X

Friday, July 25, 2014

Hải quân Mỹ - Ấn tập trận với sự tham gia đặc biệt của Nhật Bản


QUÂN S - 
Bài đăng : Th năm 24 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th năm 24 Tháng By 2014

Hi quân M - n tp trn vi s tham gia đc bit ca Nht Bn

Đội hình chiến hạm Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore nhân cuốc tập trận Malabar năm 2007. Ảnh tư liệu chụp ngày 05/09/2007.
Đi hình chiến hm M, Úc, n Đ, Nht Bn, Singapore nhân cuc tp trn Malabar năm 2007. nh tư liu chp ngày 05/09/2007.
US Navy

Trọng Nghĩa

Vào hôm nay, 24/07/2014, một buổi lễ xuất quân đã được tổ chức tại căn cứ hải quân Sasebo ở miền Nam Nhật Bản, chính thức khởi động một cuộc tập trận hải quân hỗn hợp của ba nước Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản, sẽ kéo dài một tuần lễ bắt đầu từ ngày mai. Trên nguyên tắc, đây là cuộc tập trận thường niên song phương Mỹ - Ấn, nhưng năm nay lại đặc biệt có Nhật tham gia. Giới quan sát cho đây là một thông điệp mà cả Washington, New Delhi lẫn Tokyo muốn gởi đến Trung Quốc.

Là mt cuc thao din quân s thường niên gia hi quân M n, cuc tp trn – mang tên Malabar – năm nay đã được m rng ra cho Nht cùng tham gia, ln này là ln th 3, tính t năm 2007. Đa đim tp trn được chn là khu vc ngoài khơi b bin phía nam Nht Bn.

Theo phát ngôn viên Hi quân Nht Bn, h đã c hàng trăm người tham gia tp trn, cùng vi hai tàu h tng, mt thy phi cơ US-2, mt phi cơ trinh sát P3C. V phía n Đ, lc lượng tham gia đông hơn, vi khong t 700 đến 800 người, mt h tng hm, mt khu trc hm, mt tàu tiếp liu. Riêng phía M là các đơn v thuc Đ tht Hm đi.

Đi vi gii quan sát, vic Hi quân Nht tham gia cuc tp trn Malabar, là du hiu phn ánh s xích li gn nhau rõ rt gia Nht Bnn Đ, quc gia mà Th tướng Shinzo Abe đã đến thăm vào tháng Giêng 2014 va qua. Nhân chuyến công du đó, hai bên đã cam kết « tăng cường hơn na » quan h quc phòng và các cuc tp trn hi quân thường xuyên.

Washington và Tokyo, cũng như nhiu quc gia trong vùng châu Á đang rt lo ngi trước s vươn lên quân s và tham vng ca Trung Quc trên các vùng bin bao quanh Trung Quc, t Bin Hoa Đông cho đến Bin Đông.

Trung Quc đang có nhiu hành đng quyết đoán và khiêu khích Nht Bn đ đòi ch quyn trên qun đo Senkaku/Điếu Ngư đang do Tokyo qun lý. Bc Kinh cũng liên tc có nhng hành vi b Washington, Tokyo đánh giá là khiêu khích ti vùng Bin Đông mà b đ kích d di nht là v h đt giàn khoan HD-981 trong vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam t đu tháng Năm cho đến gia tháng By va qua.

n Đ cũng không thoát khi tham vng bành trướng ca Trung Quc. Mt tm bn đ mi được Trung Quc công b đã « ln chiếm » bang Aruchanal Pradesh ca n Đ. Trước đó, Bc Kinh luôn đe da New Delhi v các hot đng hp tác du khí vi Vit Nam trong các vùng Bin Đông mà Trung Quc cho là thuc ch quyn ca h.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts