X

Wednesday, June 4, 2014

Tổng thống Mỹ Obama đề nghị một kế hoạch an ninh cho Đông Âu


HOA KỲ - BA LAN - 
Bài đăng : Th ba 03 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th ba 03 Tháng Sáu 2014

Tng thng M Obama đ ngh mt kế hoch an ninh cho Đông Âu

Tổng thống Obama và thủ tướng Ba Lan Bronislaw Komorowski tại sân bay Vacxava ngày 03/06/2014.
Tng thng Obama và th tướng Ba Lan Bronislaw Komorowski ti sân bay Vacxava ngày 03/06/2014.
Reuters

Thanh Phương

Tổng thống Mỹ Barack Obama đến Ba Lan để trấn an các nước Đông Âu, hiện đang rất lo ngại trước cuộc khủng hoảng Ukraina và đặt biệt là về thái độ của nước Nga.
 

Trong khuôn kh chuyến công du châu Âu, ông Obama đã đến Vacxava hôm nay, 03/06/2014 đ d k k nim 25 năm cuc bu c dân ch đu tiên Ba Lan, mt nước thuc khi Liên xô c. L k nim này din ra trong bi cnh khng hong gia Nga vi phương Tây trên vn đ Ukraina.

Ngay khi va đt chân đến th đô Ba Lan, tng thng Obama đã tuyên b cam kết ca Hoa Kỳ bo v an ninh cho Đông Âu là vn đ « ti thượng ». Ông Obama tuyên b như trên sau khi gp các phi công Ba Lan và M ti sân bay Vacxava. Tng thng Hoa Kỳ cũng nhn mnh rng Washington và khi NATO đã tăng cường bo v an ninh cho Ba Lan trong cuc khng hong Ukraina.
Nhà trng hôm nay thông báo là ông Obama đã đ ngh mt kế hoch an ninh mt t đôla vùng Đông Âu. 

Kế hoch này ( còn ch Quc hi Hoa Kỳ phê chun ) d trù trin khai thêm lc lượng M trên b, trên không và trên bin Đông Âu. Kế hoch này cũng nhm nâng cao trình đ ca các quc gia không thuc khi NATO như Ukraina, Gruzia, Moldova, đ các nước này có th hp tác vi Hoa Kỳ và các đng minh phương Tây, đng thi giúp các nước này tăng cường kh năng phòng th .

Sau cuc hi đàm vi th tướng Ba Lan Bronislaw Komorowski, tng thng M đã kêu gi các đng minh châu Âu tăng ngân sách quân s. Ông Obama cũng đã kêu gi Nga dùng nh hưởng ca mình đ yêu cu lc lượng ly khai thân Nga Ukraina chm dt các cuc tn công vào quân chính ph Kiev.

Theo thông tín viên đài RFI ti Washington, Anne-Marie Capomaccio, chuyến công du châu Âu ln này ca tng thng Obama có th s là dp đ ông gp tng thng Nga Putin ln đu tiên k t khi n ra khng hong Ukraina:

« Ti th năm, ông Obama s được mi ăn ti riêng vi tng thng François Hollande, ngay sau cuc gp g gia nguyên th quc gia Pháp vi tng thng Nga Vladimir Putin. Nhà trng cho biết là hôm đó không có cuc gp g nào được d trù gia hai tng thng M Nga, nhưng ngày hôm sau, ông Obama và ông Putin s có dp gp nhau nhân l k nim cuc đ b ca quân đng minh lên Normandie.

Cho dù lch trình chuyến công du châu Âu ln này ca ông Obama rt dày đt, ch đ bao trùm lên hết dĩ nhiên vn là khng hong Ukraina. Tng thng M s trn an đng minh Ba Lan, gp tân tng thng Ukraina Vacxava và s d cuc hp thượng đnh nhóm G7 Bruxelles bàn v khng hong này.

Tng thng Obama l ra có th ghé qua Kiev nhân chuyến công du này, nhưng ông đã không làm như vy vì không mun khiêu khích Matxcơva, theo nhn xét ca mt nhà quan sát nm rõ tình hình. Phó tng thng Joe Biden s đến Ukraina vào cui tun này.

Nhà trng hin t v lc quan mt cách thn trng sau khi quân Nga bt đu trit thoái và các c vn ca ông Obama khng đnh là sp đt được mt tha thun Bruxelles v khon tin hoá đơn năng lượng mà Ukraina còn thiếu Nga. »

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts