X

Saturday, July 26, 2014

Tranh cãi Việt Nam - Phần Lan về lô thiết bị tên lửa bị chặn giữ


VIT NAM- TÊN LA - 
Bài đăng : Th sáu 25 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 25 Tháng By 2014

Tranh cãi Vit Nam - Phn Lan v lô thiết b tên la b chn gi

Phi trường Helsinki.
DR

Trọng Nghĩa

Hải quan Phần Lan ngày 24/07/2014 chính thức xác nhận đã mở cuộc điều tra về lô linh kiện tên lửa từ Việt Nam gởi qua Ukraina bằng đường hàng không và đã quá cảnh sân bay Helsinki. Lô hàng này đã bị chặn giữ vì bị tình nghi vi phạm luật lệ Phần Lan về xuất khẩu « vật liệu » quốc phòng.

Li xác đnh ca Hi quan Phn Lan được đưa ra ít lâu sau khi B Ngoi giao Vit Nam khng đnh rng lô thiết b đó do Vit Nam gi đi mt cách « hp pháp ».

Trong mt bn thông cáo được hãng tin Pháp AFP trích dn, Hi quan Phn Lan cho biết là đang m cuc điu tra v trường hp lô hàng đã b tch thu nói trên, được coi như là « mt v vi phm quy đnh xut khu vt liu quc phòng ». Bn thông cáo gii thích : « Lô hàng bao gm thiết b dò tìm dùng cho tên la không-đi-không, và phi được phân loi như vt liu quc phòng ».

Hi quan Phn Lan nói rõ là vic vn chuyn các thiết b quc phòng xuyên qua lãnh th Phn Lan phi được B Quc phòng nước này cho phép. Trong trường hp lô hàng xut x t Vit Nam, B Quc phòng Phn Lan này không nhn được bt kỳ mt lá đơn xin phép nào.

Lô linh kin tên la nng khong hơn 1 tn, gi đi t Vit Nam, quá cnh Hng Kông, và sau đó b chn gi ti sân bay Helsinki hôm 24/06/2014.

Sau nhiu ngày im lng, vào hôm qua, phát ngôn viên B Ngoi giao Vit Nam Lê Hi Bình đã công nhn rng lô hàng b Phn Lan chn gi thiết b quân s đã được gi đến Ukraine đ sa cha và bo trì, « trong khuôn kh hp tác quc phòng truyn thng gia Vit Nam và Ukraina ».

Theo phía Vit Nam, vic chuyn vn lô hàng đó « hoàn toàn bình thường, theo đúng lut pháp và thông l quc tế », và các gii chc Vit Nam đang làm vic vi các bên liên quan đ « gii quyết các vn đ ny sinh v th tc hi quan trong khi quá cnh ti Phn Lan ».

Hi quan Phn Lan xác nhn là cuc điu tra mi trong giai đon khi s, và cuc điu tra sơ b s phi kéo dài ít ra là sáu tháng.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts