X

Thursday, June 19, 2014

Phong trào ‘Không bán nước’ được hưởng ứng và lan tỏa


Phong trào ‘Không bán nước’ được hưởng ng và lan ta

CTV DanlambaoBt đu t người đàn ông gánh nước hôm 8/6/2014 ti Sài Gòn vi biu ngNước nhà không bán” và “Mt nước là chết”, các hot đng ng h ý tưởng mang tên “Không bán nước” sau đó lin được hưởng ng và lan ta đến Nha Trang, Hi Phòng.

Trong tun qua, 2 bloggers Nguyn Ngc Như Quỳnh (M Nm) và Phm Thanh Nghiên đã xung đường cùng thông đip Không bán nước” và mi gi người dân ung nước min phí. Nhng hot đng đơn gin và đc đáo, nhưng đu là nhng vic làm đáng quý trong hoàn cnh mà lòng yêu nước tiếp tc b chà đp bi nhng k bán nước và bn cướp nước.

Dưới đây là chia s ca Blogger Phm Thanh Nghiên khi thc hin hot đng “Không bán nước” ti Hi Phòng:
trong nước, quyn t do đi li ca nhng người tranh đu b hn chế rt nhiu, nht là đi vi mt người b qun chế như tôi. Trong khi đó, vic tìm cách đ tiếp cn vi người dân, nói cho h biết nhng gì đang din ra trên đt nước này luôn là mt đòi hi cn thiết đi vi chúng ta.

Vi kh năng hn hp và hoàn cnh đc bit, tôi ch có th thc hin được nhng công vic nho nh không phi di chuyn nhiu. Vic Trung Quc xc xược cm giàn khoan HD981 trong vùng bin ch quyn ca nước ta đã thc tnh nhiu người dân Vit Nam. Cuc xung đường biu tình ôn hòa ngày 11.5 va ri đã phn nào nói lên tinh thn cũng như quyết tâm ca người dân trong nước.

Tôi bt đu ny ra ý tưởng viết khu hiu lên tường, hưởng ng hot đng “Mi ung nước min phí – Không bán nước” ngay ti nhà. Đây là mt cách đng hành vi các đng đi ca mình cũng như đng bào trước thc tế b ngăn cn không th ti nhng nơi mình mun.

Khu hiu trên tường vi ni dung “Hoàng Sa – Trường Sa – Vit Nam. Đ đo Trung cng xâm lươc. Phn đi giàn khoan HD981” tôi đã viết ngày 10.5, trước cuc biu tình ôn hòa 1 ngày. Đu tiên đó là hàng ch khá m nht trên bc tường cũ. Chính mt s người đi đường và bà con li xóm góp ý nên tôi đã sơn mi li bc tường và viết ch hơn.
Không phi ai cũng biết v vic ch quyn đt nước đang b xâm phm và đánh giá đúng hành đng cũng như thái đ ca nhà cm quyn VN trong vn đ này. 

Không cho rng cách làm ca mình là đúng cho tt c mi người. Song tôi cht nghĩ, nếu trên các con ph ti Hi Phòng, Hà Ni, Sài Gòn, Đà Nng hay Nha Trang… thi thong li xut hin nhng thông đip tương t như thế, hn cũng khá thú v.

Dù cuc sng hi h nhưng mi ngày, trong s hàng trăm người đi qua s có hàng chc người chú ý. Và trong s nhng người chú ý hy vng s người quan tâm. Vic làm nh bé ca tôi ch mong mang li ý nghĩa nho nh thế thôi.
Hình nh tôi đeo bin HD 981 gch chéo trên người, bên cnh là mt cái bn bày sn vài chai nước vi tm bin mang hàng ch viết tay MI UNG NƯỚC MIN PHÍ – KHÔNG BÁN NƯỚC”. Hy vng rng vic làm đó ca mình gây được s chú ý ca người qua li.

Ri ro: Có hai kh năng xy ra. Mt là có th b công an hay “qun chúng t phát”, dân phòng hoc “k l” phá đám, tn công. Hai là không sao c. Trường hp “không sao c” là điu tôi mong mun. Chúng ta có th thoi mái tiếp cn vi người dân, mang đến cho h thông đip mình mun nhn nh mà không b ngăn cn. Trong trường hp b ngăn cn, tôi nghĩ điu đó cũng không t.

H tch thu chiếc bàn “KHÔNG BÁN NƯỚC” ư? Thế là h cho rng vic “không bán nước” là hành vi b cm.
H tch thu tm bin HD981 gch chéo trên người tôi ư? Vy là h cho rng vic phn đi giàn khoan HD 981 là “vi phm lut pháp”. Và nếu h bt tôi, chính là vic h đã công khai tha nhn h là nhng k bán nước. Đơn gin có vây thôi. Tôi phát nước, mi bà con ung min phí, ai ung thì vào, không ung thì thôi chi có bán chác gì đâu.  

Tôi “KHÔNG BÁN NƯỚC”.
Tr ngi: Tr ngi ln nht chính là tâm lý. Không d dàng bước chân khi cng đ làm mt vic b hàng xóm, người đi đường cho là “chuyn rui bu, chuyn không đâu”. H nhìn mình như nhìn mt “k khùng”, “mt con điên” trong khi đi vi h đó là “vic ca đng và nhà nước”. Không phi ai cũng quan tâm. Đường nhà tôi là con đường nh, rt ít người qua li. Thi thong có mt vài người đi xe gn máy, xe đp qua và h rt ngi phi dng li nht là khi tri nng nóng.

Trong s mười người mình mi có khi ch hai người dng li mà thôi và mình phi chp nhn vic đó. Xong cũng có người chu lng nghe mình. H cm t tài liu, nhn chai nước và cm ơn rt chân thành. Điu đó khiến tôi thy vui. Thm chí có người còn nói Nếu ai cũng yêu nước như ch thì tt biết my”. Tôi thy ngượng vi li khen y. Nhiu người yêu nước hơn tôi, đóng góp và hy sinh nhiu hơn tôi.
Tôi nh đến m Lê Th Tuyết Mai t thiêu hôm 23/5/2014 đ phn đi Trung Quc xâm lược. Cht thn vi m

Tôi không có gan làm như m, càng không ng h hay khuyến khích vic t thiêu đ bày t lòng yêu nước. Tôi ch có th c gng trong kh năng hn hp ca mình và “bt đu bng mt công vic nh nht nhưng có tiếp cn, có bóng dáng ca qun chúng” như đã có dp bày t tâm tình trong mt bài viết. Không phi đ p “gic mơ th lĩnh” mà đơn gin ch là mong có người đng cm. 

T ít người đến nhiu người “biết”, “tư duy” ri “đng tình” và dn đến “hành đng” s có nhiu cơ hi thay đi vn mnh Dân tc này.

Đó là mt vic làm nh bé ca cá nhân tôi góp cùng nhng hy sinh, cng hiến ca đng đi tôi trong giai đon khó khăn muôn vàn này.
*
Hình nh “Không bán nước” ti Nha Trang do blogger M Nm – Nguyn Ngc Như Quỳnh thc hin:
image
Preview by Yahoo


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts