X

Thursday, July 17, 2014

Theo báo Nhật : Tokyo chuẩn bị hợp tác chế tạo tên lửa với Luân Đôn

Theo báo Nhật : Tokyo chuẩn bị hợp tác chế tạo tên lửa với Luân Đôn

Tên lửa của  tập đoàn  vũ khí của châu Âu MBDA trưng bày tại phi trường Le Bourget gần  Paris, nhân triẽn lãm hàng không lần thứ 50.
Tên lửa của tập đoàn vũ khí của châu Âu MBDA trưng bày tại phi trường Le Bourget gần Paris, nhân triẽn lãm hàng không lần thứ 50.
REUTERS

Anh Vũ

Mainichi Shimbun, nhật báo lớn ở Nhật Bản hôm nay 17/7/2014 khẳng định Nhật và Anh Quốc sắp sửa hợp tác để phát triển một hệ thống tên lửa phòng không hiện đại.
 

Tờ Mainichi Shimbun cho biết chi tiết, trong ngày hôm nay Hội đồng an ninh quốc gia Nhật chuẩn bị thông qua việc hợp tác chương trình tên lửa Méteor do tập đoàn  vũ khí của châu Âu MBDA chế tạo.
Nếu thông tin trên được khẳng định thì sự hợp tác này sẽ là một trong những biểu hiện cụ thể cho quyết định của Tokyo gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí ra nước nước ngoài được áp đặt cho Nhật trong suốt gần nửa thế kỷ qua. Như vậy, Nhật Bản có thể tham gia các chương trình vũ khí quốc tế.

Quy định mới thay thế cho lệnh cấm từ năm 1967, chủ yếu sẽ giúp Nhật hợp tác nghiên cứu và chế tạo vũ khí cùng với các đối tác nước ngoài như Mỹ hay các nước châu Âu. Đồng thời quy định này còn cho phép Nhật xuất khẩu các trang thiết bị quân sự được sử dụng vào mục đích hoà bình hay nhân đạo, thí dụ như trong các sứ mệnh giữ gìn hoà bình của Liên hiệp quốc.
Vẫn theo báo Mainichi, Nhật Bản sẽ xuất khẩu sang Mỹ những linh kiện thiết bị cho hệ thống tên lửa phòng thủ PAC-2 (Patriot Advanced Capability-2).
Phát ngôn viên của chính phủ Nhật Yoshihide Suga không khẳng định cũng như không phủ nhận những thông tin báo chí nêu trên. Về phía đối tác châu Âu, tập đoàn MBDA cũng chưa có ai lên tiếng về vấn đề này.
Năm 1967, trong khi thế giới đang ở giữa cuộc chiến tranh lạnh, Nhật Bản ra lệnh cấm xuất khẩu vũ khí tới các nước Cộng sản, những nước đang chịu lệnh cấm vận của Liên hiệp quốc và những nước can dự vào các xung đột quốc tế. Quy định ràng buộc trên đã được thắt chặt thêm vào năm 1976 bằng lệnh cấm hoàn toàn việc buôn bán vũ khí.
Nhưng cuối năm 2011, Tokyo đã tự cở trói với việc cho phép các công ty Nhật tham gia các dự án vũ khí với nước ngoài.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts