X

Thursday, June 12, 2014

Muốn không viễn vông và lệ thuộc thì phải từ bỏ ý thức hệ hão huyền


Muốn không viễn vông và lệ thuộc thì phải từ bỏ ý thức hệ hão huyền

Bài phng vn nhà văn Nguyên Ngc
Nhà văn Nguyên Ngọc

Tâm tư ca người VN đã ít nhiu xáo trn k t khi Trung Quc h đt giàn khoan Hi Dương 981 trong vùng đc quyn kinh tế ca nước ta. Xin ông chia s nhng tâm tư ca mình vi tư cách mt tri thc, mt công dân ca VN?

Nói rng tâm tư người Vit “ít nhiu xáo trn” vì v giàn khoan Hi Dương 981 ca Trung Quc là nói quá nh. Người Vit Nam nói “đt nước” đ ch cái mà các dân tc khác gi là quc gia. Mt tc đt, mt tc bin b xâm phm có th khiến c dân tc này bng bng đng dy. 

Tri nghim bi tráng hàng nghìn đi cũng đã đ li trong óc và trong máu người Vit ý thc và tình cm sâu sc rng nguy cơ ln nht, dai dng nht, thm chí mãi mãi không bao gi dt đi vi ch quyn ca đt nước là đến t phương bc, t bành trướng tham lam không đáy và không bao gi dng li ca tt c các triu đi Trung Hoa, t Trung Hoa phong kiến cho đến Trung Hoa cng sn, không chút khác bit, tuyt đi không th mơ h.

Chuyn Trung Quc âm mưu xâm chiếm nước ta là chuyn không mi, tuy nhiên ln này có hai đim ni bt:

Mt: Trong âm mưu bành trướng lâu dài đó, đây là mt bước chuyn có tính đt phá: gic đã vào tn trong nhà. Đây là lúc, đúng như thi Trn cách nay tám thế k đi mt vi quân Nguyên tng dày đp c na thế gii văn minh, đã đến lúc ct lên li khn báo “sơn hà nguy biến!”.

Hai: Nguy biến, hu như bao gi cũng vy, như mt quy lut kỳ l và tuyt diu ca cuc sng, li m ra thi cơ. Và theo tôi có th ln này là thi cơ ln mà bao người Vit Nam tng trn trc ch đi nhiu năm nay.

Hi
m nguy sng còn đng thi li là cơ hi ln tng trn trc ch đi, ông có th nói rõ hơn?

Him nguy chết người thì rõ ri. Còn thi cơ ư?
S phn đã đt đt nước ta đng sát cnh mt đế quc khng l, và là mt đế quc cc kỳ tham lam. Sut lch s lâu dài tng là vy, ngày nay càng là vy: ráo riết hơn, hung hăng tàn bo hơn, hp tp nôn nóng hơn, vô liêm s hơn. 

Cách đây hơn thế k trên thế gii người ta đã tng nói đến cái gi là “ha da vàng” (péril jaune). Không phi chuyn phân bit chng tc đâu. “Da vàng” đây c th là đế quc Trung Hoa. Nhân loi văn minh đã tng lo lng v him ha y. 

Hãy tưởng tượng đến mt ngày cái đế quc đó – mà là người Vit, dân tc dày dn kinh nghim nht vi đi tượng quái đn này, chúng ta càng hiu thm thía hơn ai hết – đến mt ngày cái đế quc y s làm ch toàn thế gii! 

Vy mà đó chính là ý đ ngày càng không cn quá che giu na ca nó, và không phi hoàn toàn không là kh năng hin thc! Còn sng ngày nào, nht thiết không được quên điu đó, vin cnh kinh hoàng đó.

Ng
ười Vit Nam càng không, bi vì ta, Vit Nam, ta là nút chn đu tiên phi vượt qua trên con đường bành trướng vô đ ca nó, t my nghìn năm trước, ngày nay càng trng trn hơn, quyết lit hơn. Cho nên nếu Vit Nam còn tn ti được cho đến ngày nay, thì chính là vì lch s sut my nghìn năm ca Vit Nam thc cht, căn bn là lch s THOÁT TRUNG.

 Mt nghìn năm Bc thuc đng đng mà không b đng hóa là gì, nếu không là mt cuc thoát Trung kỳ, mt cuc đu tranh văn hóa kỳ diu đến kinh ngc, hu như không có trường hp tương t trong lch s thế gii. Ri mt nghìn năm na chng xâm lược vũ trang ca Trung Quc, t Ngô Quyn cho đến Quang Trung …, đương nhiên cũng là đu tranh vũ trang trên nn tng văn hóa. 

Thoát Trung hay là chết, là b hy dit, là không còn Vit Nam. Hàng nghìn năm trước cha ông ta đã gi trn non sông đt nước cho ta bng tư tưởng và hành đng sng kiên đnh, thông minh và anh hùng y.

Tuy nhiên, đến thi hin đi thc tế đã không còn được như vy. 

Tôi nghĩ đã đến lúc cn bình tĩnh và sáng sut nhìn li: con đường chúng ta đã bt buc (?) phi chn trong chiến tranh chng Pháp ri chng M, éo le mt cách tt yếu, đã khiến ta xao lãng, đến o tưởng, v k thù bành trướng truyn kiếp, nguy cơ lâu dài không bao gi hết đi vi tn vong ca dân tc. 

Cho đến ni s kin Hoàng Sa năm 1974, chiến tranh biên gii 1979, v Trường Sa 1984 … vn còn chưa đ đ đánh thc chúng ta. Ri còn phi ngm nghĩ tht k hơn v s bi tráng lch s và s mê mui ti li kéo dài này.

Nay thì, theo tôi, chính đi th đã “giúp” ta, và là mt cú giúp rt căn bn. 

S nôn nng do tham vng ngông cung vn năm trong bn cht ca k bành trướng đã khiến tp đoàn lãnh đo Bc Kinh đi mt nước c sai. Vi v giàn khoan hn xược, nó đã di dt đánh thc lòng t tôn dân tc thiêng liêng b dn nén ca người Vit, sc mnh đã tng quét sch mi cuc xâm lăng ca đế quc Trung Hoa trong sut lch s

Nó phơi trn mi s la bp được công phu bày v lâu nay ca k gian manh đi la và k di dt b la.

 Ông Th tướng Vit Nam ln đu tiên đã phi nói đến vic vt đi cái th “hu ngh vin vông” my mươi năm nay được dùng đ la nhau và la dân

T
t c nhng điu đó, din ra t khi có chuyn giàn khoan, do chuyn dàn khoan, theo tôi là khá ngon mc. 

Tt nhiên có th thy vn còn my k c sc vá víu, v vn lo “làm đ bát nước đy” …Ai cũng thy ch là trò h din mun.

Tuy nhiên, đ
ng sau nhng biu hin đó, còn có mt điu gì đó to ln hơn nhiu, quan trng sng còn hơn nhiu vn kìm hãm dân tc này, xã hi này, con người Vit Nam này, khiến không khí đây oi bc, cùng qun hu đến nght th: mt cái nút bít bùng đã bung ra, có th bung ra, và mt con đường mi đã có th m ra, đang m ra cho tin đ dân tc: THOÁT TRUNG. 

Thoát Trung đ
sng còn và phát trin!

Tôi nói th
i cơ ln vì rõ ràng con đường đã rng m. Vn đ bây gi là có đ can đm dn bước lên con đường mi đã m ra kia hay không?

Ông có d
kiến c th gì v chuyn giàn khoan sp ti?

Nói thì có th l: tôi s nht là nó … lng lng rút đi, và ta mi s li rơi tr li trng thái cũ. Điu quan trng nht lúc này là nhn thc rõ đã din ra mt bước ngot, sư tht đã được bày ra, và quyết không quay li tình trng bí bc trước nay.

Làm sao đ
không quay li?

Cho tôi nói điu này: Th tướng đã nói mt câu rt quan trng: “Không đánh đi ch quyn vì mt th hu ngh vin vông và l thuc”. Cho tôi được phép nói thêm: mun không vin vông và l thuc na (c hai t này đu quan trng) thì nht thiết phi t b ý thc h hão huyn. 

Chính cái món ý thc h hão huyn đó đã khiến người ta tin vào mt th hu ngh vin vông, la bp, còn bành trướng Bc Kinh thì thc cht đã vt b nó t lâu ri trong khi li dùng làm mi nh k ngây ngô l thuc. Hu ngh vin vông và ý thc h hão huyn là hai th không th tách nhau.

Tôi đã có l
n đ ngh: (l ra) sau năm 1975, cn mt cuc phc hung dân tc căn bn, đ đưa đt nước thc s chuyn sang mt thi đi mi, phát trin cùng nhân loi văn minh. 

Xin nói rõ hơn: Mun vy, nht thiết phi THOÁT TRUNG. Vt b hu ngh vin vông. Và ci b ý thc h hão huyn.

Nguyên Ng
c
image
DESCRIPTION HERE
Preview by Yahoo

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts