X

Tuesday, July 29, 2014

LHQ: Vụ bắn rơi máy bay Malaysia tại Ukraina là « tội ác chiến tranh »


UKRAINA - MH17 - 
Bài đăng : Th hai 28 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th hai 28 Tháng By 2014

LHQ: V bn rơi máy bay Malaysia ti Ukraina là « ti ác chiến tranh »

Hiện trường tai nạn  máy bay Malaysia ở miền Đông Ukraina.
Hin trường tai nn máy bay Malaysia min Đông Ukraina.
Reuters

Mai Vân

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay, hôm nay, 28/07/2014, đánh giá là vụ bắn rơi chiếc máy bay của Malaysia Airlines trên vùng do lực lượng ly khai Ukraina kiểm soát có thể bị xem như là « một tội ác chiến tranh ». Các thủ phạm cần phải bị đưa ra tòa xét xử.

Trong mt bn thông cáo, bà Pillay cho rng « vic vi phm lut quc tế trong bi cnh đó có th xem như mt ti ác chiến tranh » và bà khng đnh là « tt c mi vic s được tiến hành » đ đưa th phm, cho dù đó là ai, ra trước công lý. Bà còn nhn mnh là phi có mt cuc điu tra nhanh chóng, k càng, hu hiu và đc lp v thm ha này.
 Cho đến gi, gii điu tra vn b hn chế đi li khu vc máy bay rơi.
Hôm nay, do chiến s trong khu vc, các chuyên gia quc tế đã phi quay tr v Donetsk. Hôm qua h cũng đã c đến nơi, nhưng đã phi tr lui.

 Hôm nay, ti Matxcơva, ngoi trưởng Nga Lavrov, cho là các bin pháp trng pht Nga ca Liên Hip Châu Âu liên quan đến s c máy bay b bn h s không có tác dng gì. Ông Lavrov cũng ch trương mt cuc điu tra đúng đn, không thiên v.

Châu Âu mun Nga gây sc ép lên phe ly khai cho các nhà điu tra quc tế được t do đi li đ thi hành nhim v ca h, bng không Châu Âu s áp dng trng pht mi đi vi Nga.

́n MH17 là 'tội ác chiến tranh'

̣p nhật: 10:07 GMT - thứ hai, 28 tháng 7, 2014
Hiện đang có quan ngại nếu không được bảo vệ đúng cách, hiện trường vụ rớt máy bay sẽ bị sai lệch
Việc bắn hạ chiếc phi cơ MH17 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine có thể́u thành "tội ác chiến tranh", Cao y Nhân quyền Liên Hip Quc, Navi Pillay, nói.
Chính phủ Ukraine và các nước phương Tây tin rằng các phiến quân thân Nga đã́n hạ chiếc MH17 bằng hệ thống tên lửa do Nga cung cấp. Toàn bộ 298 người cọ́t trên máy bay, đa phần là người Hà Lan, đều thiệt mạng.

Các bài liên quan



image





Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói điều quân đội quốc tế tới bảo vệ hiện trường vụ MH17 ở đông Ukraine là 'không thực tế'.
Preview by Yahoo


Chủ đề liên quan

Moscow và các phiến quân đổ li cho các lực lượng Ukraine về vụ phi cơ bị rớt.
Cảnh sát Hà Lan và Australia đang tới hiện trường.
Tình trạng giao tranh dự̃i tại khu vực khiến cảnh sát không thể tới nơi sớm hơn. Họ muốn giúp duy trì hiện trạng ở nơi xảy ra vụ việc - một vùng rất rộng lớn do các phiến quân kim soát - để các mảnh vụn máy bay và thi thể các nạn nhân có thể được các chuyên gia tai nạn quốc tế giám định.
̀u hết các thi thể đã được đưa đi; phần lớn được đưa tới Hà Lan.
Quân đội Ukraine đang cố tìm cách chiếm quyền kiểm soát đối với hai con phố chính, nơi mà chính quyền Kiev tin rằng đó là những đường tiếp ứng then chốt từ Nga cho các lực lượng phiến quân ở Donetsk.

Trong 24 giờ qua, đã xảy ra tình trạng nã đạn pháo dự̃i vào thành phố Horlivka, khiến một số dân thường thiệt mạng.

Ở thành phố Donetsk, ít nhất ba người chết, cũng do bị pháo kích, giới chức địa phương nói.

UKRAINA - MH17 - 
Bài đăng : Th hai 28 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th hai 28 Tháng By 2014

Các ẩn số trong vụ phi cơ Malaysia bị bắn rơi ở Ukraina

Hiện trường tai nạn  máy bay Malaysia ở miền Đông Ukraina.
Hin trường tai nn máy bay Malaysia min Đông Ukraina.
Reuters

Mai Vân

Từ khi chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, gặp thảm họa hôm 17/07/2014 đến nay, đã có rất nhiều câu hỏi được đưa ra những vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng : Ai đã bắn rơi chiếc Boeing, sát hại gần 300 người trên máy bay ? Hậu quả chinh trị, ngoại giao của thảm kịch đó sẽ ra sao ?

Cho đến lúc này hai bên giao chiến Ukraina vn đ ti cho nhau là th phm v bn rơi máy bay. Như trong mi cuc điu tra, mt câu hi đu tiên được đt ra :
 Ai - quân đi Ukraina và phe ly khai thân Nga - có li gì trong vic bn h máy bay dân s ca hãng Malaysia Airlines ? Và mc tiêu chính tr là gì ?

 Nói mt cách tuyt đi, không ai có li lc gì khi bn h mt máy bay hàng không dân s. Cái giá chính tr phi tr cho hành vi này rt cao đi vi th phm, và rt d dàng thy trước. Cho nên đng trên góc đ này, thì mt lãnh đo đu óc bình thường s không c tình phiêu lưu như thế.

 Mc tiêu chính tr duy nht có th nghĩ đến trong vic c tình bn h mt phi cơ hàng không dân dng là đ tr thù hay gây hong s.

 Nhưng trong trường hp c th trước mt này, cách gii thích đó hoàn toàn phi lý, thm chí phn tác dng. Vì gây s hãi cho Malaysia thì được li gì ? Còn làm cho c phương Tây s hãi ? Người ta đã thy rõ là hành đng như thế có tác dng ngược li, đó là to ra phn ng tc gin, phn n.

 Tuy nhiên, nhng ti ác như thế có th xy ra trong ít nht hai tình hung : Khi người ta tưởng là nhm vào mt phi cơ quân s, nhưng li bn nhm mt máy bay dân s. Trường hp ngược li là th phm không h nhm ln, c tình bn vào mt máy bay dân s đ ri ngy trang, đ ti cho đi phương.

 Trong trường hp chuyến bay MH17, c hai gi thuyết « nhm ln » và « c tình » đu được nêu lên trong công lun.

 Qu tht như vy. Dù chưa biết là các cú đin thoi nghe lén mà tình báo Ukraina tiết l xác thc như thế nào, nhưng nếu đúng là như thế, thì các đon ghi âm không nhng xác nhn trách nhim ca lc lượng ly khai,  mà còn là bng chng v s nhm ln thô thin v mc tiêu nhm bn ca h.
 Thot đu h đã khoe khoang rng đã bn h được chiếc máy bay quân s th 3 ca quân đi Ukraina trong vòng mt vài ngày. Nhưng ri sau đó thì nhn thy mt cách hong ht và gin d rng mình đã bn mt chiếc máy bay dân s Malaysia và s nn nhân rt nhiu.

 Cùng lúc, Nga và bn thân lc lượng ly khai Ukraina c thuyết phc dư lun là chính mt tên la bn đi t mt giàn phóng hay t mt chiến đu cơ Ukraina đã phá hy chiếc máy bay Malaysia.

 Tóm li, trên mt lý thuyết, người ta có th tìm thy nhng lý gii chính tr và k thut cho v bn h chiếc máy bay Malaysia trong vic t cáo Ukraina hay quy trách nhim cho phe ly khai thân Nga và Matxcơva. Nhưng đ tr li câu hi then cht v trách nhim ca v bn h máy bay thì cn phi có chng c rõ ràng. Đến gi thì bng chng vn hoàn toàn thiếu vng.

 Hu qu chính tr và ngoi giao ca s c MH 17 đi vi chiến s s ra sao ? Có nguy cơ tình hình xu đi thêm hay không, nghiêm trng hơn và dn đến s can thip ca M hay không ?

 H qu chính tr và ngoi giao vn dĩ đã rt quan trng. Trước tiên hết, nn nhân chuyến bay là công dân ca c chc quc gia, t Anh, Hà Lan cho đến Úc, Malaysia, Philippines... Cơn chn đng tht s đã mang tm vóc thế gii. Cho nên ch trong vài tiếng đng h, cuc chiến min Đông Ukraina trước đó có v xa xôi đi vi nhiu người, và không mang tính cht chiến lược quan trng, đã tr nên mt tranh chp hàng đu, vi mt mi đe da liên quan đến hàng triu người trên thế gii.

 Ngoài ra, vic quc tế hóa cuc chiến như thế đã không ch to ra mt s xúc đng ngày càng tăng, mà còn kéo theo s hiu biết ngày càng rõ v nhng gì xy ra min Đông Ukraina. Rt nhiu người bây gi thy rõ mi nguy hi ca s hình thành các nhóm vũ trang, hành s như băng cướp hơn là mt đo quân ni dy, và li được trang b bng nhng vũ khí ti tân nht thế gii.

 Nếu gi thuyết là phe ni dy bn nhm máy bay được xác đnh, thì rõ ràng h không th có loi vũ khí ti tân như thế nếu không có Nga dính líu vào. Điu này s làm cho công vic ca ông Putin rc ri thêm. Nước Nga ông cai qun ngày càng b cô lp trên chính trường quc tế.

 Trong bi cnh đó, mc tiêu chiến lược ca Nga - duy trì Ukraina trong vùng nh hưởng ca Nga và cùng xây dng vi Ukraina và mt s nước khác mt liên hip Âu Á - ngày càng xa vi thêm.
 Tên la bn h máy bay đến t phe nào ? Lc lượng ly khai hay quân đi Ukraina ?

 Mt nhn xét sơ khi : Đến gi chưa ai chính thc trưng ra được bng chng là máy bay b mt tên la bn h, và nếu đúng là tên la, thì đó là loi gì : đa đi không hay không đi không ?
 Có l gi thuyết tên la đa đi không là hp lý nht, nhưng đó vn là mt gi thuyết. Vào lúc mà người ta cho là rt khó mà xác đnh được là tên la có phi là ngun gc ca thm ha hay không, vic xác đnh xem tên la xut x t đâu càng khó hơn na.
 Nhưng du sao, lc lượng ly khai thân Nga là đáng nghi nht, vi hai yếu t : th nht là hot đng bn máy bay ca h trong nhng ngày trước đó. H đã bn h 2 máy bay quân s Ukraina và h cũng đã lên tiếng cho biết là không chp nhn cho nhng máy bay khác ca Ukraina bay trên bu tri ca h.
 Yếu t th hai, là quân đi Ukraina không có lý do đ trin khai và s dng giàn phòng không ca h, ngoi tr là đ h máy bay không người lái. Vì trong thc tế, lc lượng ly khai không có máy bay, và phi công Nga thì không mun phiêu lưu đi vào không phn Ukraina, đ tránh mt cuc đi đu trc din – vi hu qu khôn lường - gia quân đi Ukraina và quân đi Nga.

 Ai có th cung cp loi thiết b ti tân như ha tin « Bouk », có th h mt chiếc máy bay đ cao 10 000 mét ? Và làm cách nào đ có th biết ha tin được bn t đâu ?

Theo quy tc chung, người ta có th xác đnh được v trí ha tin bn đi t đâu nh vào mt s d liu tình báo, như hình nh v tinh d thám. Và chc chn là lãnh đo nhiu quc gia có ngành tình báo đc bit hiu qu và hin đi, đã có nhng thông tin chính xác v đim này không lâu sau khi chiếc máy bay b bn rơi. 

Chúng ta có th biết s tht mt ngày nào đó hay không ? Có th nhưng không chc.

 Đi vi các lãnh đo, vn đ then cht là h s rút được li ích chính tr gì và khi nào ? Và nht là các d liu có th cho thy trình đ k thut tình báo mt quc gia. Đó là mt bí mt quc gia mà các nước bo v rt cht ch. Và trong trường hp c th ca chuyến bay MH17 thì qu đúng đây là nhng d liu thuc loi này.

 Có nguy cơ tình hình ti ch xu đi hơn hay không ?
 Đương nhiên người ta có th e ngi nhng phn ng phi lý và nguy him ca nhng băng đng vũ trang hay ca mt cường quc cm thy b dn vào chân tường. Và ông Putin hin nay đang b dn vào chân tường, trước cng đng quc tế cũng như trước dư lun trong nước Nga.


 Nhưng t trước đến nay, ông vn luôn có nhng mánh khóe, đôi khi rt kỳ quái, nhưng li rt hu hiu. Ln này s cũng thế.
 Còn tình hình có xu đi và dn đến can thip ca M hay không, thì rt ít có kh năng. Hoa Kỳ hiên nay không mun can thip quân s vào mt khu vc mi trên thế gii và h cũng chưa cho rng tình hình Ukraina có th đe da trc tiếp quyn li ca h.

 V li, người Ukraina cũng không yêu cu can thip quân s trc tiếp, h ch cn được tr giúp nhiu hơn v trang thiết b quân s. H mun t h thành lp mt quân đi hu hiu. V li h vn tiếp tc tiến công đ chiếm li Donetsk và Lougansk, hai thành ph ln phía Đông vn trong tay lc lượng ni dy, sau khi chiếm li hai thành ph khác, Slaviansk và Kramatorsk, thành trì ca phe ly khai.




__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts