X

Friday, July 25, 2014

Bạn sẽ làm gì khi tiểu sử bị xuyên tạc?


Bn s làm gì khi tiu s b xuyên tc?

Mc Lâm, biên tp viên RFA
2014-07-24
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
maclam07242014.mp3
Cun sách có tên “H Chí Minh sinh bình kho” tuy được gii thiu là tài liu lch s nhưng nhiu người đã ch ra nó được xut bn vi mc đích duy nht là b cong tiu s ca Ch tch H Chí Minh.
Courtesy photo

Sau khi cun sách ch Hán viết v cuc đi ca Ch tch H Chí Minh có tên: “H Chí Minh sinh bình kho” ca tác gi H Tun Hùng được xut bn và phát hành rng rãi ti Đài Loan, vn không thy mt đng tĩnh gì t phía Vit Nam trước s bóp méo và xuyên tc tiu s ca người được xem là khai sinh đng cng sn Vit Nam.

Mc đích b cong tiu s HCM?

Cun sách có tên “H Chí Minh sinh bình kho” tuy được gii thiu là tài liu lch s nhưng nhiu người đã ch ra nó được xut bn vi mc đích duy nht là b cong tiu s ca Ch tch H Chí Minh t mt người Vit Nam biến thành H Tp Chương, mt nhân vt đip viên ca tình báo Hoa Nam đi lt H Ch tch xut hin t sau năm 1934 cho ti khi mt năm 1969. Trong sut qung thi gian dài đó c nước không h biết và ngay c báo chí cũng như các cơ quan tình báo quc tế cũng không hay. 

Câu hi đt ra giá tr kh tín ca cun sách này ra sao và ti sao chính ph Vit Nam im lng trong sut hơn sáu năm k t khi quyn sách được xut bn vào năm 2008 và được Bc Kinh c vũ tr li hi gn đây.

H Tp Chương được miêu t trong sách là người H Đài Loan, có gương mt hao hao vi H Chí Minh, nói tiếng Vit trôi chy như người Vit và tt c nhng ai tiếp xúc vi nhân vt này đu không th nghĩ rng y đang đóng gi vai lãnh t H Chí Minh, người được c min Bc biết ti như trong gia đình qua vai trò “Cha già dân tc”.

Cc tình báo Hoa Nam ngay sau khi quyn sách n hành đã nhn công vào mình như mt chiến tích có mt không hai ca ngành tình báo thế gii.
Sách ca nước ngoài mà Trung Quc viết v ông H là người Trung Quc, người Hán là H Tp Chương như thế thì đng và nhà nước phi biết ch, vn đ là phi làm rõ ra.
-Ông Ph
m Quế Dương

Tuy nhiên các nhà nghiên cu nhanh chóng phát hin ra nhiu l hng trong cái gi là nghiên cu ca tác gi cũng như công lao ca tình báo Hoa Nam. Th nht, cun sách đưa ra d kin sau khi H Chí Minh tht chết vào năm 1932 lúc đó đã 42 tui H Tp Chương được thay thế vào khi tui mi 32. Tui tác chênh nhau 10 năm không th qua mt 11 triu người dân min bc cũng như c B Chính Tr Vit Nam trong đó quá nhiu người sng chung vi ông t nhng ngày đu kháng chiến.

Hai na theo nhà văn Vũ Thư Hiên, người có cha là ông Vũ Đình Huỳnh tng nhiu năm là thư ký riêng ca H Chí Minh cho rng, v kh năng ngôn ng, mt người H sng ti Đài Loan như H Tp Chương không th nào hc và thông tho tiếng Vit đ có th nhp vai H ch tch mà không ai phát hin được. Nhà văn tng gp H Chí Minh trong bui mng th 60 tui ti thác Dng khi đã 17 tui. Vũ thư Hiên cho biết lúc y ch tch H Chí Minh là mt ông già 60 ch không phi có khuôn mt 49 tui như H Tun Hùng din t qua nhân vt H Tp Chương.

Cun sách được gi là nghiên cu đó hoàn toàn có kh năng là mt âm mưu ca người viết ln nhng người giu mt phía sau, tuy nhiên vn đ đt ra không phi truy tìm nguyên nhân mà là thái đ ca nhng người có trách nhim đi vi uy tín ca mt lãnh t.

n sau nhân thân Ch tch HCM?

Ch tch TQ Lưu Thiếu Kỳ (phi) tiếp Ch tch H Chí Minh ti Bc Kinh tháng 8 năm 1959. AFP PHOTO.

Sáu năm là mt thi gian quá dài, chưa có mt bài viết nào t báo chí hay ca các cơ quan tuyên giáo đt vn đ này ra trước công lun. Hai gi thiết được đưa ra trước s im lng này: Th nht, đó là âm mưu xuyên tc tiu s lãnh t vì vy không đáng đt ra vic nên hay không nên làm rõ. Th hai, còn quá nhiu bí n phía sau nhân thân Ch tch H Chí Minh nếu làm ra chuyn không khéo s ln sang mt s tht khác khó bào cha hơn.

Lý do th nht không đng vng vì đây là vn đ th din quc gia có liên quan đến uy tín ông H Chí Minh và t đó dn đến các h ly khác nếu tác gi H Tun Hùng không b mang ra đi cht.
Chính quyn Đài Bc hoàn toàn có quyn bác b vic xem ông H Tun Hùng phm ti xuyên tc vì ông ta có quyn trưng dn nhng bng chng cho cun sách, mc dù các bng chng y không thuyết phc theo tinh thn khoa hc. Tuy nhiên, vì Hà Ni im lng nên người đc s nghĩ rng nhng tài liu, chng c, hình nh trong cun sách là chính xác và kh tín.

Th hai, nếu cho rng không làm ra chuyn vì s nhng bí mt khác b phanh phui. Đây là mt lun c khó chp nhn. Mt tên trm cn phi b bt vì hành vi ca nó, không vì s nó khai đã nhìn thy kh ch cũng là ăn trm mà không bt nó. Lut pháp nghiêm hay không qua cách làm này.

Ông Phm Quế Dương, nguyên Đi tá Tng biên tp Tp chí Lch s Quân s là người sm lên tiếng yêu cu đng Cng sn Vit Nam nhanh chóng đem v này ra ánh sáng, ông nói:

Tôi nghĩ là v đng thì không dám lên tiếng na ri bi vì dù sao cái đng này nó đã tn ti da trên nhng s di trá. 

-TS Nguy
n Thanh Giang

“H Tun Hùng là anh em vi H Tp Chương trong đó viết là ông Nguyn Ái Quc mt năm 1932 đó là th nht. Th hai na cũng có cun sách ca tác gi Huỳnh Tâm, vn là lính đang đánh nhau Vit Nam, cui cùng thì viết sách viết báo, thu góp tài liu tình báo Hoa Nam và tài liu đu có nh hết. Chp c nh m ca H Tp Chương. nh ca H Tp Chương và em trai. Mình thy như thế nên hơi thc mc bi vì sách ca nước ngoài mà Trung Quc viết v ông H là người Trung Quc, người Hán là H Tp Chương như thế thì đng và nhà nước phi biết ch, vn đ phi làm rõ ra ch vì nó ba đt ra như thế thì phi kin ra tòa quc tế ch?”

TS Nguyn Thanh Giang, mt người bt đng chính kiến t nhiu chc năm qua cũng băn khoăn v s im lng ca Hà Ni, ông cho biết:
“Tôi nghĩ là v đng thì không dám lên tiếng na ri bi vì dù sao cái đng này nó đã tn ti da trên nhng s di trá, bây gi nó tiếp tc di trá thì nó mi tn ti được cho nên không trông mong gì h dám lên tiếng c. Trung Quc thì nó có âm mưu mun thi phng vic đó lên, nó quy kết tt c vn đ lch s ca dân tc ca Vit Nam là ca Trung Quc. Đy là nhng vn đ đau lòng mà tôi không mun nghĩ ti na.”

Đi tá Phm Quế Dương k li mu chuyn mà ông tng biết trong thi đi Lê Dun v điu mà dư lun gi là tai nn được xếp đt cho ch tch H Chí Minh:
“Dư lun t lâu ri t năm 1959 khi Lê Dun t min Nam ra ngoài min Bc này thì đã có nghi vn ông H là người Trung Quc do đó mun gây ra v tai nn máy bay Gia Lâm đnh giết ông H mà không giết được. Hi đó báo chí cũng đăng ông H suýt b tai nn máy bay và đn Lê Dun là người gây ra v đó. Báo chí hi đó khen phi công thông minh có tài năng tránh được cái chết cho ông H khi đó.

Các c có nói thi gian là tòa án ca lch s do đó vn đ này là vn đ thi gian. Thi gian sm mun gì cũng s làm sáng t.”
Tiến Sĩ Nguyn Thanh Giang có cái nhìn v thân thế ca ông H Chí Minh vi câu hi đt ra v công trng ln sai lm ca người có quá nhiun này, trong đó có nhân vt Tăng Tuyết Minh như trong tác phm “H Chí Minh sinh bình kho” mà H Tun Hùng nhc ti:

Cái mà tôi quan tâm nht v ông H Chí Minh đúng là tôi cũng thy rng ng cũng có nhng mi trăn tr đi vi dân tc vi đt nước tht. Tôi cũng thy nhng điu ông y làm đi vi ci cách rung đt, Nhân văn giai phm tt c nhng điu đó thì ông y phi chu trách nhim, nht là ông y có s gi di coi ng như là ông thánh, vì đt nước vì dân tc mà không nghĩ đến chuyn v con mà tht ra bây gi có đến 99.9% người ta tin rng ng đã tng ng vi Nông Th Xuân đ có con ri đ cho Nông Th Xuân b giết chết. Ri đám cưới ca ông y đi vi Tăng Tuyết Minh Trung Quc có c quan chc Trung Quc d. Tt c nhng cái đó cho thy tài ba ca ng kiu nào không biết, dù sao cũng đã đánh la dân tc vào mt th ch nghĩa đ ri ông lãnh đo cách mng đánh thng c Pháp c M thì ông có tài. Nhưng v cái đc ca ng thì ai cũng biết con qu trong con người ca ông y.”

Vn đ H Tp Chương bao lâu chưa được gii mã thì dư lun vn còn rt nhiu câu hi v tiu s tht s ca ông H Chí Minh. Nếu Đng mun ông sng mãi vi người dân thì nên chm dt s im lng, bng không hình nh ca bác s khó vn toàn trong lòng qun chúng đi vi người mà h tng tin tưởng.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts