X

Sunday, June 22, 2014

Nửa triệu dân Hồng Kông bỏ phiếu trên mạng đòi dân chủ

  •  
TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th by 21 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th by 21 Tháng Sáu 2014

Na triu dân Hng Kông b phiếu trên mng đòi dân ch

Các tổ chức Hồng Kông tập hợp kêu gọi dân Hồng Kông tham gia cuộc bỏ phiếu trên mạng 20/06/2014 - REUTERS
Các t chc Hng Kông tp hp kêu gi dân Hng Kông tham gia cuc b phiếu trên mng 20/06/2014 - REUTERS

Thanh Hà

Theo ban tổ chức, đã có hơn 500.000 người dân Hồng Kông tham gia cuộc bỏ phiếu trên mạng được khởi động từ hôm qua (20/06/2014) và sẽ kéo dài đến 29/06/2014. Cuộc bỏ phiếu này kêu gọi cải cách thể thức bầu cử. Trung Quốc lên án một cuộc trưng cầu dân ý « bất hợp pháp ». Trang mạng của các tổ chức nhân quyền Hồng Kông bị tin tặc tấn công.

Đông đo dân Hng Kông hưởng ng trưng cu dân ý v th thc bu c ti vùng đc khu hành chính này. Theo li ban t chc tính cho đến 3 gi chiu ngày hôm nay 21/06/2014 đã có 500.436 người tham gia b phiếu qua internet hay đin thoi di đng.

Cuc trưng cu dân ý nói trên s kết thúc vào ngày 29/06/2014. S người tham d vượt ngoài mong đi ca ban t chc là phong trào bo v nhân quyn Hng Kông Occupy Central. Trưng cu dân ý trên mng ti Hng Kông din ra trong bi cnh vào tun trước, văn phòng đi din ca Trung Quc ti đc khu hành chính này đã công b mt bc bch thư. Trong đó Trung Quc cnh cáo gii nhân quyn Hng Kông không nên vượt quá đà, mi quyn t do mà Hng Kông có được tùy thuc vào s cho phép ca Bc Kinh.

Đòi hi cơ bn ca c tri Hng Kông là người dân phi được đi bu theo th thc ph thông đu phiếu thc s, và nht là được quyn chn các ng c viên vào chc v lãnh đo ti cao trong cuc tng tuyn c năm 2017.

Cho ti nay người lãnh đo Hng Kông vân do mt y ban bao gm các thành phn thân Bc Kinh b nhim. Occupy Central đe da huy đng hàng ngàn người chiếm trung tâm thành ph Hng Kông vào cui năm nay, nếu Bc Kinh áp đt ng c viên vào chc v lãnh đo s 1 ca vùng lãnh th này.

Khi Hng Kông được Anh Quc trao tr v cho Trung Quc vào năm 1997 Bc Kinh đã cám kết bo đm mt quy chế đc bit cho vùng lãnh th này theo mô hình « mt quc gia, hai chế đ ».

Tr li hãng thông tn Pháp, AFP mt trong nhng sáng lp viên ca phong trào Occupy Central cho biết đa ch internet đ c tri tham gia b phiếu trên mng đã liên tc b tin tc tn công và t chc này « có nhiu lý do đ nghi ng Trung Quc đng đng sau các v tn công đó ».

__._,_.___


Posted by: Dien bien hoa binh <

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts