X

Monday, June 2, 2014

Xóa bỏ tai họa công thư Phạm văn Đồng 1958



Xóa bỏ tai họa công thư Phạm văn Đồng 1958

Nguyễn Khắc Mai

Công thư Phm Văn Đng qu tht là mt tai ha cho Vit Nam trong vn đ tranh chp ch quyn Bin Đo ca Vit Nam vi Trung Quc.
Nhng lp lun ca chuyên gia và cán b Ngoi giao gn đây rt hi ht. V lun bàn pháp lý vi thiên h, nht là vi Trung Quc mà đơn gin hi ht như thế, có th gi là vô trách nhim. Có người ch nói đó là văn thư chính tr ( ông Di, ông Li…), có người cho công thư y không có giá tr vì anh không th cho cái không phi quyn ca anh… Tht ra công thư y là gì. Trước hết nó là mt văn bn ca mt Th tướng mt  Chính ph có danh hiu và có mt s nước, du là XHCN, công nhn. Công thư y tr li v mt bn tuyên b ca mt Chính ph có danh nghĩa quc tế, va được cái Quc hi ca nước y thông qua.

Du tính cht pháp lý ca nó không cao, nhưng đó là pháp lý ca hai cái Chính ph đang giao dch vi nhau. Không th bác b tính pháp lý ca nó vi nhng lp lun chính tr ch quan nói ly được, mt thói quen xu ca cng sn. Ch có th bác b giá tr ca nó bng mt văn bn có tính pháp lý cao hơn.
Ni dung công thư Phm Văn Đng rt tai hi, rt phn đng (theo lp trường gi ch quyn đc lp và toàn ven lãnh th ca Vit Nam).

Công thư y “ghi nhn và tán thành bn tuyên b ngày 4-9-1958 ca  CP nước CHNDTH” và” ch th trit đ tôn trng  hi phn 12 hi lý ca TQ trong mi quan h vi nước CHNDTH trên mt b.”

Điu cn nói là đã có s nhanh nhu đong kỳ l, là dường như chng có bao nhiêu thì gi đ nghiên cu mt vn đ h trng như thế liên quan đến quc gia dân tc! Ch có đúng 10 ngày, t 4 tháng 9 h ra tuyên b thì 10 ngày sau đã có công thư hưởng ng (14-9-1958).

Tán thành bn tuyên b ca CP CHNDTH có nghĩa là công nhn toàn b ni dung ca tuyên b y. Trong đó h nêu hai điu rõ ràng. Mt là lãnh hi ca h rng 12 hi lý và bao gm c Bành H, Đông Sa, Tây Sa, Trung Sa, Nam Sa; có nghĩa là toàn b hai qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ca Vit Nam by gi do CPVNCH qun lý. Như thế là đã công khai tuyên b tha nhn ch quyn ca Trung Quc các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa ri còn gì.
Không th cãi chày cãi ci như kiu ông th  trưởng ngoi giao n, cũng không th bin h như mt vài lut sư trên báo chí va qua.

Vn đ hin nay là Quc Hi mi ca CHXHCN VN phi ph quyết cái công thư phn đng y. Bng bt kỳ cách nào. Mun bo v toàn vn ch quyn bin đo thì phi làm. Còn c m ương như hin nay thì coi như mc nhiên tha nhn ch quyn ca h đi vi đt đai tri bin ca mình. Mt công hàm có tác hi phn quc phi hy b. Đó cũng là chun b cơ s pháp lý đ đu tranh đòi ch quyn Bin Đo ca VN./.
N.K.M

Tác gi gi BVN
__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts