X

Thursday, June 19, 2014

Tại sao Nguyễn Phú Trọng giữ im lặng.


Ti sao Nguyn Phú Trng gi im lng.

Đáp số của những sự im lặng

Hòa Ái, phóng viên RFA
2014-06-18
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
06182014-hoaai.mp3
Hai người Trung Quc vào Vit Nam qua ca khu Lào Cai hôm 09/5/2014.
AFP photo

Đã 6 tun trôi qua k t khi giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc h đt trong vùng bin thuc ch quyn ca VN. Dư lun cho rng phn ng t cp lãnh đo đến c người dân trong nước trước tình hình căng thng bin Đông hin nay ch là s im lng.
“Tình hình bin Đông bây gi dân thì cũng nhiu người như tôi, người ta mc k, chán ri, chán ch bun nói na vì 1 tháng ri có làm được gì đâu. Nghe tivi nói nhiu nhm nhí sut ngày, súng phun nước ch bn được có 1 ln, c rêu rao đi rêu rao li mà c đ b ln lướt như thế thì người ta cũng chán. Biu tình thì không cho. Nhiu người k c công an v hưu cũng nói ‘ri chng đi đến đâu’. Nhng li nói ca truyn thông như kiu m dân là ‘s b Trung Quc đánh’. Còn bao nhiêu nước, Liên Hip Quc, có đánh mình chết được ngay đâu? ‘Kiến ngh hòa bình, 4 tt’: ông B trưởng nói kiu quỳ ly Trung Quc quá thành ra dân cũng chán. Mình là người dân thp c bé hng chng làm được gì c”.
Va ri là chia s ca 1 tài xế lái taxi tên Vũ Hà Ni. Do tính cht công vic, anh Vũ có cơ hi tiếp xúc vi nhiu người, nhiu đ tui và nhiu thành phn khác nhau trong xã hi nhưng đa s nhng người anh Vũ gp hng ngày có cùng thái đ im lng ging như anh trước tình hình căng thng bin Đông hin nay.
... đâu không biết ch Nha Trang-Khánh Hòa, người ta nói sao Nhà nước VN không lên tiếng mà c im lng.
- M
t người chy xe ôm Nha Trang
Người dân im lng không phi vì h hoàn toàn tin tưởng vào s lãnh đo ca Đng Cng Sn và Nhà nước VN vi phương châm “toàn Đng, toàn dân, toàn quân phi hết sc tnh táo, sáng sut, c nước mt lòng, kiên quyết bo v đc lp, ch quyn và toàn vn lãnh th” như li phát biu ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng trong ngày bế mc Hi ngh Trung ương 9 khóa XI hôm 14/5.
Dân chúng im lng vì h không th thc hin quyn công dân đi biu tình chng Trung Quc mt cách ôn hòa, cho thế gii thy tinh thn tôn trng lut pháp quc tế ca h trước s xâm ln ch quyn bin đo VN ca Bc Kinh. Công lun trong nước im lng do không biết Chính ph VN s chn phương sách nào gii quyết v vic giàn khoan HD 981 khi B trưởng Quc phòng Phùng Quang Thanh khng khái ti Đi thoi Shangri-La hi cui tháng 5, cho rng Vit Nam-Trung Quc vn phát trin tt đp, vn duy trì quan h gia 2 nước và vn đ tranh chp ch quyn bin Đông đôi khi có nhng va chm gây căng thng ging như mi gia đình có nhng mâu thun, bt đng nên các nước láng ging vi nhau còn tn ti tranh chp v biên gii, lãnh th hoc va chm là điu khó tránh khi. Nhiu người dân trong nước mà đài ACTD tiếp xúc đu cho rng h rt bt mãn trước nhng li tuyên b trong quc ni cũng như trong nhng din đàn quc tế ca các quan chc lãnh đo hin nay. Ngoài s im lng, người dân không còn cách nào khác đ bày t s bt mãn ca mình.

"Há miệng mắc quai?"

TBT Nguyn Phú Trng gp y Viên Quc V TQ Dương Khiết Trì ti Hà Ni chiu 18/6/2014.
Câu hi đt ra có phi s im lng này là mt s buông xuôi trước vn mnh ca quc gia? Trao đi vi Hòa Ái, mt người hành ngh chy xe ôm Nha Trang không cho là như vy. Người thanh niên này cho biết:
“Trung Quc khi đt giàn khoan Hi Dương 981 thì dân chúng rm r đi biu tình Hà Ni và Sài Gòn nhưng sau này cũng lng du. Tuy nhiên đây không phi là s lng du quên lãng đâu mà đây là s âm thm ging như lò áp sut hơi vy đó, s bùng phát hi nào không hay, ch không đơn gin bình thường. Người ta không dám nói nhưng bàn tán ngm, đâu không biết ch Nha Trang-Khánh Hòa, người dân có s chú ý nhiu đến bin Đông, người ta nói sao Nhà nước VN không lên tiếng mà c im lng. Người dân bây gi đang nghi ngi Nhà nước nhng vn đ như vy đó”.
Mt trong nhng người đi din cho Nhà nước là Tng Bí thư Nguyn Phú Trng, được người dân đc bit nhc đến trong thi gian t khi giàn khoan HD 981 xut hin khu vc bin cách đo Lý Sơn 120 hi lý. Nhân vt lãnh đo cao cp nht ca Đng CSVN được nhc tên vì s im lng ca ông.
Có nhiu đn đoán cho rng ông Nguyn Phú Trng không đăng đàn nói được li nào vì b “há ming mc quai”. Thm chí dư lun mc c rng ông Nguyn Phú Trng tiếp tc gi im lng chính là bng chng “cõng rn cn gà nhà” ca mt Lê Chiêu Thng trong lch s VN, thế k 21.
Tình hình bin Đông bây gi dân thì cũng nhiu người như tôi, người ta mc k, chán ri, chán ch bun nói na vì 1 tháng ri có làm được gì đâu.
- M
t tài xế taxi Hà Ni
Còn có d đoán sau gia tháng 8 vào lúc thi tiết không thun li cũng như giàn khoan HD 981 đã tròn nhim v khoan thăm dò và rút đi thì Tng Bí Thư Nguyn Phú Trng s xut hin trước truyn thông đ lên tiếng trn an người dân rng Đng Cng Sn và Nhà nước VN đã gii quyết thng li tình trng căng thng bin Đông đng thi tri lên nhng li ca tng tình hu ngh “4 tt-16 ch vàng” vi người bn láng ging Trung Quc.
Cho đến ngày 18/6 là ngày gp g chính thc đu tiên gia y viên Quc V vin Trung Quc, ông Dương Khiết Trì và đi đin quan chc cp cao gm Th tướng VN và Tng Bí Thư Đng CSVN thì ý nghĩa s im lng ca ông Nguyn Phú Trng vn chưa được gii mã.
Mt ngày trước cuc gp g gia các đi din cp cao ca Hà Ni và Bc Kinh đ tho lun liên quan đến vic Trung Quc trin khai giàn khoan du HD 981 vùng bin tranh chp, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Hoa Xuân Oánh cnh báo VN nên chú trng đến li ích ln hơn trong quan h song phương đ làm vic cùng Trung Quc trong tình hình căng thng hin nay. Trước đó, nhà nghiên cu văn hóa Nguyên Ngc ca VN nói vi báo gii trong nước rng “v giàn khoan trái phép đã di dt đánh thc lòng t tôn dân tc thiêng liêng b dn nén ca người Vit, sc mnh đã tng quét sch mi cuc xâm lăng ca đế quc Trung Hoa trong sut chiu dài lch s. Nó phơi trn mi s la bp được công phu bày v lâu nay”.
Người dân trong nước bày t vn đang thm lng ch đi xem phn ng ca nhng người đi din Nhà nước VN trong cuc gp g mt đi mt vi đi din ca Trung Quc như thế nào và h cũng thm hy vng nhng li tuyên b ca Tng Bí thư Nguyn Phú Trng và Th tướng Nguyn Tn Dũng trong cuc gp g này s không đng nghĩa vi s im lng sut nhng tun va qua khi bin đo quê hương b xâm chiếm.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts