X

Saturday, July 26, 2014

Vì sao ông Phạm Quang Nghị diện kiến chính giới Mỹ?


VIT - M - 
Bài đăng : Th sáu 25 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th by 26 Tháng By 2014

Phm Chí Dũng: Vì sao ông Phm Quang Ngh din kiến chính gii M?

Nhà bình luận Phạm Chí Dũng.
Nhà bình lun Phm Chí Dũng.
DR

Thụy My

Chuyến đi Mỹ của Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh theo lời mời của Hoa Kỳ, nhất là sau sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Hoàng Sa, được nhiều người chờ đợi nhưng mãi vẫn không thấy động tĩnh gì. Trong khi mới đây lại bất ngờ có tin ông Phạm Quang Nghị, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội viếng thăm nước Mỹ.

Có dư lun cho rng bên cnh xu hướng m rng v phía phương Tây, chuyến đi ca nhân vt này còn nhm nâng cao uy tín trong cuc chy đua giành ngôi th ti Đi hi Đng ln th 12 sp ti.
Chúng tôi đã đt câu hi v vn đ trên vi nhà bình lun Phm Chí Dũng Saigon.

RFI : Thân chào nhà bình lun Phm Chí Dũng. Anh có nhn đnh như thế nào v chuyến đi M khá bt ng ca ông Phm Quang Ngh ?

Nhà bình lun Phm Chí 
Dũng : Đúng ra là ông Phm Bình Minh đã được đi M vào tháng 5/2014, sau v giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc và sau li mi cp tc ca ông John Kerry, Ngoi trưởng Hoa Kỳ. Nhưng điu ngc nhiên là hơn hai tháng qua, ông Phm Bình Minh đã chng đi đâu c, thay vào đó là mt y viên B Chính tr, cp cao hơn hn so vi ông. Ch có điu là người cùng h vi ông Phm Bình Minh li không h đm trách công vic ngoi giao, mà li là người ca khi Đng.

Người ta d suy lun, có th đây là quan h ch gia các đng chính tr vi nhau thôi, mà không phi thc hin công vic ngoi giao thường thy như ông Phm Bình Minh. Có l là càng không phi gii quyết mt vn đ gì thuc v mi quan h xung khc Bin Đông, mà Hoa Kỳ là mt thành t tham gia cùng vi Vit Nam.

RFI : Nếu như vy, chuyến đi này theo anh có mc đích gì ?
Người ta đang cân nhc v mt s mc đích ca ông Phm Quang Ngh. Vì đây là mt s xut hin đt ngt và khá kỳ l - theo dư lun là như vy. S xut hin ca ông Phm Quang Ngh trong bi cnh này đã dy lên hàng lot câu hi, cũng như cách đây đúng mt năm, vào tháng 7/2013 s xut hin tương đi bt ng ca ông Trương Tn Sang Nhà Trng. Nhưng dù sao đó cũng là mt cuc gp chính thc vi Tng thng Barack Obama.

Còn ln này thì có l ông Phm Quang Ngh đến ch vi mt tư cách n giu nào đó, vì chuyến đi ca ông thc hin t ngày 21/7, nhưng đến hơn hai ngày sau báo chí Vit Nam mi đưa tin, và cũng ch đưa tin mt cách dè dt. Trong khi đó, báo chí nước ngoài gn như không thông tin v chuyến công du ca ông Phm Quang Ngh. Điu đó gi cho người ta nhng câu hi là ông Phm Quang Ngh vi vai trò gì và vi nhng mc tiêu như thế nào ?

Theo tôi, có l chuyến đi ca ông nm trong bi cnh ông Phm Bình Minh chưa được đi M, và mi cách đây mt tháng đã din ra chuyến đi đến Hà Ni ca Dương Khiết Trì - y viên Quc v vin Trung Quc.
Điu này cho thy có l nhng người bên Đng đã thy rng, đến lúc này h phi nâng cao tinh thn và vai trò ca h : vai trò Đng lãnh đo toàn din, ch không phi là Chính ph. Chính ph ch đóng vai trò qun lý, và nhân dân cùng lm ch là vai trò « làm ch » mà thôi. Còn trên hết, cao hơn tt c vn là Đng.

Lý do th hai theo dư lun, hin nay mi quan h Vit Nam và M dường như đang xích li gn nhau. Đc bit là sau nhng v xung đt gia Trung Quc và Vit Nam ti Bin Đông, làm cho ngay c nhng người bo th Hà Ni cũng phi nhn ra rng h không th trông ch quá nhiu vào Trung Quc, vào « Thiên triu ». H cn có mt cánh tay h tr nào đó t phía phương Tây, và M chính là mt quc gia năng n, tích cc nht v vic này.

Chúng ta đã biết là vào trung tun tháng By, Thượng ngh vin M đã biu quyết nht trí đến 100% bn ngh quyết s 412, yêu cu Trung Quc tr v nguyên trng trước thi đim tháng 5/2014. Trước đó, phát biu ti trường đi hc quân s West Point, Tng thng Barack Obama cũng đã nói thng kh năng M có th điu binh lc ti khu vc Bin Đông, nếu ti đây xy ra xung đt.
Điu đó cho thy ch có M mi có th là mt đi tác chiến lược hoc mt đi tác quân s h tr cho Vit Nam trong hoàn cnh này. Nó tác đng đến tâm lý nhng người bo th Hà Ni. Chính vì vy, h đã quyết đnh đi M.

Nhưng không phi ông Nguyn Phú Trng đi M, mà là ông Phm Quang Ngh. Tôi cũng mun nhc li, trong năm 2013 ông Nguyn Phú Trng chưa h đt chân đến M mà ch có ông Trương Tn Sang gp Tng thng Barack Obama. Và ông Nguyn Tn Dũng được coi là có mt chuyến đi đàm phán v TPP ti New York vi B trưởng Thương mi M. Trong khi đó ông Nguyn Phú Trng ch đến Thái Lan đ thăm hi, làm vic vi n Th tướng Yingluck – hin nay đã b trut quyn, và đến mt trường đi hc Thái Lan đ nhn tm bng danh d v chính tr hc mà thôi.

Chính vì thế, bên Đng có l thy cn phi nâng cao vai trò ca h, và đã quyết đnh đ ông Phm Quang Ngh đi – ông cũng là mt người được coi là ng c viên sáng giá cho cương v Tng bí thư. Ông Phm Quang Ngh đi M, cũng là ra mt chính gii M - ít nht là có mt chút din kiến.

RFI : Chúng ta va đt gi thiết chuyến đi này có liên h ti vn đ Bin Đông hay nhm nâng tm các nhân vt trong đng, nhưng nếu theo dõi thì người ta thy các chính khách M mà ông Phm Quang Ngh tiếp xúc không phi là cao cp lm…
Đúng là như vy. Có mt điu đáng tiếc cho ông Phm Quang Ngh ông đã không được gp chính Ngoi trưởng M trong chuyến đi ln này, ít nht là cho ti gi phút này. Thay vào đó, ch có Th trưởng Ngoi giao Wendy Sherman ti gp ông Ngh đ chào và chuyn li thăm hi ca ông John Kerry.

Ti Washington, ông Phm Quang Ngh đã có nhng cuc làm vic vi C vn cao cp ca Ngoi trưởng John Kerry là ông Thomas Shannon, và mt Phó c vn an ninh quc gia ph trách đi ngoi là ông Tony Blinken. Có l nhân vt cao cp nht mà ông Phm Quang Ngh có được cuc tiếp xúc là Ch tch thường trc Thượng vin M Patrick Leahy và Thượng ngh John McCain.

Như vy, không có người đng cp nào M gp ông Phm Quang Ngh, như nhng nhân vt mà ông đã gp Bc Kinh cách đây mười tháng.

Tôi mun nhc li, tháng Chín năm ngoái ti Trung Nam Hi, ông Phm Quang Ngh đã được tiếp thân mt bi Trương Cao L, y viên thường v B Chính tr Đng Cng sn Trung Quc kiêm Phó th tướng Quc v vin Cng hòa Nhân dân Trung Hoa. Và ông Phm Quang Ngh còn hi đàm vi y viên B Chính tr kiêm Bí thư Thành y Bc Kinh Quách Kim Long. Khi đó, c Trương Cao L ln Quách Kim Long đu ca tng là « Đng và Chính ph Trung Quc hết sc coi trng phát trin quan h hu ngh hp tác vi Vit Nam », « đánh giá cao s phát trin mi trong quan h hai Đng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thi gian qua ».

Ch có điu, ông Phm Quang Ngh là mt người rt kín tiếng. Tt c nhng v vic mà khi ông Ch tch Thượng vin M Patrick Leahy cũng như Thượng ngh sĩ John McCain nêu ra như ch đ chính v Bin Đông, thì nghe nói là ông Phm Quang Ngh đã không tr li, hoc né tránh. Và đây thì cũng vy thôi.

Chúng ta biết là Vit Nam, nhng v tàu Trung Quc c tình đâm va, gây hn vi ngư dân Vit, ông Phm Quang Ngh đã gn như không h lên tiếng. Người ta có cm giác ông không ch là mt nhân vt kín tiếng, mà còn là nhân vt « nín » tiếng. Điu đó hoàn toàn không có li cho ông, ít nht trong mi tương quan so sánh vi ông Nguyn Tn Dũng, Th tướng Vit Nam.

Vì dù sao ông Nguyn Tn Dũng vào tháng 11/2011 còn ra trước Quc hi, đ gióng lên được mt tiếng nói - dù là tiếng nói nh nhoi và sau đó không làm gì c. Đó là vic cn phi có mt bn ngh quyết v Bin Đông v bo v ch quyn lãnh th, cũng như cn có Lut Biu tình. Và vào tháng 5/2014 ti Manila, Philippines, ông cũng đã đ cp mt cách bóng gió ti điu được gi là « tình hu ngh vin vông » đi vi Trung Quc. Mc dù sau đó chưa thy hành đng gì tiếp theo, nhưng dù sao vn còn hơn các y viên B Chính tr khác.

RFI : Tóm li chuyến đi ca ông Phm Quang Ngh ln này có th đưa ra mt thông đip như thế nào, theo anh ?

Có mt du hiu đáng chú ý như thế này. Ông Phm Quang Ngh dù ch mt y viên B Chính tr thường, và ch là Bí thư Thành y Hà Ni, nhưng nhng vn đ ông đ cp trong chuyến đi này vi Thượng vin M, vi Thượng ngh sĩ John McCain, li mang tm c mà tôi có cm giác như ca mt nguyên th quc gia. 

Đ cp ti nhng vn đ ca quc gia, ch không phi ca thành ph Hà Ni.

Chng hn như m rng th trường cho hàng hóa do Vit Nam sn xut, hay là h rào cn thương mi, khuyến khích đu tư vào Vit Nam, và đ ngh M tha nhn kinh tế Vit Nam là nn kinh tế th trường. Chúng ta đ ý là đ ngh tha nhn là nn kinh tế th trường trước đây ch có ông Trương Tn Sang và Th tướng Nguyn Tn Dũng đ cp vi giàn B trưởng Thương mi M và nhng người đng cp.

Ngoài ra ông Phm Quang Ngh trong bui làm vic vi Vin Dân ch Quc gia và Vin Cng hòa Quc tế ca Hoa Kỳ, cũng được mô t là đã « nêu bt ý nghĩa ca quan h Đi tác toàn din gia hai nước, theo tinh thn Tuyên b chung Vit Nam – M, trong đó hai nước cam kết tôn trng đc lp, ch quyn, toàn vn lãnh th và th chế chính tr ca nhau và khuyến khích các cuc đi thoi và trao đi gia các cơ quan Đng ca hai nước ».

Báo chí Vit Nam t khá trng th thế này : « Trên tinh thn đó, ông (Phm Quang Ngh) hoan nghênh nhng bước đi ban đu nhm tìm hiu, nghiên cu kh năng trao đi gia Đng Cng sn Vit Nam vi các đng tham chính M trong thi gian ti ».

Như vy là khu khí và nhng vn đ mà ông Phm Quang Ngh đ cp là khu khí ging như ca mt nguyên th, và có th còn cao hơn na : là mt Tng bí thư Đng. Điu đó cũng phù hp vi dư lun hin nay, cho rng ông đang là mt ng c viên sáng giá cùng vi ông Nguyn Tn Dũng cho chc v Tng bí thư ti Đi hi Đng Cng sn Vit Nam ln th 12 vào năm 2016 sp ti.

Nếu vic này din ra, có l mi quan h vi gii chính khách M s to thun li cho ông Phm Quang Ngh. Và có th thy chuyến đi này cho dù ông Ngh không tiếp xúc trc tiếp được B trưởng Ngoi giao, và càng không được din kiến Tng thng hay Phó tng thng Hoa Kỳ, nhưng ông cũng đã có bui ra mt đi vi chính gii M. Ít nht cũng đ h biết ông là ai, và mt ng viên cho cương v Tng bí thư Đng Cng sn Vit Nam là người như thế nào.

RFI : Như vy dù không được chính thc thông báo trước, nhưng có th coi đây là mt nhân vt cao cp đu tiên trong đng Cng sn Vit Nam tiếp xúc vi Hoa Kỳ, trong khi các cuc gp g trước đây thường ch t phía Chính ph ?
Hoàn toàn đúng. Khi phân công mt nhân vt trong B Chính tr, tt nhiên người ta có th tính ti cương v Ch tch nước hoc Th tướng – cũng là nhng y viên B Chính tr, tt nhiên là cao cp hơn Bí thư Thành y Hà Ni. Nhưng ti sao li là ông Phm Quang Ngh đi, mà không phi là ông Trương Tn Sang hay ông Nguyn Tn Dũng ?

Điu đó gi ra mt ý : ông Phm Quang Ngh có th được coi là mt « thái t đng » trong thi gian sp ti. Và ông Nguyn Phú Trng đã chn ông Phm Quang Ngh thay vì ông Phm Bình Minh đ đi M, nhm gii thiu, ra mt chính gii M.

Th na trên bình din chung, có th khiến chúng ta hình dung là bi cnh đang dn chuyn biến. Thm chí sp ti có th có nhng bước chuyn biến tương đi đt biến v mt chính tr. Như thế càng cho thy là Vit Nam đang dn dn âm thm thc hin mt chính sách « xoay trc » sang phương Tây. Đc bit là sau s kin giàn khoan Hi Dương 981, l rõ ý đ thôn tính ca Trung Quc đi vi Vit Nam.

Vì ngay c nhng người bo th Vit Nam cũng đang phi tính ti vic da vào M. Mc dù h không dám tuyên b chính thc ra, nhưng hành đng ca h cho thy điu đó. Và có mt đim thú v thế này : chúng tôi có cm giác như là bi cnh Vit Nam đang gn ging nhng gì mà Miến Đin đã tri qua vào cui năm 2010 bước sang năm 2011.

RFI : Anh có cho là Vit Nam cũng s chuyn đi như Miến Đin đã làm, dù ch mt phn ?
Chúng ta biết là cui năm 2010, ông Thein Sein đã tr thành Tng thng dân s đu tiên ca Miến Đin. Đến năm 2011, ông đã phóng thích n lãnh t đi lp ca đng Liên đoàn Quc gia Vì dân ch, bà Aung San Suu Kyi. Và sau đó Miến Đin tri qua hàng lot biến đi, thm chí được coi là nhng biến đi ngon mc, dân ch hóa, m rng.

Gn đây nht Miến Đin va chính thc hy b mt d án lên ti 20 t đô la ca Trung Quc - mt d án đường st chy ti tn Côn Minh, bi áp lc dư lun t người dân trong nước quá ln.
Có mt chút hy vng là xu hướng chính tr Vit Nam đang chuyn đi dn như xu hướng ca Miến Đin trong nhng năm qua. Mc dù đ tr chuyn đi ca Vit Nam so vi Miến Đin là khong ba năm, nhưng bt đu t bây gi vn còn kp !

Nếu chính quyn Than Shwe Miến Đin trước đây thy rng dt khoát phi chuyn đi - và Than Shwe đã y nhim cho Thein Sein làm vic đó, nếu không thì đt nước s tan hoang, ni chiến, nn kinh tế s sp đ - thì nhng người cng sn, tôi mun nhn mnh là nhng người cng sn bo th Vit Nam, có l cũng đang nhn ra điu đó.

Thm chí nhn ra mt cách sâu sc. Rng tt c nhng vn nn, nhng h qu ca xã hi Vit Nam, nn kinh tế Vit Nam và s dt dây ti nn chính tr Vit Nam, rt có th s sp đ trong nhng năm ti nếu không thay đi. Chính vì vy, có l là h đang nghiên cu kch bn Miến Đin. Làm thế nào đ có mt s chuyn đi yên bình, không đ máu, mà h vn gi được quyn lc. Tt c vn còn hu như y nguyên, ch chia bt cho dân chúng mt s quyn dân ch nào đó.

Và nếu điu đó được thc hin – tôi gi thiết là được thc hin vi vai trò ca ông Phm Quang Ngh chng hn – thì dù sao cũng có th coi đó là mt tín hiu tích cc. Như thế, chuyến đi M ln này ca ông là tin đ cho nhng du hiu tích cc sau này.

Mc dù chưa th nói là nhng người cng sn bo th Vit Nam h đã thc s hi tâm hay thành tâm, trước tt c nhng vic cn phi làm cho dân ch hóa đt nước sp ti. Nhưng dù sao theo tôi, trong giai đon vài năm ti vi nhng du hiu đã chuyn biến t bây gi, s là cơ hi cho dân ch, nhân quyn và xã hi dân s Vit Nam.

RFI : Có l khi đem giàn khoan đến Hoàng Sa, h qu mà Bc Kinh không ng là vic Vit Nam « xoay trc » ?
Tt c cn cô đng mt câu thôi : « Cám ơn giàn khoan Hi Dương 981 ! »
RFI : Xin rt cm ơn nhà bình lun Phm Chí Dũng đã vui lòng nhn tr li phng vn ca RFI Vit ng hôm nay.
Nhà bình luận Phạm Chí Dũng - Saigon

25/07/2014
by Thụy My

More



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts