X

Wednesday, March 12, 2014

Trung Quốc lợi dụng vụ máy bay Malaysia mất tích để ra oai với các láng giềng


CHÂU Á - 
Bài đăng : Th ba 11 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th ba 11 Tháng Ba 2014

Trung Quc li dng v máy bay Malaysia mt tích đ ra oai vi các láng ging

Trực thăng TQ cất cánh từ tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn. Ảnh chụp ngày 11/03/2014
Trc thăng TQ ct cánh t tàu đ b Tnh Cương Sơn. nh chp ngày 11/03/2014
Reuters

Trọng Nghĩa  RFI

Trung Quốc đã cho tái bố trí 10 vệ tinh để tìm kiếm dấu vết chiếc phi cơ Malaysia bị mất tích. Quyết định này, cũng như việc cử các phương tiện hải quân hùng hậu xuống Biển Đông cùng tham gia cứu nạn, đã được hệ thống tuyên truyền của Bắc Kinh loan báo rầm rộ trong ngày 11/03/2014. Theo giới quan sát, động thái này không ngoài mục đích ra oai với các nước trong khu vực, vốn đang kháng lại các đòi hỏi chủ quyền phi lý của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông.

Theo nht báo ca quân đi Trung Quc, các v tinh vi đ phân gii cao, mà trung tâm điu khin đt ti căn c Tây An min Bc, s được s dng vào vic ch hướng đi, quan sát thi tiết, thông tin liên lc và vào các công vic khác ca chiến dch tìm kiếm chiếc máy bay ca hãng Malaysia Airlines. 
Ngoài vic s dng v tinh, Trung Quc còn c mt lc lượng hi quân hùng hu và hin đi xung Bin Đông đ tham gia chiến dch tìm kiếm cùng vi mt chc nước khác, t Vit Nam, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia, cho đến Đài Loan, Úc, New Zealand và M. 
Theo Tân Hoa Xã, tàu đ b Tnh Cương Sơn – ln nht và hin đi nht ca Hi quân Trung Quc - xut phát t thành ph Trm Giang (Qung Đông) hôm 09/03/2014 đã ti vùng bin phía nam Vit Nam vào sáng nay, ch theo phi cơ trc thăng, nhân viên cu h và hơn 50 lính thy quân lc chiến cùng mt đơn v th ln. 
Cùng vi chiếc Tnh Cương Sơn, mt khu trc hm c nh khác ca Trung Quc, chiếc Miên Dương đã có mt trong khu vc đ tham gia tìm kiếm và hai chiến hm khác là h tng hm trang b tên la dn đo Hi Khu và tàu đ b Côn Lôn Sơn cũng đang trên đường xung Bin Đông. 
Thái đ st sng ca Trung Quc trong vic tham gia tìm kiếm có th được gii thích bng s kin là gn hai phn ba trong s 239 người trên chuyến bay MH370 b mt tích là công dân Trung Quc. Tuy nhiên, nhiu nhà quan sát đã cho rng dng tâm ch yếu ca Bc Kinh là tranh th cơ hi này đ phô trương uy lc, ra oai vi các láng ging. 

T báo trên mng Quartz trong mt bài nhn đnh công b hôm nay, ghi nhn là v chiếc máy bay ch nhiu người Trung Quc b mt tích là « một cơ hi đ Bc Kinh tiếp tc thúc đy chiến lược có t mt thp k nay :  m rng s can d c v quân s ln ngoi giao vào vùng Đông Nam Á, nơi vn nm trong vùng nh hưởng ca M ».

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts