X

Wednesday, June 11, 2014

Giải pháp cho Đảng nhân vụ giàn khoan

Giải pháp cho Đảng nhân vụ giàn khoan

Luật sư Ngô Ngọc Trai
Bài tham gia Diễn đàn BBC Tiếng Việt
̣p nhật: 11:28 GMT - thứ ba, 10 tháng 6, 2014
V giàn khoan Hi Dương 981 là cơ hi cho Vit Nam?
Hành đng Trung Quc cm giàn khoan trên vùng bin do Vit Nam qun lý đang làm sao nhãng s quan tâm ca dân chúng đến vic trin khai thi thành Hiến pháp sa đi.
Giàn khoan và Hiến pháp đu là nhng vn đ nh hưởng to ln đến s đi lên ca đt nước.

Các bài liên quan

  • Vụ giàn khoan: TQ tố cáo VN ra LHQ - BBC Vietnamese - Việt Nam
  • 16.000 t đng cho ngư dân, cnh sát bin
  • Vit - Phi giao hu, Trung Quc chế diu

Chủ đề liên quan

Tuy không my liên quan nhưng vic din gii trin khai Hiến pháp theo hướng nào s to đng lc hoc kìm hãm đt nước phát trin, t đó mà có được hay không li gii li ra cho nhng v giàn khoan v sau.

Bộ máy nhà nước

Chúng ta biết rng Hiến pháp quy đnh v t chc b máy nhà nước. T chc như thế nào, các thiết chế quan h vi nhau ra sao, đu đã được nghiên cu k lưỡng hòng tìm ra mt cơ chế hot đng sao cho hiu qu nht.
Đc thù Vit Nam là mt đng lãnh đo đi theo đnh hướng xã hi ch nghĩa, cho nên t chc b máy nhà nước bên cnh nhng đim tương đng thì cũng có đim khác vi mô hình chính quyn ca các quc gia dân ch đa đng.
Trong nhiu năm tr li đây, vì vn đ hiu qu và đ to sc bt cho đt nước phát trin, Đng cng sn đã phi tìm cách t chc thiết kế b máy nhà nước sao cho tim cn vi mô hình t chc chính quyn ca các quc gia dân ch.
C th: Hiến pháp năm 1992 ch có duy nht mt t lp pháp trong câu Quc hi là cơ quan duy nht có quyn lp hiến và lp pháp, và không có t hành pháp hay tư pháp. Người nước ngoài chc s khó tưởng tượng mt hiến pháp li thiếu đi nhng t này.
Đến năm 2001 Quc hi đã ban hành ngh quyết b sung vào Hiến pháp ni dung t chc hot đng ca b máy nhà nước là: "Quyn lc nhà nước là thng nht, có s phân công và phi hp gia các cơ quan nhà nước trong vic thc hin các quyn lp pháp, hành pháp, tư pháp."
Hiến pháp sa đi năm 2013 thì đưa thêm vào t “kim soát” sau t “phi hp” và tiến thêm mt bước khi quy đnh c th Quc hi thc hin quyn lp pháp, chính ph thc hin quyn hành pháp, tòa án thc hin quyn tư pháp.
Như thế mô hình nhà nước đã có dáng hình gn gũi vi h thng t chc tam quyn phân lp hoat đng theo nguyên lý cân bng kim soát ca chính quyn dân ch.
Nhng s thay đi cho thy vì quyn li ca chính mình Đng cng sn chng th nào b qua được tinh hoa tri thc nhân loi đã được đúc rút kim chng qua my trăm năm lch s k t khi ra đi Hiến pháp M.
Thc tế Vit Nam, b máy nhà nước không ch được vn hành theo Hiến pháp mà nó còn thường xuyên chu tác đng bi hot đng lãnh đo ca Đng.
Tác gi nói b máy nhà nước thường xuyên chu tác đng bi hot đng lãnh đo ca Đng
Các v trí ch cht trong b máy nhà nước đu là thành viên trong các cơ quan ban b ca Đng, nhng người này không ch hot đng theo Hiến pháp và pháp lut mà trước nht và trên hết h hot đng theo các Ngh quyết ca Đng.
Khi đó các thiết chế b máy nhà nước đã không vn hành theo các nguyên lý đã được tính toán, thiết kế, b trí Hiến pháp. Phn mm khoa hc đã được lp trình cho b máy nhà nước li b vt b.
Thế khi các thiết chế b máy nhà nước hot đng theo các nguyên lý ca Đng thay vì theo Hiến pháp thì có đm bo hiu năng cho b máy không?
Các nguyên tc t chc hot đng ca Đng có dung hp được vi các nguyên lý t chc hot đng ca b máy nhà nước không?
Đng là t chc ca nhng con người hot đng theo nguyên tc tp trung dân ch và phc tùng chp hành, trong khi b máy Nhà nước là t chc ca các thiết chế vn hành vi nguyên tc phân công phi hp hoc cân bng kim soát, như thế làm sao có th dung hp?
Các nguyên tc t chc hot đng ca Đng có th cũng mang tính khoa hc nhưng mc tiêu ca t chc đng là chiếm lĩnh và duy trì quyn lãnh đo, khác vi mc tiêu ca các thiết chế b máy nhà nước là thc hin cho tht tt chc năng nhim v quyn hn đã được quy đnh theo Hiến pháp.
Nếu Đng ch lãnh đo bng đường li chính sách vi các mc tiêu dài hn thì xem ra cũng n.
Nhưng thc tế Đng li hot đng vi nhng mc tiêu ngn hn và thường xuyên ch đo c th vi tng vn đ ca đi sng đt nước phát sinh hàng ngày.

Giải pháp cho Đảng

Đng mun gi quyn lãnh đo đt nước và hn Đng cũng mun đt nước phát trin, nhưng thc tế Đng mi ch thc hin được vế th nht, vế th hai thì chưa làm được.
Đ làm được thc s cũng không khó gì, Đng ch cn mnh dn, tiến đến gn, chn ly và s dng các thành tu ca nhân loi, vn dng mt cách khôn ngoan hp lý hơn.
Thc ra thì nhiu vic Đng cũng đã làm ri, ví như ch trương b đi không t chc Hi đng nhân dân cp qun, huyn, xã, phường.
Nước M và hu hết các nước dân ch tiến b h ch t chc hai cơ quan dân c là Ngh vin liên bang và ngh vin bang, tương ng vi Quc hi và Hi đng nhân dân cp tnh Vit Nam.
Nhưng thay đi như đó chưa đ đ đt nước phát trin. Đ đt nước phát trin Đng cn tiết gim các hot đng thường xuyên can thip vào b máy nhà nước, Đng không làm thay cho nhà nước và hãy thay thế tư cách gii quyết vn đ.
Cùng mt vn đ phi gii quyết, Đng nên x bng tư cách các thiết chế b máy nhà nước thay vì tư cách Đng. Đ ra mt chính sách thay vì cơ quan Đng ra ngh quyết hãy đ cho Quc hi hoc y ban thường v quc hi thc hin.
Như thế s không trái vi Hiến pháp, giúp cho b máy nhà nước được vn hành theo đúng các nguyên lý khoa hc đã thiết kế, tim cn vi mô thc hot đng ca các chính quyn dân ch tiến b.
Trong đnh hướng xây dng quc gia pháp quyn, Đng cn thay thế tư cách gii quyết vn đ đ hp lc được vi sc mnh ca tính hp hiến và hp pháp.
Đ Đng không mt quyn lãnh đo thì điu hp lý cn làm hp nht Tng bí thư và B chính tr vi Ch tch quc hi và y ban thường v quc hi. Khi đó Đng lãnh đo bng đường li chính sách cũng tương hp vi Quc hi ban hành lut.

Lối ra thoát Trung

Đc bit trong bi cnh Trung Quc gây hn Bin Đông, nếu Đng và Quc hi thc hin mt l trình canh tân h thng, đi mi theo hướng dân ch tiến b s to sc bt cho đt nước phát trin và đó cũng là gii pháp v lâu dài để thoát Trung.
Quc hi có th dành 100 ghế cho nhng người ngoài Đng lâu nay vn có nhng quan đim ý kiến khác vi Đng trên nhiu vn đ.
Đó là nhng người vn quy kết Đng đc quyn lãnh đo, mt dân ch và nhiu người trong s h đã được quc tế biết đến.
c bit trong bi cnh Trung Quc gây hn Bin Đông, nếu Đng và Quc hi thc hin mt l trình canh tân h thng, đi mi theo hướng dân ch tiến b s to sc bt cho đt nước phát trin và đó cũng là gii pháp v lâu dà để thoát Trung."
S 100 ghế đi biu Quc hi có th ly t các thành viên thuc khi cơ quan hành pháp và tư pháp.
Điu này phù hp vi tinh thn ca Hiến pháp sa đi đã phân đnh Quc hi thc hin quyn lp pháp, Chính ph thc hin quyn hành pháp còn Tòa án thc hin quyn tư pháp.
Nếu làm được hình nh và v thế ca Vit Nam trên trường quc tế s thay đi, thế gii khi thy Vit Nam vn đng theo hướng dân ch, s ng h giúp đ Vit Nam trong vn đ Bin Đông.
Không ch thế, khi Vit Nam dân ch hóa s thu hút làn sóng đu tư mi t quc tế giúp cho nn kinh tế thoát khi tình trng bi đát, dân nghèo có cơ may đi đi.
Trong mi tương quan vi Trung Quc, mt nước Vit Nam dân ch hóa s như nhát đt ca con ong lên cơ th con thú Trung Quc, s khiến nó lng lên mà b chy đi nơi khác.
Đó là gii pháp toàn vn va duy trì v thế lãnh đo ca Đng, va nâng cao dân ch, va thúc đy kinh tế phát trin, đng thi li gii quyết được các vn đ đt nước như v giàn khoan và đt được yêu cu thoát Trung.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng và văn phong ca trưởng văn phòng lut sư Ngô Ngc Trai và Cng s ở thành phố Nam Định.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts