X

Thursday, July 3, 2014

Việt kiều Mỹ bị tù vì ‘hỗ trợ khủng bố’


Việt kiều Mỹ bị tù vì ‘hỗ trợ khủng bố

̣p nhật: 08:51 GMT - thứ tư, 2 tháng 7, 2014
Hình ha sĩ v Ngô Nguyễn Sinh Vinh tại tòa
̣t người đàn ông người Mỹ́c Việt vừa bị tòa tuyên án 13 năm tù giam hôm thứ Hai ngày 30/6, báo chí Mỹ đưa tin.
Ngô Nguyễn Sinh Vinh, 25 tuổi, cư ngụ tại Garden Grove ngoại ô Los Angeles, được cho là đã nói với với một điệp viên chìm của Cục điều tra Liên bang (FBI) rằng anh ta một lòng đi thánh chiến và muốn đến Pakistan để huấn luyện các chiến binh al-Qaeda, theo hãng tin AP.

Các bài liên quan



image





Mt người Úc gc Vit b kết án t hình ti TP. HCM vì ti 'Vn chuyn trái phép cht ma túy'.
Preview by Yahoo


Chủ đề liên quan

̀i tháng 12, bị cáo này đã nhận tội tìm cách hỗ trợ̣t chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài. Mức án tối đa mà anh ta đối mặt là 15 năm tù.

Bị FBI bẫy

“Tôi không hiểu làm cách nào chúng ta có thể chuyển hóa niềm tin tử vì đạo của anh ta,” Thẩm phán John F. Walter được AP dẫn lời nói khi ông bình luận về mối nguy hiểm tiềm tàng sau khi Vinh được thả.
Bị cáo vốn là con trai của di dân người Việt. Khi được quan tòa hỏi có lời gì không, Vinh lắc đầu.
Trong lời bào chữa trước tòa án liên bang, Vinh thừa nhận đạ̃p một người mà anh ta tin là người tuyểṇ của al-Qaeda một vài lần vào khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2013.
Người tuyển mộ này thật ra lạ̀t điệp viên chìm của FBI, AP cho biết. Vinh sau đó đã đồng ý đi Pakistan qua ngõ Mexico để huấn luyện 30 chiến binh al-Qaeda về ‘chiến thuật chiến tranh du kích’ đệ̉p kích lực lượng của liên quân, giới chức Mỹ cho biết.
"Anh ấy (bị cáo Vinh) không phải là người mưu mô.Ai cũng từ chối anh ta chỉ có FBI là nhận thôi."
Yasmin Cader, luật sư bào chữa cho bị cáo Vinh
Thẩm phán Walter nói ông tin rằng Vinh có thể đã thực hiện ‘nhiệm vụ chết chóc’ này nếu người tuyểṇ thật sự là thành viên al-Qaeda.
Vinh mua một vé máy bay đi Peshawar vào ngày 1/10 năm 2013. Sau đó, vào ngày 11/10, Vinh bị́t ở Santa Ana khi đang đón xe đi Mexico. Vào lúc đó, anh ta sử dụng hộ chiếu với tên giả và đem theo một ổ cứng có chứa 180 đoạn video huấn luyện sử dụng vũ khí, theo nhà chức trách Mỹ.
Tờ The Express Tribune dẫn lời thẩm phán Walter nói tội của Vinh là ‘tội rất nghiêm trọng cần phải bị trừng trị đích đáng’.
Tờ báo này còn cho biết bị cáo Vinh, còn có tên là Hasan Abu Omar Ghannoum, đã nói người tuyển mộ̀ng anh ta muốn tham gia thánh chiến vì đó là ‘sứ mạng của cuộc đời’ anh ta.
Sau đó, Cục Điều tra Liên bang và Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố đã phối hợp điều tra vụ án này.
Ngoài mức án 10 năm tù, tòa án ở Los Angeles, bang California, còn tuyên Vinh bị thêm 10 năm quản chế sau khi ra tù vì tội ‘tìm cách hỗ trợ̉ chức khủng bố’, theo nhật báo Washington Times.

Rối loạn nhân cách?

Vinh đã cải sang đạo Hồi và muốn đi thánh chiến
Trong phần tranh luận dài trước tòa, Yasmin Cader, luật sư bào chữa cho Vinh, nói anh ta bị chẩn đoán ‘mắc chứng rối loạn nhân cách’ trong trại giam.
́t quả chẩn đoán này cho thấy anh ta rất̃ bị tác động từ những đề nghịn ngoài, nhất là trước ‘kịch bản tinh vi’ của tay điệp viên chìm vốn thuyết phục Vinh mua vé máy bay đi Pakistan, nữ luật sư Cader biện luận.
Giờ đây khi đã được điều trị thì ‘những suy nghĩ mờ’ của Vinh đã́t, bà nói.
Vị luật sư này cũng lưu ý̀ng các tổ chức khủng bố đã từ chối tuyển mộ Vinh khi anh ta đề nghị.
“Anh ấy không phải là người mưu mô,” bà nói, “Ai cũng từ chối anh ấy chỉ có FBI là nhận anh ấy thôi.”
Tuy nhiên, thẩm phán Walter nói ông ta không thể bào chữa cho hành động của Vinh và nhấn mạnh rằng trước đó anh ta từng muốn gia nhập hàng ngũ phiến quân ở Syria.
Trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2012 cho đến tháng Tư năm 2013, Vinh thừa nhận anh ta đã đến Syria để gia nhập hàng ngũ phe chống đối Tổng thống Bashar al-Assad. Anh ta đã khoe trên Facebook ‘thành tích’ giết chết người đầu tiên, thẩm phán Walter nói.
Vinh đã có hành động về bản chất là khủng bố khi đề nghị huấn luyện các chiến binh al-Qaeda, phó chưởng lý Judith Heinz phân tích.
“Để giết người thì không cần nhiều chuyên môn lắm đâu,” vị phó chưởng lý này nói trong phiên tòa.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts