X

Sunday, June 1, 2014

Vi phạm cấm vận : Mỹ phạt ngân hàng BNP Paribas hơn 10 tỷ đô la

Vi phạm cấm vận : Mỹ phạt ngân hàng BNP Paribas hơn 10 tỷ đô la

Một chi nhánh ngân hàng BNP Paribas tại Paris (ảnh chụp 30/05/2014)
Một chi nhánh ngân hàng BNP Paribas tại Paris (ảnh chụp 30/05/2014)
REUTERS/Charles Platiau

Trọng Thành

Hôm qua, 29/05/2014, ngân hàng Pháp BNP-Paribas bị tư pháp Hoa Kỳ yêu cầu phạt hơn 10 tỷ đô la, đồng thời với việc đình chỉ giấy phép hoạt động của chi nhánh ngân hàng này tại Mỹ, do vi phạm lệnh cấm vận đối với Cuba, Iran và Sudan. Đây là một trong những khoản tiền phạt kỷ lục mà Hoa Kỳ đòi hỏi đối với một ngân hàng.

Thông tín viên Pierre-Yves Dugas tường trình từ Washington,
"Theo báo Wall Street Journal, số tiền mà ngân hàng BNP-Paribas có khả năng bị phạt sẽ tăng gấp đôi, bởi ngân hàng này đã thực hiện các hoạt động chuyển ngân với số lượng lớn, bằng đô la, trong thời gian từ 2002 đến 2009, với các quốc gia bị Hoa Kỳ cấm vận như Iran, Sudan và Cuba. Các công tố viên Mỹ giận dữ khi thấy ngân hàng này, theo họ, đã cố tình che giấu các tài liệu liên quan đến hoạt động giao dịch ngân hàng, để không bị phát hiện bởi hệ thống kiểm soát thanh toán của Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (FED).

Các công tố viên cũng cáo buộc BNP-Paribas không thực sự hợp tác với họ trong một thời gian dài. Nếu như các hoạt động chuyển khoản này, hợp pháp tại Châu Âu, đã được thực hiện bằng đồng euro, chứ không phải bằng đô la, thì chính quyền Mỹ đã không bao giờ phát hiện được.
Tuy nhiên, mức tiền phạt này không phải là vấn đề duy nhất đang được thương lượng, phía công tố Hoa Kỳ còn dự tính tạm thời cấm BNP-Paribas tiến hành các giao dịch bằng đô la, điều này sẽ gây nhiều thiệt hại cho tập đoàn tài chính lớn này.

Cuối cùng, cũng theo cách thức đã làm với Ngân hàng Crédit suisse, tư pháp Hoa Kỳ buộc ngân hàng Pháp phải bị khép vào tội vi phạm lệnh cấm vận. Theo ban lãnh đạo BNP-Paribas, điều này sẽ làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của ngân hàng."

Theo AFP, hiện tại, BNP-Paribas đang thương lượng để giảm khoản tiền phạt xuống dưới 8 tỷ đô la. Số tiền phạt 10 tỷ đô la Mỹ tương đương với hơn bốn lần lợi nhuận ròng của ngân hàng này trong quý một năm nay (1,7 tỷ euro).


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts