X

Thursday, July 31, 2014

Mỹ không đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC




VIT NAM - HOA KỲ -TƯ DO TÔN GIÁO - 
Bài đăng : Th ba 29 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th ba 29 Tháng By 2014

Mỹ không đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ảnh chụp tại Washington ngày 28/07/2014
Ngoi trưởng M John Kerry. nh chp ti Washington ngày 28/07/2014
Reuters

Thanh Phương

Hôm qua, 28/07/2014, Ngoại trưởng John Kerry đã công bố bản báo cáo thường niên của bộ Ngoại giao Mỹ về tự do tôn giáo trên thế giới năm 2013.

Bn báo cáo năm nay đc bit chú trng đến tình trng kỳ th, phân bit đi x hoc ngược đãi các thiu s tôn giáo trên thế gii, khiến hàng triu người thuc các thiu s này phi ri b làng quê, đi lánh nn nơi khác.
Trong cuc hp báo công b bn phúc trích này, ông Kerry thông báo đưa Tukmenistan, mt nước Cng hòa thuc Liên Xô c, vào danh sách các quc gia cn quan tâm đc bit v t do tôn giáo ( Countries of Particular Concern – CPC ).
T năm 2006 đến nay, danh sách này vn không thay đi, tc là bao gm các nước Miến Đin, Trung Quc, Eritrea, Iran, Bc Triu Tiên, Rp Xê Út, Sudan và Uzbekistan.
Vit Nam đã được b Ngoi giao M rút khi danh sách này vào năm 2006 và cho ti nay vn chưa đưa Vit Nam tr li danh sách này, mc dù U ban T do Tôn giáo Quc tế Hoa Kỳ đã nhiu ln đ ngh như vy.
Tuy nhiên, trong phn nói v Vit Nam, bn báo cáo 2013 ca b Ngoi giao M vn ghi nhn rng Hiến pháp và các b lut, chính sách khác ca Vit Nam có quy đnh v quyn t do tôn giáo, nhưng trên thc tế, chính ph Hà Ni vn hn chế t do tôn giáo.
Nhiu đơn xin đăng ký hot đng ca các t chc tôn giáo vn không được đáp ng hoc b bác, thường là cp tnh và cp làng xã. Nhiu t chc tôn giáo chưa đăng ký cho biết h vn b đàn áp, đc bit là các vùng Cao Nguyên Trung phn và Bc phn. Có nhiu t cáo v các v đánh đp, bt b, giam cm và truy t hình s.
Tuy nhiên, theo báo cáo ca b Ngoi giao M, chính ph Vit Nam đã cp phép đăng ký ngày càng nhiu t chc tôn giáo và nhìn chung đã tôn trng quyn t do tôn giáo ca nhng t chc đã đăng ký. Chính ph Ni cũng đã cho phép các t chc tôn giáo m rng các hot đng t thin và cho phép t chc các bui l tôn giáo quy mô ln vi trên 100.000 người tham d.
Báo cáo còn cho biết là các quan chc Hoa Kỳ cũng đã gp g và tiếp xúc thường xuyên vi các chc sc tôn giáo, k c nhng nhà hot đng tôn giáo nm trong danh sách theo dõi ca chính ph. Ngoi trưởng Hoa Kỳ, đi s ph trách vn đ tôn giáo quc tế và các quan chc cp cao khác ca B Ngoi giao Hoa Kỳ đã bày t quan ngi v t do tôn giáo vi các quan chc ca Chính ph Vit Nam và kêu gi Vit Nam ci thin hơn na t do tôn giáo.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts