X

Sunday, July 6, 2014

HOA KỲ, TÀU CỘNG VÀ VIETNAM


HOA KỲ, TÀU CỘNG VÀ VIETNAM

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh 

Hoa Kỳ tưởng rằng nâng Tàu Cộng lên sẽ làm suy yếu cộng sản. Điều đó chỉ đúng ở nhất thời. Nhưng về lâu về dài thì khác. Trên thế giới không có đồng minh hay kẻ thù vĩnh viễn. Tạo cho kẻ  thù hay bất cứ một quốc gia nào thành hùng mạnh tức là tạo cho mình một kẻ thù đáng ngại. Nó là con giao hai lưỡi. Đông Tây suy nghĩ  khác nhau. Oriental thinking!

Hoa Kỳ bỏ rơi VNCH để đi với Tàu Cộng là một sai lầm. Họ nghĩ rằng xé đôi khối cộng thì họ sẽ thắng và nghiễm nhiên là cường quốc số 1 trên thế giới mãi mãi. Hoa Kỳ chỉ thành công chừng một thời gian không lâu khi mà con hổ Tầu Cộng còn đang dưỡng sức ăn cho béo, tập thể dục cho khỏe. Nay thì ông Tầu đói ăn đã no đủ và cường tráng. Hắn bắt đầu vươn vai muốn đọ sức với ông bạn Hoa Kỳ. Tàu công xâm nhập láng giềng làm suy yếu những người bạn đồng minh của Hoa Kỳ. Tầu cộng cũng muốn trở thành một hiệp chủng quốc Tàu. Mộng Hán hóa lại quay trở về với cái đầu của những kẻ chỉ thích xâm lăng.

 

Ít năm gần đây tình hình biển Đông nổi sóng với đường lưỡi bò do Tàu Cộng tự định đoạt bất chấp quốc tế. Họ đụng độ với Phi Luật Tân và cả Nhật Bản. Việt Nam thì chẳng kể chi, hắn đã nắm trong lòng bàn tay từ ngày tên Hồ chí Minh chạy sang Tàu cầu cứu xin giúp đỡ. Gần đây nhất việc di chuyển dàn khoan HD 981 vào hải phận kinh tế Việt Nam là một khiêu khích rõ ràng. Vậy Bắc Kinh muốn gì đây trên bình diện quốc tế?

 

HOA KỲ PHẢI CHIA SẺ QUYỀN LỰC VỚI TÀU CỘNG

 

Bằng cách khiêu khích các đồng minh của Hoa Kỳ, Bắc Kinh như muốn buộc Hoa Thịnh Đốn phải chọn lựa giữa những người bạn của mình và gây chiến với Tàu Cộng. Cả hai bên đều tin rằng phe kia sẽ lùi bước. Nhưng hy vọng là họ đều lầm cả. Điều hay nhất cho Hoa Kỳ là thay đổi trò chơi ở Á Châu bằng cách chia sẻ quyền lực với Tàu Cộng nếu Bắc Kinh biết điều.

 

Nhiều người không hiểu tại sao Bắc Kinh lại tỏ ra hung hãn như vậy ở Biển Đông ngay trên phần biển đất của người ta. Các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh hy vọng lượm được gì khi khuấy động những nước láng giềng và làm bất ổn  trong vùng ?

 

Đơn giản là họ muốn dương oai chứng tỏ sức mạnh và ảnh hưởng của họ ở Á Châu hơn thời xa xưa ở mấy thế kỷ trước. Đối với họ, nếu họ mạnh hơn tất nhiên Hoa Kỳ phải yếu đi.

 

Họ nghĩ rằng vị thế của Hoa Kỳ ở Á Châu được xây dựng trện mạng lưới các nước đồng minh và hợp đồng thương mại, quân sự với các nước láng giềng của họ, gồm cả Nhật Bản, Phi Luật Tân và Việt Nam. Họ tin rằng  làm cho sợi dây liên lạc tình nghĩa đó yếu đi sẽ là cách dễ nhất để làm cho quyền lực của Hoa Kỳ trong vùng bi suy giam, mất đi.

 

NHỮNG KHÓ KHĂN CHO TÌNH LIÊN HỆ GIỮA MỸ VÀ TÀU

 

Bắc Kinh cũng biết rằng đằng sau những câu nói văn hoa bóng bảy có tính ngoại giao, còn có sự tin tưởng của những người bạn Á Châu của Hoa Kỳ cũng như các nước đồng minh cùng chung hợp đồng với Mỹ, là Hoa Kỳ có thể và sẽ bảo vệ họ chống lại ảnh hưởng và xâm lấn của Tàu cộng không. Vậy thì cách tốt nhất -đối với Bắc Kinh- là làm cho ảnh hưởng của Hoa Thịnh Đốn ở Á Châu yếu đi đồng thời làm cho các chính quyền ở Á Châu mất tin tưởng nơi chính phủ Mỹ.

 

Khi trực tiếp dùng áp lực quân sự , Tầu cộng có ý làm cho những nước láng giềng của họ khao khát được Hoa Kỳ yểm trợ về quân sự, đồng thời làm cho Hoa Kỳ không muốn dúng tay vào vì mạo hiểm phải đụng độ với Tàu. Nói một cách khác, khi đối đầu quân sự với các nước bạn của Hoa Kỳ là Tầu cộng đối đầu với chính Hoa Kỳ, buộc Hoa Kỳ phải chọn lựa giửa bỏ rơi bạn mình và đánh lộn với Tàu cộng.

 

Bắc Kinh chắc rằng, trước những chọn lựa đó, Hoa Kỳ sẽ thoái lui, bỏ rơi đồng minh và bạn mình không yểm trợ. Điều này sẽ làm cho đồng minh và những nước hợp đồng với Hoa Kỳ yếu đi. Ảnh hưởng của Hoa Kỳ ở Á Châu sẽ mất, đương nhiên ảnh hưởng của Tầu Cộng vượt lên.

 

TẦU CỘNG SẼ TIẾP TỤC GỌI  OBAMA  LÀ TÊN LỪA GẠT.

 

Khi Obama vừa tuyên bố “trục” Á Châu, Tầu liền trắc nghiệm xem Hoa Kỳ  yểm trợ đồng minh của mình thế nào về vụ tranh chấp các đảo Scarborough Shoal và Senkaku/Diaoyu. Cho đến khi du hành Á Châu vào tháng 4, Obama vẫn tỏ ra lững lờ với những cam kết của Hoa Kỳ. Nhưng tại Tokyo và Manilla ông đã nói chắc nịch để chứng tỏ lời cam kết.

 

Sau đó người ta đoán rằng Bắc Kinh sẽ trắc nghiệm lại lời nói mới này của Obama bằng gây áp lực mạnh hơn nữa. Bắc Kinh chơi trò đem giàn khoan HD 981 vào hải phận kinh tế của Việt Nam . Thế rồi họ gọi Obama là tên nói láo, lừa gạt.

 

Dĩ nhiên, đây là mối nguy hiểm cho Tầu. Tầu không muốn đánh lộn với Hoa Kỳ. Vậy thì Bắc Kinh phải tin rằng Hoa Kỳ sẽ lùi bước, bỏ bạn mình hơn là gây lộn với Tầu. Sự tin tưởng này nói lên hai điều mà những nhà lãnh đạo Tầu đang suy luận.

 

TẠI SAO TÀU CỘNG NGHĨ RẰNG MÌNH TRÊN CƠ

 

Trước tiên, họ tin rằng khả năng tân trang quân sự của Tầu về hải quân có thể vượt thắng được Hoa Kỳ ở biển Đông. Họ cũng biết rằng Hoa Kỳ không thể thắng trên biển mà không tung một cuộc chiến trên lục địa Tầu. Như vậy hiển nhiên sẽ gây leo thang chiến tranh lớn có thể không ngừng nếu không dùng nguyên tử. Vậy Bắc Kinh nghĩ rằng Mỹ lâm chiến với Tầu là tạo một cuộc chiến mà Hoa Kỳ không tin tưởng là có thể thắng hay có thể giới hạn.

 

Thứ đến, Bắc Kinh tin rằng nếu so sánh lực lượng hai bên thì cán cân sẽ nghiêng về phía Tầu. Hoa Thịnh Đốn rõ ràng muốn bảo vệ vai trò của mình ở Á Châu, nhưng Bắc Kinh xác quyết hơn là sẽ thắng quân sự và làm cho Hoa Kỳ phải tốn kém. Điều này lại càng làm cho Tầu tin tưởng rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ không thể đoán chừng là Tầu sẽ lùi bước trước cơn khủng khoảng ở Á Châu

 

MỘT TÍNH TOÁN NGUY HIỂM?

 

Thật nguy hiểm, Hoa Thịnh Đốn lại nhất trí rằng Bắc Kinh không thực sự muốn thách thức vai trò lãnh đạo của Mỹ tại Á Châu, bởi lẽ Bắc Kinh không muốn mạo hiểm đối đầu với Mỹ khi biết chắc mình sẽ thua. Nếu ý nghĩ đó là đúng thì cung cách củaTầu bấy lâu nay quả là điên rồ. Thiết nghĩ nó không như vậy?

 

Cả Hoa Thịnh Đốn lẫn Bắc Kinh đều leo thang đánh phé, tố nhau khi Tầu Cộng khiêu khích những người bạn và đồng minh của Hoa Kỳ ngày càng trở nên rõ ràng và những cam kết của Hoa Kỳ hứa yểm trợ đồng minh ngày càng chắc chắn. Cả hai phía đều tin là họ có thể thực hiện điều mình muốn vô điều kiện, bởi lẽ họ tin rằng phía kia sẽ thoái lui để tránh đụng độ. Đây  quả là tình  trạng hy vọng rối mù, thiết nghĩ cả hai đều có thể sai lầm.

 

CHIA SẺ QUYỀN LỰC ĐỂ TRÁNH THẢM HỌA

 

May thay, có thể có một lựa chọn khác khả dĩ thích hợp để tránh tai họa. Hoa Kỳ và Tàu Cộng có thể chia trác quyền hành với nhau ở Á Châu. Ý định này phải chăng đã là ước muốn của Hoa Kỳ khi bỏ rơi VNCH và xé đôi khối cộng quốc tế. Việc này xem chừng quả là khá khó khăn cho cả hai phía, nhưng là khả dĩ nếu cả hai phía đều nhận ra rằng họ không thể thống trị Á Châu mà không đối nghịch với phía bên kia.

 

Dĩ nhiên Hoa Kỳ sẽ không bao giờ đi bước trước.  Hoa Kỳ đã không bao giờ mặc cả trước với một quốc gia nào giầu và mạnh như Tầu cộng hiện nay. Vậy thì làm sao Hoa Kỳ có thể chia sẻ quyền lực của mình với Tầu cộng nếu vẫn muốn hiện diện ở Á Châu và tránh chiến tranh với một nước Tầu khá mạnh thế này?

 

Đến đây thì cách tốt nhất là Hoa Kỳ phải thay đổi trò chơi ở Á Châu bằng cách chia bớt quyền lực cho Tầu nếu các nhà lãnh đạo Tầu biết điều đáp ứng thích hợp. Khởi đầu và để thắt chặt mối tương quan chia sẻ quyền lực thế này, điều kiện là các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ phải tuyên bố xác định lập trường  thực sư. Về phía Tầu cộng cũng sẽ phải chấp nhận cho Hoa Kỳ tiếp tục hiện diện ở Á Châu và phải tuân hành những điều kiện căn bản như không được dùng sức mạnh quân sự chống lại hoặc xâm chiếm những nước láng giềng. Đồng thời,Hoa Kỳ phải coi Tầu là đối thủ ngang hàng, cho Tầu đầy đủ quyền lợi như họ muốn, và không còn tự coi mình là thủ lãnh trong vùng nữa.

 

Như vậy, chúng ta không thể biết chắc chắn được quyền hành mà họ chia sẻ với nhau là những gì, mối tương quan giữa hai bên sẽ thế nào, cho rằng nó có thể khả thi. Nhưng bên cạnh những giải pháp đó, chúng ta vẫn có thể nghĩ đến một giải pháp thay thế khác có thể đưa tới thảm họa trong vùng và có thể cho cả thế giới.

 

Việt Nam như con cá bơi trong chậu nước lúc đó sẽ thế nào? Coi bộ tương lai quả là mù tối nếu không có một chính quyền thực sự vì dân vì đất nước, quyết tâm để cho người dân có đầy đủ tự do dân chủ và nhân quyền và một dân tộc quả cảm đồng lòng quyết tâm đứng lên bảo vệ quê hương.

 

Xin Trời Phật phù hộ cho Việt Nam bớt khổ đau và thoát nạn Hán Hóa.

 

Fleming Island, Florida

June 19, 2014


NTC

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts