X

Tuesday, March 11, 2014

CUỘC CHIẾN KINH TẾ TÀI CHÁNH VỚI NGA



On Monday, 10 March 2014 5:24 AM, anh truong <> wrote:

 
PUTIN KHÔN NGOAN , MƯU TRÍ,  LỌC LỪA- NHƯNG OBAMA VÀ NHÓM SIÊU LÃNH ĐAO MỸ CÓ NHỮNG SẮC SẢO CỦA HỌ- QUA CUỘC KHỦNG HOẢNG NÀY - CÓ THỂ ÂU CHÂU THOÁT KHỎI  ÁP LỰC ĐỒC QUYỀN NĂNG LƯỢNG CỦA NGA-
PUTIN LÀM NGƠ ĐỂ MỸ VÀ TÂY ÂU GÂY CHIẾN IRAQ, LYBYA..  KHÔNG NGOÀI MỤC ĐÍCH LÀM SUY YẾU VIỆC SẢN XUẤT DẦU HOẢ TRUNG ĐÔNG- ĐỂ NGA  DỘC CHIẾM THỊ PHẦN DẦU KHÍ TRÊN THẾ GIỚI

US Navy - X-47B UCAS First Touch & Go Landing Tests On USS George H.W. Bush (CVN 77) [1080p]


CUỘC CHIẾN KINH TẾ TÀI CHÁNH VỚI NGA
tka23 post
Cali Today News-

 Nga có nền kinh tế lớn thứ tám của thế giới với GDP hàng năm lên đến hơn 2 nghìn tỷ Mỹ Kim.

 Dự tính  năm 2014, con số này sẽ tăng lên khoảng 2.4 nghìn tỉ Mỹ Kim. Nền kinh tế của Nga  phụ thuộc đặc biệt vào dầu khí. 

Nga phát triển  vào cuối năm 1990 và đầu những năm 2000 khi giá năng lượng tăng cao. Nga là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng đối với Liên minh châu Âu. Điển hình là Đức, nền kinh tế lớn nhất của khu vực châu Âu vẫn phải nhập khẩu 40% khí đốt từ Nga.

Thế nhưng mối quan hệ của Nga và phương Tây đã gãy đổ do cuộc khủng hoảng của Ukraine, và giờ thì nguy cơ Nga bị cô lập về kinh tế bởi Mỹ và Liên minh châu Âu là rất cao. Lệnh cấm thị thực cũng đã được báo trước, ngoài ra còn có các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn nữa đang chờ Nga ở phía trước.

Trong mối quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ, vị thế của hai quốc gia cũng không cân bằng. Nga là đối tác thương mại lớn thứ 20 của Hoa Kỳ, với giá trị thương mại xuất cảng  vượt Đại Tây Dương(mỹ) là 27 tỉ Mỹ Kim. Trong khi đó, Hoa Kỳ lại là đối tác lớn thứ năm của Nga, chỉ với giá trị thương mại ở mức 11 tỉ Mỹ Kim.

Theo chủ tịch của Russian Foundation, David Clark, giá trị thương mại không phải là yếu tố quan trọng trong mối quan hệ giữ Nga và Hoa Kỳ. Sự liên kết về năng lượng cũng không  ảnh hưởng nhiều khi Mỹ đang hướng đến tự cung cấp năng lượng bằng nguồn của chính mình.

Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt lệnh cấm thị thực đối với các giới chức cũng như dân thường Nga và Ukraine, những người có liên quan hoặc đồng loã trong việc đe dọa chủ quyền lãnh thổ của Ukraine. Tổng thống Barack Obama đã ký một Sắc lệnh căn bản để áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và tổ chức chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng của Ukraine.

Trong một tuyên bố của Nhà Trắng cho biết hành động  này là một phản ứng với "vi phạm liên tục của Nga về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine - hành động tạo thành một mối đe dọa đối với hòa bình, an ninh và vi phạm pháp luật quốc tế."

 David cho biết Hoa Kỳ có thể áp đặt lệnh trừng phạt tài chính nặng nề hơn đối với Nga nhằm vào hệ thống ngân hàng quốc gia và sự ổn định của đồng tiền nước này. Ông nhận định rằng phản ứng tức giận của Nga đã cho thấy sự hiệu quả của các biện pháp trừng phạt. 

Mặc dù Nga đã đe doạ sẽ trả đũa lệnh trừng phạt, nhưng theo ông David, nếu tình hình leo thang lên quá cao, Nga sẽ mất nhiều hơn được. Nếu tiếp tục lấn  chiếm  vùng đất phía Tây ấy Nga sẽ tự biến mình thành một vùng cấm đối với các nhà đầu tư nước ngoài, mà điều này thì Nga đang rất cần để phát triển  nền kinh tế của họ cũng như để duy trì sản xuất năng lượng.

alt
Photo Courtesy:CNN
EU là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, mối liên kết kinh tế giữa hai đối tác này cũng rất sâu sắc. Gần một nửa giá trị xuất khẩu của Nga – 292 tỉ Mỹ Kim – là do các mối làm ăn với EU. Nga cũng là đối tác thương mại lớn thứ ba của EU, với giá trị nhập cảng  vào khoảng 169 tỉ Mỹ Kim.

EU đã phải rất thận trọng trong vấn đề trừng phạt Nga so với Hoa Kỳ. Hôm thứ Năm, EU đe doạ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga nều như cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev không đạt được thoả thuận để giải quyết cuộc khủng hoảng của Ukraine.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Herman Van Rompuy tuyên bố rằng các cuộc đàm phán cần phải được tổ chức trong vài ngày tới và phải tạo ra kết quả tốt. Nếu Nga không thể làm được điều này thì EU sẽ xem xét đến các biện pháp trừng phạt bổ sung như cấm đi lại, phong toả tài sản và hủy bỏ Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu và Nga.

Trước đó, một tài liệu  từ chính phủ Anh cho biết Anh sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga, miễn là những hình phạt đó không gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Vương quốc Anh.

Và trong khi các thành viên của G8 - trừ Nga – đang đe doạ sẽ hủy bỏ Hội nghị Thượng đỉnh tại Sochi, vốn đã được lên kế hoạch vào cuối năm qua, thì Đức cũng đẩy mạnh các biện pháp ngoại giao.


"Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Herman Van Rompuy tuyên bố rằng các cuộc đàm phán cần phải được tổ chức trong vài ngày tới và phải tạo ra kết quả tích cực. Nếu Nga không thể làm được điều này thì EU sẽ xem xét đến các biện pháp trừng phạt bổ sung như cấm đi lại, phong toả tài sản và hủy bỏ Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu và Nga."
Ông David tin rằng Nga có thể trả đũa bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của châu Âu. Ông nói: “Nga có thể chĩa mũi dùi về phía các quốc gia như Ba Lan và các nước vùng Baltic để trả đũa châu Âu. Nhưng nó sẽ không dại để chống lại toàn bộ Liên minh châu Âu hoặc Đức.”

Trong khi đó, các quốc gia Tây phương đã viện trợ cho Ukraine 16 tỉ Mỹ Kim để giúp chống đỡ cho tình hình tài chính vốn đã rất ốm yếu của quốc gia này. Các nhà lãnh đạo Ukraine cho biết nếu tính đến cuối năm 2015, quốc gia này sẽ bị rơi vào hố sâu thâm hụt với con số 30 tỉ Mỹ Kim, khoảng một nửa số nợ của Ukraine sẽ đến hạn trong năm 2014.

Khu vực châu Âu chỉ mới vực dậy từ cuộc khủng hoảng , vì thế  sẽ cân nhắc  với việc cắt đứt quan hệ với một đối tác kinh tế lớn như Nga. Sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga cũng sẽ là một yếu tố khiến châu Âu phải cẩn thận  xem xét tình hình.

Ngược lại, Hoa Kỳ đang trong giai đoạn  bắt đầu tự cung tự cấp khí đốt. Hơn nữa mối quan hệ kinh tế của Hoa Kỳ và Nga cũng ít gắn bó hơn châu Âu.

Nhưng Louise Cooper, một chuyên viên  tài chính của CooperCity cho biết: những đe doạ của phương Tây sẽ không có hiệu lực nếu không  có hành động đi kèm theo lời nói. Cho đến thời điểm này, EU mới chỉ đưa ra một mối đe doạ trừng phạt mang tính tượng trưng, thậm chí ngay cả khi Crimea đã hoàn toàn rơi vào tay Nga và chịu sự kiểm soát của các thành phần thân Nga.
  Theo bà Louise, lệnh cấm thị thực của Hoa Kỳ sẽ không gây tác động ở hai nền kinh tế Nga hoặc Hoa Kỳ. 

Về phần Nga, cứ cho là quốc gia này có thể nắm giữ Crimea bao lâu nếu họ  muốn, nhưng châu Âu sẽ xem xét lại việc liên kết kinh tế với Nga về lâu dài. Nga đang tự cô lập chính họ vì xăm lăng  Crimea.

Kha Trần





Nga t đánh chìm 3 tàu đ chn lc lượng Ukraine

 – Mt quan chc Ukraine cho hay Nga đã c tình đánh chìm 3 chiếc tàu ca mình đ ngăn tàu hi quân ca Kiev tiến vào h Donuzlav b bin phía Tây ca bán đo Crimea.

Đây được xem là đng thái ca Nga nhm làm xung tinh thn chiến đu ca lượng lượng Ukraine ti Crimea. Trong 3 chiếc tàu gm có Ochakov - mt tàu chiến t thi Liên Xô ngng hot đng vào năm 2011 - b kéo t Sevastopol (Nga) đến h Donuzlav b bin phía Tây ca bán đo Crimea hôm 6-3.

Tàu Ochakov bị đánh chìm. Ảnh: AP
Tàu Ochakov b đánh chìm. nh: AP

Sau đó chiếc tàu này đã b đánh chìm và lt úp cùng vi 2 tàu nh khác ca Nga chn eo bin ni Bin Đen vi h Donuzlav. Gii chc Ukraine mt căn c quân s gn nơi nhng con tàu b đánh chìm không còn nghi ng v nhng gì Nga đang thc hin và nhn mnh rng h cũng s không “nn lòng” bi chiến thut này.

Đây được xem là động thái của Nga nhằm làm xuống tinh thần chiến đấu của lượng lượng Ukraine
 tại Crimea. Ảnh: AP
Đây được xem là đng thái ca Nga nhm làm xung tinh thn chiến đu ca lượng lượng Ukraine ti Crimea. nh: AP

Đi uý Viktor Shmyganovsky, phó ch huy căn c hi quân phía Nam ca Ukraine cho hay: “Các con tàu đã chn li vì vy chúng tôi không th đến đó được. Nếu không b chn, chúng tôi đã có th đưa tàu ca mình đến Odessa. Chúng tôi s làm hết mình đ phi hp vi các tàu Odessa”.
Ông Shmyganovsky cho hay sau khi các tàu b đánh chìm, ch huy Hm đi bin Đen ca Nga, Đô đc Alexander Vitko đã đến căn c này thuyết phc h. Mt binh sĩ nói: “Ông Vitko đã yêu cu chúng tôi th phc v vì nhng người nói tiếng Nga nhưng các thành viên ca lc lượng hi quân đã nói rng binh lính Ukraine s ch trung thành vi người dân Ukraine. Sau khi các con tàu b đm, mt vài máy bay quân s đã được gi đến và h đang c làm suy sp tinh thn chiến đu ca chúng tôi”.
Ông Shmyganovsky khng đnh hi quân Ukraine s gi lp trường ca mình đến cùng: “Không có bt kỳ đơn v hi quân Ukarine nào t b vũ khí ngoi tr Tư lnh Hi quân Denis Berezovsky. Cũng không có bt kỳ binh sĩ nào th bo v người dân Crimea hoc nhng người nói tiếng Nga. Chúng tôi ch trung thành vi người dân Ukarine”.

 (Theo AAP)



To
Today at 8:13 AM
 FBI giúp Ukraina ly li hàng t đôla b chế đ cũ ly cp
Jamie Dettmer 

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraina Geoffrey Pyatt (trái), nhân vật đối lập hàng đầu của Ukraina Yulia Tymosshenko và Đại sứ EU tại Ukraina Jan Tombinski. Đại sứ Pyatt nói rằng Washington muốn hợp tác trong cuộc điều tra về các tội phạm tài chính
Đi s Hoa Kỳ ti Ukraina Geoffrey Pyatt (trái), nhân vt đi lp hàng đu ca Ukraina Yulia Tymosshenko và Đi s EU ti Ukraina Jan Tombinski. Đi s Pyatt nói rng Washington mun hp tác trong cuc điu tra v các ti phm tài chính

KYIV, UKRAINE — FBI và các nhân viên ca B Tài chính Hoa Kỳ đã đến Kiev đ giúp các nhà lãnh đo lâm thi phát hin nhng ti phm tài chính ca chính ph ca Tng thng Viktor Yanukovych đã b lt đ trong n lc đem hàng t đôla tr v nước.

Chính ph
Ukraina quyết tâm ly li mt phn trong hàng t đôla mà chính ph nói đã b mt tích dưới chế đ ca Tng thng Viktor Yanukovych.

Và theo Ð
i s Hoa Kỳ ti Ukraina Geoffrey Pyatt, thì Washington nóng lòng mun h tr. Ông nói:

“Chúng tôi r
t mun hp tác vi chính ph đ h tr cho các cuc điu tra v các ti phm tài chính y, và chúng tôi đã có ngay ti hin trường Ukraina này, các chuyên gia ca FBI, B Tư Pháp và B Tài chính đang làm vic vi các đi tác Ukraina đ h tr cho cuc điu tra ca Ukraina.”

Theo các gi
i chc Ukraina, thì hơn 20 t đôla vàng d tr có th đã b bin th và 37 t đôla cho vay đã biến mt. Trong 3 năm va qua, hơn 70 t đôla đã được chuyn t h thng tài chính ca Ukraina ra các tài khon nước ngoài.

N
ước này cn đến toàn b tin mt có th ly li trong lúc đang cht vt vi nhng món n lên ti 75 t đôla. Ch t ca Ukraina, đng Hryvnia, đã mt giá hơn 20% trong năm nay. Vi cuc cách mng và tình hình ri lon chính tr, nn kinh tế đang khp khing.

M
t toán công tác ca Qu Tin t Quc tế, IMF, đang có mt ti Ukraina đ thương ngh các chi tiết mt kế hoch 15 t đôla cho nn kinh tế cht vt ca nước này. Hoa Kỳ đang cung cp 1 t đôla bo đm các khon n đ góp phn phc hi s n đnh tài chính.

Ð
i s M nói Hoa Kỳ không phi là quc gia duy nht tìm cách ly li các ngân khon đã b ly cp. Đi s Pyatt cho biết:

“Có nhi
u chính ph khác cũng đang mun làm vic này qua các mng lưới tài chính quc tế đ phát hin nhng ti ác tài chính mà chính ph cũ đã vi phm và đ xem có th làm gì hòng thu hi mt phn các tài sn đó.”

Nh
ưng trong khi gii hu trách Ukraina, vi s h tr t bên ngoài, lùng sc s sách và phân tích các d liu bng s trong c gng ln dò ra manh mi, thì mt s người Ukraina lo ngi rng nhng k đã góp phn h tr và khuyến khích vic bòn rút đt nước thì li đang được giao cho các công vic trong chính ph.

Chính ph
lâm thi đã b nhim mt s trong nhng người chóp bu làm thng đc khu vc. Nhà lp pháp và tranh đu nhân quyn đi lp Lesya Orobets không vui mng trước nhng chn la này. Bà nói:

“Tôi th
y không thoi mái trước nhng v b nhim đó, nhưng tôi thy được lý l cho vic làm y. Chúng ta phi b nhim nhng người cùng làm vic vi chính ph lâm thi trước khi din ra cuc bu c tng thng đ ly li quyn kim soát đt nước. Ðó là vic rt quan trng.”

Bà Orobets t
an i khi biết rng chng còn li bao nhiêu đ mà ăn cp và hy vng gii chóp bu s nhân cơ hi này mà gánh vác trách nhim:

“Ch
ế đ cũ đã ăn cp hết ri. Ðây là cơ hi ln đ chng t h có th hành x khác đi.”

Nh
ưng mt trong các nhà lãnh đo qun chúng trong cuc cách mng Maidan, ông Sergey Poyarkov, cnh báo rng nhng khon tin do Hoa Kỳ hay các nước Âu châu nay cho vay cn phi được theo dõi sát:

“N
ếu quý v cho mt khon tin nào, thì phi kim soát khon tin đó. Và phi đòi hi mi s thanh toán cho bt kỳ ai phi công khai rõ ràng trên trang web ca b ch qun. Ðó là cách duy nht đ tin không b ly cp.”

Chính ph
lâm thi đã b nhim bà Tetyana Chornovol, mt ký gi điu tra b đánh suýt chết hi tháng 12 vì các bài tường thut ca bà, dn đu n lc thu hi hàng t đôla b mt cp.





No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts