X

Monday, June 23, 2014

NÓI THẬT CHO NHAU NGHE (Kỳ 3)

16/06/2014

NÓI THẬT CHO NHAU NGHE (Kỳ 3)

Huyn Oanh
6- Câu chuyn th 6: Văn hóa Vit s đi v đâu?
(hay: Thay đi th chế và chng gic ngoi xâm dưới góc nhìn văn hóa)

Đây là ni dung mt bui đàm lun thường kỳ hàng tháng ca nhóm "Din đàn Xã hi dân s t phát" mà anh ch em biên tp Chuyn thường ngày chúng tôi mi bt quen gn đây (tên nhóm do Huyn Oanh t đt).

 Qua tâm s bước đu, chúng tôi được biết các thành viên ca nhóm này vn là cán b nghiên cu cp b và cp tnh đã v hưu, do gn nhau và có nhu cu v trí tu ging nhau nên đã tìm đến nhau đ kết thân. My anh em bn h, tuy trước không cùng đơn v công tác, nhưng mà sao h ging nhau đến thế. Hi xưa h đu tng được cp trên cho theo hc các lp cao cp chính tr trường Nguyn Ái Quc.

 Nhưng khác vi my ông cán b chính tr đúng "mác", h nghe các thy ging bài mà nhiu lúc c thy chôi chi, gò ép, không th b thuyết phc. Khi đang làm vic cơ quan cũng như khi hc trường Đng, h thường hay tranh lun vi thy, hay cãi lý vi lãnh đo và vi đng nghip. 

H nói vui rng, không biết có phi vì thế mà h thường b ghét nhiu hơn là được thương, b "cnh giác" nhiu hơn là được ưu ái. Trong khi nhng ông bn cán b chính tr cùng hc được đánh giá là hc tt, tiếp thu bài nhanh, kết qu xếp loi ưu.

 Đa s các ông bn chính "mác" này khi tr li công tác đu tiến rt nhanh, vì được cho là biết vn dng lý lun vào thc tin, đt nhiu thành tích kh quan, t đó mà chc tước c lên vù vù, có nhiu v đã leo lên được ti trung ương. Trong khi anh em trong nhóm này vn ch là my anh chuyên viên, vn "co giy" và "bm chut". Nhưng h li vn luôn đóng góp cho đt nước và đa phương nhng phn bin xã hi có giá tr, mà hu như ch sau đó rt lâu hoc khi h đã v hưu mi được tha nhn, vì ngay lúc y các phn bin ca h rt nghch nhĩ vi lãnh đo đương quyn. 

H không h bun, vn sng vô tư, vn rt vui, vì vn luôn được suy nghĩ bng chính cái đu ca mình, luôn được làm vic vi phong cách nghiên cu khoa hc (tôn trng quy lut khách quan và tôn trng s tht). 

Vn cách nhìn y, vn tm lòng y, bây gi h li được tr v sng ngay trong lòng ca thc tin kinh tế - xã hi (KT-XH), nên mun hay không mun h vn c phi nhn thc thc tin, vn c phi đánh giá thc tin, c như là mt phn ng tâm lý rt t nhiên, rt thường trc trong mi con người ca bn h.

Bây gi, xin mi bn đc hãy cùng lng nghe câu chuyn ca h, mà tôi được vinh d làm nghip v ghi chép và biên tp li.
*
- Này các cu, không hiu sao, dù không c ý, mà ln nào chúng ta bàn chuyn thế s, ri cũng phi đng đến vn đ Văn hóa và môi trường văn hóa? Hôm nay chúng ta s trao đi k hơn v chuyn này, cùng nhìn nhn li xem có phi hin nay nước ta Văn hóa cũng đang là vn đ nóng trong đi sng KT-XH, nó cũng đang khng hong như là KT-XH?
- Là điu t nhiên thôi, vì đó là lô gích tt yếu ca s phát trin KT-XH trong thc tin. Ngay lý lun mà chúng ta hc trường Đng hi xưa cũng đã nói như thế mà. Và lý thuyết mi nht v S phát trin bn vng do Liên Hip Quc đ xướng mi đây cũng nói như vy, và còn nói rõ hơn, mnh hơn.

- Đúng là chúng ta cn bàn v ch đ này, rt cn. Tôi thy tht s bc xúc!

- Có l trước hết chúng ta nên thng nht cách hiu ni hàm ca khái nim văn hoá. Nên chăng, đó là cách hiu ph thông mà người dân nào cũng đã tiếp cn và có th nm được.

- Vit Nam cũng như trên thế gii đã tng có rt nhiu đnh nghĩa v khái nim văn hoá, tùy theo các góc đ tiếp cn khác nhau.
- Tôi đ ngh chúng ta hiu theo cách ph quát nht như sau: văn hoá là tt c nhng giá tr vt cht và tinh thn mà con người sáng to ra trong tiến trình lch s phát trin KT-XH.
- Có th tham kho thêm đnh nghĩa ca UNESCO đưa ra năm 1970: văn hoá là tt c nhng gì làm cho dân tc này khác vi dân tc kia, t nhng sn phm tinh vi nht, hin đi nht, cho đến tín ngưỡng, phong tc, tp quán, đo đc, li sng, phương thc lao đng...

- Đ hiu đúng và đ ni hàm ca khái nim văn hoá mc đ ph thông nht, không b ng nhn, không b hiu sai lch, qua các đnh nghĩa đã được đc, tôi thy cn lưu ý my khía cnh sau đây v tính cht và đc trưng ca văn hoá:

Th nht, văn hoá là sn phm ca Con Người, và ch có Con Người mi to ra được văn hoá và s hu nó, con vt thì không th. Con người va là ch th sáng to, va là ch th th hưởng các giá tr văn hoá.

Th hai, văn hoá được to ra trong quan h tương tác gia con người vi t nhiên và xã hi, tc văn hoá luôn đi cùng vi s phát trin ca kinh tế hi, khi chưa có xã hi loài người thì chưa th có văn hoá.

Th ba, đến lượt nó thì chính văn hoá li góp phn to ra Con Người, thông qua giáo dc, chính văn hoá đã biến con người sinh hc thành Con Người xã hi, con người thông minh. Nói cách khác thì văn hoá là mt nhu cu t thân ca con người, luôn to ra mt s biến đi v cht ca con người.

Th tư, văn hoá phi có tính n đnh tương đi, bo đm được mt mc đ bn vng nht đnh, phi được kim chng qua thi gian, ch không th ch thong qua.
Th năm, văn hoá có tính xã hi cao, phi được cng đng xã hi chp nhn, t giác đóng góp, phát huy và gìn gi.

Th sáu, văn hoá va có tính chung, mang nhng giá tr ph quát tm vĩ mô (quc gia, toàn cu), li va có tính riêng vi tng người và tng cng đng xã hi, vi tng quc gia (như đnh nghĩa ca UNESCO). 

Bi vy, văn hoá chính là trình đ phát trin ca mi người và ca mi cng đng xã hi, mi quc gia. Và do đó mà bn sc riêng, Bn sc dân tc được coi là mt ni hàm ca khái nim văn hoá.

Th by, văn hoá là kết qu ca s sáng to ca chính con người trong cng đng, ch không phi là th vay mượn, sao chép (khác vi tiếp nhn có chn lc) hoc tước đot ca người khác, cng đng khác. Và đó là nhng giá tr luôn được đi mi, b sung, tiến b hơn, góp phn làm cho ni dung ca văn hoá ngày càng đy đn và phong phú. Đi lin theo đó, văn hoá cũng luôn có tính kế tha hp lý, không xơ cng, bo th.

- Xin được nói thêm vào khía cnh th hai: Vì văn hoá được to ra trong quá trình con người tương tác vi t nhiên và xã hi, nên văn hoá thường biu hin trong các kiu và các hình thc t chc đi sng con người, trong các giá tr vt cht và tinh thn do con người sáng to ra, ch yếu là trong 3 môi trường ca thc tin sau đây: trong lao đng sn xut, phát trin kinh tế, trong giao tiếp và ng x cng đng, và trong t chc, qun lý xã hi.

- Xin được minh ha thêm cho khía cnh th ba: Trong ngôn ng các nước thì t văn hoá ca tiếng Vit tương ng vi t culture (tiếng Pháp, tiếng Anh), kultur (tiếng Đc), ky/lbtypa (tiếng Nga) đu có nghĩa gcgieo trng. Mà đi vi con người thì đó là s gieo trng tinh thn, tc là s giáo dc bi dưỡng tâm hn con người, là s gieo trng nhân cách, mà ngày nay chúng ta đu hiu đó là văn hoá. Trong tiếng Hán thì t văn hoá là tng xưng ca hai t "văn tr" và " giáo hóa", cũng có ý nghĩa tương t như thế. Như vy có nghĩa là văn hoá được lưu truyn qua các thế h nh giáo dc (giáo dc hiu theo nghĩa rng), không có giáo dc thì cũng không th có văn hoá.

- Lin mch vi ý kiến trên, do đó tôi cho rng trong đnh nghĩa nêu trên v văn hoá thì có l nên nhn mnh đến các giá tr tinh thn, hơn là các giá tr vt cht. Các giá tr vt cht vn được coi là văn hoá, đó là văn hoá vt th, đ phân bit vi văn hoá phi vt th là các giá tr tinh thn. Và, tht ra, xét cho cùng thì các giá tr vt cht đu luôn sinh ra t các giá tr tinh thn, luôn hàm cha các ni dung đo đc, triết lý, tri thc khoa hc, công ngh...

- Tôi thy cn phi nói thêm mt khía cnh rt quan trng trong ni hàm ca khái nim mà hình như chúng ta chưa tht chú ý, liên quan đến tính mc đích và tính tích cc ca văn hoá, mà trên mi ch lướt qua. Trong các đnh nghĩa v khái nim VH, tôi thy hu như người ta luôn luôn dùng t giá tr đ ch ra cái "cht" ct lõi nht ca văn hoá. 

Gi là giá tr tc là mun nói đến cái có ích cho con người, có li cho cng đng, thúc đy được s phát trin tiến b ca thc tin. 

Còn nhng cái có hi cho con người, gây tn tht cho cng đng hoc cn tr s tiến b ca thc tin đu là phn giá tr, thì không phi là văn hoá, không th to ra văn hoá, mà ch có th to ra phn văn hoá, to nên hin tượng văn hoá suy thoái. Do đó, nói đến văn hoá thì phi hiu đó là nhân t tiến b, tt đp trong đi sng KT-XH. 

Đã là văn hoá thì dt khoát là tt, là tích cc, là Chân – Thin – M. Trong nghiên cu phm trù văn hoá và liên quan đến văn hoá thì ch có khái nim văn hoá khái nim phn văn hoá. Không nên hiu sai ni hàm này ca khái nim, tc là xem trong văn hoá luôn có 2 mt đi lp: phn tt và phn xu, như vi các hin tượng t nhiên hay XH khác.

- Vy thì văn hoá được cu thành bi nhng nhân t nào (tc ni dung văn hoá)?
- Cht lc ra t s lý gii ca nhiu nhà nghiên cu thì có th nói tóm tt như sau:
+ Nếu phân ra 2 dng văn hoá vt th và văn hoá phi vt th thì:
* Văn hoá vt th như là nhà ca, lăng m, trang phc, các phương tin...

* Văn hoá phi vt th như ngôn ng, tư tưởng, h các giá tr...

+ Nếu k ra cho rõ hơn, không phân dng như trên thì văn hoá có th bao gm: sn phm lao đng, tư tưởng, tri thc khoa hc, văn hc, ngh thut, tín ngưỡng, đo đc, pháp lut, phong tc....

+ Có mt cách hiu thông thường khác, cũng rt cô đng: Văn hoá là cách sng (như cách ng x, cách ăn, cách , cách mc...). Có l li cũng chưa đy đ và hơi lch?

+ Và mt cách hiu khác: Văn hoá ba
o gm hc thc và li sng. Cách hiu này đang được nhiu người đng thun, tuy có l cũng chưa tht chun.
+ Ri mt cách tiếp cn khác na v ni dung ca văn hoá là ch ra các giá tr trong tng lĩnh vc hot đng ca thc tin, cũng như trong các hành vi ca con người, ch yếu là các giá tr chun mc v khoa hc và đo đc.

 Chng hn như: văn hoá gia đình, văn hoá dòng h, văn hoá làng xã, văn hoá nhà trường, văn hoá bnh vin, văn hoá công s, văn hoá đường ph, văn hoá giao tiếp, văn hoá ng x, văn hoá lãnh đo, văn hoá qun lý, văn hoá kinh doanh, văn hoá giao thông, văn hoá l hi, văn hoá m thc, văn hoá đc... Lĩnh vc hot đng nào cũng có văn hoá tương ng, ngh nào cũng có văn hoá ngh đó.

+ Thêm mt cách hiu khác có v triết lý: văn hoá là chính bn thân Con Người, vi lp lun rng ct lõi ca giá tr văn hoá là Con Người, và ct lõi ca Con Người là nhân cách. 

Do vy, khi nói v xây dng và phát trin nn văn hoá thì phi coi khâu trung tâm là xây dng Con Người.

- Vy thì cách hiu nào v ni dung văn hoá là đúng hoc gn đúng, có th tm chp nhn?
- Theo tôi thì tùy thuc vào cách tiếp cn mà vn dng cách hiu thích hp, và có th kết hp nhiu cách hiu cho đy đ hơn.

- Trong các nhân t cu thành đó thì nhân t nào là ct lõi nht, bn cht nht, nghĩa là nếu thiếu vng nó thì không th to thành văn hoá?

- Đây là mt câu hi khó. Theo tôi thì Nhân t ct lõi nht, tinh hoa nht trong ni dung ca văn hoá chính là h các giá tr (ch yếu là các giá tr tinh thn). Đó là h các tiêu chun ca s phát trin văn hoá. S xác đnh này có l là đúng đn hơn vì tính bin chng, khác vi cách hiu cũ là các tín điu cng nhc v văn hoá trong h tư tưởng (tuy tư tưởng cũng là mt nhân t ca văn hoá).

- Chúng ta có th chuyn sang phn tiếp theo ca ni dung bàn hôm nay.
*
Phn tiếp là: văn hoá quan trng như thế nào đi vi con người, và rng ra là đi vi XH, đt nước (tc vai trò ca văn hoá)?

- Đi vi mi Con Người thì phn con người sinh hc ch được coi như phn xác, còn văn hoá chính là phn hn, gi vai trò chi phi, điu khin toàn b cuc sng vt cht và tinh thn ca con người đó.

 Không có văn hoá thì không th thành Người theo đúng nghĩa (tc con người XH, con người thông minh). V khía cnh này thì có l văn hoá rt gn vi Nhân cách, tuy rng ni hàm không hoàn toàn tương đng.

Còn đi vi mt đt nước thì người ta thường nêu ra 3 tr ct ca s phát trin, đó là kinh tế, th chế chính tr và văn hoá, đc bit là hai tr ct then cht kinh tế và văn hoá, luôn khăng khít song hành cùng nhau.

Nếu kinh tế to ra nn tng vt cht, thì văn hoá li luôn gi vai trò là nn tng tinh thn ca XH, đt nước. Và hơn thế, văn hoá còn mc tiêu, là đng lc ca s phát trin, luôn đnh hướng cho mt s phát trin bn vng, có tác đng chi phi đi vi c th chế chinh tr

Xã hi hin đi được xây dng vi nn kinh tế tri thc thì văn hoá li càng th hin rõ hơn các vai trò như nêu trên, đó văn hoá thm sâu vào mi lĩnh vc.

- Xin nh cho mt lưu ý quan trng: văn hoá là mt b phn quan yếu ca thượng tng kiến trúc, trong khi đó kinh tế chính là cái "rut" ca h tng cơ s

Nhìn nhn vai trò ca văn hoá phi da vào quy lut v mi quan h bin chng gia thượng tng kiến trúc và h tng cơ s. Theo đó thì kinh tế luôn đóng vai trò quyết đnh, nhưng văn hoá vn luôn có tác đng tích cc tr li.

- Mt lĩnh vc hot đng nào mà vng bóng văn hoá thì dt khoát yếu kém, trì tr, thm chí tht bi. Mt đt nước mà văn hoá b tha hóa (toàn din hoc b phn), ch rt thy phn văn hoá, thì đt nước y s ru rã dn ri suy sp (toàn din hoc tng phn, t t hoc nhanh chóng), nhân dân s không th t do, hnh phúc.

 Không bao gi có chuyn văn hoá suy thoái, dù ch mt b phn, mà kinh tế vn tăng trưởng bn vng, toàn vn, ngon mc, k c M các nước gi là tiên tiến nht (hiu theo đúng nghĩa phát trin bn vng mà LHQ tng nêu ra, như trong câu chuyn th 5 đã k).

 Ngay ti các nước nói trên, do nn văn hoá vn không hoàn thin nên đó vn luôn tim n nhng ung nht, hoc ln hoc nh, c v mt kinh tế và xã hi, tn ti nhng bt n, nhng nguy cơ và thách thc khó lường và không d nhn ra ngay, và càng không th hóa gii kp thi và tn gc.

- Thế thì nước Vit ta đã có văn hoá chưa, trước kia như thế nào và bây gi ra sao? Văn hoá Vit hin nay đang nc thang nào ca văn hoá nhân loi, nó còn đáng gi là văn hoá na không, và nó s đi v đâu?

- Đây cũng là mt câu hi khó, chúng ta ch xin góp mt tiếng nói khiêm nhường, nh nhoi, vì trình đ có hn, tuy rng ta vn luôn tâm huyết.

- Nước Vit ta đã tng có mt nn văn hoá lâu đi, phong phú và vô cùng rc r. Vit Nam ta đã có được nhng giá tr văn hoá, c vt th và phi vt th, tm c thế gii, được nhân loi ngưỡng m và tôn vinh. 

Người nước ngoài đến Vit Nam, nghiên cu v Vit Nam đu thy rõ hin thc đó và mun chia s vi chúng ta, thm chí "ghen tc" vi s giàu có đó. H ra sc khai thác, tìm hiu thu đáo v văn hoá Vit đ rút ra bài hc thích hp cho đt nước mình, cùng nhng bài hc chung cho nhân loi.

- V mt ni dung ca văn hoá Vit thì rt phong phú, không thiếu vng mt nhân t nào. Còn v trình đ phát trin thì chưa cao, rõ nht là v khoa hc và công ngh (xưa cũng đã thế, so vi thế gii). Nhưng tng hp li thì văn hoá Vit ngay t xưa đã là mt nn văn hoá lành mnh, rc r sc màu, va nhân bn, va trí tu, có sc lôi cun, kết ni mi người dân mt cách l kỳ, được bè bn đng cm, thm chí thc tnh được c k thù.

- Chính nh vy mà văn hoá Vit đã tr thành nn tng tinh thn ca toàn XH, to nên sc mnh ni sinh vô đch đ dng nước và gi nước. Rõ nht là trong nhim v chng gic ngoi xâm liên miên và lâu dài đi vi k thù phương Bc và phương Tây sng s, tàn ác, gian manh và hùng mnh hơn chúng ta nhiu ln. Không th lý gii được nguyên nhân đích thc và ch yếu ca các kỳ tích đó, nếu không nhìn t văn hoá.

- Vy thì cái gì, nhân t nào đã to nên cái sc mnh thn kỳ đó, cái ct cách Vit, riêng khác đó. Cha ông xưa và chúng ta ngày nay vn gi đó là bn sc dân tc ca văn hoá Vit (hay là bn sc văn hoá Vit)!

- V bn sc dân tc ca văn hoá Vit thì cũng đang có nhiu ý kiến bàn tho khác nhau. Lát na chúng ta s quay li bàn k hơn vn đ này.
- Xin chuyn sang mt phn tiếp theo, có th là mt trng đim ca ni dung bàn tho hôm nay, đó là: Nhưng đến bây gi, ti thi đim này, sau gn 70 năm Cách mng tháng 8 thành công, và nht là sau gn 30 năm đi mi thì thc trng ca văn hoá Vit ra sao ri?

- Có l là bun và lo nhiu hơn là vui, và vui làm sao được khi mà chúng ta luôn phi gp nhng khong trng vng hoc nhng vùng ti v văn hoá trong mi ngóc ngách ca đi sng KT- XH, trên khp mi min ca đt nước.

- Chng hn, trước hết chúng ta th xem mt tri thc khoa hc, trong tp đu ca ni dung văn hoá. V mt này chúng ta đang thua xa thế gii: mt bng trình đ thp, rt ít công trình khoa hc, ít nhà khoa hc có tm c, chưa có trường đi hc cht lượng cao, cht lượng GD&ĐT tt c các bc/cp hc còn mt khong cách khá dài so vi các nước. Nhưng cái điu ct lõi đáng nói và đáng lo nht là: toàn h thng GD&ĐT – nơi đào to ra ngun nhân lc và sn sinh ra tri thc khoa hc và công ngh đang thc s khng hong trm trng. 

đó đang ng tr mt triết lý giáo dc phn văn hoá, nên đã gây ra mt s bế tc trong đnh hướng phát trin. Đó là triết lý GD ng thí, hc đ thi ch không phi hc đ biết, hc đ biết nng hơn hc đ làm, hc ch là chính ch không phi hc làm người, hc đ kiếm tri thc ch không phi đ hình thành năng lc...

 Bên cnh đó, xu hướng thương mi hóa nng n, bn thu và nhơ nhp cũng đang là mt đnh hướng thin cn và v li. Mt mt to ra các sn phm gi, rm, kém cht lượng, mt mt làm tăng thêm bt công XH trong lĩnh vc GD&ĐT. Đó thc s là mt xu hướng phát trin phn văn hoá! Vì vy đã có người nhn xét rng Vit Nam chưa có văn hoá nhà trường, chưa có văn hoá đào to đích thc và chun mc.

- Chính tình trng yếu kém này v khoa hc và công ngh đã kéo theo s trì tr và không n đnh trong tăng trưởng kinh tế. Bi h qu trc tiếp là năng sut lao đng không tăng, hàm lượng trí tu trong sn phm ca nn kinh tế rt thp, hàng hóa khó cnh tranh, nn kinh tế ch yếu vn là gia công lp ráp, xut khu sn phm thô. Do đó mà cơ cu và trình đ công ngh ca nn kinh tế vn lc hu kéo dài so vi các nước. Nn kinh tế chưa to ra được nhng sn phm, nhng công trình đáng gi là giá tr văn hoá vt th mang thương hiuVit Nam.

- Ch xin ly mt ví d nh: cà phê Vit ngon ni tiếng c thế gii, nhưng đa phn ch xut sn phm thô, vi giá khong hơn 1 USD/kg. Nước ngoài nhp cà phê Vit, h gia công chế biến bng công ngh tiên tiến, đưa vào đy mt hàm lượng trí tu đáng k, nên khi bán ra th trường cho đến bàn ung ca khách thì giá đã lên đến 600 USD/kg! Tr trêu và thn cho người Vit là cà phê đó không còn mang nhãn hiu "made in Viet Nam" na ri! Đúng là thit đơn, thit kép!

- Tôi cũng đã nghe chuyn này đâu đó ri thì phi (con s thì có khác), mà không ch vi cà phê, rt nhiu sn phm hàng hóa Vit khác đu có s phn như thế. Nghĩa là văn hoá Vit chưa tác đng được đến lĩnh vc sn xut và kinh doanh, rng ra là trn đa kinh tế! Đó là chưa k đến các khía cnh khác na, cũng rt quan trng, ca văn hoá kinh doanh.
- V mt không gian rt ln khác và cũng rt đc trưng ca văn hoá, đó là đo đc và li sng. Và liên quan đến, chi phi trc tiếp đến li sng li chính là h các giá tr.

- Li sng thường được hiu là nhng biu hin trc tiếp và ph biến ca văn hoá. Nói đến li sng thì ngoài nhng quan nim v đo đc, đo lý... là phi đ cp đến cách thc lao đng, làm ăn, kinh doanh, đến cách ăn, mc, , đi li, tiêu dùng, giao tiếp, ng x... đến phong tc, tp quán...

- Li sng ca dân Vit bây gi khác xưa lm ri, khác đến ng ngàng. Khác lm không phi vì có nhiu nét mi, hay và đp, mà ch yếu là vì có quá nhiu cái d, cái xu! Và suy đến cùng thì, chính s thay đi h các giá tr văn hoá đã thúc đy s tha hóa ca li sng hin nay.

- Li sng bây gi đang đng trước nhiu li r, mà ph biến nht, nguy hi nht là li sng cá nhân ch nghĩa, ích k, v k, coi tin là ti thượng... Là li sng thc dng, hưởng lc, buông th, thác lon... là li sng vô cm, mc k đi... là li sng cơ hi, v li, tham lam. Li sng y đang gây ra không biết bao nhiêu là thm cnh đau lòng, t trong các gia đình cho ra đến toàn cng đng XH, gây tn tht t vic nhà cho đến vic nước!
- Và có điu l là các cp lãnh đo đu có v bình thn trước thc trng đó! Chc vì h cho rng đó là chuyn tt yếu, st rut cũng không được, hoc h tin rng h s có "phép màu" đ dit tr được?

- Tương lai ca lp tr s ra sao, vn mnh ca đt nước s thế nào trước bi kch này v văn hoá thì chưa ai dám khng đnh trước. Nhưng có điu chc chn là gii quan chc cũng đang là ch th ca các li sng phi nhân đó.

- Đó là do bi cnh mi mang đến mt cách t nhiên thôi mà: nn kinh tế th trường và hi nhp quc tế.
- Nhưng cái bi cnh y đâu có phi là khách quan, mà là ch quan đy ch. Bi chính chúng ta, trước hết là Đng lãnh đo, đã ch đng tìm ra mô hình kinh tế th trường đ đi theo, ri ch đng hi nhp quc tế đ phát trin. 

Thế nhưng quyết tâm y li không đi lin và đi cùng vi mt s chun b chu đáo và khoa hc v tư duy mi, v ngun lc mi, v kế sách mi. Do vy mà chúng ta liên tc b đng, trin miên phi đi phó mà cũng không th thích ng kp và đúng. Gii pháp ca chúng ta thì chng là chính, "cha cháy" là chính, ch không biết cách phòng t xa có hiu qu.

- Không phi ch có li sng, mà toàn b các giá tr văn hoá, toàn b đi sng văn hoá nước ta đu đang có xu hướng tha hóa, biến tướng, đang gây ra mt hi chng tha hóa toàn din: ngoi hóa, lai căng hóa, ngu dân hóa, thương mi hóa, và li còn thêm c chính tr hóa na!

Chưa có gii pháp hu hiu đ ngăn chn s sa sút, suy sp đó!

- Th đim li mà xem, nhng gì chúng ta tiếp nhn được t bi cnh mi thì đúng là "li bt cp hi", nhng giá tr văn hoá đích thc mi thì ít hơn rt nhiu so vi nhng phn văn hoá. Mt mt, các giá tr văn hoá dân tc truyn thng b biến dng đến kỳ quái, b tha hóa đến t hi, mt mt các giá tr văn hoá ngoi lai không th hòa quyn được vi văn hoá bn đa, gây ra mt s lai căng kch cm, đến mc phn cm, đi nghch, và tr thành phn văn hoá đi vi đông đo người dân. Trong khi đó thì các giá tr văn hoá mi, tiến b, tương thích vi bi cnh phát trin “KT th trường đnh hướng XHCN” và hi nhp quc tế, thì chưa thy hin din trong đi sng văn hoá ca cng đng ! Đúng là soi đuc đi tìm cũng không h thy, dù ch là mm mng! 

Thc trng là chúng ta đã và đang b khng hong, b ri lon v văn hoá, không kim soát được s tha hóa văn hoá, không kim soát được tác đng ca văn hoá đi vi đi sng KT-XH, không kim soát được các hot đng văn hoá theo hướng có li cho s hưởng th lành mnh ca người dân.

- Có người rt lo lng và cho rng tình trng bùng phát đến mc không kim soát được vi các t nn XH là tiêu đim, là cao trào ca s suy thoái văn hoá. Đúng là nhng chuyn náo lon, tùm lum, n ào v c bc, rượu chè, đĩ điếm, la đo, cưỡng bc, bo lc gia đình, bo lc hc đường, bo lc đường ph...

càng ngày càng nhiu và trng trn, tàn bo, gây ra nhng đim nóng trong đi sng cng đng. Nhưng tht ra thì đó ch là b ni ca hin tượng khng hong toàn din v văn hoá, mi ch là s tha hóa đi vi nhng giá tr văn hoá th yếu, nh, vt, thuc phm trù hành vi cá nhân, chưa là gì so vi nhng tha hóa đng tri khác. 

Tng băng chìm ca các vi phm cc kỳ nghiêm trng đi vi nhng giá tr văn hoá ct lõi, gc r còn nng n hơn, nghiêm trng hơn, xu xa hơn gp nhiu ln, c v s lượng ln mc đ tác hi tàn phá. 

Tng băng chìm này đang n cha nhiu ung nht kỳ quái và khó cha hơn nhiu, gây ra nhng ni đau tinh thn dai dng và cay đng, ê ch hơn nhiu, đ li nhng vết hn so không th hàn vá đi vi toàn XH. Nhng vi phm y nghiêm trng đến mc đã cu thành ti phm, thành ti ác đi vi nhân dân và đt nước, mà pháp lut nếu nghiêm minh s không dung tha, và lch s dân tc s phán xét rch ròi!

- Ngay c trong lĩnh vc đi sng tâm linh, tín ngưỡng, l hi thì cũng đy ry nhng chuyn phn văn hoá đến mc khó coi, khó chp nhn ngay vi người dân bình thường, và thm chí phi xu h trước bn bè nước ngoài!

 Có rt nhiu biu hin phn văn hoá trong lĩnh vc này, trong đó điu đáng lo và cn cnh báo là xu hướng "ngu dân hóa", đưa hot đng này đến gn vi s u mê, nhm nhí, cung tín, không da trên cơ s tri thc khoa hc. Và bao trùm lên tt c xu hướng thương mi hóa đ v li. 

Xu hướng này đang được ngy trang dưới cái áo "xã hi hóa", nó đang trc tiếp chi phi, tác quái lĩnh vc này. Va thiếu tri thc, thiếu mt tm nhìn, va thiếu mt tm lòng tri ân tiên t, tôn trng di sn, tôn trng cng đng, mà ch khư khư mt mc tiêu kiếm tin! Đã có người gi đây là hin tượng tha hóa tín ngưỡng, tha hóa l hi, mà có l ch mi thy Vit Nam hin nay.

- Tôi mun nêu lên mt thc trng khác trong các biu hin ca văn hoá suy thoái mt lĩnh vc quan trng nht – chính tr, mà nhiu người cho rng đây mi đúng là nguyên nhân ca mi s tha hóa văn hoá. Đó là văn hoá lãnh đo, văn hoá qun lý. Đánh giá đúng s tht thì x Vit ca ta chưa có văn hoá lãnh đo cũng như văn hoá qun lý theo đúng nghĩa (Chính tr đây xin được hiu theo nghĩa hp là s lãnh đo ca Đng cm quyn và s qun lý ca Nhà nước).

- Người ta vn nói: văn hoá phi phc v (kinh tế và) chính tr, văn hoá phi thm sâu vào (kinh tế và) chính tr, văn hoá soi đường cho (kinh tế và) chính tr... Hiu nôm na là (phát trin kinh tế và) hot đng chính tr phi theo các chun giá tr văn hoá. Đó phi là mt nn chính tr nhân bn, vì con người. Đó phi là mt nn chính tr tiến b, phù hp vi xu hướng phát trin ca thế gii văn minh. C th hơn, nn chính tr y phi phc v trung thành cho li ích ca nhân dân, bo v được li ích ca đt nước, bo đm quyn con người, thc thi dân ch vi nhân dân, bo đm s qun lý khoa hc, hiu qu, minh bch, không đc đoán chuyên quyn, không tham nhũng, phi thúc đy được s phát trin tiến b ca đt nước. Th chế chính tr y phi được t chc theo mô hình mt nhà nước pháp quyn, trên nn tng mt XH dân s và mt nn KT th trường đích thc, văn minh.

- Đ bo đm được nhng yêu cu đó thì các quan chc lãnh đo và qun lý phi được la chn nghiêm ngt theo các tiêu chí ca các giá tr văn hoá, thông qua bu c tht s dân ch. Nhng quan chc đó phi là nhng người s hu được các giá tr văn hoá ph quát như Nhân, L, Nghĩa, Trí, Dũng, Liêm, Khiêm, và còn phi có thêm các giá tr cao hơn mt mc na, như Tâm đp, Tm xa, Tu sáng, Tài cao, Trách nhim, Mt lòng vì dân vì nước, Có trình đ ca văn hoá toàn cu. Nhưng ni bt lên, chói sáng nht và ct lõi nht phi là lòng Yêu Nước và Thương Dân – tht tâm và đến cháy bng!

- Đi chiếu vi nhng yêu cu nêu trên đi vi th chế và đi vi cá nhân quan chc thì rõ ràng là chúng ta chưa có được th chế ưu vit đó, và cũng chưa có được các chính tr gia và h thng quan chc mu mc đó. Nói cách khác, chúng ta chưa có được văn hoá lãnh đo, văn hoá qun lý đ đáp ng đúng các yêu cu ca chc năng chèo lái đt nước, dn dt nhân dân trong l trình đi mi, mà trước mt là vượt qua được khng hong KT-XH, gi yên được b cõi, chng li s xâm lăng văn hoá cùng các mt khác, c giu mt và công khai ca k thù.

- Tình trng suy thoái đo đc và li sng ca mt b phn không nh cán b, đng viên có chc quyn cũng đã được Đng tha nhn công khai trong NQ TW4, được tai mt nhân dân phát hin và được gii nghiên cu minh ha thêm v mc đ. Theo nhiu kho sát mini ca mt s nhóm nghiên cu đc lp v XH hc, và s liu ca các Ban ni chính (không công b công khai) thì đa phn gii quan chc t cp trưởng phòng (và phó trưởng phòng na) tr lên, và hu hết cán b, nhân viên nhà nước có liên quan đến tin bc đu có thu nhp ngoài lương, mc thp nht là gn bng lương, mc cao nht là rt khng hoc vô hn. 

Ngun thu nhp không chính danh này ch yếu là t tham nhũngng coi thường tham nhũng vt), hi l, chia chác các "phi v". 

Cũng theo các kho sát mini đó thì các loi vi phm v đo đc và li sng nhan nhn và đy p, không sao thng kê hết, nhưng vn được coi đó là nhng "chuyn nh như con th", là nhng "chuyn thường ngày huyn"! Mà nhng "gương sáng" ni cm v mt này đa phn đu là quan chc có tm c.

Và tng hp li thì t l quan chc hư hng v đo đc và li sng cao đến bt ng, không phi ch như gii thích ca cán b tuyên giáo (nh thôi mà!).

- Đng lãnh đo ngày nay đâu còn được coi là biu tượng ca văn hoá tm cao nht: "là Đo đc, là Trí tu, là Văn minh... là con nòi ca dân tc..."?! 

Nhng khong trng vng và nhng vùng ti v văn hoá mà chúng ta đã gp trong mi lĩnh vc ca đi sng KT-XH, thì trước hết chúng li đang hin din ngay ti các cp lãnh đo và qun lý, k t cp cao nht, ngay trong vic thc thi chc năng phc v nhân dân. Chính s suy thoái văn hoá đó đã nêu gương và lp tc gây ra các hiu ng dây chuyn, tan ta xung dưới, m rng ra toàn b đi sng KT-XH.

- Các th văn hoá b phn, " văn hoá con" (t văn hoá gia đình, văn hoá làng xã, đến văn hoá công s, văn hoá kinh doanh, văn hoá nhà trường, văn hoá ng x, văn hoá l hi, văn hoá ăn, văn hoá đc... như đã nêu phn trên) đu nm trong vùng "ph sóng" ca cái th văn hoá đy quyn lc trung tâm, c theo đó mà biến cht, mà băng hoi đến mc t trit tiêu dn hoc tr thành phn văn hoá, hình thành mt tr lc rt ln, vô hình nhưng khng khiếp, đi vi s phát trin bn vng ca đt nước. Và thêm na, có l không đâu như Vit Nam, li ny nòi ra mt th văn hoá bnh hon l đi là "văn hoá phong bì" (theo kiu Vit Nam). 

Cái bnh dch này đang hin din mi nơi, mi lĩnh vc ca đi sng XH, t vic đi bình thường cho đến vic "đo" linh thiêng, vic nướci s", t chuyn làm ăn đến chuyn hc hành, tuyn dng, t lĩnh vc dân s đến lĩnh vc hình s, t nhng không gian bình thường, dân dã cho đến nhng chn được coi là tôn nghiêm, sch s! Ri chính " văn hoá phong bì" li tr thành mt tác nhân mi tiếp tc tha hóa các giá tr văn hoá.

- Điu nhc nhi nht và là đim khi phát ban đu, là nguyên nhân sâu xa nht, chính t cái lô gích ca mô hình phát trin đt nước hin nay dưới s điu hành, qun lý ca gii quan chc cm quyn. 

Đó là lô gích mà chúng ta nhn din được t thc tin, ch không phi lô gích thành văn trong Ngh quyết: Vì li nhun, vì li ích nhóm và cá nhân, ch không phi vì Con Người, vì Nhân dân! Người ta không tht s hiu và cũng không mun hiu cái lô gích ca S phát trin bn vng mà LHQ đ xướng và Ngh quyết Đng cũng không th t chi ghi li. 

Nhưng vi cái "phông" văn hoá lãnh đo và qun lý như hin nay, va cn, va thô, va m, va phn văn hoá,... thì làm sao mà hin thc hóa được đòi hi ca s phát trin bn vng đó? Hành đng lâu nay ca h đu là trc tiếp hoc gián tiếp chung tay phá v s phát trin bn vng, phá t ngay trong vic chun b các điu kin tin đ.

- Bây gi, tôi đ ngh chúng ta nên bàn thêm đth tìm ra được, chí ít là mt vài kiến gii đúng đn và hiu qu, kh thi trong vic cu vãn s tha hóa này ca văn hoá, ngõ hu đóng góp được điu gì đó có ích cho cng đng.

- Tôi cho rng phi bt đu t cái vùng trng đim đang mang bnh, đó là văn hoá lãnh đo và văn hoá qun lý, cái văn hoá đang có uy quyn rt ln, chi phi toàn b h thng các văn hoá b phn.

- Nhưng chúng ta phi da vào mt phương hướng chun nào đó ch? Không th bàn lan man được !

- Có ri đy, chính ĐCSVN đã đưa ra ch trương rt hoành tráng ngay t Hi ngh TW5 khóa VIII v " Xây dng và phát trin nn văn hoá Vit Nam tiên tiến, đm đà bn sc dân tc", và Văn kin Đi hi Đng khóa XI cũng đã khng đnh li.

- Ngay vic đưa ra ch trương này đã là mt s khng đnh rng Vit Nam ta chưa có mt nn văn hoá đích thc đúng nghĩa, bây gi phi xây dng nó, hoàn thin nó theo hai yêu cu cơ bn là tiên tiến và đm đà bn sc dân tc.

- Điu đó cũng có nghĩa là nn văn hoá Vit Nam trước Ngh quyết 5, nếu đã có, là chưa đt được tính cht tiên tiến, và cũng chưa có được đc trưng ca bn sc dân tc.

- Yêu cu phi có tính cht tiên tiến là mt đòi hi cao, quá sc đy. Bi đã là tiên tiên thì phi v trí hàng đu, vượt hn trình đ phát trin chung. Mà coi như ta chưa có đim khi đu thì làm sao mà lên ngay tiên tiến được? Còn vn đ na là so vi mt bng chung nào đây?

- Chưa có nn văn hoá đích thc thì trước hết là phn đu đ có nn văn hoá đích thc đã. Bước tiếp theo mi đến vic nâng trình đ lên mc tiên tiến.

- Mà là tiên tiến toàn din hay mi ch hướng vào mt s giá tr văn hoá ct lõi nào đó trước đã?
- Còn v đc trưng bn sc dân tc thì trước hết cn làm rõ ni dung ca bn sc dân tc Vit Nam là gì?

- V bn sc dân tc ca văn hoá Vit Nam đã có rt nhiu kiến gii ca các nhà nghiên cu, tôi xin th nêu li 4 cách tiếp cn đ các bn tham kho:

* Hc gi Đào Duy Anh nêu ra 7 đc trưng là: Trí nh tt, nhưng thiên v trc giác. Ham hc, thích văn chương. Thiết thc, ít mng tưởng. Cn cù mc cao, ít dân tc sánh kp. Gii chu đng, tc nhn nhn. Chung hòa bình, biết hy sinh vì đi nghĩa. Có kh năng thích ng tt, biết dung hòa.

* GS Trn Văn Giàu cũng nêu ra 7 đc trưng: Yêu nước. Cn cù. Anh hùng. Sáng to. Lc quan. Thương người. Vì nghĩa.

* Tướng Trn Đ ch nêu 3 đc trưng mà ông cho là ct lõi nht, va là ci ngun, va là ht nhân trong c h giá tr văn hoá Vit: Tinh thn yêu nước sâu sc, ý chí kiên cường, anh hùng, bt khut. Tính cách và tâm hn bình d. Sng tình nghĩa trong quan h vi mi người.

* NQ TW5 khóa VIII nêu ra 5 đc trưng: Lòng yêu nước, t cường dân tc. Tinh thn đoàn kết, ý thc cng đng. Lòng nhân ái, khoan dung, nghĩa tình, đo lý. Cn cù, sáng to trong lao đng. ng x tinh tế, gin d trong li sng.

- T các cách tiếp cn trên, chúng ta hãy chn lc ra mt s giá tr tht là đc trưng đ to nên mt nhóm giá tr bn sc dân tc ca văn hoá Vit. Tôi nghiêng v quan đim chn ca Tướng Trn Đ: s lượng ít thôi, nhưng phi là nhng giá tr ct lõi nht, va là ci ngun, va là ht nhân trong toàn b h giá tr văn hoá Vit. Còn chn giá tr nào thì phi cân nhc li, c 4 phương án tôi thy đu chưa n. Và nên luôn nh: giá tr bn sc văn hoá cũng có tính lch s, không phi là giá tr vĩnh hng, không th bt biến trước tác đng ca bi cnh KT-XH luôn phát trin.

- Vn còn nhiu khía cnh ca vn đ chưa được làm rõ đâu, phi tiếp tc tìm hiu và trao đi thêm, phi chun b chu đáo thì mi có th trin khai được ch trương ln này mt cách hiu qu.

- Tuy nhiên cũng cn phi nói ngay điu này: đng quá cường điu v thế ca bn sc văn hoá dân tc, vì trong bi cnh toàn cu hóa thì giá tr ct lõi ca văn hoá tng dân tc cũng không th khác xa giá tr ct lõi ph quát ca văn hoá nhân loi, càng không th khác đến mc d bit như là đi nghch, phi loi tr nhau.

- Nhưng có l cn có mt s nhn din li mt cách tng th v thc trng ca nn VH, t nhng lý gii đã nêu khá nhiu trên.

- Chúng ta có th thng thn nhn đnh rng: s khng hong văn hoá ca chúng ta là toàn din và đang cp đ cc kỳ nguy him

Toàn din vì hu như tt c các giá tr văn hoá đu b tha hóa, t giá tr ct lõi nht cho đến các giá tr ph tr, giá tr nhánh. Toàn din vì không có văn hoá b phn nào các lĩnh vc không b tha hóa, không có văn hoá ngành, ngh nào không b tha hóa. 

Toàn din vì vùng nào cũng có, cp nào cũng có hin tượng văn hoá b tha hóa. Mc đ đã leo thang đến ngưỡng cc kỳ nguy him vì sc tàn phá ca s tha hóa đó cũng rt toàn din và rt căn bn. Sc tàn phá y đã tr thành mt lc cn rt ln đi vi s phát trin bn vng ca đt nước.

 Nó đang kìm hãm kinh tế, kéo kinh tế xung đáy mà chưa leo lên được. Nó đã thành công trong vic tha hóa nn chính tr, tha hóa Đng. Nó đang gây ra s ri lon XH trên nhiu phương din.

 Nó đang đe da s tn vong ca đt nước trước suy thoái kinh tế – tài chính và nguy cơ xâm lược ca k thù.

- Toàn XH phi có quyết tâm cu cho được nn văn hoá trước nguy cơ b tha hóa đến cùng, và có th b đng hóa, b hòa tan, b xóa sch. Và phi bng hành đng, thiết thc là t chc thc hin ch trương trên (tc NQTW5)!

- Nhưng trước mt, khi chưa làm được gì nhiu cho ch trương, thì hãy c mà ngăn chn cho được hai thói xu phn văn hoá: s gian di và lòng tham! Chính chúng là k thù n tàng nhưng li ngay sát nách tng người chúng ta, đe da trc tiếp s trn vn và lành mnh ca văn hoá Vit, hàng ngày hàng gi đang gm dn và sn sàng xé nát hoc nut chng các giá tr văn hoá Vit. Li cũng cn nhn mnh: phi chng t trên xung, trên chng tt thì s mang li hiu qu dây chuyn ra đi trà c nước.

- T nhng phân tích va nêu, chúng ta thy rõ là tính kh thi ca ch trương trên là rt thp, vì có quá nhiu khó khăn khách quan, và nht là ch quan. 

Riêng v mt ch quan, tôi cho rng cái tr lc ln nht li đang nm cp đ ra ch trương, ch không phi ai khác, không có thế lc thù đch nào c, và nếu có thì cũng không ngăn cn được chúng ta làm vic này. Cái khó khăn ch quan là chính nhng người lãnh đo li là th phm giu mt nguy him nht gây ra s tha hóa VH, ngay cái khâu "nhy cm" nht. 

Thế nên h không th có quyết tâm chính tr cao trong vic trin khai ch trương, không tht lòng mun ch trương thành công. Minh chng cho nhn đnh này là: Vic trin khai NQ TW4 đã tht bi (không chnh đn được Đng), vic chng tham nhũng đang bế tc (càng nói chng thì tham nhũng càng tăng), vic hc tp và làm theo tm gương đo đc HCM v thc cht ch là mt trò chơi chính tr (hoàn toàn là hình thc, gi to, la di dân và t la di mình). Đúng là tr trêu!

- Mt điu khó na là: c hai đòi hi (tiên tiến, đm đà bn sc) đu là quá cao và khó làm so vi trình đ "thi công" ca các cp, li phi thc hin đng thi.

- Cho nên có người đã nêu ra câu hi: Đến năm nào, đến thp niên nào ca thế k XXI thì mi hin thc hóa được ch trương trên, đ dân Vit ta được nhìn thy s hin din và được th hưởng mt nn văn hoá Vit Nam đích thc tiên tiến và đm đà bn sc dân tc? Đến khi nào thì văn hoá Vit mi thc hin được đúng vai trò ca mình (nn tng tinh thn, mc tiêu, đng lc phát trin) đi vi s phát trin bn vng ca đt nước? Và trong thi gian ch đi tương đi lâu dài đó thì văn hoá Vit s đi v đâu?

- Đây li là mt câu hi kép quá khó! Không biết ai có th tr li đúng được cho dân biết? Chc rng lch s Vit Nam s không quên ghi li hin tượng suy thoái đc bit này và thi khc lch s đy khó khăn này!

- Thôi nhé, chúng ta trao đi đã dài, xin tm dng đây. Biết là chúng ta chưa tha mãn v nhn thc, còn nhiu vn đ rt liên quan mà chưa nói được. Cũng là đ kết thúc, thay mt anh em tôi xin chân thành cm ơn cu phóng viên – nhà báo HO, đã đến d và có nhiu đóng góp b ích.

- Tôi đ ngh ngay: bui trao đi tiếp theo s bàn v 2 ni dung có liên quan rt mt thiết ti ch đ văn hoá Vit, đó là Con Người Vit Nam Giáo dc Vit Nam. Xin đ ngh vi anh em, chúng ta li mi ch H.O tiếp tc đến d vi chúng ta!
*
Đôi li nói thêm ca người ghi li bui tho lun

n tượng ca tôi sau bui làm vic rt tt, trong nghip làm báo tôi ít gp được cơ hi như thế: trí tu, tâm huyết và đương nhiên là rt văn hoá. Tôi thc s kính n các anh vì các anh đang s hu và đã th hin nhng giá tr văn hoá sáng giá nht ca văn hoá Vit: vn mt tm lòng vì cng đng, vn mt tm nhìn xa, vn mt cái nn tri thc rng và chc, vn mt cách nhìn trung thc và khoa hc. Thc s là tôi đã hc được các anh nhiu bài hc v giá tr văn hoá. Tôi mi là người phi cm ơn các anh nhiu hơn!

Và, cái dư âm ca cuc bàn tho này s còn li mãi trong tôi, có l là li cnh báo mà ai đó đã nhc đến trong khi tho lun, đi ý: Mt Văn hoá là mt Tt c! Xin chân thành cm ơn các bn!

Tháng 5 năm 2014
H.O.
Tác gi gi BVN


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts