X

Saturday, June 28, 2014

NÓI THẬT CHO NHAU NGHE (Kỳ 4)

http://khoahoc-kythuat.blogspot.com.au/2014/06/noi-that-cho-nhau-nghe-ky-3.html
http://khoahoc-kythuat.blogspot.com.au/2014/06/noi-that-cho-nhau-nghe-ky-3.html

NÓI THẬT CHO NHAU NGHE (Kỳ 3)


17/06/2014



NÓI THẬT CHO NHAU NGHE (Kỳ 4)

Huyn Oanh
7- Câu chuyn th 7: Li phi bàn thêm v Văn hóa Vit!
(hay là: Thay đi th chế chng gic ngoi xâm dưới góc nhìn văn hóa)
Đây là câu chuyn mi, không có trong danh mc d kiến ban đu mà chúng tôi đã thông qua. Duyên c là thế này: Sau khi chúng tôi gi câu chuyn th 6 (Văn hóa Vit s đi v đâu?) v trang mng, mng chưa kp đăng, thì ngu nhiên gp s kin Hi ngh TW9 khóa XI. Mt trong nhng ni dung quan trng ca Hi ngh này là bàn tiếp vic thc hin NQTW5 khóa VIII v Xây dng và phát trin nn văn hóa Vit Nam tiên tiến đm đà bn sc dân tc”. Hi ngh li din ra gn như cùng thi đim vi s kin Trung quc xâm lược lãnh hi Vit Nam. Hai s kin này tưởng như không liên quan, nhưng ch qua mt ngày thôi mà người dân đã nhìn rõ mt lô gích t nhiên v mi quan h khăng khít gia chúng. Ngay lp tc, nhiu bn đc quen thuc đã gi bài qua email, hoc trao đi trên facebook, hoc trc tiếp đến bày t thái đ vi chúng tôi, đ nói lên nhng bc xúc ca mình và đng bào trước tình hình nóng bng này ca đt nước. Vì vy chúng tôi thy cn phi viết tiếp thêm câu chuyn b sung này, nhm trước hết là làm sáng t hơn ch đ quan trng v văn hóa (VH) Vit đã được nêu trong câu chuyn th 6 trước đó. Phn b sung này chính là nhũng câu hi tiếp ni cn đt ra cho mi người v ni dung ca VH Vit, v hành vi biu hin và trách nhim c th đi vi nn VH ca đt nước, v mi quan h gia phát trin VH dân tc vi nhim v bo v T quc, trước bi cnh mi hin nay.
Mt anh bn, nguyên là cán b nghiên cu VH phương Đông và VH các dân tc thiu s Vit Nam, đã đp chát vi chúng tôi ngay ca ra vào phòng làm vic ca Ban biên tp khi mang bài viết đến, c như chúng tôi là nguyên c ca mi s bt bình đang din ra khp c nước:
- Này các bn, TW khóa XI ly tưch gì đ bàn v VH Vit ? T cho rng các v y không được phép vi bt c tư cách nào c!
- Chúng ta s tham kho thêm ý kiến ca c Th. - cu chiến binh Đin Biên, cùng mt quan đim như vy trong email mà chúng tôi va nhn sáng nay. C bo: V mt nhân cách (theo cách hiu ca HCM là bao gm c Đc và Tài) thì hu hết bn h chưa vi được ti Tm ca VH Vit. Đa phn bn h không hiu được hoc c tình không hiu, và không hành đng theo VH Vit. Đa phn bn h đang s hu nhng cái “giá tr” mà chúng ta đu gi là phn VH. Bi cái giá tr ct lõi nht, cao nht, ht nhân ca bn sc VH Vit – Lòng Yêu Nước và Thương Dân, thì đa phn bn h không có, h đu t chi tiếp nhn hoc không chu gìn gi, mc dù h vn luôn t v ngc “là Con Nòi ca dân tc”!
Tiếp theo là các ý kiến phát biu trc tiếp hoc gi qua mng. Chúng tôi s trích đc xen k cho mi người cùng nghe, như là đang cùng hp, đ to thành mt mch nhn thc lô gích và tương đi hoàn chnh.
- Tôi thy tr trêu nht là h li dám nhân danh v thế tm cao nht ca VH Vit “…là Trí tu, là Đo đc, là Văn minh…” đ bàn v VH Vit, đ dy v VH Vit cho đông đo người dân Vit t tế và lương thin, được coi là ch s hu đích thc ca VH Vit!
- Vì bn h hp bàn dưới danh nghĩa là Đng lãnh đo, Đng cm quyn, mà Điu 4 Hiến pháp đã tái khng đnh bng “giy trng mc đen” ri mà.
- Đó là mt s tiếm quyn chính tr trng trn mà mi người đã lên án. Dân đâu có y thác cho h cái quyn cai tr đt nước, h ép dân phi giao cho h cái quyn đó đy ch. H bo đây là s tiếp ni lch s, trước đây đã là thế ri thì bây gi đương nhiên vn vy ch sao. Dù biết đây là mt s la di và ngy bin, nhưng trước mt, nhân dân đành phi chu thua vì h đang nm gi quyn lc. Đúng là mt hành vi phn VH đin hình và trng trn trong VH lãnh đo, VH qun lý Vit Nam hin nay!
- S áp đt thô bo bng quyn lc đó không h có giá tr v phương din VH đi vi nhân dân nên không th tn ti trong đi sng VH ca nhân dân, không th là mt ni dung ca VH Vit.
- Làm sao h dám nhân danh đi din cho Lòng yêu nước và thương dân khi mà h đã công khai hoc ngm ngm đem bán đt đai, tài nguyên… ca cha ông đ li cho k thù truyn kiếp? Làm sao h dám nhân danh VH Vit khi mà h ngang nhiên làm giàu bt chính trên m hôi, nước mt và c xương máu ca nhân dân, làm cho đt nước ngày càng nghèo đi, dân ngày càng kh hơn? H thì ngày càng giàu lên, sng tha ma, hoang phí, trong khi còn nhiu người dân phi sng dưới mc nghèo kh và ngày càng b bn cùng hóa!
- Chúng ta nh ngay đến mt li t chi khng khái và thng thn trước vic được đ ngh khen thưởng ca NSƯT Kim Chi, vì không mun liên quan đến mt con người đnh cao quyn lc, nhưng li là biu hin đin hình và đang phi chu trách nhim v vic làm kh dân và làm nghèo đt nước!
- Làm sao h dám nhân danh nn VH Vit Nam tiên tiến đm đà bn sc dân tc (thc s làm gì đã có hoc đã biến mt!) , nhân danh li ích ca toàn dân, ca đt nước đ bóp nght dân ch, tước đot quyn con người, quyn cơ bn ca công dân!
- Làm sao h dám t nhn là đi din cho tinh hoa dân tc, cho đnh cao trí tu Vit Nam khi mà h luôn nhn thc mơ h, đến mc lú ln, cho thù là bn, đến mc o tưởng v mt thin chí ca k thù, vì tin rng cùng chung ý thc h. Nim tin mù quáng y dn đến thái đ nhân nhượng mm yếu, nhn nhc chu dng đến mc khiếp nhược, hèn nhát, chu khut phc trước k thù, chu hy sinh li ích dân tc. o tưởng ngây ngô y dn đến thái đ s mt lòng vi k thù hơn là được dân tin và ng h, lo đi phó vi dân hơn là lo cách chng li âm mưu ca k thù, s dân hơn là s k thù! Do dt nát li đi kèm vi lòng tham vì li ích riêng nên h đã t trói nn chính tr và c nn KT ca đt nước ngày càng l thuc vào “bn vàng” “4 tt”! S kin HD 981 là hu qu tt yếu, đã được báo trước, sinh ra t s u mê đó trước k thù!
- Nhân danh là trí tu cao nht ca đt nước và mt lòng gn bó vi dân, hết lòng tin dân, mà h dám khuyên dân ri cm dân không nên và không được làm gì, k c bày t thái đ, trước các chuyn ln đó, vì “đã có Đng và Nhà nước lo”! H c tình không thy sc mnh ca trí tu và ý chí ca dân, h t cao, t mãn đến mc kiêu căng l bch.
- Đúng là câu chuyn va Bi va Hài đang din ra Vit Nam: thế lc phn VH li đi dy đi v VH, ging như chuyn người mù ch li đòi đi dy ch! Bn h c vic gi ly cái quyn “dy dân”, còn Dân chúng ta có quyn không nghe nhng li nói di v VH đó! Vic h bàn và dy dân v VH Vit không h có giá tr v mt lý lun, và chc chn là không th kh thi, không th ci thin được thc trng suy thoái nng n ca đi sng VH đt nước như h tuyên b, mà chúng ta cũng đã phân tích trong câu chuyn th 6, nếu h không chu thay đi.
- Cái tư cách mà h đang nhân danh v thc cht là không danh chính, không đàng hoàng, không thuyết phc được trí tu ca dân và không thu phc được lòng tin ca dân.
- Vic h bàn và ra Ngh quyết v VH trong hi ngh TW9 cũng li là mt trò h chính tr tiếp theo, sau các tht bi ca NQTW4 v chnh đn Đng, ca ch trương chng tham nhũng, ch trương hc tp đo đc HCM. Sau 15 năm thc hin NQTW5 khóa VIII, nn VH Vit càng xung dc thm hi!
- S tht bi này li đang tiếp din trong s kin HD 981, dưới ánh sáng ca cái VH Vit đã được nâng tm theo tinh thn NQTW9 va bàn xong. Liu nhân dân có th ch đi và có quyn hy vng hay không, vào kết qu vn dng VH Vit tm cao mi đó cho tình hình “nước sôi la bng” ca đt nước?
- Nhiu người cho đó li là mt o tưởng, nhưng li rt trong sáng và chính đáng. Ch cn nhìn vào din biến trong nhng ngày qua thì chúng ta li buc phi nghi ng v cái giá tr tm cao đó. Trước hết là t s nhn din đúng bn cht và trình đ VH lãnh đo và VH qun lý ca gii chc cp cao trong cách ng x đi ni và đi ngoi. Đã có nhiu du hiu ca s tht vng và mt dn nim tin ngay người dân thường. Hình như chúng ta toàn phi thy các cách hành x phn VH, ch rt ít thy các biu hin đích thc ca VH Vit. Và nếu c tiếp din như vy trong cuc chiến này thì chúng ta tht bi là điu khó tránh!
- Tôi không dám nghĩ xa hơn na, vì nếu s tht cay đng là như vy thì tht là ô nhc cho dân tc Vit Nam đã có mt lch s chng ngoi xâm hin hách và kiên cường, tht là ti nghip và đáng thương cho triu triu lp lp người dân Vit các thế h chúng ta đã cn cù, sáng to và anh dũng xây dng nên đt nước anh hùng đó, to ra nn VH có bn sc chói sáng!
- Ch cn nhìn t ni dung cái Hi ngh chóp bu va din ra đ xem có đáng coi là đnh cao ca VH Vit hay không nhé. Dù rng ni dung hi ngh đã được bàn đnh trước, nhưng cái s kin HD981 xut hin bt ng liên quan đến vn mnh đt nước, li không đáng đ b sung thành mt ni dung bàn bc ca hi ngh TW? Thế nên mi người dân Vit, k c đng viên, đu có câu hi: Vic chng Trung quc xâm lược ch nh li không quan trng bng các vic mà hi ngh Đng đem ra bàn? Vic ca nước không quan trng bng vic ca Đng? Nước mt thì liu Đng có còn không, liu nhng vic TW bàn có thc hin được không, hay đu tr thành chuyn tào lao vô nghĩa? Ch nh trước mt s kin đng tri như vy ca c nước mà Hi ngh TW ch vài li tuyên b vut đuôi, nh nhàng, gài thêm vào sau li bế mc hi ngh? Ch nh VH lãnh đo ca ĐCSVN ch tm như vy sao?
- Nếu nhìn tiếp vào nhng din biến sau đó ca tình hình qua các gii pháp mà Nhà nước Vit Nam đã đưa ra đi vi s kin HD 981, thì người dân không th tiếp tc mù quáng tin vào li khng đnh tào lao “vic đó đã có Đng và Nhà nước lo”! Người ta cho đó toàn là chuyn na vi, chưa đâu vào đâu c, chưa tháo g được chút xíu nào ca tình hình, ch nói lên cái Tâm và cái Tm quá thp ca VH lãnh đo Vit Nam, mà ĐCSVN đang đm nhn.
- Hình như ban nãy có bn nói: Rt nhiu câu hi ln đã được đt ra, và đang ch câu tr li chính thc đáng tin cy! Vâng, xin các bn hãy nêu ra!
- Liu TW đã tht s chuyn biến trong tư duy chưa? Đến thi đim này, TW đã hết tin vào cái “4 tt” vin vông vi ông bn hàng xóm xu chơi chưa? Đã dám bác b thng thng “16 ch vàng” bp bm ca h chưa? Đã dám coi chúng là k thù truyn kiếp chưa? Trong tình hung nước sôi la bng như hin nay, tht lòng các v TW có tin vào sc mnh ca ý chí và trí tu ca 90 triu người dân Vit không, hay vn ch quan t mê hoc mình bng nhng tín điu cng nhc ca ý thc h, vn coi đó là vũ khí tinh thn vô đch trong mi tình hung?
- Đi lin theo đó, liu các v có phân bit được thái đ nhn nhc đn hèn, chu l thuc, chu khut phc trước k thù, vi thái đ kiên nhn ch đi thin chí kiu bn bè không? Liu các v có còn đ tnh táo đ phân bit được nhng biu hin ca lòng yêu nước chân thành người dân vi hành vi manh đng mang tính phá hoi ca s ít k xu, đ không vô tình hoc c ý gt nhân dân ra bên l, hoc làm yếu đi sc mnh ca nhân dân, đúng như mong mun ca k thù?
- Hình như các v cũng mun mang cái VH tiên tiến mà mình va bàn ra đ nói chuyn vi k thù? Li thêm mt s ngây ngô c ý na chc? Chúng nó đã đi xâm lược thì làm gì còn chút xíu VH nào, còn cn gì đến VH na mà ch vi đi, mà hy vng hão huyn chúng!
- Rt tiếc là cách ng x sai lm đó đã xy ra, vi các gii pháp na vi mang tính hu khuynh, nghiêng v yêu cu không làm mt lòng đi phương, không nh hưởng đến quan h kinh tế. Ch vì s b k xu li dng kích đng mà đi đến bin pháp cng nhc, đng lot là cm dân biu tình (trái pháp lut, nhưng thc tế đã biến thành cm dân biu tình chng TQ xâm lược). Không ng các v vn coi dân như mt loi k thù, có khi còn đáng s hơn k thù tht!
- Chuyn tr trêu và cũng rt khó hiu là: Mt mt, dân va được nghe nhng li tuyên b ca Th tướng đanh thép lên án hành đng xâm lược ngang ngược ca k thù, thng thn ch ra cái s vin vông ca mi quan h “4 tt”, vch rõ bn cht la bp ca th đon “làm xu nhưng nói đp” ca đi phương, rt chi là sướng tai và h lòng h d. Nhưng ch ngay sau đó, dân li phi hng chu mt đòn trng pht khá đau, là nhà nước các cp vn công khai hoc ngm ngm ngăn chn, cm đoán, thm chí vn đàn áp người dân biu tình chng Trung quc xâm lược. Mi s bày t thái đ yêu nước, dù rt ôn hòa và có VH, vn b ghép cho cái ti là có âm mưu phá hoi, b gán cho cái án biu tình trái pháp lut, rt vô căn c! Li nói và hành đng sao li trái ngoe đến thế?
- Đúng là chuyn l, rt l: đi x vi Dân thì không cn có VH, thm chí rt vô VH, nhưng li t thin chí mun nói chuyn có VH vi k thù! Chc là cái chuyn đc bit và mi này ca Cng hòa XHCN Vit Nam s được đóng góp b sung vào “kho tàng chuyn l” ca thế gii ri đó!
- Đúng là các v còn đang b ám nh bi kiu tư duy rt phn VH đã có t trước Hi ngh TW9 hay t trước na? Cái gì đang cn tr s ty óc và lt xác đó: s c th ý thc h hay s ràng buc li ích nhóm? Mt đt nước phi chu s lãnh đo (nói đúng hơn là s chăn dt) thiếu bn lĩnh, phn VH như thế thì tương lai s đi v đâu? Có l chúng ta không còn gì đ bàn na ri!
- Không đâu, chúng ta còn phi bàn nhiu hơn na, chúng ta không được nn lòng, vì đó là đòi hi t li ích ca đt nước, ca tương lai dân tc. Chúng ta còn phi nói, còn phi bàn dài dài na, chưa th nào ngưng ngh đâu. V li, đây mi ch là s th nghim đu tiên, là s c xát đu tiên ca NQTW9 sau khi ra đi. Chúng ta tin s thc tnh ca trí tu và lương tri ca lc lượng lãnh đo đt nước (vì còn nhiu người tt), và nhân dân có quyn hy vng và yêu cu h phi đáp ng cho được nim tin đó!
- Hóa ra là, dù không có ch đnh, nhưng vic TW bàn tiếp v VH Vit li tr nên rt có ý nghĩa trong thi đim này ca hin tình đt nước. Vn đ quan trng hơn là bây gi phi biết sáng sut và tnh táo vn dng cái VH Vit tm cao mi đó (mong cho s có) vào nhim v nóng bng ca c nước là chng li k thù xâm lược hung hăng và tráo tr! Và trong thi khc lch s này, mt ln na, tôi thy cn phi nhc li vi nhau li cnh báo “Mt VH là mt Tt c!”.
Câu chuyn th 7 ca chúng tôi có v hơi bt thường, là như vy đó. Xin chào!
Tháng 5 năm 2014
H.O.
Tác gi gi BVN

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts