X

Sunday, June 29, 2014

Hãy học cách để yêu kẻ thù


Hãy hc cách đ yêu k thù

Cánh Cò, viết t Vit Nam
2014-06-24
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình sang thăm Vit Nam năm 2011
AFP photo
Trong nhng ngày qua người Vit trong, ngoài nước t ra gin d khi báo chí Trung Quc gi chuyến đi ca Dương Khiết Trì sang Hà Ni là hành đng kêu gi đa con hoang đàng tr v vi đt m. Câu ch này có người cho là trch thượng, nước ln. Người khác thì khinh b gi k phát ngôn có tư cách ngang hàng vi phường vô li, k ch thy Trung Quc là cái tâm đim thế gii trong khi bn thân nó ch là mt gã khng l thiếu nhân cách.
Nhưng không ít người nghĩ ngược li: Câu nói trên hoàn toàn chính xác. Không nhng chính xác, nó còn miêu t chiu sâu thc trng xã hi Vit Nam t thượng tng lãnh đo quc gia ti mt người dân nghèo khó nht, nếu người dân y chưa tng mt ln chú ý ti các vn đ xy ra chung quanh mình.
“Đa con hoang đàng” y là ai?
Là vua chúa đang lãnh đo Vit Nam. Dĩ nhiên.
T hàng ngàn năm qua Trung Quc vn tôn sùng Khng T như mt “Vn thế sư biu”. Điu gì ông y nói được cn thn trau chut, ct gi trong lòng người dân như báu vt quc gia. Không ít điu được cho là cu nhân đ thế dính lin vi tư tưởng trên vua dưới chúa qua hình nh vua quan là ph mu, là cha m người dân. Tôn kính và trung thành vi vua là điu đi nghĩa và trước khi ông vua y tr nên hôn quân, người dân không được có ý tưởng phn nghch. Hành vi bo ngược ca ông ta ch được mt ông sp làm vua khác ni lên lt đ và kết qu là cái vòng vua chúa là cha m ca dân không bao gi thay đi.
Người dân trước sau gì cũng vô can, như mt trng tài biên chy ngoài sân bóng.
Tâm lý vua quan là cha m ca dân y ca người Trung Quc đã tràn sang Vit Nam hàng ngàn năm. Nó chiếm ng và hin nhiên được dân chúng chp nhn như mt chân lý. Cái chân lý y lúc này lúc khác b đem ra ch trích trong gii có hc và như thường l, người cùng kh không mt ln t gióng lên s bt mãn ca mình. Nếu có ch là nhng phong trào, nhng con người li dng sc mnh ca dân chúng đ tp trung và li dng h cho mc đích chiếm chính quyn.
Ý tưởng vua quan không bao gi là cha m ca người dân được nêu lên như mt chiêu bài trong rt nhiu cuc khi nghĩa, cách mng. Và trong tt c các phong trào ln nh y người Cng sn thành công nht ti Vit Nam, nơi cng sn Trung Quc trước sau gì cũng là người thy, người soi sáng và dn dt cái chân lý y cho cách mng Vit Nam.
Trung Quc ln. Trung Quc ngoi lên t cuc cách mng do Mao hướng dn. Trung Quc cm tay Vit Nam chng M. Trung Quc vin tr hàng ngàn t đô la vũ khí cho Vit Nam. Điu ln nh gì Trung Quc làm đu được Vit Nam rp khuôn. Không gi Vit Nam là con thì e rng không có t tương ng nào có th dùng được.
thì con, nhưng ch trong my người lãnh đo thôi ch sao li c nước?
T
i Vit Nam, sau khi đng Cng sn cm quyn và kiên quyết không thay đi thì t Tng bí thư cho ti mt anh ch tch xã quèn có ai không nghĩ mình là cha là m ca dân? Mi tuyên b, hành đng ca h cho thy rng “nhân dân” là mt cái gì đó rt tru tượng. Nhân dân không có tht, ch có bn dân đen tm thường là hin hu qua s cai tr ca h.
Nm quyn hành tuyt đi khiến h xem người dân là phương tin đ h s dng vào vic riêng. Như dùng búa đóng đinh, dùng gi lau nhà, hay dùng sc ca h đ kéo cày, v rung. Nhng con người c th y chưa tng được hi xem “Tao làm vua có tt không? Có va lòng bn chúng mày không? Hay ít ra, chúng mày còn mun tao tiếp tc làm vua na không?”
Tp th dân chúng y đã tr thành mt, d dy và hoàn toàn câm nín khiến cho nhng ông vua bà quan an tâm đi dưới lá c Ch nghĩa xã hi mà cha m phương bc đang pht phơ phía trước.
Hơn ba triu đng viên cng vi gia đình thân tc ca h không phi là con s ít, nh bé trước 90 triu dân. H biết tp hp và sn sàng hy sinh cho quyn li gia đình. Đòi hi h nhng tâm tình dân tc là điu vượt sc và đôi khi l bch. Đng mi là ti thượng, không phi vì ch nghĩa cao c gì, ch đơn gin rng đng chính là nơi ban phát quyn hành, tài sn bt chính cho h. Đng cao hơn cha m, cao hơn mi th lnh knh khác và vì vy h tôn sùng và bo v đng tuyt đi.
Đng cng sn Vit Nam mnh và bn b đi theo con dường mà Đng cng sn Trung Quc vch ra t nhiu chc năm qua không gi h là con cháu ca phương Bc thì gi bng gì?
Phn còn li ca 90 triu con người y là ai? H tê lit ri sao?
Tê li
t còn có th châm cu, điu tr nhưng dng dưng thì vô phương. S dng dưng đang âm trong hu hết người Vit, t giàu ti nghèo. T trí thc ti thành phn ngu dt.
Hãy ra đường chn bt c người nào li hi phía trước có công an hay không? Gn 80 phn trăm người nói đúng. Thế nhưng khi hi giàn khoan HD 981 là gì thì cũng 80 phn trăm con người y nói sai. S đúng sai y cho biết mi sinh hot đi thường đu được đt dưới tâm lý tránh né đ an thân. Người dân tránh công an vì s giy pht. Người trí thc tránh nêu vn đ mà xã hi quan tâm vì s mt ch làm. Người thy tránh dy điu phi cho hc sinh vì s v ni cơm. Người nào cũng có ni s riêng và ni s y đã làm tê lit s phn kháng bình thường. Hi chng s hãi y lâu ngày biến dng thành tâm lý dng dưng vì mi quan tâm được coi là bt thường khi bn thân anh hay ch ta treo trong đu ni lo kinh tế trước mi lo âu khác, trong đó có c lòng yêu nước.
Nếu nghĩ rng quc hi là đi din cho người dân thì bc tranh ngh trường cho thy tâm lý cu an này không còn gì phi suy nghĩ. Gn 500 ông bà đi biu đu chy theo nhng đ tài vô b mà tránh nói chuyn ca Trung Quc xâm lược nước mình. Không, nói vy cũng oan. Có mt ông lên tiếng đy ch. Ông Trn Trng Nghĩa. Duy nht mt ông.
Mt ông so vi 500 có cnh báo cho đt nước điu gì không?
Không. Nó chng cnh báo gì c, nó ch nói lên mt điu: cha m làm điu gì không phi vi con cái thì chuyn nhn nhn không kêu la chính là vic thiên kinh đa nghĩa.
Điu quan trng nht, nếu Hà Ni tht s còn mt bà m khác mang tên Vit Nam thì hãy trông ch vào bà y. Vi điu kin duy nht bà m y không phi là Bà m Vit Nam anh hùng.
Ch có đng mi cn các bà m anh hùng. Đt nước ch cn s mt hình nh tht: hin lành, nhn ni và luôn thương yêu con cái. Bà m y s dn các con ca bà vượt khi s nô l, xâm lược ca Trung Quc như hàng trăm ln trước đây.
Khi bà m Vit Nam còn b giam lng bi quc hi và đng cng sn Vit Nam thì cha m Trung Quc có lên tiếng dy d cũng đng ly đó làm s gin d hay b lăng nhc.
Hãy hc cách đ yêu k thù nếu tâm lý an thân còn quá mnh trong mi con người Vit Nam.
Cánh Cò, Vit Nam 23/06/2014
*Ni dung bài viết không phn nh quan đim ca RFA.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts