X

Saturday, January 3, 2015

Mỹ áp dụng thêm biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên

Mỹ áp dụng thêm biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên

·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

03.01.2015
Mỹ vừa áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Bắc Triều Tiên để đáp trả vụ tấn công trên mạng nhắm vào hãng phim Sony Pictures Entertainment cuối năm ngoái.
Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu ký ban hành sắc lệnh hành pháp này.
Tòa Bạch Ốc cho biết những biện pháp trừng phạt này, nhắm vào ba thực thể và 10 cá nhân, chỉ là bước đầu tiên trong việc tìm cách trừng phạt Bắc Triều Tiên vì "nhiều vụ khiêu khích," bao gồm vụ tấn công trên mạng.

Bộ Tài chính Mỹ nói rằng các biện pháp trừng phạt mới sẽ tăng cường những biện pháp cũ vốn đã áp đặt lên nước này bằng cách không cho những người bị nêu tên được tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ, cũng như ngăn công dân Mỹ giao dịch làm ăn với Bắc Triều Tiên.
Bắc Triều Tiên là nước bị trừng phạt nặng nề nhất trên thế giới, vì vậy những biện pháp mới công bố có thể chỉ mang tính biểu tượng hơn là trừng phạt.

Ba thực thể bao gồm cánh tình báo chính của Bắc Triều Tiên, Tổng cục Do thám; cánh buôn bán vũ khí nhà nước, Tổng công ty Thương mại Phát triển Khai thác mỏ Triều Tiên; và cơ quan nghiên cứu khoa học, Công ty Thương mại Tangun Triều Tiên. 10 cá nhân bị nêu tên đều có liên hệ trực tiếp với một trong thực thể này hoặc chính phủ Bắc Triều Tiên.

Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống cho biết những biện pháp trừng phạt là "sự đáp trả những hành động và chính sách tiếp tục khiêu khích, gây mất ổn định và áp chế của chính phủ Bắc Triều Tiên, đặc biệt là những hành động liên quan đến không gian mạng mang tính phá hoại và ép buộc."

Tháng 12 vừa qua, ông Obama đã cam kết Mỹ sẽ "đáp trả tương xứng" vụ tấn công hệ thống máy tính tại Sony có liên quan đến việc phát hành một bộ phim châm biếm kể về nỗ lực ám sát nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un.
Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew nói trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng: "Ngay cả khi FBI tiếp tục cuộc điều tra vụ tấn công trên mạng nhắm vào Sony Pictures Entertainment, những biện pháp này cho thấy rõ chúng tôi sẽ sử dụng một tập hợp những công cụ để bảo vệ doanh nghiệp và người dân Mỹ, và để đáp trả những nỗ lực làm suy yếu những giá trị của chúng ta hoặc đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ."
Mỹ đã áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này. Đây là lần đầu tiên Mỹ áp đặt trừng phạt liên quan đến an ninh mạng.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts