X

Monday, June 23, 2014

Obama muốn kết thúc hiệp định TPP trước vòng công du châu Á

 
HOA KỲ - 
Bài đăng : Th by 21 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th by 21 Tháng Sáu 2014

Obama mun kết thúc hip đnh TPP trước vòng công du châu Á

Sau thất bại của vòng đàm phán Singapore, các nước tham gia TPP sẽ nối lại đàm phán vào tháng 7/2014 - Gobierno de Chile
Sau tht bi ca vòng đàm phán Singapore, các nước tham gia TPP s ni li đàm phán vào tháng 7/2014 - Gobierno de Chile

Thanh Hà

Tiếp Thủ tướng New Zealand tại Washington hôm qua, tổng thống Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn đạt được Hiêp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP trước chuyến công du châu Á vào tháng 11/2014.

Đây là mt sáng kiến ca Hoa Kỳ, liên quan đến 12 quc gia trong đó có Vit Nam, Nht Bn, New Zealand … nhưng không có s tham d ca Trung Quc. TPP bao gm mt nhóm quc gia có trng lượng tương đuơng vi 40 % kinh tế toàn cu. Hai nn kinh tế ln nht trong khi đó là M và Nht Bn.
Vào tháng 11 ti, Tng thng Barack Obama s công du mt vòng châu Á đ d Din đàn Hp tác Châu Á Thái Bình Dương, APEC t chc ti Bc Kinh – Trung Quc, sau đó là thượng đnh Đông Á t chc ti Rangoon – Miến Đin, trước khi đến Brisbane- Úc, d thượng đnh ca nhóm G20. 
Vào tháng 7/2014 đi din ca các nước tham gia Hip đnh đi tác xuyên Thái Bình Dương TPP ni li đàm phán. Tháng trước, vòng đàm phán ti Singapore đã tht bi. 
Vào lúc các cuc đàm phán v Hip đnh Đi tác Xuyên Thái Bình Dương đang gp bế tc, cui tháng 4/2014 Trung Quc đ ngh mt hip đnh khác cnh tranh vi TPP, có tên gi là « Hip đnh t do mu dch châu Á-Thái Bình Dương FTAAP ».
Phía Bc Kinh khng đnh là d án FTAAP đã được đưa ra t năm 2006 và đã được nhiu lãnh đo trong din đàn APEC tán đng. Ngoài ra, vn theo Bc Kinh hip đnh do Trung Quc đ ngh « không có gì mâu thun » vi các hip đnh t do mu dch khác đang được tho lun trong khu vc.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts