X

Monday, July 28, 2014

Nga phẫn nộ trước lệnh cấm vận của EU


Nga phẫn nộ trước lệnh cấm vận của EU

̣p nhật: 07:57 GMT - chủ nhật, 27 tháng 7, 2014
Quan hệ giữa Nga và EU đã xuống đến mức thấp nhất

Nga nói các lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào họ sẽ ‘đe dọa việc hợp tác an ninh chống khủng bố’.

̣ Ngoại giao Nga nói EU phải nhận trách nhiệm về hành động này vốn đưa thêm 15 quan chức và 18 tổ chức vào danh sách đóng băng tài sản và́m thị thực.

Các bài liên quan


Lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine bị cáo buộc đã́n hạ̣t chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Malaysia Airlines làm gần 300 người thiệt mạng.

Moscow luôn một mực phủ nhận họ cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe ly khai. Họ cho rằng có thể quân đội Ukraine đứng đằng sau vụ máy bay MH17 bị rơi nhưng Chính phủ Ukraine bác bỏ.

‘Hoàn toàn quay lưng’

Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Nga nói các lệnh cấm vận của châu Âu cho thấy 28 nước thành viên của khối này ‘đã hoàn toàn quay lưng lại với Nga trong việc hợp tác về an ninh quốc tế và khu vực, bao gồm cuộc chiến chống lại việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, khủng bố, tội ác có tổ chức và các thách thức khác’.

“Chúng tôi rằng những quyết định như thế này (cấm vận Nga) sẽ được bọn khủng bố quốc tế hoan nghênh nhiệt liệt,” thông cáo viết.

Các quan chức Nga bị trừng phạt trong đợt này bao gồm ông Alexander Bortnikov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga, ông Mikhail Fradkov, lãnh đạo cơ quan tình báo hải ngoại, và ông Nikolai Patrushev, thư kỵ́i đồng An ninh.

"EU đã hoàn toàn quay lưng lại với Nga trong việc hợp tác về an ninh quốc tế và khu vực, bao gồm cuộc chiến chống lại việc phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, khủng bố, tội ác có tổ chức và các thách thức khác."

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Các lệnh cấm của châu Âu được thông qua sau các cuộc đàm phán kéo dài ở Brussels hôm thứ Sáu ngày 25/7.

Trong một thông cáo khác, Bộ Ngoại giao Nga cũng cáo buộc Hoa Kỳ là ‘cọ́t chiến dịch vu khống Nga không ngừng nghỉ’.

Theo nhận xét của phóng viên BBC Sarah Rainsford ở Moscow thì giọng điệu mới nhất của phía Nga vệ̀nh cấm vận của EU là ‘phẫn nộ, thậm chí mang hàm ý đe dọa’.

́u mục tiêu của các lệnh trừng phạt quốc tế này muốn buộc Nga phải thay đổi lập trường về Ukraine thì rõ ràng cho đến giờ điều đó̃n chưa xảy ra, theo bà Rainsford.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts