X

Friday, June 20, 2014

Tình hình chiến sự tại Iraq



Tình hình chiến s ti Iraq

Đng T Do 6/16/2014


Đêm th Hai, 9 tháng Sáu, rng sáng th Ba quân thánh chiến Hi Giáo trong cái gi là “Islamic State in Iraq and Syria” tc là “Nhà nước Hi giáo ti Iraq và Syria” viết tt là ISIS hay còn gi là ISIL (“Islamic State in Iraq and the Levant”) đã chiếm được Mosul thành ph ln th hai ca Iraq nhưng là c đa ln nht ca Công Giáo nghi l Chanđê mà không gp s kháng c đáng k nào ca quân chính ph.
Quân Iraq bị thánh chiến Hồi Giáo bắt đưa đi tử hình
Quân thánh chiến Hồi Giáo tử hình hành loạt lính Iraq



ỒI GIÁO SUNNI - GÂY TỔN HẠI CÁC GIẾNG DẦU IRAQ-GIÁ DẦU TĂNG- MỸ LO - NHƯNGTRUNG CỘNG DỄ BỊ KHỐN ĐỐN - TRUNG CỘNG NHÂP DẦU IRAQ 1.5 TRIỆU THÙNG NGÀY- NGA CÓ LỢI TRONG CUỘC CHIẾN NÀY- NGA PHÁt TRIỂN MẠNH NHỜ GIÁ DẦU TANG CAO TRONG HAI CUỘC CHIẾN  IRAQ VÀ LYBIA - AI ĐỨNG SAU CUỘV KHỦNG HOẢNG Ở IRAQ NÀY  ???

CUỘC CHIẾN IRAQ TRUNG CỘNG THIỆT HẠI THẾ NÀO
tka23 post

    Tình hình tại Iraq lúc này đang rất căng thẳng sau khi lực lượng nổi dậy theo dòng Hồi giáo Sunni đánh chiếm các thành phố phía bắc Iraq, đe dọa chính quyền Thủ tướng Maliki tại thủ đô Baghdad. Bất ổn tại Trung Đông, mỏ dầu của thế giới sẽ có ảnh hưởng đến toàn cầu.
Mỹ chưa hẳn trở thành nạn nhân lớn nhất
   Mỹ là nước sốt sắng nhất trong việc giải quyết khủng hoảng tại Iraq. Ngoại trưởng John Kerry cho biết hôm 13.6, rằng Mỹ đã thực hiện "một số bước ngay lập tức", gồm "hỗ trợ tăng cường giám sát trên không" và "đẩy mạnh các chuyến hàng viện trợ quân sự".  
   Lực lượng đặc biệt Mỹ có thể đã được thu thập các thông tin trên mặt đất, có lẽ để chuẩn bị cho các cuộc không kích vào lực lượng nổi dậy. Thượng nghị sĩ John McCain, trong số những người khác, đã kêu gọi ông Obama đánh bom các chiến binh Sunni.
Mỹ sốt sắng do Iraq quá quan trọng với họ. Iraq là nước sản xuất lớn thứ hai của Tổ chức xuất khẩu dầu (OPEC) sản xuất 3,4 triệu thùng/ngày hồi tháng 5. Tạm thời sẽ khó có chuyện khủng hoảng giá dầu vì 90% dầu mỏ của Iraq nằm ở phía nam, nơi người Hồi giáo Shiite thân chính phủ chiếm đa số.
alt
Mỹ tỏ ra sốt sắng giúp Iraq 
Tuy nhiên, vẫn cần phải lường trước một kịch bản xấu nhất khi Iraq chìm trong chiến tranh và không thể xuất khẩu dầu. Trong trường hợp có thảm họa ở Iraq, giá dầu ở Mỹ và phần còn lại của thế giới sẽ tăng vọt lên, điều đó sẽ không tốt cho doanh nghiệp Mỹ hoặc người tiêu dùng. Nhưng tạp chí Forbes lại cho rằng sau đó kinh tế Mỹ nhanh chóng thoát khủng hoảng.
Tại sao? Mỹ hiện nay là nước sản xuất dầu - khí tự nhiên lớn nhất thế giới. Mỹ đã vượt qua Nga là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới vào năm 2012, là nước sản xuất dầu lớn thứ ba (sau Saudi Arabia và Nga). Trong ngắn hạn và có thể dài hạn, khả năng cung ứng các sản phẩm hydrocarbon ở Mỹ chắc chắn sẽ tăng lên.
Không ngạc nhiên, nhập cảng năng lượng của Mỹ đã giảm trong 5 năm qua, tỉ trọng nhập cảng khí đốt tự nhiên là 32% và dầu là 15%. Vì vậy, một cuộc khủng hoảng sẽ đưa nước Mỹ ở một vị trí mạnh mẽ hơn trên thị trường dầu mỏ và khí đốt. Sở dĩ Mỹ chưa muốn đẩy mạnh khai thác là vì họ vẫn muốn để dự trữ năng lượng ở các mỏ trong nước.
Trung cộng  sẽ khốn đốn
Nhiều chuyên gia Trung cộng  nghĩ rằng với cuộc khủng hoảng ở Iraq, Mỹ sẽ bù đầu lo lắng và đó là cơ hội để Trung cộng  tiếp tục "trỗi dậy". Nhưng nghĩ thế là sai lầm.
Nếu Iraq tê liệt, Trung cộng  sẽ rơi vào đại họa. Trung cộng  đang ngày càng phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng và bây giờ là khách hàng nhập dầu lớn nhất của Iraq, với trung bình 1,5 triệu thùng/ngày, gần một nửa sản lượng của Iraq. Nếu không được cung cấp dấu từ Iraq, không ai có thể tưởng tượng nền công nghiệp của Trung cộng  sẽ lấy năng lượng ở đâu để bù đắp.
Trung cộng  còn cần Iraq hơn cả Mỹ 
Không lạ gì khi Bộ Ngoại giao Trung cộng trong những ngày gần đây đã vội vàng ra thông báo hỗ trợ chính phủ Thủ tướng Maliki. Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói hôm thứ Sáu: "Trong một thời gian dài, Trung cộng  đã viện trợ Iraq nhiều dạng với số lượng lớn và chúng tôi sẵn sàng cung cấp bất kỳ thứ gì để giúp đỡ Iraq lúc này".
Forbes phân tích: "Vậy thì Mỹ nên để Trung cộng  nhảy vào giúp Iraq, thay vì đưa quân vào vùng nguy hiểm. Lúc này Trung cộng còn sợ Iraq bất ổn hơn cả Mỹ".


Iraq chính thức đề nghị Mỹ không kích

Cập nhật: 04:35 GMT - thứ năm, 19 tháng 6, 2014
Phiến quân đang kiểm soát thành phố Mosul và Tikrit
Iraq chính thức đề nghị Hoa Kỳ mở chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân Hồi giáo, sau khi lực lượng này chiếm nhiều thành phố quan trọng trong tuần qua.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

"Chúng tôi đã nhận được đề nghị yểm trợ bằng không quân từ chính phủ Iraq," Tổng tham mưu trưởng Quân lực Hoa Kỳ, Tướng Martin Dempsey, nói trước các thượng nghị sỹ.
Trước đó, phiến quân Hồi giáo dòng Sunni đã tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq ở thị trấn Baiji, nằm phía bắc Baghdad.
Thủ tướng Iraq Nouri Maliki trước đó đã kêu gọi người dân Iraq đoàn kết chống lại phiến quân.
Quân đội chính phủ đang tìm cách đẩy lùi ISIS (Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Levant) và các đồng minh người Hồi giáo dòng Sunni ra khỏi các tỉnh Diyala và Salahuddin, sau khi phiến quân chiếm đóng thành phố Mosul hồi tuần trước.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có cuộc gặp với các thành viên cao cấp của Quốc hội hôm 18/6 để bàn về khủng hoảng Iraq. Nhà Trắng cho biết ông Obama đã "xem xét những biện pháp Hoa Kỳ có thể áp dụng để củng cố khả năng chiến đấu của lực lượng an ninh Iraq nhằm đối đầu với mối nguy từ ISIL [ISIS], trong đó bao gồm phương án tăng cường hỗ trợ về an ninh".
Trước cuộc họp, lãnh đạo đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sỹ Dân chủ Harry Reid, nói ông "không ủng hộ" việc đưa lính Mỹ tham gia vào "cuộc nội chiến" của người Iraq.
Tuy nhiên Tướng Dempsey nói trước một ủy ban của Thượng viện rằng việc đối đầu với ISIS là cần thiết để bảo vệ cho lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ.
Trong những diễn biến khác:
  • Thủ tướng Anh David Cameron nói với Quốc hội tại London rằng ISIS cũng đang âm mưu khủng bố tại Anh quốc.
  • Ấn Độ xác nhận 40 công dân nước này đã bị bắt cóc sau khi phiến quân chiếm thành phố Mosul
  • Ngoại trưởng Saudi Saud bin Faisal cảnh báo Iraq đang đối mặt với nguy cơ nội chiến
  • Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra thông tin nói 15 thợ xây dựng của nước này đã bị ISIS bắt cóc hôm 17/6. 80 công dân Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt cóc tại Mosul hồi tuần trước.
Chính phủ Iraq nói ISIS đã bị đẩy lùi ra khỏi nhà máy lọc dầu

Phiến quân 'nắm kiểm soát'

Hôm thứ Tư, quân đội Iraq cho biết đã đẩy lùi các tay súng ISIS ra khỏi nhà máy lọc dầu ở Baiji, cách thủ đô Baghdad 210km về phía bắc.
Vụ tấn công được cho là nổ ra vào lúc 04:00 giờ, giờ địa phương. Các tay súng đã tiến vào từ hai trong số ba cỏng chính của nhà máy.
Người phát ngôn quân đội Qasim Ata nói trong một buổi họp báo phát sóng trực tiếp trên truyền hình: "Lực lượng an ninh đã đánh bại đợt tấn công vào nhà máy lọc dầu ở Baiji của ISIS, 40 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt."
Tuy nhiên, một quan chức ẩn danh nói với hãng thông tấn Reuters rằng phiến quân đã kiểm soát 75% nhà máy này.
Các công dân nước ngoài đã được sơ tán khỏi nhà máy, tuy nhiên một số nhân viên người địa phương được cho là vẫn ở lại.
Hàng trăm người đã thiệt mạng kể từ khi ISIS mở chiến dịch tiến công. Phiến quân đã công khai hành quyết nhiều người được cho là các binh sỹ chính phủ.
Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Đại giáo chủ dòng Shia Ali al-Sistani, nói các lãnh đạo tôn giáo của Iraq đã cảm nhận "một mối nguy thực sự đang đe dọa Iraq và sự thống nhất đất nước".
Phụ nữ người Hồi giáo Shia gia nhập lực lượng dân quân chống lại ISIS

'Lính đánh thuê và quân khủng bố'

Thủ tướng maliki đã gọi đợt tiến công của ISIS là một bất lợi, nhưng cũng nói "không phải bất lợi nào cũng đồng nghĩa với thất bại".
"Bất lợi này đã giúp Iraq phục hồi tinh thần đoàn kết trên cả nước," ông nói hôm 18/6.
Ông Maliki lâu nay vẫn bị cáo buộc là thiên vị cho người Hồi giáo Shia và khiến cộng đồng thiểu số Sunni bất bình.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói Tehran sẽ "nỗ lực hết mình" nhằm bảo vệ những đền thờ linh thiêng của người Shia tại Iraq trước "quân đánh thuê, lũ sát nhân và những kẻ khủng bố".
Phát biểu của ông này được đưa ra giữa lúc tư lệnh của lực lượng tinh nhuệ Quds Force thuộc Vệ binh Cách mạng, Thiếu tướng Qasem Soleimani, đang có mặt tại Baghdad để giúp điều phối cuộc chiến chống lại phiến quân.
Khoảng 500.000 người bị cho là đã di tản kể từ khi Mosul thất thủ, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.

Hùng Tâm - Thánh chiến và lịch sử

Thứ Năm, ngày 19 tháng 6 năm 2014


Trong một bộ chỉ huy của Bộ Binh Hoa Kỳ tại Fort Benning ở tiểu bang Georgia, có lẽ Thiếu Tướng H.R. McMasters đang vò đầu bứt tai về chiến sự Iraq với những suy tư về lịch sử địa cầu và chính trị Hoa Kỳ.... 

*** 

Bán văn bán võ từ Việt Nam tới Trung Ðông

Sinh năm 1962, phục vụ Quân Lực Mỹ từ ba chục năm nay, Tướng Herbert Raymond McMasters là loại sĩ quan “Không giống ai,” nhưng được ngợi ca là một chiến tướng Hoa Kỳ của thế kỷ 21. 

Khi còn là thiếu tá, năm 1997, ông cho xuất bản luận án tiến sĩ về sử học. Cuốn “Chểng mảng trong công vụ” (Derelection of Duty: Lyndon Johnson, Robert McNamara, The Joint Chiefs of Staff, and the Lies that Led to Vietnam) nghiên cứu lại cuộc chiến Việt Nam và nêu ra sai lầm của lãnh đạo, từ Tổng Thống Johnson tới tổng trưởng Quốc Phòng McNamara và các tướng lãnh trong Bộ Tổng Tham Mưu, khiến Hoa Kỳ bại trận. 

Là sĩ quan tại chức mà in sách phê phán lãnh đạo về những lầm lẫn chiến lược thì quả là “không giống ai.” Nhưng luận án trở thành kinh điển sinh viên sĩ quan phải đọc và là tài liệu giảng huấn cho thủy quân lục chiến! 

Không chỉ là người uyên bác, McMasters là chiến binh có thành tích trên các chiến trường Iraq, Afghanistan rồi Iraq, nổi tiếng với việc bình định thành phố Tal Afar tại Iraq 10 năm về trước. Tal-Afar ở vùng Tây-Bắc là đất sinh hoạt, và tàn sát, của dân Iraq thuộc hệ phái Sunni, cùng dân Iraq gốc Thổ và người Kurd! McMasters đã vào đó hoàn thành nhiệm vụ với sự cảm phục của mọi phe trong cuộc. 

Sau mỗi chiến dịch, ông trở về rút tỉa kinh nghiệm và tổng kết các bài học cho việc giảng huấn tại West Point và sau này là sĩ quan tham mưu cho Ðại Tướng David H. Petraeus về chiến lược chống nổi dậy. 

Là sĩ quan cứng đầu, được binh lính kính trọng và thượng cấp ngợi khen, McMasters vẫn chậm lên lon chuẩn tướng (2008) rồi thiếu tướng (2012) vì nhiều người cứ sợ một ông tướng dám nói ngược! Tháng Tư năm nay, H.R. McMasters được tuần báo TIME đưa vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. 

Nhưng tại sao “Hồ Sơ Người-Việt” lại mở đầu về một sĩ quan ưu tú của Quân Lực Hoa Kỳ? 

Vì Tal-Afar vừa rơi vào tay lực lượng Sunni xưng danh “quốc gia Iraq và Ðông phương” (Islamic State of Iraq and the Levant -ISIL), một nhóm vũ trang phất cờ Thánh Chiến Jihad từ Syria tràn qua. Do tổ chức khủng bố al-Qaeda mà ra, ISIL lại bị lãnh tụ còn lại của al-Qaeda kết án là quá khích và hiếu sát! 

Vốn đã dày công hãn mã tại một khu vực đa sắc tộc và nhiễu nhương nhất của Iraq thì một sĩ quan tác chiến và tiến sĩ lịch sử như H.R. McMasters phải trở lại chuyện trăm năm về trước... 

*** 

Lằn Ranh Sykes-Picot của trăm năm trước 

Ngay giữa Thế Chiến I (1914-1918), cuối năm 1915, hai đế quốc về già là Anh và Pháp đã mật đàm và có mật ước với nhau. Một đế quốc sắp đổi chủ là nước Nga có tham dự vào mật ước đó. |

Do hai Ngoại trưởng Anh và Pháp hoàn thành vào Tháng Năm 1916, mật ước mang tên của hai người (Sir Mark Sykes và Francois Georges-Picot) nhắm vào việc chia phần tại Cận Ðông nếu đế quốc Ottoman thất trận và tan rã. Là chân thứ ba trong thế Liên Hoành Tam Quốc (Triple Entente, Anh, Pháp, Nga), nước Nga cũng dây máu ăn phần, cho tới khi chế độ Sa hoàng tiêu vong vì “Cách Mạng Tháng Mười.” 

Nói lại cho gọn, trước đà chiến thắng trên xác chết của đế quốc Hồi giáo Ottoman, ba nước Âu Châu chia nhau vùng ảnh hưởng như chiến lợi phẩm. Họ vẽ lại bản đồ Cận Ðông, từ biển Ðịa Trung Hải vào bên trong, với những địa danh đang trở thành thời sự như Syria, Lebanon, Jordan, Iraq, Iran, Turkey, Saudi Arabia, v.v... 

Khi ấy, Hoa Kỳ vẫn đứng ngoài, chưa tham chiến mà cũng chẳng muốn liên hệ gì tới chuyện tam phân ngũ liệt tại vùng đất mà Pháp gọi là Levant, mặt trời mọc, hay ash-Sham theo tiếng Á Rập, xuất xứ của cái tên ISIL lạ hoắc! 

Ngày nay, Mỹ phải giải quyết mâu thuẫn giữa các phe các nước do lịch sử để lại! 

Lý do là mật ước Sykes-Picot đã xóa nhòa rồi đảo lộn các lằn ranh sắc tộc và tôn giáo trong thế giới Hồi Giáo, nhưng thuộc các hệ phái Sunni hay Shia, hoặc các sắc tộc Á Rập, Ba Tư, Thổ, hay Kurd. Chuyện lộn giống kéo dài cả trăm năm thành mớ bòng bong như một tổ ong có quá nhiều ong chúa. 

Hai đế quốc tàn tạ là Anh và Pháp thì đã phủi tay rũ áo. Một đế quốc mới hồi sinh từ Liên Xô đổ nát là liên bang Nga thì cố tái diễn trò mật ước năm xưa để chinh phục lại ảnh hưởng đã mất. Một siêu cường rất trẻ là Hoa Kỳ thì chỉ đòi tháo chạy khỏi tổ ong Hồi Giáo, mà vẫn bị các nước tại chỗ, như Turkey, Saudi Arabia, Iran hay Iraq, gọi giật lại. 

Họ muốn Mỹ vào duy trì cách phân vùng theo lằn ranh Sykes-Picot năm xưa của các đế quốc Âu châu. Nhưng các lực lượng Hồi giáo quá khích xưng danh thánh chiến thì đòi xóa bài làm lại. 

Xóa bằng hành động diệt chủng để thành lập một đế quốc Hồi giáo thuần chủng và tinh khôi. Khủng bố hay nổi dậy chỉ là phương pháp. Ðộng lực là chủ nghĩa dân tộc, thật ra là sắc tộc, dưới sự hướng dẫn của một hệ phái tôn giáo cực đoan, một chủ nghĩa tôn giáo nhuốm mùi Phát Xít.

Vì cuốn băng tuyên truyền có tên là “The Destruction of Sykes-Picot” do lực lượng ISL vừa tung ra trên mạng, Hồ Sơ Người-Việt mới trở lại chuyện trăm năm. Làm sao Hoa Kỳ giải quyết nổi bài toán ấy nếu quên lịch sử nhìn từ giác độ của các nước trong cuộc?

Chúng ta hãy điểm lại sự tính toán của các nước. 

***

Iran Giật Dây Rồi Ngã Vào Iraq 


Sau khi cường quốc đối thủ là Iraq đổi chủ nhờ cuộc tấn công của Hoa Kỳ năm 2003, các Giáo chủ Iran tại thủ đô Tehran có cơ hội yểm trợ hệ phái đa số là dân Shia để khuynh đảo và đẩy lui ảnh hưởng của hệ phái Sunni thiểu số tại Iraq. Theo hệ phái Shia (thiểu số trong thế giới Hồi giáo toàn cầu) và thuộc sắc tộc Ba Tư, Iran còn muốn bành trướng ảnh hưởng, cạnh tranh với thế lực Sunni và lực lượng khủng bố al-Qaeda, một mũi nhọn cực kỳ quá khích của hệ phái Sunni. 

Trước đó, năm 2001, khi Mỹ mở chiến dịch Afghanistan để truy lùng al-Qaeda và chế độ bảo trợ khủng bố là Taliban, Iran kín đáo hợp tác để nhờ tay Mỹ triệt hạ phe Sunni trong xứ láng giềng ở hướng Ðông. Có đầy tham vọng, Iran cũng nuôi quân khủng bố của mình là lực lượng Hezbollah tại Lebanon, và ra sức yểm trợ chế độ Bashar al-Assad tại Syria. 

Thành tích của Iran là vừa đánh vừa đàm với Hoa Kỳ về kế hoạch chế tạo vũ khí hạch tâm, lại vừa nuôi khủng bố của mình, vừa diệt khủng bố của đối thủ lại bảo vệ được chế độ Syria và xây dựng được thế lực của mình tại Iraq qua hệ phái Shia, dù là dị tộc thì cũng là đồng đạo. 

Nào ngờ là sau ba năm nội chiến tại Syria, từ 2011, nếu chế độ al-Assad vẫn tồn tại thì lực lượng Sunni chống Assad cũng lớn mạnh và kết tinh vào tổ chức ISIL, từ Syria tràn qua Iraq làm đảo lộn trật tự Shia của các giáo chủ tại Tehran! Lực lượng ISIL khó nuốt chửng Iraq hay tấn công Iran, nhưng vẫn làm tiêu hao công trình đầu tư và gây thêm tốn kém cho Iran. Từ thế công, các giáo chủ Iran bị vướng dây tại Iraq và rơi vào thế thủ! 

Và họ rất hài lòng khi Ngoại Trưởng John Kerry của Mỹ ướm lời kêu gọi hợp tác để diệt trừ ISIL. Sẽ lại lợi dụng Hoa Kỳ lần nữa. 

Nhưng Iraq cũng tiếp cận với Saudi Arabia, một cường quốc đối thủ của Iran. 

***

Hoàng gia Saudi và cuộc đi đêm với Putin 

Thời sự cứ viết Saudi Arabia là cường quốc dầu hỏa, đồng minh chiến lược của Mỹ và cừu thù của Iran. Sự thể rắc rối hơn vậy. 

Lãnh đạo vương quốc Saudi Arabia là hoàng gia Saudi, thuộc sắc tộc Ả Rập theo hệ phái Sunni. Ngồi trên biển dầu, họ nuôi một nhóm lý luận Sunni cực đoan nhất là phong trào Wahhabi - nhóm “linh hướng” của lực lượng al-Qaeda. Và trùm khủng bố Osama bin Laden của al-Qaeda là một trí thức thuộc một gia đình quyền thế người Saudi. 

Hoàng gia Saudi không mấy yên tâm với Mỹ dưới sự lãnh đạo của Tổng Thống Barack Obama. Hoa Kỳ muốn tháo chạy khỏi Iraq bằng mọi giá, lại bàn giao chuyện Syria cho Nga và đàm phán riêng với Iran. Dù ít thiện cảm với lực lượng ISIL quá khích, mà họ gọi là quân khủng bố, lãnh đạo Saudi cố quậy cho nát chuyện Syria, gây rối cho Iran tại xứ Iraq và nếu cần thì nói chuyện thẳng với Liên bang Nga để ngăn ngừa ảnh hưởng của Tehran! 

Trước khi thế giới kịp bàng hoàng về sự vùng dậy của lực lượng ISIL tại Iraq, hôm mùng ba Tháng Sáu vừa qua, Tổng Thống Vladimir Putin mời ngoại trưởng Saudi đến tư thất của mình tại khu nghỉ mát Sochi để đàm đạo và nói chuyện với ngoại trưởng Nga. Họ tính những gì? 

Nội loạn Iraq sẽ thổi giá dầu lên trời, điều có lợi cho hai nước xuất cảng là Nga và Saudi Arabia. Bị cuốn hút vào hồ sơ Trung Ðông, Hoa Kỳ đành nhịn Putin về chuyện Ukraine. Bị hao mòn lực lượng tại Iraq, các giáo chủ Iran khó bành trướng ảnh hưởng trong thế giới Hồi giáo và thách đố quyền lực Saudi. Và nước Mỹ sẽ khó quên đồng minh Saudi khi đòi đàm phán với Iran!

Một đồng minh chiến lược khác của Hoa Kỳ cũng nhìn vào vụ khủng hoảng Iraq với mối nguy ISIL, đó là Cộng Hòa Thổ Nhĩ Kỳ, là xứ Turkey còn lại của đế quốc Ottoman, thành viên Hồi giáo duy nhất của Minh ước NATO. 

***

Turkey và mối lo Thổ dậy 

Lãnh đạo xứ Turkey Hồi giáo, thuộc sắc tộc Thổ, không thể yên tâm về tình hình Iraq tại miền Nam lãnh thổ. 

Iraq là thị trường xuất cảng lớn nhất của Turkey, sau nước Ðức. Iraq có sắc tộc Kurd tại miền Bắc giáp giới với Turkey, là lực lượng có ảnh hưởng trong vùng dầu khí, có liên hệ với dân Kurd trên đất Thổ, với khả năng vũ trang nhờ nhóm dân quân Peshmega để tự vệ và đòi quyền tự chủ thành một xứ Kurdistan. 

Lãnh đạo Turkey liên kết với lãnh đạo thiểu số người Kurd tại Iraq và rất khó chịu về hơi hướng độc tài của Thủ Tưởng Nouri al-Maliki tại Baghdad. Họ đặc biệt thất vọng với việc Hoa Kỳ triệt thoái khỏi Iraq và để lại một khoảng trống cực kỳ bất ổn cho mọi người. 

Khi lực lượng ISIL vùng dậy và gây khó cho chính quyền al-Malaki tại Baghdad, Turkey càng khó yên tâm. Vừa phải đưa quân phòng thủ biên giới miền Nam, lãnh đạo Turkey tại thủ đô Ankara vừa lo ngại là trong đà suy nhược của Baghdad, các lực lượng dân quân người Kurd sẽ kiểm soát các kho dầu và càng dệt mộng với dự án thành lập xứ Kurdistan. Một nước Kurdsitan độc lập có nghĩa là dân Kurd tại miền Nam Turkey sẽ ly khai và trở thành công dân Kurdistan. 

Vừa có súng, vừa có dầu, dân Kurdistan mà nổi dậy thì sẽ là vấn đề cho Thổ Nhĩ Kỳ! Nếu Hoa Kỳ lại còn tráo trở bắt tay Iran thì xứ Turkey sẽ phải tính lại. 
Chúng ta cũng nên đọc lại lịch sử. 

***

Lịch sử sang trang 

Sau hơn sáu thế kỷ thống trị ngang lục địa Âu-Á, từ 1299 đến 1923, đế quốc Ottoman của dân Thổ tan rã khi Thế Chiến II kết thúc. Trên sự hoang tàn của một đế quốc thâm niên, các cường quốc Âu Châu đã chia năm xẻ bảy nên mới ra cơ sự ngày nay với dăm ba sắc tộc và cả chục hệ phái Hồi giáo trên một vùng đất có dầu. 

Còn lại trong trò chơi quái đản ấy của Âu Châu là nước Nga. Kế thừa sự nghiệp của Anh-Pháp cầu an là một siêu cường rất trẻ, là nước Mỹ.

Ðọc lại lịch sử thì sau khi lật đổ chế độ Sa hoàng để lập ra liên bang Xô Viết, chính đế quốc Liên Xô phanh phui mật ước Sykes-Picot củ Anh-Pháp-Nga để lấy lòng các nước Hồi giáo! Kế thừa di sản Xô Viết, Putin hiểu rõ bài học lịch sử và đang tận dụng mọi đòn bẩy tại Syria, Iran, hay Saudi để gây thêm nhiễu loạn cho Hoa Kỳ đi chữa cháy. Còn mình thì bán dầu và bán súng. 

Khi lực lượng ISIL như từ trên trời rơi xuống và giết người không gớm tay rồi tung khẩu hiệu xóa bỏ lằn ranh Sykes-Picot để lập ra một Vương quốc mới, từ Lebanon qua Syria, Iraq và cả Jordan, người ta nên nhìn lại chuyện thánh chiến như trò chơi quyền lực ngàn đời của lịch sử. 

Kết luận ở đây là gì?

Các chiến lược gia Hoa Kỳ mà có ý thức lịch sử thì nên học sử thật lẹ và hướng dẫn dư luận về những động lực sâu xa bên dưới khẩu hiệu. Ðể xác định lại quyền lợi thiết thực của nước Mỹ - và nước khác. Chuyện Trung Ðông hay Ðông Á cũng vậy mà thôi. 

Còn lại ở tại chỗ thì trong vòng đua của thần thánh - hay quỷ dữ tùy cách gọi - tử thần giữ độc quyền chân lý và dân chủ không thể có tiếng nói.


Chiến tranh tại Irak : Nguy cơ hình thành nhà nước Sunistan cực đoan


Vùng gạch chéo thuộc tầm ảnh hưởng của Tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông.
Vùng gạch chéo thuộc tầm ảnh hưởng của Tổ chức thánh chiến Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông.
Xuất hiện trên chiến trường Syria vào mùa xuân 2013, cách nay đúng một năm, tổ chức thánh chiến Hồi giáo mang tên Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông đã nhanh chóng phát triển. Cuộc tấn công của lực lượng võ trang thuộc hệ phái Sunni chống chính phủ Bagdad của phe Shia có khả năng làm nước Irak tan vỡ thành ba mảnh : Sunni , Shia và Kurdistan.
Trong vòng một tuần lễ, cuộc tấn công của phiến quân Sunni Irak dưới danh xưng Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông đã làm cho quốc gia Irak, sáng sinh từ đống tro tàn của đế chế Otttoman năm 1920, và độc lập năm 1930, chia thành ba khu vực.
Phía Tây Bắc do phe thánh chiến ước lượng từ 10 ngàn đến 15 ngàn quân kiểm soát. Phía đông, lực lượng võ trang của sắc tộc Kurdistan khẩn cấp bung ra bảo vệ vùng dầu hỏa Kirkouk, thủ phủ của khu tự trị sau khi quân đội chính phủ Irak bỏ chạy. Còn ở phía nam, chính phủ Maliki và đại bộ phận quân đội và an ninh Irak thuộc hệ phái Shia thiết lập hàng rào phòng thủ bảo vệ phần còn lại của lãnh thổ. Thanh niên Irak được giáo trưởng hệ phái Shiakêu gọi cầm súng chống phe Sunni.
Nhiều câu hỏi được đặt ra : trước hết Nhà nước Irak và Trung Đông do ai chỉ huy ? Mục tiêu chiến lược của phe Sunni cực đoan này là gì ? Tại sao quân đội Irak, ít nhất là các đơn vị trấn giữ phía bắc tan rã nhanh chóng và hệ quả địa lý chính trị trong tương lai ?
Lời giải đáp là một chuỗi nguyên nhân và hậu quả trùng trùng của chính sách kỳ thị của phe Shia do thủ tướng Maliki đại diện, bất chấp mọi khuyến cáo đưa đến sự hình thành của Nhà nước hồi giáo Irak và Trung Đông.
Abu Bakr Al-Baghdadi, một Ben Laden mới nhưng độc hiểm hơn Al Qaida
Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông là tên mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Irak do Abu Bakr Al-Baghdadi lãnh đạo, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến tại Syria trước khi quay súng bắn sau lưng các lực lượng kháng chiến ôn hòa và Al Nostra của Al Qaida để tạo sức mạnh riêng.
Thoạt đầu, chiến binh của Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông được phe đối lập Syria ủng hộ nhiệt tình. Nhưng sau đó, hành vi bắt cóc thủ tiêu người không cùng phe đã làm tan rã liên minh chống nhà độc tài Bachar al Assad. Ngay Al Qaida tại Syria cũng là nạn nhân của Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông.
Trong khu vực tây bắc Irak, lãnh địa của hệ phái Hồi giáo Sunni, quân đội Irak tan chảy như nước đá gặp mặt trời. Lực lượng thánh chiến Sunni tiến như chẻ tre, chiếm kho vũ khí đạn dược, chiến xa, trực thăng võ trang. Sau khi chiếm thành phố lớn thứ hai của Irak, chiến binh Sunni kéo quân tiến về thủ đô Bagdad cách đó 100 cây số về phía nam. Qua đoạn băng thu sẵn, Abu Bakr Al-Baghdadi lãnh tụ của Nhà nước Irak và Trung Đông thúc giục tiến chiếm thủ đô.
Theo các chuyên gia, tổ chức thánh chiến cuồng tín này được sản sinh từ Al Qaida và chiến dịch quân sự Anh-Mỹ năm 2003, lật đổ nhà độc tài Irak Saddam Husein. Tuy nhiên, người cha tinh thần của tổ chức không phải là Ben Laden mà là Abu Mussab Al- Zarkaoui, một kẻ tội phạm người Jordanie. Sau một thời gian trốn sang Afghanistan, đến 2002 nhân vật này về ẩn náo tại miền bắc Irak.
Khi liên quân Anh-Mỹ tiến vào Irak, quân đội Saddam Hussein thua trận nhưng đây là cơ hội để Abu Mussab Al- Zarkaoui ra tay. Tuy chỉ là cán bộ thừa hành của Al Qaida, nhưng Abu Mussab Al- Zarkaoui đã nhanh chóng cầm đầu chiến tranh chống « quân ngoại xâm ». Hàng loạt vụ khủng bố tự sát bằng xe bom nhắm vào quân nhân Mỹ, nhà ngoại giao Liên Hiệp Quốc, phóng viên quốc tế, doanh nhân và chủ nhân mới của Irak, chính trị gia theo hệ phái Shia đa số nhưng bị Saddam Husein trấn áp suốt ba thập niên.
Một hành động của Zarkaoui để « tạo uy tín » và gây chấn động công luận quốc tế là vụ đích thân ông ta chặt đầu doanh nhân Mỹ Nicolas Berg năm 2004. Một đặc điểm khác của Zarkaoui, và khác với Al Qaida, là ông ta thảm sát hàng loạt người Hồi giáo Shia với những đợt khủng bố bằng xe bom. Hành động này rất được lòng một bộ phận công luận Ả Rập Xê Út, vốn xem hệ phái Shia là bọn « khùng điên ».
Tuy nhiên, đầu não của Al Qaida nhất là bác sĩ Ai Cập Ayman Al-Zawari, bất bình chiến lược cực đoan này vì lo sợ hệ quả chia rẽ hàng ngũ Hồi giáo. Al Qaida ra lệnh cho Abu Mussab Al- Zarkaoui phải ngưng khủng bố người Shia Irak nhưng Zarkaoui bất chấp.
Đến năm 2006, Abu Mussab Al- Zarkaoui bị Không lực Mỹ oanh kích chết tại Dyala, quê hương của Abu Bakr Al-Baghdadi. Những năm kế tiếp, lực lượng thánh chiến do hành động cực đoan cuồng tín lộ ra khi chiếm Fallouja năm 2004 bị dân cư địa phương tẩy chay. Trong khi đó thì quân đội Mỹ và các lực lượng sắc tộc theo hệ phái Sunni thân Mỹ , quân đội Irak mới thành lập lại, tấn công ráo riết làm cho phe thánh chiến gần như tan hàng chỉ còn vài trăm quân.
Al Qaida liền điều một « ủy viên chính trị » bí danh Abu Hamza Al Mujaher đến Irak phối hợp với một thân hào người Irak lãnh đạo tổ chức và đặt tên Nhà nước Hồi giáo Irak. Thế nhưng đến tháng 4 năm 2010, hai lãnh đạo này bị oanh kích chết. Abu Bakr Al-Baghdadi lên cầm cương tổ chức võ trang, tuy lực lượng suy yếu, nhưng gồm những tay súng quen với chiến trường.
Tiếp theo đó, Mỹ rút quân, chính quyền Maliki tóm thâu quyền lực về tay phe Shia, kỳ thị người Sunni, và nạn tham nhũng đã tạo ra mảnh đất mầu mỡ cho tổ chức Nhà nước Irak phát triển lực lượng. Khi phong trào đòi dân chủ tại Syria biến thành nội chiến thì Nhà nước Irak đưa chiến binh sang Syria, đổi tên thành Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông, công khai hóa mục tiêu chiến lược thành lập một quốc gia hồi giáo Sunni bao trùm phần lớn Irak và Syria.
Sức mạnh của Abu Bakr Al-Baghdadi là chỉ chém giết mà không bao giờ nói . Giới tình báo Tây phương chỉ có tấm ảnh bán thân duy nhất của lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông. Trong khi Ben Laden quay phim dàn dựng kịch bản tuyên truyền thì Abu Bakr Al-Baghdadi im lặng tạo ra một thứ huyền thoại kích thích giới trẻ bất mãn xã hội.
Do vậy, khi Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông tham chiến tại Syria thì hàng hàng tình nguyện quân từ bốn phương, Châu Âu, Úc, vùng Vịnh, Kavkaz đổ về gia nhập phong trào thánh chiến xuyên quốc gia thay vì theo lực lượng kháng chiến Quân đội Syria Tự Do do Tây phương yễm trợ hay tổ chức Mặt trận Al Nostra, bàn tay nối dài của Al Qaida tại Syria.
Theo đài truyền hình song ngữ Pháp-Đức Arte, tổ chức khủng bố này có từ 7000 quân tại Syria và 6000 tại Irak. Trong số này, có chiến binh Hồi giáo người Đức, Anh, Pháp và các nước Châu Âu khác.
« Chiến thuật của Stalin : chống thù nhưng giết bạn »
Trên chiến trường, Abu Bakr Al-Baghdadi chứng tỏ là một nhà chiến lược lợi hại. Quân của ông ta tránh giao tranh với quân đội Syria nhưng thừa cơ hội đánh úp Al Nostra và giành quyền kiểm soát biên giới hầu tạo ra một hành lang an toàn nối với…Irak.
Bị ám ảnh bởi kinh nghiệm 10 năm trước tại Irak vừa bị quân Mỹ tấn công vừa bị các đơn vị võ trang Sunni chống Al Qaida, Abu Bakr Al-Baghdadi áp dụng chiến thuật « tiêu thổ », thanh toán tất cả những người cùng chiến đấu chống Damas nhưng thuộc các tổ chức khác kể cả Al Qaida. Một nhà ngoại giao Tây phương nhận định : phương pháp của phe này là phương pháp của lực lượng cộng sản theo xu hướng Stalin trong chiến tranh Tây Ban Nha, tức là thanh toán lực lượng của Đệ tứ quốc tế và phe vô chính phủ thay vì đánh kẻ thù chính là nhà độc tài Franco ».
Khủng bố Hồi giáo mạnh vì quân đội Irak suy yếu
Theo phóng viên Céline Hennion của nhật báo Le Monde, chính sự tan hàng rã ngũ của quân đội Irak đã giúp cho lực lượng thánh chiến Hồi giáo tiến quân như gió lốc. Nguyên nhân đầu tiên là do chính quyền của thủ tướng Irak Maliki.
Không rõ có phải để trả thù hệ phái Sunni thiểu số trấn áp hệ phái Shia đa số suốt 100 năm hay không, hay do tâm lý nghi kỵ, Thủ tướng Maliki,cầm quyền đến nhiệm kỳ thứ ba, đã loại trừ người Sunni ra khỏi các chức vụ quan trọng trong quân đội. Biện pháp thanh trừng này làm cho lực lượng võ trang quốc gia suy yếu thêm.
Sai lầm thứ hai là chính phủ Irak từ đầu năm nay không phát lương cho lực lượng Sahwa, theo hệ phái Sunni, nhưng chống khủng bố từng chứng minh hiệu năng tiêu diệt Al Qaida ở các thành phố phía bắc.
Nhưng đối với các đối thủ của Tổng thống Mỹ Barack Obama thì lỗi đầu tiên là do chính quyền đảng Dân chủ đã quyết định rút quân quá sớm trong khi quân đội Irak chưa đủ kinh nghiệm để đối đầu với một chiến trường rộng lớn.
Ngược lại, nhiều chuyên gia độc lập cho rằng căn nguyên nguồn cội là quyết định sai lầm của Tổng thống George W Bush. Khi lật đổ xong Saddam Husdein, toàn quyền Mỹ Paul Bremer đã xóa sổ quân đội Irak, giải thể các đại đơn vị, loại hết sĩ quan của đảng Baas . Sau đó, Hoa Kỳ chi ra hơn 25 tỷ đôla để thành lập quân đội mới. Không ít sĩ quan đảng Baas gia nhập Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông tạo vây cánh cho phe cực đoan.
Nguy cơ chia cắt lãnh thổ
10 năm khủng bố bạo lực đã làm hàng chục ngàn người chết và đào sâu hố phân cách giữa hai cộng đồng cùng tôn giáo nhưng khác hệ phái.
Ngày nay, tổ chức Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông trở thành đảng Sunni của Irak, và đã thành công « thánh chiến hóa » người dân trong vùng họ kiểm soát như Taliban đã làm ở vùng dân cư Pachtounes ở Afghanistan và Pakistan.
Nếu quân đội Irak không tái chiếm được miền bắc đã mất thì Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông sẽ thiết lập được một quốc gia mới mà giới phân tích gọi là Sunistan, chỉ gồm toàn dân cư thuộc hệ phái Sunni. « Quốc gia » này bao trùm phần lớn lãnh thổ của hai nước Irak và Syria.
Cách thức đối xử tàn bạo của Abu Bakr Al-Baghdadi ở Syria và ở những vùng mới chiếm đóng tại Irak như xử tử hàng ngàn binh sĩ Shia không cho phép lạc quan.
Một chuyên gia dầu khí có uy tín quốc tế, bà Ruba Husari phân tích : Hoa Kỳ đã phá bỏ các định chế chính trị quân sự của Irak, nhưng Thủ tướng Makiki mới là người đánh mất toàn vẹn lãnh thổ. Tương lai chính trị, kinh tế và dầu hỏa của Irak tùy thuộc vào khả năng của các thành phần chính trị người Sunni và Shia bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ trước khi con tàu bị đắm. Tuy nhiên, chuyên gia này tỏ ý hoài nghi khả năng này nhất là ở phía đông bắc, người Kurdistan Irak đã khai thác thời cơ tung dân quân võ trang kiểm soát toàn lãnh thổ tự trị mà từ lâu nay họ muốn độc lập.
Tuy nhiên, cũng có chuyên gia quốc tế không nghĩ là Irak sẽ bị tan vỡ. Arthur Quesney thuộc viện Nghiên cứu Cận Đông của Pháp cho là các nhà hoạt động Hồi giáo Sunni kể cả phiến quân thật ra là những người có tinh thần dân tộc. Họ sử dụng chiêu bài tôn giáo để đòi hỏi quyền lợi chính trị, kinh tế tương xứng chứ không có ý chia cắt lãnh thổ.
Mỹ làm được gì ?
Hy vọng cuối cùng của chính quyền Irak là hỏa lực của Mỹ . Nhà ngoại giao Brett McGurk, được gửi sang Bagdad khẩn cấp để điều nghiên tình hình và tìm cách giúp Maliki lôi kéo một bộ phận sắc tộc thuộc hệ phái Sunni thân Mỹ trợ lực cho chính phủ.
Ba năm sau khi triệt thoái toàn bộ 180 ngàn quân về nước vì Irak từ chối ký hiệp ước hợp tác song phương ( Afghanistan cũng chưa chịu ký với Mỹ thỏa thuận tương tự) liệu Hoa Kỳ sẽ phải trở lại Irak ? Chuyên gia Mỹ Brian Katulis cho rằng thế nào Washington cũng có biện pháp nhưng với cá tính thận trọng của chủ nhân Nhà Trắng, khó dự đoán hành động từ phía Hoa Kỳ.
Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đại tướng Martin Dempsey xác nhận Irak đã chính thức kêu gọi Mỹ yểm trợ không lực. Tuy nhiên, trong cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ, tướng Martin Dempsey thẩm định chính chế độ Bagdad tự gieo gió gặt bão. Từ bao nhiêu năm nay, bất chấp khuyến cáo của Mỹ, chế độ Maliki đã khinh rẻ một bộ phận lớn dân chúng. Hệ phái Sunni bị loại ra khỏi các chức vụ quan trọng. Bagdad cũng không thực tâm hợp tác với lãnh đạo hệ phái Sunni và lãnh đạo Kurdistan. Nhiều sĩ quan bất mãn đã làm « tay trong » cho thánh chiến Hồi giáo. Cấp chỉ huy vắng mặt, binh sĩ cầm súng để làm gì ?
Giúp Mỹ : Iran và Syria nhập cuộc cứu nguy Irak ?
Theo chuyên gia Mỹ Brian Katulis, Hoa Kỳ chỉ có thể phản ứng “bên lề” bằng cách củng cố sức mạnh cho những nước có thể bị thánh chiến khuynh đảo như Jordanie và vùng Kurdistan tự trị. Một giải pháp chiến lược cấp vùng bao gồm cả Iran và Syria cần phải được tính tới.
Phải chăng đây là một trong những giải pháp mà Tổng thống Mỹ dự kiến khi ông tuyên bố « không loại trừ giải pháp nào » trừ đưa quân tác chiến trên bộ.
Những tuyên bố của Teheran, nơi hệ phái Shia nắm quyền như ở Irak, sẵn sàng giúp láng giềng chận làn sóng thánh chiến cực đoan vang lên như tiếng vọng từ Washington, kêu gọi Iran nỗ lực giúp Irak. Báo chí quốc tế trong đó có Le Monde xác nhận tướng Iran Qassem Suleimani, chỉ huy trưởng lực lượng đặc nhiệm Al-Qods của vệ binh Hồi giáo Iran đang có mặt tại Bagdad.
Từ Damas , tổng thống Bachar al-Assad, nhà độc tài mà Washington muốn lật đổ nhưng bị Nga chận lại vào phút chót, cũng lên tiếng đề nghị hợp tác chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo Irak và Trung Đông.
Trong khi đó thì Israel, trong bài bình luận trên đài phát thanh quân đội, tỏ ý lo ngại động thái tiến gần lại nhau giữa Hoa Kỳ và Iran. Chưa biết mỗi bên sẽ khai thác tình hình Irak như thế nào để giành nhiều lợi thế nhất từ địa lý chiến lược, tài nguyên và sống còn chính trị ?
Chỉ có Trung Quốc, rút kinh nghiệm mất cả chì lẫn chài ở Libya, tuyên bố sẽ bỏ hết đầu tư chạy về nước nếu Bagdad bị tấn công.
__._,_.___

Posted by: hung vu

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts