X

Wednesday, July 16, 2014

Cuộc chiến Facebook


Cuc chiến Facebook

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-07-15
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
kinh_hoa_07152014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
fb-suu-tap.jpg
nh minh ha chp t trang Facebook được cho là ca mt dư lun viên.
Citizen screen capture

Gn đây nhiu trang Facebook có tiếng b khóa li không th truy cp được. Ch nhân ca nó đã phi vt v đ ly li được, hoc b hn. Liu có phi đang din ra mt cuc chiến facebook? Sau đây là ý kiến ca mt s nhà hot đng truyn thông có s dng phương tin mng xã hi này.
Cui tháng sáu 2014 trang Facebook ca t chc Vit Tân b chn, không hot đng được. Trong cùng thi gian ca mùa hè 2014 các trang Facebook ni tiếng như M Nm, Cô gái Đ Long, Nguyn Quang Lp, Nguyn Lân Thng cũng không hot đng được trong mt thi gian. Trang Facebook Nht Ký Yêu Nước cũng b tn công khi các đc gi ca trang này b gim lượng thông tin tiếp nhn được.

Ai đã “báo cáo”?

Nhng chuyn này xy ra vì Facebook có mt chc năng t đng gi là “báo cáo.” Khi mt trang b mt s lượng ln người dùng Facebook báo cáo rng nó có sai phm thì nó s b t đng dng li.
Ai đã “báo cáo” cho nhng trang này b ngưng hot đng?
Nhng người trong cuc cũng không có câu tr li rõ ràng. Các trang này vn thường xuyên chia s nhng thông tin mà người đc trong nước không th tìm được trên báo chí chính thng ca nhà nước Vit Nam. Và các dư lun viên được cho là đã s dng t mt s ln tài khon Facebook đ báo cáo, làm cho các trang này b ngưng hot đng. Dư lun viên là nhng người được tr tin đ viết nhng điu có li cho đng cng sn đc quyn chính tr ti Vit Nam.
Blogger M Nm nói vi chúng tôi v lý do mà nhng nhà hot đng truyn thông không chính thng s dng Facebook đ truyn ti thông tin.
“Facebook có mt tính năng là tương tác vi cng đng rt ln và truyn tin đi rt là nhanh. Bên cnh đó Facebook cũng là mt mt trn mi vi nhiu người tr, nhiu người bàng quan, nhng người th ơ, nhưng mà nếu người ta đc thy nhng điu gì mà người ta thy thích hp hay là người ta đã có sn, điu đó làm cho người ta đi tìm thông tin. Đó là điu mà tôi nghĩ rng các nhà hot đng đang trit đ s dng Facebook.
Nó đm bo cho mình vic n danh. Chúng mình không có phương tin nào va nhanh chóng, va hiu qu mà li không b kim duyt như Facebook.
-M
t nhà báo
Mt qun tr viên ca trang Faecbook Nht Ký ni tiếng nêu thêm nhng li đim mà Facebook có được trong tình hình chưa có t do báo chí, và thông tin b kim duyt gt gao như Vit Nam.
Nó đm bo cho mình vic n danh. Chúng mình không có phương tin nào va nhanh chóng, va hiu qu mà li không b kim duyt như Facebook.”
Đng cng sn Vit Nam ý thc được s đe da cho đc quyn truyn thông ca mình, mng Facebook thường xuyên b chn Vit Nam, mc du cơ quan chc năng Vit Nam chưa bao gi công nhn là h chn. Năm 2013 mt nhân viên ca công ty Viettel, mt nhà cung cp dch v internet ti Vit Nam có nói vi chúng tôi rng vì mng Facebook là phn đng nên phi chn.
Nhưng có v như s ngăn chn này không được hu hiu vì các phn mm dùng đ vượt tường la được ci tiến liên tc. Và vì Vit Nam đã đ cho mng xã hi FB này hot đng lúc khi đu ch không hoàn toàn ngăn chn như Trung quc, vi mt phiên bn mng xã hi ni đa được kim soát hoàn toàn bi nhà cm quyn, nên nhiu người nói rng vic ngăn chn mng xã hi Vit Nam là không th được.
Nay mt hình thc khác có v được s dng đ chng li Facebook là dùng chính chc năng ca Facebook. Đó là vic s dng rt nhiu tài khon cùng mt lúc “báo cáo” đ cho Facebook t đng khóa các trang được nhm ti. Mt nhà báo Vit Nam cung cp cho chúng tôi mt nh chp Faecbook ca mt người có th dư lun viên, trên bc nh này người ta đc được ni dung sau đây:
fb-viet-tan-250.jpg
Trang Facebook ca T chc Vit Tân. Screen capture.
“Sau trn đánh bng 5.000 tài khon mt lúc mt ln, Fanpage chính ca Vit Tân đã b cng đng anh em iSocial đánh sp. Ngay hôm sau mc lên trang Fanpage mi ca Vit Tân. Và ch trong chiu ngày 20/6 vi 5 tiếng đng h ít i nhưng vi sc mnh ca cng đng và gn 200 ngàn tài khon tn công báo cáo liên tc, Fanpage này đã ra đo chơi vi chú… Chiến tích này ca các đng chí xng đáng được đng và nhà nước trao huân chương chiến sĩ thi kỳ bàn phiếm.
Bà Angelina Trang Huỳnh, mt thành viên qun tr trang Facebook Vit Tân cho biết là t chc ca bà đã làm vic vi Facebook cùng vi s tr giúp ca các t chc phi chính ph đ giành li quyn kim soát trang Facebook ca mình.
Mt qun tr viên khác ca Nht Ký yêu nước nói vi chúng tôi:
“Nhng người không thích nhng lung quan đim nhiu chiu đã c gng làm cho trang ca chúng tôi b đánh sp. Ngay t khi mi thành lp, nhng người không thích s đa nguyên, mun áp đt quan đim ca chính quyn hin ti đã kêu gi báo cáo trang ca chúng tôi.
Các qun tr viên ca trang Nht ký yêu nước, ý thc được điu này nên h đã b nhiu công sc đ tránh cho trang ca mình b sơ sut, ví d như vic nhng người không thích trang này vào đưa ra nhng li bình lun bt nhã, ri sau đó chính h li báo cáo v nhng li bt nhã đó. Các qun tr viên Nht ký yêu nước cũng cho rng có th là trang Facebook Vit Tân không đ người đ làm vic này.

Facebook có khuyết điểm?

S tn ti ca nhng dư lun viên đã được chính mt gii chc Vit Nam là ông H Quang Li công khai tha nhn hi đu năm 2013. Theo ông này thì riêng trên đa bàn Hà ni đã có đến 900 người. Chính ph Vit Nam thì chưa bao gi tha nhn là mình ngăn chn truyn thông Internet c. Nhưng vào năm 2010, mt viên tướng công an là ông Vũ Hi Triu có nói trên báo chí rng ngành công an ca ông đã đánh sp hơn 300 trang mng mà ông gi là “phn đng.”
Chúng ta b thi gian trên Facebook là đ nhm vào vic c võ t do mng và t do ngôn lun, đưa nhng thông tin trung thc đến vi cư dân mng.
-Angelina Trang Huỳnh
phía ngược li, trên mng xã hi Facebook đôi khi cũng thy nhng li kêu gi “báo cáo” các trang Facebook ca nhng cá nhân ng h đng cng sn hay tranh lun. Nhưng chưa thy có nhng cuc tn công có t chc như được mô t trong bc nh mà chúng tôi có được.
Khi được hi v kh năng tr đũa ca nhng người khác chính kiến vi đng cng sn Vit Nam nhm vào các trang Facebook ca các cơ quan Vit Nam cũng như các cá nhân ng h đng, bà Angelina Trang Huỳnh nói rng:
“Chúng ta b thi gian trên Facebook là đ nhm vào vic c võ t do mng và t do ngôn lun, đưa nhng thông tin trung thc đến vi cư dân mng. Chúng tôi không có ch trương t báo cáo nhng trang ca h. Đó là vic ca h, bên nào có nhng thông tin trung thc đi đúng vi lòng dân, đúng vi nhng gì cư dân mng quan tâm thì s được nhiu người hưởng ng thôi.
Các nhà hot đng truyn thông bng facebook đng ý vi nhau là trong s t đng ca Facebook có mt khuyết đim khi khóa các trang b t báo cáo dù rng ni dung các trang này không có gì sai phm. Bà Angelina Trang Huỳnh nói thêm là kiu hot đng t đng đó ch thích hp vi người s dng phương Tây, nơi không có s đc tài truyn thông cũng như là đi ngũ dư lun viên đông đo như Vit Nam.
Đ kết thúc xin mượn câu chuyn ca Blogger M Nm đ thy s sôi đng và thú v ca cuc chiến tranh trên mng xã hi Facebook hin nay. Khi trang Facebook ca ch b khóa thì ch đã gi các căn cước chng minh nhân thân ca mình đến facebook thì được biết là nhng thông tin này đã được ai đó gi đến trước. Theo ch thì ch có cơ quan an ninh Vit Nam là nm vng chi tiết nhân thân ca ch.
Đng thi, nhng nhân viên an ninh thường theo dõi ch bng phương tin Facebook ca chính h, đã ht hong vì thy trang Facebook ca ch biết mt.

Tin, bài liên quan


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts