X

Tuesday, July 22, 2014

MH17: Hội đồng Bảo an sẽ thông qua nghị quyết



MÁY BAY MALAYSIA - 
Bài đăng : Th hai 21 Tháng By 2014 - Sa đi ln cui Th hai 21 Tháng By 2014

MH17: Hi đng Bo an s thông qua ngh quyết

RFI_Pierre René-Worms

Thanh Phương

Theo các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc, chiều ngày 21/07/2014, Hội đồng Bảo an có thể thông qua một nghị quyết yêu cầu phiến quân ly khai thân Nga để cho các nhà điều tra quốc tế tiếp cận một cách tự do và an toàn hiện trường tai nạn máy bay của Malaysia Airlines. Chiếc Boeing mang số hiệu MH17 đã bị trúng tên lửa và rơi ở miền Đông Ukraina ngày 17/07/2014.

Bn d tho ngh quyết, do Úc đ ngh và có s bo tr ca mt s quc gia, đc bit là Pháp, yêu cu “toàn bộ các quc gia và các phe có liên quan trong vùng, trong đó có Nga, hp tác đy đ đ tiến hành mt cuc điu tra quc tế toàn din, k lưỡng và đc lp”.
D tho ngh quyết đòi chm dt ngay lp tc mi hot đng quân s, k c t phía các nhóm vũ trang ly khai, trong khu vc lân cn hin trường tai nn đ to điu kin d dàng cho cuc điu tra.
D tho ngh quyết lên án "vi nhng t ng mnh m nht" v tn công bn rơi máy bay ca chuyến bay MH17, khiến toàn b 298 người thit mng, và yêu cu nhng k gây ra v này phi b trng pht.
Nhưng ti ngày 20/07/2014, đi s Nga ti Liên Hip Quc tuyên b vi báo chí rng bn d tho này còn “một s đim mp m”, không bo đm cho cuc điu tra tht s mang tính “quc tế và không thiên v. Vì vy đi din ca Nga đã đ ngh mt s sa đi.
Trên nguyên tc cuc biu quyết Hi đng Bo an s din ra vào lúc 15 gi, gi New York ( 19 gi GMT ). Vi tư cách thành viên thường trc, Nga có quyn ph quyết ngh quyết nói trên.
Hôm qua, th tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo là các chuyên viên quc tế s đến hin trường tai nn máy bay Malaysia, nm ti vùng do phiến quân thân Nga kim soát min Đông Ukraina. Cũng theo li ông Rutte, Hà Lan ( quc gia có đến 193 công dân t nn ) s phi hp nhim v nhn dng 298 thi th nn nhân. Th tướng Hà Lan cho biết thêm là Ngoi trưởng Frans Timmermans s đến tr s Liên hip quc New York đ giúp lp mt “liên minh” nhm thu hi các thi hài nn nhân v rơi máy bay.
Mt phát ngôn viên ca phiến quân thân Nga hôm nay thông báo là thi hài ca 247 nn nhân máy bay Malaysia đã được vn chuyn trên mt xe la có toa đông lnh đến Torez, mt vùng do phiến quân kim soát min Đông Ukraina.
V phn ông Andrei Pourguine, “Phó th tướng” ca “Cng hòa nhân dân Donetsk” thì tuyên b là các thi hài nói trên sau đó s được chuyn đến Kharkov, vùng do quân chính ph Ukraina kim soát, mt khi các chuyên viên Hà Lan xem xét xong các thi hài Torez.
Hôm nay, tng thng Porochenko va ra lnh cho quân đi Ukraina ngng bn trong phm vi 40 km chung quanh hin trường tai nn. Chính quyn Kiev cũng đã đ ngh giao cho Hà Lan đm trách cuc điu tra quc tế v v rơi máy bay.
Hôm nay, tng tham mưu trưởng quân đi Nga, tướng Andrei Kartapolov đã bác b thông tin cho rng Matxcơva đã cung cp cho phiến quân ly khai Ukraina h thng tên la Bouk, b nghi là đã được s dng đ bn rơi chiếc phi cơ ca Malaysia Airlines ngày 17/07/2014.
Tướng Kartapolov cũng khng đnh rng hôm đó h đã quan sát thy mt máy bay tiêm kích Su-25 ca Ukraina bay cách chiếc Boeing khong t 3 đến 5 km, trước khi máy bay ca Malaysia b rơi. Theo li tng tham mưu trưởng quân đi Nag, Su-25 có th bay đ cao 10 ngàn mét và được trang b tên la không đi không, có tm bn đến 12 km và bo đm bn trúng mc tiêu khong cách 5 km.

Putin and flight MH17

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts