From: Kim Nguyen
Hoa-KỲ TRƯNG BÀY VŨ KHÍ TỐI TÂN
Sức Mạnh
Quân Sự Mỹ 2014- U.S. Military Power
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
Preview by Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
tại triển lãm AUSA-2014
Người Mỹ gốc Việt sánh vai cùng dân bản xứ
xây dựng đất nước Hoa Kỳ hùng mạnh trên thế giới...
Các nhà thầu quốc phòng Mỹ giới thiệu nhiều loại vũ khí
tối tân, đặc biệt là biến thể trực thăng tấn công siêu tốc Raider.
|
AUSA là triển lãm quốc phòng thường niên được tổ chức vào
tháng 10 hàng năm tại Mỹ. Triển lãm này là nơi giới thiệu các loại vũ khí mới
nhất của các nhà thầu quốc phòng Mỹ.
|
Hai quan sát viên đang nghiên cứu các mẫu súng trường tiến công mới. Các loại vũ khí giới thiệu tại triển lãm phần lớn là vũ khí bộ binh.
|
Một mẫu súng lục có tích hợp kính ngắm quang học khá lạ
mắt.
|
|
Súng bắn tỉa HISS-XLR có tích hợp kính ngắm ảnh nhiệt
ThermoSight, kính ngắm này có thể giúp xạ thủ bắn trúng mục tiêu ở cự ly tới
2.000 mét.
|
|
Một số súng bắn tỉa có trang bị kính ngắm tối tân do công
ty Flir sản xuất.
|
|
Một chiếc xe buýt mini Volkswagen có gắn súng máy
chuyên dùng cho lực lượng đặc nhiệm. Nó giúp ngụy trang tốt hơn trong các
hoạt động tấn công.
|
|
Xe thiết giáp JLTV có thiết kế hầm hố của công ty Oshkosh.
Quân đội Mỹ đang dự định sử dụng loại xe thiết này để thay thế cho dòng xe
Humvee.
|
|
Nguyên mẫu xe chiến đấu bộ binh GCV trang bị tháp pháo
điều khiển từ xa Mk38 do tập đoàn BAE Systems phát triển cho quân đội Mỹ.
|
|
Các loại đạn tên lửa mới sử dụng cho hệ thống pháo phản
lực bắn loạt M270.
|
|
Các loại mũ bảo hiểm có gắn kính ngắm quang học, hệ thống
camera và radio chiến thuật do công ty Wilcox sản xuất.
|
|
Hệ thống kính ngắm quang-hồng ngoại hiện đại theo công
nghệ FLIR. Hệ thống này cho phép phát hiện những mục tiêu ngụy trang kỹ càng
nhất.
|
|
Các loại robot điều khiển từ xa chuyên dùng cho nhiệm vụ
do thám, phát hiện mìn do công ty Roboteam sản xuất. Loại robot có thiết kế
rất đặc biệt cho phép nó di chuyển trên nhiều địa hình khác nhau một cách dễ
dàng.
|
|
Mẫu trực thăng vận tải đa năng V-280 Valor do công ty Bell
sản xuất. Nó có thiết kế và vai trò tương tự như quái vật biển MV-22 Osprey.
|
|
Mô hình chuẩn trực thăng trinh sát-tấn công tốc độ cao
S-97 Raider do công ty Sikorsky phát triển. Nó có thể thực hiện vai trò trinh
sát, tấn công kiêm chở quân với tốc độ tối đa tới 400 km/h.
Triển lãm AUSA-2014 |
Phi cơ không người lái và phi cơ tàng hình hoạt động như thế nào?
Trúc Giang MN
Phi cơ
không người lái Predator *
Phi cơ tàng hình F-22 Raptor (Mỹ)
1* Tổng quát
Hoa Kỳ dùng phi cơ không người lái vào việc tuần tra, thám sát
thu thập tin tức, và tấn công tiêu diệt những tên khủng bố. Phi cơ không người
lái Hoa Kỳ đã tuần tra biên giới Afghanistan và Pakistan, biên giới Hoa Kỳ và
Mexico, vùng ven biển Somalia để phát hiện hải tặc, và phi cơ không người lái
được yểm trợ cho lực lượng NATO trong chiến dịch Odyssey Dawn thực hiện vùng
cấm bay trên bầu trời Libya của Gaddafi.
Những chiếc drone là nổi ám ảnh kinh hoàng đối với thủ lãnh
khủng bố Al-Qaeda ở Pakistan, Yemen và Somalia.
2* Hệ thống phi cơ không người lái. (Unmanned Aircraft System)
Trạm điều khiển dưới mặt đất phân tích hình ảnh được gửi về qua
vệ tinh.
Sở dĩ gọi là hệ thống (System) là vì một chuyến bay được thực
hiện bởi những hệ thống bao gồm những con người và kỹ thuật rất phức tạp, có
liên quan đến việc thiết kế chiếc phi cơ, đến trạm điều khiển từ xa trên mặt
đất, và hệ thống vệ tinh quân sự trên bầu trời. Những hệ thống nối kết chặt chẽ
qua lại, giữa 3 vị trí nói trên. Phi cơ trên bầu trời của khu vực quan sát,
trạm điều khiển từ xa trên mặt đất, vệ tinh quân sự trên trời.
Hệ thống phi cơ không người lái (Unmanned Aircraft System – UAS
hay là Unmanned Aerial Vehicle-UAV), còn gọi là Drone. Hệ thống nầy không có
người lái ngồi trên phi cơ, nhưng phải có một phi công (Pilot) ngồi tại trạm
điều khiển từ xa trên mặt đất. Xăng là nhiên liệu của Predator.
2.1. Chi tiết của chiếc MQ-1 Predator
Tên đầy đủ là General Atomics MQ-1 Predator. General Atomics là
tên công ty sản xuất, cũng giống như Boeing 747, MiG-25, Lockheed F-22 Raptor…
MQ-1 Predator trước tiên được Không quân HK và CIA xử dụng để dọ
thám từ xa. Được thiết kế nhiều máy ảnh và nhiểu bộ cảm ứng (Sensor) để thu
thập và gởi về màn hình những hình ảnh đầy đủ màu sắc và cử động, di động.
Về sau, những cải tiến liên tục cho thích hợp với nhu cầu chiến
trường, được trang bị 2 hỏa tiển nhỏ AGM-114 Hellfire (thuộc loại chống xe
tăng) và đại liên.
AGM=Air-to-Ground Missile, là hỏa tiển không đối đất.Cũng có thể
viết ASM=Air-to-Surface Missile.
Hellfire từ cụm từ HELicopter Launched FIRE-and forget. chủ yếu
của hỏa tiển nầy là trang bị cho trực thăng chiến đấu.
Từ năm 1995, Predator được xử dụng ở các chiến trường Bosnia,
Iraq, Yemen, Afghanistan và ở Libya ngày 21-4-2011.
Động cơ nhiên liệu xăng, được đẩy bằng cánh quạt. Phi cơ bay tới
mục tiêu cách xa 740 Km rồi trở về trong thời gian bay là 14 giờ.
2.2. Việc điều khiển và các bộ phận cảm ứng
Năm 1980, Bộ QP và CIA thí nghiệm loại phi cơ nầy với những
chiếc nhỏ, nhẹ. Năm 1990, CIA thích thú với loại cải tiến mang tên Amber. CIA
đặt mua 5 chiếc cải tiến tên là Gnat. Đặc điểm là tiếng động rất nhỏ, giống như
tiếng máy cắt cỏ trên không trung.
Thiết kế sau cùng mang tên Predator, được sản xuất 12 chiếc với
3 trạm điều khiển trên mặt đất. (Ground Control Station)
Năm 2001, HK có 60 chiếc Predator và cho biết đã bị mất 20 chiếc
trong các cuộc hành quân, bao gồm 1 chiếc bị địch bắn hạ, nhưng đa số vì thời
tiết quá lạnh. Một bộ phận làm tan băng được gắn vào để cải tiến.
Predator được nâng cấp cuối cùng mang tên là MQ-9 Reaper.
2.3. Hệ thống điều khiển và các bộ phận cảm ứng
Trạm điều khiển từ xa trên mặt đất
Ở mặt trận Yugoslavia, một phi công của chiếc Predator ngồi
chung với nhiều chuyên viên trên một chiếc xe Van đậu sát phi trường mà chiếc
Predator sẽ cất cánh và trở về đáp xuống.
Họ điều khiển cho chiếc phi cơ cất cánh.
Những số liệu được chuyển trực tiếp, từ chiếc xe Van đến hệ
thống vệ tinh quân sự trên trời bằng kênh nối kết, và từ vệ tinh, những
lịnh điều khiển được truyền đến chiếc phi cơ để cất cánh và bay đến mục tiêu.
Tất cả gồm 2,000 tín hiệu liên lạc nối kết nhau chặt chẽ, và hoàn tòan chính
xác, thì phi cơ mới cất cánh được.
Từ chiếc phi cơ, tất cả mọi hình ảnh nằm trong vùng quan sát
được chuyển về trạm điều khiển để phi công ở đó nhận xét và ra những lịnh để
phi cơ thi hành, như bắn vào mục tiêu, hoặc bay trở về.
Cơ quan CIA đề nghị những chuyến bay không người lái được điều
khiển từ trung tâm của CIA ở Langley, Virginia. Mặc dù không có người lái ngồi
trên phi cơ, nhưng mỗi chuyến bay phải có phi công ngồi tại trạm điều khiển từ
xa.
Phi cơ được gắn dụng cụ để xác định vị trí và tọa độ mục tiêu,
một máy chụp hình (Camera) màu, một Camera TV, một camera hồng ngoại tuyến, cho
nên nó có thể nhận thấy mục tiêu xuyên qua màn khói, mây che và sương mù. Hình
ảnh nhận được với đầy đủ màu sắc và cử động, di chuyển…Hình ảnh được thu nhận
liên tục trong khu vực thám sát ở những tọa độ khác nhau.
Sau nầy, chiếc Predator được gắn thêm hệ thống Laser để có thể
liên lạc được với phi công của những máy bay trên cùng một khu vực của bầu
trời. Hệ thống Laser đồng thời cũng được dùng để hướng dẫn hỏa tiển đi đến đúng
mục tiêu.
2.4. Tháo ráp phi cơ Predator
Một chiếc Predator có thể được tháo ra làm 6 phần rời, bỏ vào
một container có tên là “quan tài” (The coffin). Điều nầy cho phép việc triển
khai nhanh chóng, đến khắp các nơi trên địa cầu bằng phi cơ vận tải hoặc bằng
tàu biển. Bộ phận lớn nhất là trạm điều khiển từ xa, được thiết kế cho vừa vặn,
để chiếc C-130 Hercule chở đi khắp nơi.
Kênh sóng nối kết với 24 vệ tinh quân sự trên bầu trời, được
phóng đi nhờ một ănten chảo đường kính 6.1 mét.
2.5. Đường băng của sân bay dành cho chiếc Predator
Phi cơ nầy cần một đường băng rộng 40m, dài 1,500 m trên một bề
mặt trống trải, không có chướng ngại vật làm lệch hướng đi, hoặc ngăn chận làn
sóng điện từ trạm điều khiển trên mặt đất lên vệ tinh, rồi từ vệ tinh xuống phi
cơ. Vệ tinh là bộ phận đứng giữa, làm trung gian, chuyển những lịnh điều khiển
từ trạm kiểm soát đến phi cơ, và ngược lại, chuyển những hình ảnh và tọa độ các
mục tiêu từ phi cơ trở về trạm kiểm soát.
Tháng 4 năm 2010, một tài liệu tiết lộ tổng số giờ phi cơ không
người lái đã thực hiện là trên một triệu giờ. Chuyến bay dài nhất trên bầu trời
là 40 giờ 5 phút, hơn 1 ngày 1 đêm.
Năm 2009, Không Quân HK có 195 chiếc Predator MQ-1 và 28 chiếc
nâng cấp MQ-9 Reaper.
2.6. Tai nạn và bị bắn rơi
Tháng 3 năm 2009, một báo cáo cho biết HK đã mất 70 chiếc
Predator, trong đó 55 chiếc rơi và phát nổ vì trục trặc máy móc và bay lạc mất.
4 chiếc bị bắn rơi ở chiến trường Bosnia, Kosovo. Tại chiến trường Iraq, rơi 11
chiếc.
Tháng 3 năm 2011 vừa qua, KQ/HK tiếp nhận lần cuối cùng những
chiếc Predator. Sau đó, không còn sản xuất nữa.
2.7. Tổ chức những đội bay Predator
Tháng 4 năm 1996, Bộ trưởng QP/HK đã chọn Không quân để điều
hành hệ thống phi cơ không người lái Predator. Nhiều đội bay được thành lập tại
những căn cứ KQ/HK.
Trên chiến trường Afghanistan, 10 trong 15 chiếc Predator, được
đánh giá là thành công xuất sắc. Hai chiếc Predator xác định vị trí của một
người cao, ốm, mặc quần áo trắng tại khu nhà của Bin-Laden ở Tarnak, bên ngoài
Kandahar. Hình dáng đó được xác nhận là Osama bin-Laden.
Ngày 4-9-2001, Tổng thống Bush chấp thuận cho dùng Predator tìm
diệt Bin-Laden, nhưng nước chủ nhà của phi trường là Uzbekistan không cho phép
Predator trang bị hỏa tiển.
2.8. Predator bị MiG-25 bắn hạ
Ngày 23-12-2002, chiếc MiG-25 của Iraq đã bắn hạ chiếc Predator.
Sự việc như sau. Chiếc Predator được trang bị hỏa tiển không đối
không AIM-92, được dùng làm mổi, để nhử cho chiếc MiG-25 cất cánh, sau đó,
Predator chạy trốn, để MiG ở lại làm bia bị bắn hạ.
Nhưng trong trường hợp đó, không biết vì trở ngại gì, mà chiếc
Predator lại không bỏ chạy đi theo kế hoạch, và nó phóng một hỏa tiển tầm nhiệt
vào chiếc MiG-25. Nhưng hỏa tiển tầm nhiệt lại đuổi theo một hỏa tiển do chiếc
MiG phóng ra, cả hai hỏa tiễn cùng nổ, và chiếc MiG-25 bắn hạ chiếc Predator.
2.9. Đặc tính kỹ thuật của chiếc Predator
Phi hành: không * Chiều dài: 8.22 m * Sải cánh: 16.84m * Cao:
2.1m * Nặng: 512 kg (Không có tải)
Sức nặng có tải: 1020 kg * Động cơ: Một máy nổ 4 xy lanh, 115 mã
lực (Horse Power)
Vũ khí:
- 2 hỏa tiển AGM-114 Hellfire
(AGM=Air-to-Ground Missile) Không đối đất.
- 4 hỏa tiển AAM-92 Stinger (AAM=Air-to-Air
Missile)
- 6 hỏa tiển Griffin (Loại không đối đất)
Hỏa tiển AGM-114 Hellfire
AGM là Air-to-Ground Missile, còn được gọi là ASM=Air-to-Surface
Missile. Chủ yếu là trang bị cho trực thăng chiến đấu.
Hellfire do nhóm từ Helicopter-Launch FIRE-and-forget.
Nặng: 47 kg * Tầm xa: 8 km
Năm 2007, HK có tổng số 21,000 quả, mỗi quả giá 68,000 USD.
Được trang bị trên trực thăng Apache, Cobra, Kiowa và Predator.
Hỏa tiển AIM-92 Stinger
Hay còn gọi là AAM-92 Stinger.
Dài: 1.52 m * Đường kính: 70 mm (2.8 in) * Nặng 16 kg * Đầu nổ:
3 kg * Tốc độ: 750 mét/giây
Tầm xa: 4.5 km.
Hỏa tiển Griffin
Là hỏa tiển không đối không, trang bị cho Predator.
Đường kính: 5.5. in * Nặng: 20.4 kg * Dài: 42 in * Đầu nổ: 13
pounds.
Tóm lại, phi cơ không người lái MQ-1 Predator và MQ-9 Reaper là
loại phi cơ nhỏ, nhẹ, trang bị hỏa tiển cũng nhỏ, nhẹ, cho nên hỏa lực rất yếu
so với vũ khí của các chiến đấu cơ khác.
Như vậy, loại phi cơ nầy có giá trị thám thính nhiều hơn hỏa lực
công phá. HK gởi phi cơ thám thính đến Libya mà không gởi chiến đấu cơ có vũ
khí mạnh, thì hiệu quả rất hạn chế.
Thật ra, ngoài chiếc Predator, HK còn những loại phi cơ không
người lái có vũ khí mạnh hơn nhiều. Có lẻ chờ đợi chỉ khi chiến tranh leo
thang, thì mới mang ra xử dụng. Đó là loại Boeing X-45 và Northrop Grumman
X-47.
3* Phi cơ chiến đấu không người lái Boeing X-45
Northrop Grumman X-47 Pegasus
Boeing X-45 A không người lái
X-45 là phi cơ chiến đấu không người lái do công ty Boeing thiết
kế và sản xuất theo hợp đồng của Hải Quân. Bên Không Quân cũng có loại phi cơ
không người lái giống như X-45, nhưng do công ty Northrop Grumman sản xuất, với
cái tên X-47.
Ngày 18-4-2004, thử nghiệm X-45 lần đầu tiên thành công tại căn
cứ KQ Edwards, nó phóng hỏa tiển 250 lbs chính xác vào mục tiêu.
Ngày 4-2-2005, trong lần bay thứ 50, hai chiếc X-45 báo động có
mục tiêu xuât hiện, hai chiếc tự động xác định xem chiếc nào sẽ dùng vũ khí tấn
công, kế đó một chiếc bay ra khỏi khu vực chiến đấu, và người phi công ở trạm
điều khiển từ xa, ra lịnh tấn công.
Đặc biệt là hai chiếc X-45 phối hợp hoạt động với nhau như là
một nhóm.
Năm 2010, hảng Boeing thiết kế cho chiếc X-45 được thực hiện
tiếp liệu trên không.
Đặc tính của X-45
Phi công: không có * Dài: 8.08m * Sải cánh: 10.3m * Cao: 2.14m *
Trọng lượng 3,630 kg không có tải * Động cơ: Một máy GA-100 turbofan * Tốc độ
tối đa: 919 km/giờ * Tầm hoạt động xa: 2,405 km.
Vũ khí: 8 bệ phóng hỏa tiển, mỗi bên 4 bệ. * Bom
JDM loại đường kính nhỏ.(JDM= Joint Direct Attack Munition). Bom tấn công trực
tiếp điều khiển chính xác bằng hệ thống định vị toàn cầu (GPS=Global
Positioning System)
4* Phi cơ X-47
Northrop Grumman X-47 là loại phi cơ chiến đấu không người lái,
do công ty Northrop Grumman thiết kế và sản xuất theo hợp đồng của Không Quân.
Công dụng cũng giống như
X-45 của Hải Quân. Hai bên có 2 chương trình khác nhau.
X-47 có hình dáng giống như đầu của mũi tên hình tam giác, màu
đen.
Đặc tính:
Phi công: không * Dài: 5.95m * Sải cánh: 5.94m * Cao: 1.86m *
Trọng lượng không tải: 1,740 kg * Trọng lượng có tải: 2,212 kg * Động cơ: một
máy turbofan * Vận tốc tối đa: dưới âm thanh * Tầm hoạt động xa: 2,778 km.
Vũ khí:
- 2 bệ phóng hỏa tiển, mỗi bệ chỉ có một quả 500
pounds (227 kg)
X-47 được cải tiến và nâng cấp thành X-47A, X-47B, X-47C
Riêng X-47C, to hơn. Sải cánh 52.4 m, Trọng lượng có tải 4,500
kg.
5* Tàu không gian con thoi không người lái X-37B của Hoa Kỳ
Mới đây, chiếc phi cơ không người lái nầy đã bí mật cất cánh, tự
động điều khiển ngoài vũ trụ và tự động hạ cánh an toàn, đánh dấu sự thành công
của một loại vũ khí mới, là có thể làm chủ không gian. Phi cơ có khả năng bảo
vệ các vệ tinh của Hoa Kỳ mà còn có khả năng bắt cóc các vệ tinh khác, đồng
thời cũng là một thứ vũ khí lợi hại nữa.
Đa số hoả tiển của Hoa Kỳ được dựa vào sự dẫn đường chính xác
của các vệ tinh, cho nên việc bảo vệ các vệ tinh đó rất cần thiết.
Ông Joan Johnson Freese, Chủ nhiệm Trung Tâm Quyết Sách An Ninh
Quốc Gia (National Security Decision Making Department) của Học Viện Quân Sự và
Hải Quân đã nói “Loại máy bay vũ trụ nầy có khả năng thay đổi quỹ đạo của các
vệ tinh” để tránh những hoả tiển diệt vệ tinh của đối phương.
X-37B có những khả năng như sau:
– Tiêu diệt các vệ tinh địch.
– Đánh cắp tài liệu từ các vệ tinh khác, bằng cách bay đến gần để thu nhận tín hiệu do vệ tinh phát ra chuyển về mặt đất.
– Tiêu diệt các vệ tinh địch.
– Đánh cắp tài liệu từ các vệ tinh khác, bằng cách bay đến gần để thu nhận tín hiệu do vệ tinh phát ra chuyển về mặt đất.
– Tiêu diệt hỏa tiễn địch để bảo vệ hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu GPS của HK.
– Khả năng bắn hỏa tiễn và ném bom từ vũ trụ xuyên qua bầu khí quyển, xuống mặt đất trong thời gian 1 giờ sau khi cất cánh, và ở trên không suốt hơn 9 tháng.
Dũng sĩ X-37B đang làm chúa tể vũ trụ, và trong chiến tranh thời
nay, ai làm chủ không gian là người chiến thắng.
Tàu không gian con thoi không người lái X-37B
X-37B cũng được gọi là tàu thử nghiệm quỹ đạo (Orbital Test
Vehicle-OTV) được đặt tên là Thần Ưng, trông giống như phi thuyền con thoi
(Space Shuttle) nhưng nhỏ hơn 4 lần. Được phóng thẳng đứng và trở về trái đất,
hạ cánh hàng ngang như phi cơ thường ở bất cứ đường băng nào.
X-37B
6* Phi cơ tàng hình
6.1* Phi cơ tàng hình J-20 của Trung Quốc
Trên đường đến Bắc Kinh, Bộ trưởng Gates tuyên bố “Hoa Kỳ sẽ
tăng cường khả năng của chính mình để phản ứng với việc TQ tăng cường sức mạnh
quân sự. Họ rõ ràng là đã có khả năng đặt một số khó khăn cho chúng ta, nên
chúng ta phải quan tâm đến điều đó”. Ông Gates cũng cho biết “Quân sự Mỹ vẫn
duy trì lợi thế. Hoa Kỳ đang phát triển thế hệ phi cơ ném bom nguyên tử tầm xa
mới, phát triển Radar và cả hệ thống gây nhiễu điện tử và công nghệ phóng vệ
tinh mới. Hoa Kỳ cần phải biết về khả năng quân sự của Trung Quốc, nhưng không
có lý do nào để TQ thành kẻ thù cả”.
Ông Gates ca ngợi và hoan nghênh nổ lực của TQ đã làm giảm bớt
sự căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.
Ngày thứ ba 11-1-2011, chỉ vài giờ trước khi Bộ trưởng Gates hội
kiến với Hồ Cẩm Đào thì chiếc phi cơ chiến đấu tàng hình thế hệ 5, J-20 đã bay
thử 15 phút trên bầu trời phi trường Thành Đô của TQ. Hồ Cẩm Đào nói là “TQ
không cố tình thử nghiệm phi cơ tàng hình trong khi Ông Gates viếng thăm Bắc
Kinh”.
Ông Andrei Chang, chủ bút phiên bản Hồng Kông của tạp chí quân
sự Canada, Kanwa Defense Weekly cho biết, chuyến bay dự liệu thực hiện hồi tuần
trước, nhiều quan chức đã đên phi trường Thành Đô để chứng kiến “sự kiện lịch
sử” nầy, nhưng đột nhiên, việc bay thử bị bãi bỏ.
Do thông tin bị rò rỉ trước, cho nên hàng trăm người kéo đến sân
bay. Tiếng reo hò vang lên bên trong và bên ngoài địa điểm thử nghiệm kéo dài
15 phút đó.
Nhật báo Ashi Shimbun của Nhật loan tin, là TQ có kế hoạch triển
khai loại phi cơ tàng hình thế hệ thứ 5 nầy vào những năm từ 2017 và 2019.
Các nhà phân tích cho rằng TQ đã vượt nhanh hơn dự kiến trong
việc sản xuất vũ khí đối trọng với phi cơ chiến đấu tàng hình F-22 Raptor của
Hoa Kỳ.
Đô đốc David Dorsett, Giám đốc Cục Tình Báo HQ/HK cho biết, việc
triển khai J-20 phải mất ít nhất là 20 năm nữa.
Trang Web Global Times của tờ báo TQ, People’s Daily đăng một
tin ngắn, tựa đề “Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của J-20 thành công”.
Phát ngôn viên Bộ QP/HK, Đại tá David Lapan nói rằng HK đã có
bằng chứng về việc TQ thử nghiệm và sản xuất loại phi cơ tàng hình nầy, nhưng
dường như không thuận lợi.
Tờ Wall Street Journal dẫn lời của Đại tá D. Lapan, cho rằng TQ
đã lệ thuộc vào thế hệ thứ 4 của Nga, cho thấy họ bị rắc rối trong việc sản
xuất loại phi cơ nầy.
Ông Andrei Chang nhận xét rằng, TQ thử nghiệm phi cơ trong lúc
Bộ trưởng Gates ở Bắc Kinh là họ muốn cho biết sức mạnh quân sự, nhằm chiếm thế
mạnh, hoặc che đậy thế yếu trong những đàm phán về vũ khí chiến lược sắp tới
giữa HK và TQ.
Nhà nghiên cứu của Viện American Enterprise Institute, ông Dan
Blumenthal viết trên tờ Washington Post “Chúng ta bị buộc vào một giai đoạn mà
các nhà quan sát gọi là cuộc chạy đua về an ninh giữa HK và TQ.
6* Phi cơ tàng hình thế hệ thứ 5
Phi cơ chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5, J-20 của TQ là đối
trọng với phi cơ F-22 Raptor của HK, vậy để hiểu rõ hơn về phi cơ J-20, cần
thiết phải biết về kỹ thuật tàng hình và về thế hệ 5, mà F-22 Raptor là một
điển hình.
6.1. Kỹ thuật tàng hình (Stealth=giấu giếm)
Nguyên tắc chung.
Mắt thường của con người nhìn thấy sự vật là do sự phản hồi ánh
sáng từ vật đó đưa vào mắt. Khi không có ánh sáng, như đêm 30 hoặc trong phòng
tối của tiệm chụp hình, thì không có sự phản hồi của ánh sáng, cho nên mắt
không trông thấy gì cả.
Radar là con mắt “thiên lý nhản” dùng để nhìn sự di động của vật
thể từ xa, hàng chục hoặc hàng trăm Km.
Radar viết tắt từ chữ Radio Detection And Ranging,
là dò tìm và xác định vị trí bằng sóng vô tuyến.
Hệ thống Radar gồm máy phát sóng và máy thu sóng nhờ phương tiện
của Anten, cũng tương tự như sóng điện của đài phát thanh và truyền hình và máy
thu thanh (radio) và máy Tivi vậy.
Máy Radar phát ra làn sóng điện ở bình diện rất rộng, sóng điện
đó chạm vào các vật thể như phi cơ chẳng hạn, thì nó dội ngược lại, sự phản hồi
của sóng điện nầy, được thu nhận và nhìn thấy trên màn hình của Radar.
Cốt lõi của Radar là sự phản hồi của sóng điện. Vì thế, muốn
tàng hình, thì phải tiêu diệt sự phản hồi hay sự dội ngược của sóng điện radar.
Có hai cách thủ tiêu sự phản hồi của sóng điện Radar.
Một là dùng hoá chất để hấp thụ (Absorb) và “tiêu hoá” sóng
Radar. Những hoá chất hấp thụ sóng Radar như là bột than (Carbon Powder), than
chì (Graphite) hay than sợi (Carbon Fiber). Những chất nầy trộn trong nước sơn
(Polymer/Plastic) hoặc trong cao su để sơn lên thân hình của phi cơ và tàu
chiến.
Hai là, dùng những góc cạnh trên thân phi cơ để đánh tạt làn
sóng điện đi hướng khác, không cho dội ngược lại. Thân phi cơ bao gồm những mặt
phẳng nghiêng cho nên hình dạng phi cơ tàng hình khác hẳn với các loại thông
thường. Sóng Radar phản hồi mạnh ở điểm tiếp xúc có góc vuông 90 độ.
Khi mà độ hấp thụ sóng Radar đạt được 100%, nghĩa là không còn
sóng phản hồi, thì thân xác cụ thể và sự hiện hữu của phi cơ không hiện ra trên
màn ảnh Radar nữa. Tần số của sóng Radar luôn luôn được tuyệt đối giữ bí mật.
6.2. Thế hệ thứ 5 của phi cơ
Để biết thêm về thế hệ của phi cơ J-20 của TQ, cũng cần xét tổng
quát về các thế hệ phi cơ được quốc tế thừa nhận.
Do sự cải tiến liên tục không ngừng, để khắc phục những khuyết
điểm và cạnh tranh, để chiếm ưu thế hơn phi cơ của đối phương, người ta căn cứ
vào thời gian tổng quát, để xác định tình trạng kỹ thuật của mỗi loại phi cơ.
Đó là những thế hệ.
Hiện tại, đa số phi cơ chiến đấu hiện đại trên thế giới, thuộc
thế hệ 4.5
Hai loại phi cơ duy nhất của thế hệ 5 là F-22 Raptor của Hoa Kỳ
đang xử dụng với tổng số trên 250 chiếc, và phi cơ chiến đấu tàng hình F-35
đang sản xuất để bán cho các đồng minh.
Thế hệ thứ 1 (1944-1953)
MiG-15, MiG-17 của Liên Xô. F-86 Sabre của Hoa Kỳ
Thế hệ thứ 2 (1953-1960)
- Liên Xô: SU-7 (Công ty Sukhoi), MiG-19, MiG-21, SU-9
- Hoa Kỳ: F-100 Super Sabre, F-8 Crusader, F-11 Tiger, F-102
Delta Dagger, F-104 Starfighter, F-105 Thunderchief, F-106 Delta Dart.
Thế hệ 3 (1960-1970)
- Liên Xô: MiG-21, MiG-23, MiG-25, SU-7 “Fitter”, SU-15 Flagon,
Tu-28.
- Hoa Kỳ: F-4 Phantom, F-5 (QLVN/CH xử dụng)
- Trung Quốc: J-8 * – Pháp: Mirage III * – Anh quốc: Harrier
Thế hệ 4 (1970-1990)
- Liên Xô: MiG-29, MiG-31, SU-27 và Yak-38
- Hoa Kỳ: F-14 Tomcat, F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon, F/A-18
Hornet, F-20 TigerShark.
- Trung Quốc: JH-7 Flying Leopard, Shengyang J-8 II
Thế hệ 4.5 (1990-2000)
- Nga: MiG-35, SU-30/35/37 (Flanker:Tên do NATO đặt), SU-32/34.
- Hoa Kỳ: F-15 E Strike Eagle, F-16 C/D, F/A 18 Super Hornet
- Trung Quốc: Chengdu J-10, Shenyang J-11 B
*(Chengdu=Thành Đô. Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô,
tỉnh Tứ Xuyên*Shenyang=Thẩm Dương, tên công ty sản xuất phi cơ* Tên công ty sản
xuất thường đặt trước tên phi cơ. Ví dụ như Boeing F/A-18E/F Super Hornet,
Lockheed Martin F-22 Raptor, MiG-29… MiG=Mikoyan Gurevich.
Sukhoi=SU-30MK…Mitsubishi F-2 (Nhật). Những hảng sản xuất phi cơ lớn của HK là:
Boeing, Lockheed Martin, Grumman, Northrop, McDonnell Douglas, General
Dynamics).
Thế hệ 5. (2000 đến hiện tại)
* Đang hoạt động: F-22 Raptor và F-35 Lightning
II của Hoa Kỳ.
* Lịch trình sẽ đưa vào hoạt động:
- Nga: Sukhoi T-50. Thử nghiệm năm 2009, sẽ đưa vào hoạt động
năm 2012.
- Hoa Kỳ: F-35 Lightning II/JCA
- Trung Quốc: J-20. Thử nghiệm bay 15 phút ngày 11-1-2011. Tàng
hình
6.3. Phi cơ F-22 Raptor của Hoa Kỳ
F-22 thả pháo sáng đánh lạc hướng tên lửa*
Chuẩn bị vượt tường âm thanh
F-22 Raptor (Chim ăn thịt) là loại phi cơ đa năng, dùng kỹ thuật
tàng hình, có khả năng chiến đấu trên không, tấn công dưới mặt đất, chiến tranh
điện tử và trinh sát tín hiệu.
F-22 chính thức phục vụ Không Lực HK vào tháng 12 năm 2005.
Công ty Lockheed Martin là nhà thầu chính, chịu trách nhiệm về
khung, các hệ thống vũ khí và lắp ráp hoàn thành chiếc phi cơ. Công ty Boeing
cung cấp cánh, khung đuôi và hệ thống điện tử.
Xử dụng
Chiếc F-22 đầu tiên được chuyển giao cho căn cứ KQ Neillis,
Nevada ngày 14-1-2003. Cuối năm 2004, 51 chiếc Raptor được đưa vào xử dụng và
22 chiếc được đặt hàng. Tổng số 183 chiếc F-22 được giao nhiều đợt và chấm dứt
trong năm 2011. Tổng số loại F-22 lên tới trên 250 chiếc. Giá tiền mỗi chiếc là
120 triệu USD (2007)
Nhật Bản, Nam Hàn, Úc rất muốn mua loại F-22 nầy. Đặc biệt là Do
Thái chịu trả 200 triệu mỗi chiếc. Nhưng Quốc Hội HK cấm bán ra ngoại quốc. Sau
một thời gian bị Bộ QP/HK cấm bay F-22 vì khuyết điểm gây ra thiếu không khí
cho phi công thở, nhưng nay đã cho phép bay trở lại, mà không biết rõ số lượng
cho phép là bao nhiêu.
Đặc tính kỹ thuật của F-22 Raptor
Đội bay: 1 phi công * Chiều dài : 62 ft 1 in (18.90 mét) *
Sải cánh: 44 ft 6 in (13.60 m)
Chiều cao: 16 ft 8 in (5.08 m) * Tốc độ tối đa: 1,600 miles/giờ
(2,600 Km/giờ) [Mach 2.42]
Số động cơ: 2 máy phản lực * Trọng lượng rỗng: 14,366 Kg
*Trọng lượng toàn tải: 25,107 Kg
Tầm hoạt động: 2,000 miles (3,200 Km)
Vũ khí.
1 súng quay M6 A2, 20 mm bên cánh phải (chỉ có
480 viên đạn bắn liền trong 5 giây)
Vũ khí chiến đấu trên không. * 6 AIM-120 (Hỏa tiển) * 2
AIM-9 (Hoả tiển)
Vũ khí oanh kích mặt đất.
2 AIM-120 (Hỏa tiển) * 2 AIM-9 (Hỏa tiển) * 2 trái
bom 1,000 pounds hoặc 8 trái bom 250 lbs.
Khoang chứa bom hoặc hoả tiển bên trong 2,000 lbs.
6.4. Phi cơ tàng hình F-35 Lightning II
F-35 là thế hệ 5 máy bay tàng hình mới.
F-35 Lightning II là máy bay tiêm kích
tấn công kết hợp (JSF=(Joint Strike Fighter), loại máy bay tiêm kích một chỗ ngồi, có khả năng tàng hình, đa năng,
có thể thực hiện các nhiệm vụ như: yểm trợ trên không, ném bom chiến thuật, và chiến đấu không đối
không.
Nó được thiết kế và xây dựng bởi một tổ hợp công nghiệp hàng
không do Lockheed Martin dẫn đầu và các thành viên
khác là BAE Systems và Northrop Grumman. Máy bay đã được thao diễn vào năm 2000; một
kiểu mẫu sản xuất thử đã cất cánh lần đầu vào ngày 15-12-2006.
- F-35A: CTOL (CTOL-conventional takeoff and landing) – loại cất và hạ cánh bình thường, cần đường băng dài.
- F-35B: STOVL (STOVL-short take-off vertical landing) loại cất cánh khoảng cách ngắn và đáp thẳng xuống như
trực thăng.
F-35C: phiên bản trang bị cho hàng không mẫu hạm.
Phi cơ tàng hình ném bom chiến lược B-2 Spirit là vũ khí lợi hại
nhất của Hoa Kỳ đã được đưa vào xử dụng từ lâu. Ngày 28-3-2013, hai phi cơ tàng
hình ném bom B-2 lần đầu tiên diễn tập thả bom giả vào những mục tiêu ở Nam
Hàn.
Cuộc tập trận mang tính chất “oanh tạc chính xác từ xa, không chậm trễ,
không giới hạn”.
B-2 Spirit có khả năng bay xa 11,000km, đã cất cánh từ căn cứ
Whiteman, bang Missouri. Vận tốc B-2 là 1,010km/giờ. (gần bằng tốc độ âm thanh:
1,239km/giờ). Với kỹ thuật tàng hình hiện đại nhất, cho phép phi cơ vượt qua
hàng rào hỏa tiễn phòng không trên độ cao 15km đàng sau chiến tuyến của địch
quân. B-2 có thể mang 10 quả bom 900kg được điều khiển bằng vệ tinh. Hoa Kỳ
hiện có 20 chiếc B-2, mỗi chiếc giá 2.2 tỷ đôla.
B-2 Spirit phi cơ tàng hình ném bom chiến lược ném 47 trái bom
500lbs (230kg) trong cuộc thực tập năm 1994 ở California
6.5. Những thuận lợi và bất lợi của phi cơ tàng hình
- Thuận lợi
- Nhờ vào tàng hình làm yếu tố bất ngờ, để
đánh phủ đầu hoặc tiêu diệt mục tiêu quan trọng, như đầu não, làm tê liệt
đối phương.
- Việc sản xuất và xử dụng loại phi cơ
nhiều tốn kém nầy, có thể buộc đối phương vào một cuộc chạy đua, đưa đến
kiệt quệ kinh tế. Ví dụ như Hoa Kỳ đã hạ Liên Xô trong cuộc chạy đua
“Chiến tranh giữa các vì sao” trước kia.
- Bất lợi của phi cơ tàng hình.
- Loại phi cơ nầy cần phải trang bị nhiều
máy móc điện tử, làm gia tăng trọng lượng, nên chuyên chở vũ khí bị hạn
chế hơn, vì phải chứa vũ khí bên trong.
- Tốc độ chậm
Loại phi cơ nầy không thể gắn bình chứa nhiên liệu phụ bên
ngoài, để khi cần, gia tăng tốc độ vượt tường âm thanh trong chiến đấu hoặc
rượt đuổi hay chạy trốn.
- Mắt thường của phi công có thể thấy phi
cơ tàng hình, cho nên bị nhiều nguy hiểm hơn khi bị bao vây và chận đánh.
- Chi phí bảo trì rất cao
Cửa sổ của buồng lái được dát bằng vàng và chất Idium. Nước sơn
của phi cơ phải được bảo vệ tối đa, tuyệt đối không để bị trầy xước do nước
mưa, mưa đá hoặc cát sỏi ở phi đạo. Phi cơ phải đậu trong phòng có điều hoà
nhiệt độ, để bảo vệ lớp sơn và các dụng cụ tàng hình khác.
7* Hoa Kỳ nghiên cứu phi cơ thế hệ 6 (Sixth-generation jet
fighter)
Bộ phận Skunk Works của công ty Lockheed Martin tiết lộ, Hải
Quân và Không Quân Hoa Kỳ đang nghiên cứu để sản xuất phi cơ chiến đấu thế hệ 6
vào thời gian 2025-2030.
Thiết kế dựa trên quan niệm khả năng chiếm ưu thế trên không,
vượt qua hệ thống phòng không hiện đại nhất, bền bĩ, sống còn, nhận thức tình
huống và kết hợp hệ thống con người với vũ khí. Cụ thể là tấn công điện tử hiện
đại nhất, tấn công không gian mạng vi tính và hoạt động trong khu vực chống
tiếp cận (Anti-Access/Area-Denial- A2/AD) của đối phương, làm chủ bầu trời.
Vùng chống tiếp cận A2/AD là khu vực được bố trí các loại vũ khí
tạo thành một lá chắn, ngăn cản tàu và phi cơ đối phương. Vùng A2/AD nằm
trong tầm sát hại của hỏa tiễn phòng thủ, hệ thống điện tử, radar phát hiện và
tiêu diệt phi cơ và tàu chiến của đối phương. Trung Cộng dùng hỏa tiễn “sát thủ
tàu sân bay” Đông phong DF – 21 (Dong-Feng 21), ngăn chặn hàng không mẫu hạm
của Hoa Kỳ xâm nhập. Tuy nhiên, chiến hạm tàng hình vùng cận duyên và tàu ngầm
tàng hình vùng nước cạn có khả năng xâm nhập vùng A2/AD, thêm vào đó, các loại
chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ cũng xâm nhập được vào vùng biển đó.
8* Kết luận
Phi cơ không người lái được điều khiển từ xa ở những vị trí kiểm
soát, tín hiệu điều khiển được gởi đi và nhận về thông qua vệ tinh, nhưng nếu
con đường đi của tín hiệu bị ngăn chặn hay bị gây nhiễu phá sóng, hoặc bị ăn
cắp tầng số, thì phi cơ không người lái có thể bị bắt cóc, bay lạc hoặc rơi
xuống đất, đó không kể trường hợp bị bắn rơi.
Về kỹ thuật tàng hình căn bản thì được nhiều người biết đến,
nhưng khoa học về tàng hình hiện đại nhất thì vẫn còn trong tuyệt mật. Hoa Kỳ
hiện nay vẫn giữ địa vị hàng đầu về vũ khí như phi cơ và tàu chiến. Từ năm
2005, Hoa Kỳ đã thiết kế xong phi cơ chiến đấu thuộc thế hệ thứ sáu, trong khi
phi cơ thế hệ thứ 5 của Nga chưa mang ra thị trường, đó là chiếc T-50, đối thủ
của chiếc F-35 của Hoa Kỳ. F-35 đi trước T-50 thời gian là 6 năm. Hai loại phi
cơ chiến đấu tàng hình của Trung Cộng là Chengdu J-20 và J-31 (Shenyang
J-31, Thẩm Dương) chỉ mới bay thử thời gian là 15 phút ngày 11-1-2011 và
20 phút ngày 31-10-2012 thôi.
Trúc Giang
Kim Nguyen
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching