X

Friday, July 18, 2014

Khủng hoảng Ukraina : Mỹ và Châu Âu gia tăng trừng phạt Nga


UKRAINA - 
Bài đăng : Th năm 17 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th năm 17 Tháng By 2014

Khng hong Ukraina : M và Châu Âu gia tăng trng pht Nga

Ngân hàng công VEB của Nga nằm trên danh sách trừng phạt mới của Mỹ. Ảnh chụp trụ sở tại Matxcova, ngày 17/07/2014
Ngân hàng công VEB ca Nga nm trên danh sách trng pht mi ca M. nh chp tr s ti Matxcova, ngày 17/07/2014
Reuters

Trọng Thành

Hôm qua, 16/07/2014, Liên Hiệp Châu Âu vừa có một loạt biện pháp nhằm gia tăng trừng phạt Matxcơva. Hoa Kỳ cũng có các biện pháp tương tự, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và tài chính. Nhiều lãnh đạo ly khai thân Nga tại Donetsk và Lugansk cũng nằm trong danh sách đen.

V phía các trng pht ca M, t Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet cho biết c th'' Nhà Trng va đưa ra mt lot trng pht mi đi vi Matxcơva do vai trò ca nước Nga trong cuc khng hong Ukraina. 

B Tài chính M tuyên b tp đoàn du khí Nga Rosneft, do mt người thân cn vi Putin lãnh đo, b đưa vào danh sách đen, các tài khon ca tp đoàn ln này ti Hoa Kỳ cũng s b phong ta. 

Các doanh nghip M không th tiến hành giao dch vi nhà sn xut du la Nga. Đi tượng trng pht mi ca M ln này còn là ngân hàng ca tp đoàn khí đt Gazprom và ngân hàng công VEB, mà Th tướng Nga Dmitri Medvdev là mt trong các lãnh đo.

Theo Tng thng Obama, vic gia tăng trng pht này có mc tiêu đưa « các lãnh đo Nga đến ch nhn thc được là các hành đng ca Nga ti Ukraina s mang li các hu qu, đc bit là làm cho kinh tế Nga suy yếu và Matxcơva b cô lp ngoi giao nhiu hơn ».

Mt s ngh sĩ ca hai đng cm quyn đã hoan hô quyết đnh ca Tng thng, tuy nhiên, thượng ngh sĩ đng Cng hòa Marco Rubio than phin là các trng pht đã không đi xa hơn. Phòng thương mi và doanh nghip M thì ít phn khi hơn, bi lo mt th trường Nga vào tay Châu Âu. 

Báo chí M, đc bit là t New York Times, nhn mnh là có mt h ngăn cách ngày càng ln gia Châu Âu và Hoa Kỳ trên phương din mc đ nghiêm khc ca các bin pháp trng pht nhm vào Nga, đ nước này ngng giúp đ phe ly khai và tôn trng ch quyn ca Ukraina.''

V phía Châu Âu, t nhiu tháng nay, Bruxelles có lp trường va cng rn, va đi thoi vi Nga đ Matxcơva thay đi thái đ trong khng hong Ukraina. Tuy nhiên, đi vi Châu Âu, Matxcơva đã không hành đng gì đ cn li vic vũ khí và chiến binh t Nga thâm nhp vào min đông Ukraina. Do đó, Châu Âu quyết đnh có thêm các trng pht mi.

Tuy Bruxelles không đi ti « giai đon ba », tc trng pht kinh tế, nhưng các bin pháp mi này nhm vào mt s cơ s ca Nga, mà hin ti danh sách còn chưa được công b. Nhng cơ s sp b Châu Âu trng pht vì h tr v vt cht và tài chính đi vi các hành đng hy hoi hoc đe da ch quyn và toàn vn lãnh th, nn đc lp ca Ukraina. Bên cnh đó, đu tư công ca Châu Âu vào Nga s b ngưng li, c th là vic đình ch toàn b các đu tư mi ca Ngân hàng đu tư Châu Âu hoc Ngân hàng Châu Âu tái thiết và phát trin.

Matxcơva gin d, Kiev chng mc
Kiev hoanh nghênh quyết đnh ca Châu Âu và khng đnh « đây là mt bước tiến quan trng ». Điu đáng ngc nhiên là Ukraina không bình lun v các trng pht ca M chng Matxcơva được công b ti qua, mà rõ ràng là nng n hơn nhiu so vi các trng pht ca Châu Âu.

V phn mình, hôm nay Nga phn ng d di đi vi các trng pht ca Châu Âu và Hoa Kỳ. Ngay lp tc, Th trưởng Ngoi giao Nga Serguei Riabokov nhn đnh lot trng pht mi này là « vô li », « hoàn toàn không th chp nhn được », đng thi ha hn rng Washington s nhn được mt s tr đũa « đau đn ». Tuy nhiên, theo lãnh đo Ngoi giao Nga, Matxcơva « s không tr li bng khiêu khích và s hành đng mt cách bình tĩnh ». Trước đó, nhn xét v các trng pht ca M, Tng thng Nga cho rng điu này s đi vào « mt ngõ ct » và mang li « các tn hi nghiêm trng » cho quan h Nga-M.

Chiến s tiếp din, phe ly khai thông báo s có đi thoi
Ti min Đông Ukraina, chiến s vn tiếp din, đc bit xung quanh Donetsk và Lugansk. Các n lc ngoi giao tìm gii pháp hòa bình cho khng hong Ukraina cho đến nay vn bế tc.

 Tuy nhiên, ti hôm qua, hai lãnh đo ly khai ti Donetsk thông báo s có mt đi thoi qua truyn hình ca « nhóm tiếp xúc » v Ukraina (gm T chc An ninh và Hp tác Châu Âu, chính quyn Kiev và Nga), vi s tham gia ca phe ly khai. Cuc hp d kiến s din ra ti nay hoc ngày mai.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts