X

Wednesday, June 18, 2014

Du học – “Đi đi, đừng về!”


------------------------------------------------------------------------
Du học – “Đi đi, đừng về!”
Đây là những tâm sự thật của một bạn du học sinh Mỹ hiện đang ở Việt Nam hè 2014. Tôi quyết định giấu tên người chia sẻ câu chuyện này.

Góc nhìn Việt Nam: “Đi Mỹ được rồi, về làm gì?”

“Tôi năm nay 21 tuổi, đang du học tại Mỹ. Kết thúc 4 năm Đại học, tôi muốn về Việt Nam. Nhưng ai cũng ngăn cản: “Đi đi, đừng về!”

Bố mẹ tôi làm trong ngành y. Hai người bắt đầu nói về chuyện du học và định cư tại Mỹ khi tôi mới học 11. Mẹ thường hay kể công việc hằng ngày tại bệnh viện, để tôi hiểu lời hối thúc “đừng về Việt Nam” bắt nguồn từ 20 năm sống trong bức xúc của mẹ:

“Bệnh viện của mẹ có một bác giám đốc lên chức từ những năm 80. Kể từ đó, bác đã cho không biết bao nhiêu họ hàng từ Bắc, Trung vào làm hộ lý, điều dưỡng, kỹ thuật viên,… Với “quyền lực mềm” của giám đốc, bác chỉ nói một tiếng, có anh trưởng khoa nào không dám nhận người? Toàn con ông cháu cha. 

Còn những sinh viên chính quy, nắm tấm bằng Đại học, phải trầy trật khổ sở để được bước chân vào cổng viện. Không chỉ ở đây, mà bất cứ nơi đâu tại Việt Nam này cũng có “quyền lực mềm” giống thế hoặc hơn thế. Nhiễu nhương lắm. Hách dịch lắm. Về làm gì hả con?”

Khi không thuyết phục được tôi, ba mẹ viện đến dì. Dì bảo: “Dì hiểu là con muốn về Việt Nam để cống hiến. Nhưng, ở nơi này, tài năng của con không có cơ hội phát triển. Tìm cách định cư đi. Khi đã có kinh tế, con muốn làm gì cho quê hương mà chẳng được!” Không chỉ bố mẹ, dì, mà các bác đang sống ở Mỹ đều đồng ý với quan điểm ấy.

 

Lăng kính Mỹ: “Lý do nào để quay về quê hương?”

Trong vòng tròn bạn bè của tôi, chỉ ra ai không muốn về Việt Nam thì rất dễ. Còn tìm người quyết tâm trở lại thì thật khó khăn. Nhiều bạn lưỡng lự, không ai dám chắc chắn hai chữ: “Sẽ về!”

Tôi có một cô bạn thân đang học ngành Công nghệ thực phẩm. Cô bảo: “Ngành mình học, về nước không xài được. Còn đường ở Canada thì rộng mở. Mình không muốn trở về để chật vật kiếm một chỗ làm sau 4 năm vất vả!”

Một người bạn khác chia sẻ: “Từ lúc quyết tâm theo đuổi sự nghiệp sản xuất âm nhạc, mình đã biết. Tại Việt Nam, mình sẽ không làm được.”

Một chị theo học kinh tế thì bảo: “Đơn giản chị không muốn!” Chị đang đi thực tập rất nhiều nơi, kiếm tìm một chỗ tài trợ visa cho mình.

Anh bạn học kỹ sư hóa, vừa apply thạc sĩ thành công nói với tôi: “Anh thích nghiên cứu khoa học, Việt Nam sao có đất cho anh? Về ư? Anh không thể.”

Những thằng Mỹ thì hỏi thẳng vào mặt tôi: “Tụi mày từ Việt Nam đến đây học, thụ hưởng văn hóa của tụi tao, thụ hưởng cả những đồng tiền bố mẹ tao còng lưng đóng thuế. Học xong mày phủi tay quay về nước, thế thì có công bằng với tụi tao hay không?”
*
Giữa dòng ý kiến “Đi đi, đừng về!” dữ dằn như thác lũ đẩy tôi lùi lại, tôi nhìn về quê hương, cố gắng tìm một lý do cho mình quay lại. Nhưng tìm hoài mà không thấy. Chưa bao giờ sách giáo khoa nói về những cái cúi đầu của chúng tôi trên đất Mỹ, vì nỗi tự ti quê hương thua kém hơn, mà chỉ bảo: “Nước ta rừng vàng biển bạc.”

Chưa bao giờ chúng tôi được dạy về “trách nhiệm công dân”. Chúng tôi chỉ học ganh đua điểm số, chứ không học cách cùng nắm tay nhau mà đi xây dựng đất nước.

Chưa bao giờ bố mẹ nói tôi phải có trách nhiệm với Việt Nam, mà chỉ nói: “Đừng về để dẫm vào đường cụt. Trên mảnh đất này, người tài không có cơ hội. Vì tương lai của con, hãy đi đi!”

Việt Nam ơi, người có cho tôi một lý do để trở về?”

Đỗ Thanh Lam


Triết Học Đường Phố




From: kqvn
Date: Sun, 15 Jun 2014 23:39:41 -0700
Subject: [kqvn] Fwd: Lá thư bên nhà: Tình hình bên VN hiện nay






Tình Hình Bên VN Hiện Nay
Xin chuyển tiếp.
TM.

 Xin gửi các Bác lá thư bên nhà về tình hình kinh tế và chính trị VN hiện nay. Ngoài ra theo báo chí, đám con Ông cháu Cha, lo giấy tờ xin đi du học nhẩy vọt một cách khác thường,để tránh đi quân dịch:Thật ra , tình hình VN - Trung Quốc về vụBiển Đông cũng đang phức tạp ,TV thông báo từng ngày về tình trạng căng thẳng do TQ cốtình tạo ra . 

Đã có hơn 100  tàu sắt  TQtrong đó có cả tàu chiến chứ không đơn thuần là tàu đánh cá - dàn hàng tiến sâu vào biển Hoàng Sa , tình hình ngư dân vùng biển luôn  trong tình thế bị động vì bị tàu TQ đâm chìm, bị xịt vòi rồng nước hoặc vòi đá xanh cùng chai lọ..vv....ngày nào cũng có người thương vong   Nếu chị theo dõi tin tức ở bên đó sẽ nghe nói về xe tăng thiết giáp TQ đã đổ xuống đầy ở

 biên giới Lạng Sơn, người dân ở khu vực giáp ranh vói TQ đang di dời tránh xa khỏi khu vực biên giới 2 nước , đề phòng chuyện không bom đạn .

 Tuần rồi em đi xuống Long Xuyên , người dân ở đó cho biết giáp ranh với LX là Kampuchia,chỉ cần bước qua sẽ thấy đầy người TQ bên đó, và cách đây độ 3-4 tuần , báo chí có đăng bài báo TQ viện trợ Kampuchia cả tỷ USD....Nói tóm lại , ý đồ xâm chiếm đã được TQ âm thầm,tính toán từ hàng chục năm và không chỉ ở bắc ,Trung phần , cả Nam phần.. họ cũng đã có chiến lược hết rồi, giờ chỉ còn vấn đề về thời gian,chiến sự có bùng nổ hay không....người dân không thể đoán được mà cũng chỉ biết theo dõi và cầu nguyện.
Ai có điều kiện thì lo thủ thân và nếu khong xong thì cũng phải lo tìm đường mà tránh ; sinh viên  hoc sinh cũng lo lắm , nước có biến thì ai ai cũng phải chung tay ; mệt thật...!!

Với Tình Cảnh Này, Cháu không Nên Về VN
Nhất là tay xách nách mang 2 đứa nhỏ vì tuy khôngai mong chuyện không hay nhưng chẳng may chiến sự xảy ra thật  thì rất phiền.Kinh tế VN thì tuột dốc thê thảm , từ Nam ra Bắc không còn hình ảnh đường phố , quán xá nhộn nhịp sung túc ; người dân ra đường vẫn đông , vẫn kẹt xe nhưng là chạy đôn đáo lo sinh nhai chứ không còn ra đường với quần áo diện dáng , vẻ mặt thư thái , vui tươi của những người thành công trong kinh doanh , của những người có của ăn của để trong bước đường mưu sinh...Du khách đến VN giờ đây  thưa thớt hẳn , có chăng đa phần là người Nga, Trung Đông đi nhóm nhỏ riêng lẻ ; không còn cảnh từng đoàn du khách Châu Âu,lủ lượt như những năm trước đây nữa vì vậy  các dịch vụ du lịch, nhà hàng k/sạn ..vv.. cũng ế ẩm ;nhìn trung tâm Saigon vắng vẻ ảm đạm hẳn đi ....

Nói chung , tình hình kinh tế - chính trị VN đang trong giai đoạn căng thẳng vô cùng .

 
Mến,
 
Duc M
Tinh Hinh Nuoc Ngoai Se Nhu Sau!

CSVN Hen Voi Giac, Ac Voi Dan, Bang Tuyen Huan Luon Luon My Dan, Cho Nen, Phai de TQ day cho VN bai Hoc, Va khi Tong Dong Vien,duoc cho phep,NguoiDan Cam SungSe Quay Lai diet Dam than Tau,Pho Phong, Truong Phong, Giam Doc So, Con Dam Cong An Thi Chay Di Dau...???... Thang Tam Dang Toi Gan, TQ khong Rut Gian Khoan, Thi Se Thay Tinh Dong Chi. Nhung Con Ong Chau Cha O Nuoc Ngoai Se Bi Tich Thu Tai San va Sau Do Se Duoc Dan Do Ve Que Quan, Au Chau Va Hoa Ky Se Hot Hui Chot. Cho Xem. TQ Keo Goi Nhung Nguoi Co Chuc Quyen Phai Dem Vo Va Con Cai Tro Ve Luc Dia Cang Som ,Cang Tot.



__._,_.___

Posted by: loc huong 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts