X

Thursday, July 17, 2014

Phạm Chí Dũng: Vì sao Bắc Kinh rút giàn khoan vào thời điểm này?

 
BIN ĐÔNG - 
Bài đăng : Th tư 16 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th tư 16 Tháng By 2014

Phạm Chí Dũng: Vì sao Bắc Kinh rút giàn khoan vào thời điểm này?

Tàu Trung Quc h tng giàn khoan HD 981- REUTERS /Nguyen Ha Minh

Thụy My

Sau hai tháng hiện diện đầy sóng gió, hôm nay 16/07/2014 Trung Quốc đã cho rút giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông, đưa về khu vực đảo Hải Nam. Nhiều người thở phào nhẹ nhõm, nhưng cũng có nhiều ý kiến lo âu về khả năng chế độ bành trướng Bắc Kinh, với tham vọng không hề giấu diếm, sẽ quay trở lại với những chiêu trò mới.

Vì sao Trung Quc li rút giàn khoan vào thi đim này, sm mt tháng so vi tuyên b trước đây là s hot đng đến ngày 15/8 ? Chúng tôi đã đt vn đ này vi nhà bình lun Phm Chí Dũng Saigon.
RFI : Thân chào nhà bình luận Phm Chí Dũng. Anh nhn xét như thế nào v s kin Trung Quc rút giàn khoan Hi Dương Thch Du 981 ra khi vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam ti Bin Đông ? Theo anh, Bc Kinh đã đt được nhng mc đích ca h hay chưa ?
Nhà bình lun Phm Chí Dũng : Trung Quc có nhiu mc tiêu và kỳ vng trong vic đưa giàn khoan Hi Dương 981 xâm ln vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam Bin Đông. Ít nht là h gây áp lc vi Hà Ni v nhng mc tiêu chính tr. Th hai là gây áp lc v giao thương gia Trung Quc và Vit Nam. H mun chiếm li thế nhiu hơn na trong tương lai, ch không ch xut siêu 23 đến 24 t đô la mt năm. Th ba, h đt vn đ v thăm dò, chào thu du khí trên Bin Đông, thm chí có th ln sang c vùng lãnh hi ca Vit Nam.
Th tư là v quc tế : mc tiêu ca Trung Quc là th phn ng ca người M và phương Tây, k c ca người Úc đi vi vn đ này. Nếu phương Tây chp nhn hình nh Trung Quc đương nhiên ng tr Bin Đông, thì lúc đó Trung Quc s đi tiếp nhng bước na, thc hin chiến lược dài hơi là xâm ln xung khu vc bin phía Nam và có th làm cho c người Úc thit thòi.
Đó là khá nhiu mc tiêu ca Trung Quc, chưa k h gii quyết vn đ ni b. T năm 2011, c khi nào « ni Hán », trong lòng Trung Quc xy ra nhng xáo đng v xã hi và chính tr bt li, thì Bc Kinh li hướng dư lun ca người Trung Quc ra Bin Đông.
Tuy vy, vic giàn khoan Hi Dương 981 rút trước thi hn 15/08/2014 mt tháng, cùng vi vic Trung Quc bt ng th 13 ngư dân Vit Nam, cho thy mt s thay đi v cách tính toán, cách nhìn và chiến thut ca Trung Quc. Nhưng có l nguyên do sâu xa khiến Trung Quc thay đi như vy không phi là do tác đng t phía chính quyn Hà Ni, vì trong thc tế thì Hà Ni đã gn như không to ra được mt áp lc gì.
Ngay c li đ ngh ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng sang Trung Quc đàm phán v vn đ Bin Đông cũng b ông Tp Cn Bình t chi. Quc hi Vit Nam trong sut mt tháng tri ròng rã hp vào gia năm nay cũng đã không ra ni mt bn ngh quyết v Bin Đông. Và cũng chưa tng có mt đng thái gì v phía cơ quan ngoi giao hoc quc phòng ca Vit Nam đ đòi người và to ra nhng nh hưởng, tác đng quân s đ mnh, đ Trung Quc phi rút giàn khoan Hi Dương 981 hay ít nht cũng hn chế s xut hin ca tàu bè và máy bay quân s khu vc Bin Đông.
Như vy lý do còn li ch là áp lc ca quc tế.
RFI : Anh có thể nói rõ hơn v tác đng quc tế ?
Áp lc quc tế tôi cho là càng ngày càng ln dn. Và s xut hin ca giàn khoan Hi Dương 981 cũng như mt s giàn khoan khác ca Trung Quc khu vc Bin Đông đã làm cho người M khá bt ng. Có l trước đây h không nghĩ rng Trung Quc li tr nên mt vt cn ln đến thế đi vi chiến lược xoay trc sang châu Á – Thái Bình Dương ca nước M.
Nếu Trung Quc tr thành mt vt cn đ ln cho chiến lược xoay trc ca M có th s tht bi, hoc ít ra cũng đang gp nhng tin đ cho s tht bi, v an toàn, an ninh hàng hi ca M ti Bin Đông. Bên cnh đó còn có th nh hưởng ti d án kinh đào Kra ct ngang Malaysia vào năm 2020, và nh hưởng đến hàng lot quc gia khu vc Đông Á như Nht Bn, Philippines, Hàn Quc, Malaysia và c Úc na.
Vn đ này nh hưởng ti khu vc Đông Á nói riêng và quc tế nói chung. T khi giàn khoan Hi Dương 981 xut hin ti Bin Đông, các nước trong khu vc đã t đng liên kết, xích li gn nhau, to ra mt « liên minh quân s » dù chưa chính thc.
Cui tháng Tư, khi Tng thng Barack Obama đt chân đến Manila, thì gia hai quc gia Hoa Kỳ và Philippines đã hình thành ngay mt Hip ước tương tr quc phòng. Đó là điu mà tôi cho là chính gii Hà Ni đc bit đang thèm mun chuyn này nhưng chưa có được !
Khi đã có Hip ước tương tr quc phòng, Philippines tiếp tc kin Trung Quc ra tòa quc tế, tiếp tc bt gi các tàu cá Trung Quc xâm phm vùng lãnh hi ca mình. Cũng ging như Hàn Quc đã tng bt gi ti năm trăm tàu cá ca ngư dân Trung Quc xâm phm lãnh hi. Đó là nhng phn ng ca quc tế.
Và va ri vào tháng 6/2014, ln đu tiên trong hai nhim kỳ ca mình, Tng thng Barack Obama khi nói chuyn ti trường võ b ln nht ca nước M là West Point, đã đ cp ti kh năng M điu đng binh lc ti khu vc Bin Đông. Hàm ý là Hm đi 7 có th h tr các đng minh ca M trong khu vc như Nht Bn, Hàn Quc, Philippines, và có th c Vit Nam na.
Va qua Thượng vin M cũng ln đu thông qua bn ngh quyết s hiu 412 v vn đ xung đt Bin Đông, yêu cu Trung Quc tr v nguyên trng thi đim trước tháng 5/2014. Đây chính là thi đim mà Trung Quc đưa giàn khoan Hi Dương 981 vào Bin Đông.
Như vy là đã có hàng lot áp lc ca quc tế đi vi Trung Quc. Và ngay đu tun này đã din ra cuc viếng thăm Hà Ni ca mt viên c vn đc bit Tng thng M là ông Evan Medeiros. Đim nhn trong cuc gp này mc dù chưa được tiết l mt cách chính thc, nhưng đã đ cp ti mt s vn đ như nâng tm quan h v quc phòng gia hai quc gia Vit Nam và Hoa Kỳ.
Và nếu không có gì thay đi, mi chuyn din ra thun li, có th tháng 9 này ông Chuck Hagel, B trưởng Quc phòng M s có chuyến làm vic ti Vit Nam. Sau đó có th s hướng đến mt s tương tr - tuy chưa nâng thành mc hip ước, nhưng có th là tương tr mt tm mc nào đó ca Hoa Kỳ đi vi Vit Nam. Trước mt là quan h giao lưu gia Hm đi 7 và Hi quân Vit Nam.
Đó là nhng điu mà phía Trung Quc không th ng ti. Vic h phi rút giàn khoan, vì thy bt li đi vi h. H đã làm cho phn ng ca phía Vit Nam ln hơn nhng gì mà h ch đi. Thm chí c nhng người như ông Tng bí thư Nguyn Phú Trng cũng phi thay đi ging nói.
Trước đây ông Nguyn Phú Trng luôn đ cp ti « 16 ch vàng, 4 tt » và quan h hu ho vi Trung Quc, luôn khuyên cp dưới cn phi kiên đnh gi vng lp trường hòa hiếu vi « bn tt » Trung Quc, nhưng gn đây ông đã phi nói ti vic chun b cho nhng tình hung xu nht. Có th ngm hiu « tình hung xu nht » đây, không loi tr đó là tình hung chiến tranh.
Nhng phn ng quc tế, theo tôi đó là lý do sâu xa làm cho Trung Quc phi thay đi thái đ, k c thay đi hành đng trong thi gian va qua.
RFI : Thưa anh như vy mc dù Hng Li tuyên b không nên xem đây là mt đng thái rút lui, nhưng có l trn bão Rammasun sp thi ti ch là cái c ?
Bão Rammasun cp 12, 13 tht ra không phi là quá ln. Theo bn thiết kế đu tiên, giàn khoan Hi Dương 981 cũng như nhng giàn khoan tương đương có th chu được siêu bão cp 15, 16. Như vy đây ch là cái c Trung Quc đưa ra đ gi th din khi h rút giàn khoan. Vì duy trì giàn khoan này khu vc đc quyn kinh tế ca Vit Nam Bin Đông đã không còn hiu qu như mong mun ca h na.
H gây ra nhng phn ng v mt xã hi đi vi người Vit Nam, gây ra nhng phn ng quc tế, và đc bit phi tính đến vn đ chi phí ca giàn khoan.
Mt chuyên gia Singapore đã tính toán, Tng công ty du khí Hi Dương Trung Quc mi ngày đã phi chi ra khong 328.000 đô la ch đ duy trì s tn ti ca giàn khoan Hi Dương 981, chưa nói ti vic hot đng. Còn nếu tính luôn c gn 100 tàu chiến, tàu kim ngư, tàu h tr quân s ca Trung Quc thường xuyên ln vn xung quanh giàn khoan này, thì con s chi phí mi ngày có th lên ti hàng triu đô la ! Như vy mi tháng Trung Quc phi chi ti khong 30 triu đô la cho cm giàn khoan Hi Dương 981.
Đi vi mt đt nước Trung Quc, dù có nn kinh tế được coi là đng th nhì thế gii, nhưng gii quan sát phương Tây vn phân tích rng Trung Quc thc s ra ch là mt « nước giàu, dân nghèo » mà thôi. Thu nhp bình quân đu người vn ch mc trung bình thp, ch chưa th so sánh được vi Nht Bn, Hàn Quc…Thành th bt li ca Trung Quc va qua đã thy rõ, và đó là lý do mà Bc Kinh phi rút giàn khoan trước thi hn mt tháng.
RFI : Bên cạnh đó, vic duy trì giàn khoan và hàng lot tàu bo v cũng có nguy cơ gây leo thang xung đt bt ng ?
Hoàn toàn có kh năng gây leo thang chiến tranh, trong trường hp mt s c xy ra trên bin chng hn. Chiến lược ca c hai bên là không hành đng trước, hoc không dùng ti vũ khí. Nhưng trong nhng va chm thì không ai có th biết trước được vic gì. Và nếu mt trong hai bên n súng trước, không biết chuyn gì có th xy ra !
Tôi nh vào năm 1982 ti qun đo Islas Malvinas châu M, cuc chiến gia Anh và Achentina đã xy ra cũng vì nhng lý do được coi là nh nht. Mt trong hai bên n súng trước, dn ti mt cuc chiến tranh kéo dài khong hai tháng tri. Cuc chiến tranh tim n trong tương lai gia Trung Quc và Vit Nam trên bin cũng có th xy ra t nhng lý do như vy.
RFI : Giàn khoan Trung Quốc có l cũng là s kin mà người Vit trong và ngoài nước đu hết sc chú ý…
Có l B Chính tr ca Trung Quc đã quá ch quan trong vic đưa giàn khoan Hi Dương 981 vào khu vc đc quyn kinh tế Vit Nam. H không tính trước được phn ng v mt xã hi ca người Vit. H ch tính được phn ng ca chính quyn Vit Nam. Và tôi nghĩ rng có th h đã âm thm nm được, không ch phn ng mà c hành vi ca mt s gii chc trong chính quyn Vit Nam trước s kin Hi Dương 981 nói riêng và s xâm ln nói chung ca Trung Quc.
Nhưng h li không tính được phn ng ca xã hi Vit Nam, mà biu trưng là hàng lot cuc biu tình Hà Ni, Saigon, sau đó lan sang Đng Nai, Bình Dương và c Vũng Áng (Hà Tĩnh). Điu đó cho thy người dân Vit Nam vn luôn luôn nung nu mt quá kh ngàn năm b Bc thuc, và h không chp nhn Bc thuc thêm mt ln na ! H luôn s hãi vic Trung Quc có th xâm ln Vit Nam, gây ra tt c nhng kh nn cho người Vit. Chính vì vy đã liên tc din ra nhng làn sóng phn kháng ca người Vit Nam.
Cho đến nay, theo mt cuc thăm dò ca hãng BBC World Service, có đến hơn 80% - chính xác là 84% người Vit Nam không thin cm vi Trung Quc. Nói cách khác, tôi cho là khá nhiu trong s 84% đó ghét Trung Quc, và qua s kin giàn khoan Hi Dương 981 thì h càng mang mi hn thù. Điu đó hoàn toàn bt li cho Trung Quc.
Còn v quc tế, Trung Quc cũng gp rt nhiu bt li v mt tâm lý xã hi. Chng hn cũng theo kết qu kho sát ca BBC, Hàn Quc ch 32% là có cái nhìn tích cc đi vi Trung Quc, trong khi 56% mang tư tưởng ngược li. Nht Bn, t l ng h Trung Quc xung ti mc thp k lc là ch có 3% !
Trên toàn châu Á, s người coi Bc Kinh là nguyên nhân gây nh hưởng tiêu cc lên ti 73%. Ngay nhng nước phát trin như Anh, t l nhìn Trung Quc mt cách tiêu cc cũng lên ti 49%, Úc 47%. Và đc bit Đc ch có 10% người dân Đc nhìn Trung Quc vi cp mt tích cc, trong khi đến 76% người Đc ghét cay ghét đng Trung Quc. Đó chính là nhng bt li rt ln, làm cho Trung Quc tr thành mt trong nhng quc gia b thiếu thin cm nht trong thi bui hin nay trên thế gii.
Đy là v mt xã hi. Còn v mt kinh tế, Trung Quc cũng gp nhng bt li nht đnh. Mi năm Vit Nam phi nhp siêu t Trung Quc t 23 đn 24 t đô la. Dù con s này ch chiếm khong 1/20 trên tng giá tr xut khu ca Trung Quc mà thôi, nhưng cũng s tr nên đáng k nếu như chiến tranh n ra khiến giao thương gia Vit Nam và Trung Quc b ngưng li hoàn toàn. Không ch Vit Nam s thit hi khong 10% GDP, mà Trung Quc cũng s b thit t 15 đến 18 t đô la mt năm.
Chuyn th hai là hot đng đu thu – và luôn luôn thng thu, thng ti 90% các v đu thu, đc bit trong xây dng, nhit đin ca Trung Quc – s hoàn toàn phá sn.
Th ba, các đu tư nước ngoài ca Trung Quc vào Vit Nam. Tuy rng chưa phi là ln so vi các nước khác, mi ch giá tr khong 5 t đô la mà thôi, nhưng s rt khó khăn cho các doanh nghip Trung Quc - đc bit là doanh nghip sn xut gia công ngay ti Vit Nam đ bán hàng Trung Quc cho Vit Nam.
Th tư na là mt tháng rưỡi va qua, chính B Công thương Vit Nam đã công b rng t l người Vit dùng hàng Vit tăng hn lên so vi t l người Vit dùng hàng Trung Quc – khá nhiu trước đây. Có nghĩa là tt c nhng hàng hóa mang nhãn mác Trung Quc, nhp khu t Trung Quc tr nên khó bán. Có th chng kiến điu đó, chuyn thường ngày ti các ch đu mi, ch bán l cũng như ti các siêu th.
Tâm lý người Vit ngán ngi dùng hàng Trung Quc, các nhà nhp khu ngán ngi nhp khu hàng Trung Quc bây gi đang tr nên ph biến. Chưa k ti mt tinh thn dân tc « không s dng hàng Trung Quc » cũng đang dn lan ta hơn. Đó là nhng tht li ca Trung Quc v mt xã hi và kinh tế.
RFI : Và hình như chính quyn Bc Kinh cũng quên tính đến mt điu là qua s kin chn đng va ri, nhng người thân Trung Quc bây gi không dám ln tiếng như trước ?
Có mt lung dư lun sau khi xy ra v Bình Dương, Đng Nai, Vũng Áng, cho rng lc lượng thân Trung Quc Vit Nam như vy là quá đông, có th dn ti chi phi hoàn toàn chính quyn ! Điu đó cũng đáng ngi tht, nếu nhìn vào hin tượng Bình Dương, Đng Nai.
Nhưng mà sau đó, khi Trung Quc phi đt ngt thay đi mt s đng thái như gn đây – th ngư dân Vit Nam và rút giàn khoan Hi Dương 981, cũng như tm ngưng mt s hot đng xâm lăng gây hn đi vi Vit Nam – có l chúng ta cn nhìn li vn đ rng: mi chuyn chưa đến ni tuyt vng đi vi dân tc Vit Nam !
Rng lc lượng thân Trung Quc – nhng người thân Trung Quc và nhng người thm chí được gi là tay sai ca Trung Quc - chưa quá ln đ th lũng đon được toàn b nn chính tr cũng như nn kinh tế và các vn đ xã hi Vit Nam.
Ngược li, s l din khá sm ca nhng người này thông qua nhng v bo đng Bình Dương, Đng Nai ; v nguyên tc hot đng ngm thì tt c nhng người đã b l mt đu không còn giá tr s dng, và s đt Trung Quc vào mt tình thế là phi xem li chiến thut cài người vào Vit Nam trong thi gian ti.
RFI : Như vy theo anh vic đưa giàn khoan vào vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam là mt tht bi ca Trung Quc. Nhưng theo nhn xét ca nhiu người, không ch giàn khoan Hi Dương này, mà Bc Kinh s còn đưa nhiu giàn khoan đến vùng bin Vit Nam, có nhng hành đng khiêu khích quyết lit hơn ?
Sau s kin rút giàn khoan Hi Dương 981 trước thi hn mt tháng, tôi cho rng Trung Quc s không mo him đưa nhiu giàn khoan vào khu vc Bin Đông na. Ti vì điu đó kém hiu qu v mt s mt như chúng ta đã phân tích.
Thay vào đó, h thay đi chiến thut. H chuyn t chiến thut đưa giàn khoan vào khiêu khích Bin Đông bng chiến thut, theo tôi là có th bt người. Chiến thut bt người đã được Trung Quc s dng rt ph biến t 2002 đến nay.
Mc dù ti nay chưa có mt thông tin đy đ, chính xác nào ca các cơ quan Vit Nam v vic ngư dân Vit và thường dân Vit b xâm hi, bt gi bi Trung Quc, nhưng gn đây rt đáng sng st là thông tin này li được đưa ra bi mt người mang hai quc tch là ông André Menras, có tên Vit Nam là H Cương Quyết.
Ông đã có mt thng kê riêng, là t năm 2002 đến nay đã có ti 2.000 ngư dân Vit Nam tr thành nn nhân ca Trung Quc. Trong đó đến 30 ngư dân b chết, 500 ngư dân b bt gi và gn 150 tàu thuyn ca Vit Nam b đánh chìm. Đó là nhng con s mà các cơ quan Vit Nam chưa bao gi công b mt cách đy đ.
Đây là chiến thut nm lòng ca Trung Quc, nhng tin l trong quá kh đ to ra nhng tin l trong hin ti và tương lai. Tôi còn cho rng trong thi gian ti, Trung Quc không ch bt người trên bin mà còn trên đt lin. Vit Nam phi hết sc cn thn, tnh táo và kiên quyết đi phó, trong trường hp ngư dân b bt.
Va ri 13 ngư dân Qung Bình và Qung Ngãi b Trung Quc bt gi khi h đang đánh cá - được coi là trên vùng lãnh hi Vit Nam, mà loanh quanh mt thi gian các cơ quan Vit Nam vn ch đi xác đnh ta đ thôi, không có mt đng thái kiên quyết nào c.
H ch biết khuyên dân là c mưu sinh, bám bin đi, nhưng cui cùng không ai bo v h. Chính nhng người có trách nhim bên Kim ngư cũng đã tr li là « chúng tôi không đ lc lượng đ theo dân ». Nếu không phi là Kim ngư theo dân thì lc lượng Hi quân ca Vit Nam đâu ? B Quc phòng cũng im tiếng. Và c din ra tình trng tái đi tái li là ngư dân Vit Nam b Trung Quc bt gi.
Nếu Trung Quc bt mà không th thì s như thế nào ? Đó là điu mà Vit Nam phi tính ti ! Và đó s là nhng hành đng khiêu khích ca Trung Quc trong tương lai – tôi cho là tương lai gn, đi vi Vit Nam. H có th bt người làm con tin đ gây áp lc, đi chác ly nhng vic khác.
RFI : Xin chân thành cảm ơn nhà bình lun Phm Chí Dũng Saigon, đã nhn tr li phng vn ca RFI Vit ng hôm nay.

Nhà bình luận Phạm Chí Dũng - Saigon

16/07/2014
by Thụy My




__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts