X

Saturday, July 26, 2014

Pháp phát hiện gián điệp Nga


PHÁP - 
Bài đăng : Th by 26 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th by 26 Tháng By 2014

Pháp phát hin gián đip Nga

Dưới thời Putin, điệp viên Nga năng động hơn dưới thời chiến tranh lạnh - DR
Dưới thi Putin, đip viên Nga năng đng hơn dưới thi chiến tranh lnh - DR

Lê Vy

Từ ngày Tổng thống Nga Putin quay lại điện Kremlin, cựu sĩ quan tình báo Nga KGB đã cài hàng trăm điệp viên vào các quốc gia Châu Âu, khối NATO và đặc biệt tại Pháp. Các nhân viên này ngụy trang dưới vỏ bọc các nhà  ngoại giao, nhà báo giả. Tạp chí Le Nouvel Observateur số ra tuần này chạy tựa lớn trên trang nhất : « Phát hiện điệp viên của Putin tại Pháp ».

Tp chí phát hin v mt đip viên Nga b phát giác là Iliouchine. B phn phn gián thuc DCRI đã theo dõi hành tung nhân vt này t nhiu tháng. Chng 30 tui, lnh lùng và rt hiu qu như ch nhân đin Kremlin, nhim v ca anh là thâm nhp được vào trung tâm quyn lc Pháp đ ly tin tc. Đc bit, Iliouchine mun biết các mi quan h thân cn, đi tư ca Tng thng Pháp Hollande.

Trên danh nghĩa là nhân viên ngoi giao nhưng anh ta không h làm vic trong văn phòng ca đi s quán mà anh ta không b l mt bui hi tho nào ti Trường Võ b, Vin k ngh Vũ khí, T chc Nghiên cu chiến lược. Qua các bui hi hp, Iliouchine nhm đến các nhân vt cp cao, nghiên cu gia hay nhà báo ni tiếng. Mc tiêu là đ moi thông tin.

Đ tiếp cn nhng nhân vt này, bước th nht, Iliouchine mi h dùng cơm mi tháng hai ln. Đó là quy đnh ca tình báo Nga. Trên bàn ăn, đip viên này bt đu tung ra nhng thông tin nóng v quân đi Nga hay quan h quân s gia Paris và Mátxcơva. Ban đu, Iliouchine chng hi gì li đi tác. Đ tiến sâu hơn, đip viên bt đu th con mi như tng cây bút hiu Montblanc đt tin hay mt chai rượu whisky nhãn hiu ni tiếng.

Đây là nhng món quà chun mà cu tình báo Nga KGB thường làm vì các món quà này đ đt đ lôi đi phương vào tròng, nhưng giá tr món quà không quá ln đ b xem là tham nhũng. Sau đó, đip viên s quan sát thái đ. Nếu đi tượng nhn quà tc là thi cơ đã chín mùi đ tiến hành bước hai là tuyn dng nhng người này làm vic cho Nga.
Đip viên ban đu hi nhng thông tin vô hi ri dn dn nâng cp lên nhng tin tc bo mt. Iliouchine đưa ra nhng bài viết không đúng s tht, mt chiến dch mà Mátxcơva đã tung ra.

 Đi li, Iliouchine tng quà có giá tr hơn cho đi tác như mt chuyến du lch cho c gia đình ti mt thiên đường đy nng. Nếu như đi tượng chp nhn, Iliouchine s tiến thêm bước ba, như trường đã tng đào to anh. Đó là thao túng và điu khin con mi theo ý mun ca mình bng cách mua chuc bng c xp tin.

Pháp đ phòng Nga ti đa
Le Nouvel Observateur cho biết, mt phóng viên đã b sp by ca đip viên Iliouchine nên đã vô tình cung cp thông tin mt v nhng cng tác viên ca ông François Hollande. Iliouchine đã tiến hành được ti bước th 2 nhưng phóng viên này đã hiu ra rng mình đã b mua chuc và s tr thành gián đip Nga. 

Hu qu s là hình pht nhiu năm tù. Do đó, phóng viên này đã đi t thú.

Tp chí nhn đnh, trường hp trên ch là mt phn ni ca tng băng, trong vô s các v chưa đưa ra ánh sáng. Dưới thi Putin, đip viên Nga năng đng hơn dưới thi chiến tranh lnh. Mi thông tin liên quan đến ý đ ca Pháp NATO hay Liên Hip Quc, trong Liên Hip Châu Âu, bí mt thương mi ca tp đoàn Areva, nhng công ngh đnh cao ca Thales… đu thu hút gii tình báo Nga.

Cuc khng hong Ukraina càng khiến cho tình báo Nga năng n hơn. Hu qu là, t đu năm nay, Pháp đ phòng ti đa mi nguy cơ b Nga do thám, theo mt quan chc cơ quan phn gián (DGSI). Quan chc này còn phân tích, trong thi bui căng thng như hin nay, ch mt thông tin cũng có th đem li li thế to ln cho mt trong hai bên. Chính vì thế mà phương Tây đang c thanh lc ra nhng tay chân thân cn ca Putin. Paris đã báo đng đi vi các đi tượng tim n làm vic cho tình báo Nga, trước hết là các nhân viên ngoi giao.

Tình báo Nga lun lách vào tn Ngh vin, B Quc phòng, B Ngoi giao Pháp đ moi thông tin. Trong hàng ngũ các ngh sĩ, gián đip Nga còn tìm nhng « con mi » nói nhiu, không gi ý và vô tình tiết l mt quc gia và li dng vây cánh ca nhng nhân vt tên tui. Tình báo Nga ngy trang trên danh nghĩa nhà báo đ viết bài.

Các tp đoàn ln cũng là mc tiêu ca tình báo Nga. Trong nhng năm 1960, KGB đã đánh cp bn kế hoch ca máy bay Concorde đ chế to loi máy bay ging ca Pháp đến l kỳ. Phi đến 30 năm sau, Pháp mi phát hin ra mng lưới k sư Pháp đã giao bn kế hoch cho Nga. Ngày nay, tình báo Nga lo hot đng nhiu hơn trong lĩnh vc chính tr và quân s nên ít hiu qu hơn Hoa Kỳ và Trung Quc trong lĩnh vc kinh tế.

Trước thái đ lng hành ca tình báo Nga, Tng thng Sarkozy đã tng cnh cáo thng thng, na đùa na tht vi Tng thng Putin : « Thay vì do thám ch tôi thì l ra, ông nên lo x lý các tên khng b ti Nga ». Li cnh cáo này cũng không lay chuyn được chiến dch ca tình báo Nga. Đip viên càng đông hơn.

Theo nhiu ngun, hin nay, có khong 50 nhân viên tình báo đi lt viên chc ngoi giao. Ngoài ra còn có thành phn được xem là « bt hp pháp », tc là nhng đip viên không được ngành ngoi giao bo đm. Thành phn này thường vào Pháp qua mt nước th ba, bng mt danh tính và mt quc tch gi. Dn dn, h lp nghip và có gia đình đ hòa nhp vào cuc sng và khó ai phát hin được.

Tp chí cho biết, b phn chng gián đip Pháp trao đi thông tin thường xuyên vi Hoa Kỳ và các quc gia thành viên Châu Âu. Mt quan chc cho biết, mi khi Paris phát hin ra mt đip viên Nga thì lp tc báo tin cho Berlin, Luân Đôn hay Vácxava. 

Tuy nhiên, lãnh đo Pháp vn chn ch không lên tiếng t cáo tình báo Nga. V gn đây nht được đưa ra công chúng cách đây khá lâu, t năm 1992. Nguyên nhân là gì ? Mt quan chc nhn đnh, làm thế nào chính ph Pháp nói cho công chúng biết tình báo Nga nguy him và đe da Pháp trong khi Pháp đang giao tàu chiến Mistral cho Nga. Mt chuyên gia khác gii thích, chúng tôi thích quan sát tình báo Nga, xem h tìm kiếm gì hơn là rút dây đng rng.

Mt quan chc cao cp cho biết, các quc gia phương Tây trong đó có Pháp s phi hp vi nhau đ trc xut gián đip Nga v nước (tng cng có hàng trăm người) khi nào Nga can thip quân s vào Ukraina.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts