X

Monday, June 16, 2014

TÌNH HÌNH PHỨC TẠP Ở IRAQ


anh truong Anhdalat
To 
Today at 6:20 AM
IRAQ NHẤT KHỎANH TAM VƯƠNG Ở MIỀN BẮC IRAQ ĐẦY CÁC MỎ DẦU
- NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO(SHIITE)
- HỒI GIÁO CẬN ĐÔNG ISIL(SUNNI)
- SẮC TỘC  CURD
THA HỒ CÁC THẾ LỰC BÊN NGOÀI LỢI DỤNG - THỰC HIỆN NHỮNG Ý ĐỒ ĐEN TỐI.
VÙNG LƯỠNG HÀ(EUPHRATES VÀ TIGRIS) CÓ NỀN VĂN MINH TỐI CỔ - NHƯNG CUỘC SỐNG NƠI ĐÂY ĐẦY BẤT TRẮC.

TÌNH HÌNH PHỨC TẠP Ở IRAQ
tka23 post

 Ngày 14-6, lực lượng an ninh Iraq tuyên bố sẵn sàng phản công phiến quân của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) sau khi Thủ tướng Maliki nói quốc hội đã phê chuẩn cho ông “quyền lực không giới hạn”.
Cả quân chính phủ lẫn các tay súng ISIL đều tăng cường lực lượng đến Samarra, thành phố nằm cách thủ đô Baghdad 110 km về phía Bắc. Ngày 13-6, phiến quân đã tiến gần Muqdadiya, cách Baghdad chỉ khoảng 80 km, trong khi giáo sĩ hàng đầu của dòng Hồi giáo Shiite – Ayatollah Ali al-Sistani – kêu gọi cầm súng bảo vệ thủ đô.
Cùng ngày, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ xem xét hàng loạt cách thức giúp đỡ chính quyền Iraq song dứt khoát loại trừ việc đưa bộ binh Mỹ trở lại. Ông tỏ ý trách móc: “Người Mỹ đã hy sinh để trao cho người Iraq cơ hội tự quyết tương lai. Nhưng họ, hay cụ thể là những nhà lãnh đạo Iraq, đã không nắm vững”.
Theo tổng thống Mỹ, chính quyền Hồi giáo Shiite của Thủ tướng Nuri al-Maliki đã không hàn gắn rạn nứt ở Iraq – nơi dân Hồi giáo Sunni chiếm đa số nhưng hầu như mất quyền tham gia chính trường kể từ khi cố Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ.
Có thể nói ISIL và chính quyền Washington có nhiều duyên nợ. ISIL trỗi dậy sau khi Mỹ đưa quân vào Iraq. Bị Mỹ đẩy lùi vào năm 2006, ISIL ngóc đầu dậy vào năm 2011, tiếp tục hướng đến mục tiêu bất di bất dịch: thành lập một nhà nước Hồi giáo Sunni khắt khe. Đến thời điểm hiện nay, ISIL nắm trong tay một diện tích xấp xỉ nước Bỉ ở Iraq và Syria.
Các tay súng dòng Shiite ở Iraq sẵn sàng bảo vệ thủ đô Baghdad, chống lại ISIL Ảnh: AP
Chính cuộc nội chiến Syria là đòn bẩy giúp ISIL tiếp cận vũ khí hạng nặng và xây dựng một khu vực trú ẩn an toàn. Trang Business Insider dẫn lời nhiều quan chức Mỹ cho rằng chính quyền của Tổng thống Obama đã gián tiếp “hà hơi” cho ISIL bởi chính sách nhẹ tay đối với Syria.
“ISIL đã chiếm Fallujah, cách Baghdad chưa đầy 1 giờ lái xesuốt 6 tháng qua. Không chỉ tấn công nhiều thành phố khác, chúng còn đặt bom hầu như mỗi ngày tại Baghdad. Vậy mà phải đến trưa 11-6, Nhà Trắng mới lần đầu tiên lên tiếng quan ngại sâu sắc” – Business Insider dẫn chứng.
Vòng tròn chiến tranh Iraq khép lại khi chỉ khoảng 800 tay súng ISIL đuổi hơn 30.000 binh lính Iraq ở thành phố lớn thứ hai Mosul bỏ chạy đến mức vứt cả mũ sắt đầu tuần rồi. Khó có thể nói hết nỗi thất vọng của Washington, nhất là sau khi bỏ ra hơn 20 tỉ USD để đào tạo và trang bị cho khoảng 930.000 nhân viên an ninh Iraq, bao gồm 270.000 binh lính, trong gần 10 năm qua.
Theo giới phân tích, binh lính Iraq bỏ chạy bởi họ không muốn mất mạng vì chính phủ hiện nay. Hơn nữa, việc binh lính Iraq là lực lượng hỗn hợp Sunni – Shiite cũng là một nguyên nhân.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 14-6 đánh tiếng sẵn sàng giúp đỡ Baghdad trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Tuy ông Rouhani loại trừ việc gửi binh lính sang láng giềng nhưng nếu Tehran dính líu vào, chiến sự ở Iraq có thể lan tràn ra toàn khu vực.
Mối quan hệ chớm hàn gắn giữa Iran (theo Shiite) và Ả Rập Saudi (theo Sunni) cũng bị đẩy lại vào thế nghi kỵ, theo Reuters. Chuyên gia về Trung Đông của Trường Kinh tế London (Anh) – ông Fawaz Gerges – nói với Reuters: “Chúng ta đang chứng kiến sự chia năm xẻ bảy ở Iraq. Chính phủ của ông Maliki không bao giờ tập trung quyền lực được nữa và chắc chắn biên giới trong khu vực đang bị vẽ lại”.
Được lợi trong cuộc chiến này có thể là người Kurd theo dòng Sunni ở Đông Bắc Iraq. Họ đã nhanh chóng kiểm soát một số khu vực chiến lược như Saadiyah, Jalawla và đặc biệt là TP Kirkuk với những mỏ dầu khổng lồ.
Đây được xem là lá bài khó đoán bởi với lực lượng thiện chiến vào khoảng 80.000 – 240.000 tay súng, người Kurd không nghe lệnh Baghdad song cũng có thể làm ISIL mệt mỏi.


OBAMA RÚT QUÂN DỘI RA KHỎI IRAQ QUÁ VỘI VÀNG - TRONG KHI CHÍNH TRỊIRAQ CHƯA ĐƯỢC ỔN ĐỊNH - KINH TẾ CHƯA VỮNG VÀNG   - CHẮC CHẮN IRAQ SẼ BẤT ỔN KHI PHỤC HỒI KHAI THÁC DẦU - HIỆN TẠI DẦU IRAQ CHỈ  ĐỨNG SAU SAUDI ARABIA-ĐANG CÓ KẾ HOẠCH CUNG CẤP CHO ÂU CHÂU  - ĐA SỐ NGƯỜI BẮC IRAQ THEO SHIIA- MIỀN NAM THEO SUNNI XIN LƯU Ý XÁO TRỘN NÀY

TÌNH HÌNH IRAQ ĐÁNG BÁO ĐỘNG
tka23 post

Tại Iraq, cho đến chiều hôm nay 11/6/14 đã có hơn nửa triệu cư dân Mosul di tản khỏi thành phố, trong lúc không khí chiến tranh và nguy cơ của một cuộc nội chiến mang tính tôn giáomỗi lúc một nặng nề cũng như rõ ràng hơn trước.
Hãng thông tấn AFP cho hay không chỉ hoàn toàn làm chủ Mosul, Nineveh, cũng như đã chiếm được một phần Kirkud và Salaheddin, dân quân Hồi Giáo Sunni còn mở cuộc giao tranh để chiếm thành phố Baiji.
Chưa có một con số nào về thương vong, nhưng AFP cho hay có rất nhiều người chết và bị thương trong những cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và lực lượng dân quân Sunni, vì theo cư dân địa phương, nhiều thánh đường Hồi Giáo đã được sử dụng làm bệnh viện.
Từ hôm qua, Th ủ Tướng Nouri Al-Maliki của Iraq đã yêu cầu quốc hội ban hành tình trạng khẩn cấp. trong tuyên bố đưa ra sáng hôm nay, ông Al-Maliki cho biết sẽ cấp khí giới cho dân chúng để giúp quân đội lấy lại những vùng đất đang bị quân Hồi Giáo Sunni chiếm giữ.
Văn phòng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc cho biết là theo dõi rất sát những biến chuyển đang xảy ra ở Iraq, đặc biệt là tình hình an ninh ở Mosul. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng đưa ra phát biểu tương tự, nói thêm tình hình Iraq sẽ ảnh hưởng đến an ninh của toàn khu vực.
Cũng cần nhắc lại từ năm 2006 cho tới nay, nhiều cuộc giao tranh đã xảy ra tại Iraq giữa lực lượng của người Hồi Giáo Shiite và Hồi Giáo Sunni, khiến hàng ngàn người thiệt mạng.
ĐỌC THÊM
IRAQ BẤT ỔN TỪ NHIỀU NĂM QUA
Theo AFP, điều này cho thấy các giới  chức Iraq đã không thể cản được bước tiến của nhóm phiến quân.
“Thành phố Mosul đã vuột khỏi tầm kiểm soát của nhà nước và đang  bị phiến quân chiếm giữ”, một quan chức Bộ Nội vụ Iraq thông báo và cho biết nhiều binh sỹ quân đội đã bỏ  trốn.
Binh sỹ Iraq được điều động đến Mosul ngày 8/6 (Ảnh AFP)
Quan chức này cho biết những tay súng này thuộc dòng Sunni và chúng tuyên bố qua loa phóng thanh rằng chúng đến đây để giải phóng thành phố Mosul và sẽ chỉ chiến đấu với những kẻ chống lại chúng.
Một Chuẩn tướng tại Bộ chỉ huy tỉnh Nineveh cho biết giao tranh giữa hàng trăm tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Jihad và tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Cận Đông (ISIL) đã nổ ra vào tối 9/6.
Ông này cho biết các đơn vị quân đội đã chuyển từ phía Đông thành phố Mosul sang phía Tây trước khi rút khỏi thành phố và nhường quyền kiểm soát cho nhóm phiến quân.
Nhóm phiến quân đã chiếm được trụ sở chính quyền tỉnh và sở chỉ huy các hoạt động quân sự tại Neneveh cũng như sân bay tại đây và phóng thích hàng trăm tù nhân.
Một phóng viên AFP cho biết nhiều cửa hàng đã bị đóng cửa và lực lượng an ninh đã chặn toàn bộ xe cộ đi lại trong tỉnh.
Kể từ ngày 5/6 các binh sỹ phiến quân đã tiến hành nhiều chiến dịch quân sự lớn tại các tỉnh Nineveh, Anbar, Diyala, Salaheddin và Baghdad.
Thành phố Hồi giáo Mosul thuộc tỉnh Nineveh nằm cách thủ đô Baghdad 350km về phí Bắc từ lâu đã là thành trì vững chắc cho nhóm phiến quân.
Đây là thành phố lớn thứ 2 tại Iraq sau thành phố Fallujah, vốn đã nằm trong tay nhóm phiến quân từ đầu năm nay./.
Trần Khánh

TÌNH HÌNH BẤT ỔN Ở IRAQ
Trong khi cuộc bầu cử đang đến gần, những mối bất hòa giữa ba cộng đồng chính ở Iraq trở nên nặng nề hơn. Máy bay trực thăng quân đội của Iraq bay phía trên Baghdad tiếp tục thả xuống những tờ truyền đơn kêu gọi người dân đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử toàn quốc diễn ra ngày 30-4.
 Tình hình trong nước vẫn rất xáo trộn. Khu vực bất ổn nhất là 
Anbar, một tỉnh lớn nằm ở phía bắc Baghdad, tiếp giáp Syria và Jordan. Bạo lực tăng cao trong tháng 12, khi ông Maliki gửi tới các lực lượng đặc biệt để triệt phá một trại chống đối ở Ramadi, thủ phủ của tỉnh, và bắt giữ một nhóm chính khách địa phương.

 Hành động  này dẫn đến một cuộc chiến toàn diện giữa các lực lượng an ninh, phần lớn là người Shia, giống như ông Maliki, và người dân địa phương, gần như tất cả người Sunnitrung thành với các thủ lĩnh bộ lạc. Một số trong bọn họ liên kết với nhóm chiến binh cực đoan có liên quan với Al-Qaeda ở Iraq và Syria (ISIS).
 Bị thất bại trong việc đáp ứng những yêu cầu của địa phương về cải cách chính trị và tư pháp cũng như những dịch vụ tốt hơn ở Anbar, đơn giản chính phủ của ông Maliki đã đàn áp những người chống đối như mặt trận Al-Qaeda. 

Trong tháng qua, lực lượng an ninh đã chiếm lại phần lớn Ramadi nhưng không thể tiến gần hơn để trục xuất những tay súng phiến quân khỏi Falluja, thành phố thứ hai của tỉnh, nơi từ lâu là căn cứ của nhóm jihadist đối lập. Nơi đó từng là chiến trường khốc liệt nhất ở Iraq trong cuộc chiến của người Mỹ cách đây mười năm. Chỉ cách một giờ chạy xe đến miền tây Baghdad, Falluja bị  bao vây  bởi lính Iraq và các lực lượng đặc biệt; 300.000 người dân đã đào thoát khỏi những ngôi nhà của họ, một cuộc di tản lớn nhất ở Iraq kể từ khi bùng phát bạo lực giáo phái tăng cao năm 2007. Hiện nay nhiều người vẫn phải sống ở những khu tạm cư bẩn thỉu phía bắc Baghdad. Chính quyền Iraq hứa hẹn viện trợ nhưng vẫn chưa thực hiện.

Chính phủ Mỹ đã vội vàng gửi hỏa tiển  không đối đất Hellfire tấn công các trại ISIS trong sa mạc tây Anbar, nơi các tay súng di chuyển đi lại giữa Iraq và Syria. Ông Maliki cũng mua trực thăng Apache từ Mỹ. Ông ta cáo buộc Ảrập Saudi và Qatar đã viện trợ cho quân khủng bố Sunni ở Iraq để gây bất ổn cho đất nước ông. Tử vong tiếp tục tăng lên một cách báo động; có khoảng 9.000 người Iraq đã bị giết trong năm ngoái. Trong năm nay lại có thêm 2.000 người chết trong các vụ đánh bom, phần lớn ở Baghdad.
   Chỉ trong một số ngày đã xảy ra hơn một chục vụ đánh bom xe hơi, phần chính trong những khu vực của người Shia. Những tay đánh bom tự sát người Sunni nhắm vào các lực lượng an ninh và các bộ của Iraq. Không rõ chính phủ của ông Maliki có kềm chế được phiến quân Sunni hay không. Nhưng điều chắc chắn là những thành phần chống đối ở Iraq đang ngày càng coi thường chính quyền trung ương.



Khủng hoảng tại Iraq: Hoa Kỳ đưa tàu sân bay đến vùng Vịnh

Một tuần dương hạm và một khu trục hạm có phi đạn điều khiển sẽ hộ tống tàu sân bay này.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

  • Hoa Kỳ có 'một loạt các chọn lựa' để giúp Iraq
  • Tổ chức Renesys nói chính phủ Iraq đã ra lệnh ngưng Internet
  • Thanh niên Iraq tình nguyện nhập ngũ để chống lại quân nổi dậy
  • Tổng thống Obama xem xét những cách thức để giúp Iraq
CỠ CHỮ 
14.06.2014
Hoa Kỳ đã ra lệnh cho một tàu sân bay đến vùng Vịnh để đối phó với cuộc khủng hoảng tại Iraq.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đề đốc John Kirby, nói Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel ra lệnh cho tàu sân bay USS George H.W. Bush di chuyển từ Biển Bắc Ảrập đến vùng Vịnh vào thứ Bảy.

Đề đốc Kirby nói lệnh này giúp cho Tổng thống Barack Obama “có thêm sự uyển chuyển nếu giải pháp quân sự được lựa chọn để bảo vệ sinh mạng của các công dân Mỹ cũng như những quyền lợi của Hoa Kỳ tại Iraq”.

Một tuần dương hạm và một khu trục hạm có phi đạn điều khiển sẽ hộ tống tàu sân bay này.

Hàng trăm thanh niên Iraq ngày thứ Bảy rủ nhau tới các trung tâm tình nguyện ở Baghdad và các nơi khác để tham gia cuộc chiến đấu chống lại những phần tử Hồi giáo hiếu chiến đã chiếm nhiều thành phố ở miền bắc trong vài ngày qua.

Các thanh niên này đáp lại lời kêu gọi tham gia chiến đấu của Ayatollah Ali al-Sistani, giáo sĩ Hồi giáo Shia được sùng kính nhất ở Iraq.

Ông Abdul Mahdi al-Karbalaie một phát ngôn viên của đại giáo sĩ này hối thúc người Iraq “chiến đấu chống lại những phần tử khủng bố để bảo vệ đất nước, đồng bào và các thánh địa”.

Ông nói thêm rằng chiến đấu chống quân nổi dậy là “tránh nhiệm của tất cả mọi người”.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói với các sĩ quan ở thành phố Samarra là những người tình nguyện sẽ tới đó để giúp binh lính đánh bại các phần tử hiếu chiến.

Ông cũng nói rằng những binh sĩ đã rời bỏ vị trí và cởi quân phục vất trên đường ở thành phố Mosul ở phía bắc hồi đầu tuần này phải quay lại đơn vị nếu không muốn bị trừng trị một cách nghiêm khắc, kể cả bị tử hình.

Trong một diễn tiến vào ngày thứ Bảy, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước ông sẵn sàng giúp Iraq, nếu được yêu cầu, và sẽ xem xét tới việc cộng tác với Hoa Kỳ, địch thủ lâu đời của Iran, để chống lại những phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan trong trường hợp Washington quyết định tiến hành những hành động mạnh mẽ để chống lại phiến quân ở Iraq.

Trong vài năm qua, Iran đã xây dựng những mối liên hệ chặt chẽ với chính phủ ở Baghdad do phe Hồi giáo Shia lãnh đạo.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cho biết toán cố vấn an ninh quốc gia của ông đang chuẩn bị “nhiều sự lựa chọn khác nhau” cho sự trợ giúp của Hoa Kỳ dành cho chính phủ Iraq, trong lúc nước này đương đầu với làn sóng tấn công dữ dội của những phần tử Hồi giáo hiếu chiến có liên hệ với al-Qaida.

Tổng thống Obama nói các phần tử chủ chiến chiếm một số nơi tại Iraq là một mối đe dọa đối với chính phủ Baghdad và người dân trong cả nước cũng như là mối đe dọa đối với những quyền lợi của nước Mỹ nữa. Ông nói chia rẻ trong giới lãnh đạo Iraq đã đưa đến cuộc khủng hoảng hiện tại.

Trong những cuộc tấn công nhanh chóng vào tuần này, các chiến binh của tổ chức Quốc gia Hồi Giáo Iraq và vùng Levant hay còn gọi là ISIL đã kiểm soát được Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, và tiến vào trong vòng 90 kilômét cách Baghdad.

Cuối ngày thứ Năm, các chiến binh ISIL chiếm được hai thị trấn Jalawla và Saadiyah trong tỉnh Diyala bị chia rẻ vì sắc tộc thuộc miền đông Iraq.

Một phát ngôn viên của các phần tử chủ chiến Sunni cho biết quyết tâm tiến vào Baghdad và Karbala, một thành phố ở phía tây nam Iraq và là một trong những địa điểm thiêng liêng nhất của người Hồi Giáo Shia.



__._,_.___

Posted by: hung vu

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts