X

Thursday, January 22, 2015

Phát hiện nhiều cựu quân nhân Pháp tham gia thánh chiến


Đăng ngày 21-01-2015

Phát hiện nhiều cựu quân nhân Pháp tham gia thánh chiến

media
Các thành viên nhóm nổi dậy Jabat al-Nosra tại Deir Ezzor, 05/02/ 2014.REUTERS/Khalil Ashawi

Theo nguồn tin mà RFI có được thì khoảng một chục cựu quân nhân Pháp hiện đang chiến đấu dưới cờ của nhiều nhóm thánh chiến tại Syria và Irak. Tại cuộc họp báo sáng nay 21/01/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Drian đã xác nhận thông tin trên và ông nói đó là những trường hợp « cựu kỳ hãn hữu ».

Khoảng một chục cựu quân nhân hiên đang chiến đấu dưới cờ của nhiều tổ chức thánh chiến tại Syria và Irak, trong đó đa phần thuộc hàng ngũ của tổ chức mang tên Nhà nước Hồi giáo. Một trong số đó đã đem những kiến thức quân sự thu được khi còn phụ vụ trong quân đội Pháp để huấn luyện những chiến binh thánh chiến người Pháp. 

Nhân vật này hiện đang là thủ lĩnh của một nhóm thánh chiến người Pháp trong vùng Deir Ezzor, Syria. Dưới trướng của y có khoảng hơn chục chiến binh đã được chính tay nhân vật này huấn luyện chiến đấu.

Một số cựu quân nhân khác trở thành các chuyên gia về chất nổ. Đa số họ là những thanh niên tuổi ngoài hai mươi, có người đã cải đạo theo Hồi giáo, một số khác có xuất thân từ dân Ả Rập theo đạo Hồi. Trong số các cựu quân nhân trên còn có những người từng là lính lê dương nước ngoài hay lính dù của quân đội Pháp.

Một vài người tự mình khoe trên mạng xã hội từng là quân nhân Pháp. Sáng nay bộ Quốc phòng Pháp khẳng định « một vài trường hợp hiếm hoi » từng tham gia quân đội Pháp đang có mặt trong các đội quân thánh chiến.

Tất nhiên những cá nhân trên sẽ nguy hiểm hơn các chiến binh khác vì họ được huấn luyện chính quy về quân sự tại Pháp, là những người thông thạo chuyên môn tác chiến. Họ lại là những người nắm được ít nhiều bí mật quân sự tại Pháp.


Đăng ngày 21-01-2015

Thủ tướng Shinzo Abe rút ngắn công du vì vụ 2 con tin Nhật Bản

media

Thủ tướng Shinzo Abe họp báo hôm 20/01/2015 để nói về vụ khủng hoảng con tin.REUTERS/Ammar Awad

Một ngày sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tung video đòi tiền chuộc và dọa giết hai con tin người Nhật, hôm nay 21/01/2015, Thủ tướng Shinzo Abe đã rút ngắn chuyến công du Israel trở về Tokyo để xử lý khủng hoảng. Chính phủ Nhật kêu gọi các nước giúp đỡ giải cứu con tin.

Theo báo chí Nhật, vừa về tới Tokyo, Thủ tướng Nhật đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp nội các để tìm biện pháp xử lý vụ con tin.

Ngay từ hôm qua, nhận được tin vụ con tin Thủ tướng Nhật đã tỏ phẫn nộ cao độ. Tuyên bố trong cuộc họp báo tại Jerusalem, ông Shinzo Abe đòi những kẻ bắt cóc « trả tự do ngay lập tức» cho hai con tin người Nhật, đồng thời ông Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản cùng với cộng đồng quốc tế kiên quyết không nhượng bộ khủng bố.

Sau cuộc họp nội các, Thủ tướng Nhật đánh giá: "cuộc chiến chạy đua với thời gian này là khó khăn, nhưng tôi đã đề nghị các bộ trưởng cố gắng hết sức để giải thoát hai con tin bằng cách sử dụng mọi kênh ngoại giao và các hướng có thể".

Tổ chức thánh chiến Hồi giáo cho chính phủ Nhật 72 giờ phải nộp 200 triệu đô la Mỹ để chuộc mạng sống cho hai con tin người Nhật nếu không sẽ ra tay. Số tiền trên tương đương với khoảng viện trợ mà ông Shinzo Abe hứa viện trợ cho các nước đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria tấn công.

Danh tính hai con tin Nhật cũng đã được xác định. Một người có tên là Haruna Yukawa, 42 tuổi, lãnh đạo công ty Private Military Company, chuyên hoạt động « cứu trợ người Nhật ở nước ngoài ». Dường như ông bị bắt tại tỉnh Alep, Syria và đã xuất hiện trong một video tung lên mạng hồi tháng 8 năm ngoái, trong đó người ta thấy con tin này bị thẩm vấn một cách thô bạo.

Con tin thứ hai là Kinji Goto, sinh năm 1967, nhà báo độc lập làm việc cho hãng Independent Press, chuyên cung cấp các phóng sự trong vùng Trung Đông cho các kênh truyền hình Nhật. Cả hai con tin này đều tới Syria từ năm ngoái và đã bị mất liên lạc từ nhiều tháng nay.

Trước vụ việc khá bất ngờ với Nhật Bản này, Tokyo đã nhờ cậy sự giúp đỡ của Pháp. Ngoại trưởng Nhật Fumio Kisshida đang có mặt tại Luân Đôn tối qua đã gọi điện cho Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng : « Chính phủ chúng tôi mong muốn hợp tác với nước Pháp, đặc biệt trong việc trao đổi thông tin, để giải thoát cho các kiều dân của chúng tôi ». Lãnh đạo ngoại giao Pháp cam kết sẽ « hợp tác chặt chẽ với chính quyền Nhật để nhanh chóng giải quyết » vụ con tin này.

Washinton cũng đã lên tiếng « ủng hộ hoàn toàn » đồng minh Nhật trong vụ con tin.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts