X

Monday, March 10, 2014

Tây phương chuẩn bị gia tăng trừng phạt Matxcơva

Tây phương chun b gia tăng trng pht Matxcơva

Cuộc gặp thượng đỉnh bất thường các nước EU bàn về khủng hoảng Ukraina ngày 6/3/2014 tại Bruxelles.
Cuộc gặp thượng đỉnh bất thường các nước EU bàn về khủng hoảng Ukraina ngày 6/3/2014 tại Bruxelles.
REUTERS/Yves Herman

Tú Anh

Chiu ngày 08/03/204, Tng thng M Barack Obama đin đàm vi 6 nhà lãnh đo tây Âu trong đó có Tng thng Pháp và Th tướng Đc. Cùng lúc đó, Ngoi trưởng John Kerry mt ln na đin thoi vi đng s Nga Serguei Lavrov và cnh báo mi n lc ngoi giao s tiêu tan nếu Nga có đng thái « sáp nhp » Crimée. 

Nhà Trng chun b công lun đ ban hành trng pht kinh tế nhưng gii doanh nhân M khuyến cáo Hoa Kỳ không nên hành đng đơn l. T Washington, thông tín viên Jean Louis Pourtet phân tích :
Các lãnh đo doanh nghip ln như Pepsico, General Electric hay Boeing gây áp lc vi chính quyn Obama và Quc hi đ được bo đm nếu trng pht Nga thì các bin pháp phi được áp dng đng lot trên thế gii ch không ch có M đơn phương thc thi.
Các tp đoàn hin đang đu tư rt ln vào Nga này mun tránh b Matxcơva tr đũa nếu như các nước khác đc bit là Liên hip châu Âu không hưởng ng trng pht cùng vi M. Năm 2012 Pepsico đã kiếm được gn 5 t đô la trong các hot đng Nga. General Electric thì sn xut các đng cơ chy khí đt ti hai nhà máy Nga, còn Boeing thì vn là nhà cung cp ch lc máy bay cho hãng hang không Nga.
Tt c nhng hot đng trên đu có th b xem xét li. Nhà trng và Quc hi đang chun b mt lot các bin pháp trng pht nhm làm suy yếu nn kinh tế Nga nếu ông Putin đi quá xa.
Cu đi s M ti Matxcơva, Michael McFaul hoài nghi các bin pháp trng pht kinh tế Nga có th mang li kết qu. Ông phát biu trên t Washington Post rng: “ Tôi nghĩ là Putin sn sàng hy sinh nn kinh tế nếu ông ta quyết sáp nhp Crimée vào Nga”.  Gii doanh nghip M không mong mun s hy sinh đó s gây thit hi cho h. 
« Ukraina không nhường Nga mt tc đt »
Nhng đe da ca Tây phương dường như không làm Matxcơva nao núng. Th By, ln đu tiên đi s Ukraina ti Matxcơva được th trưởng ngoi giao Nga Grigori Kassarine tiếp kiến. Ngoi trưởng Serguei Lavrov ln đu tiên tuyên b Nga sn sàng đi thoi « ngang hàng » vi các nước khác đ tìm mt gii pháp ngoi giao cho cuc khng hong ti Ukraina vi điu kin Nga không b xem là mt trong nhng « tác nhân ».
Theo thông tín viên RFI Muriel Pomponne ti Matxcơva, s kin Nga thông báo có cuc « tiếp xúc » vi đi din ca chính quyn mi ca Ukraina chng t « kênh ngoi giao » gia Matxcơva và Kiev không b gián đon mc dù theo ngôn t ngoi giao, cuc đi thoi này « rt thng thn » hàm ý rt khó khăn.
Ti Crimée, Nga tiếp tc gi thêm quân. Reuters cho biết vào ngày hôm qua, gia ban ngày, mt đoàn quân xa ca Nga 50 chiếc cùng 8 xe thiết giáp và hai xe cu thương đã đi vào mt căn c quân s ca Ukraina gn th ph Simphéropol.
Đoàn quan sát viên ca t chc An ninh và Hp tác châu Âu OSCE tiếp tc b ngăn chn đến ba ln không cho vào Crimée. Mt đơn v võ trang theo Nga canh chng biên gii đã n súng ch thiên không cho các quan sát viên qua eo bin Kertch.
Còn theo AFP, mt v xung đt đã xy ra ti thành ph cng Sebastopol. Hàng trăm người thân Nga đã s dng gy gc tn công mt nhóm người Ukraina tp hp k nim 200 ngày sinh ca nhà thơ Taras Chevtchenko, anh hùng tranh đu cho nn đc lp ca Ukraina. Cũng nhân ngày l biu tượng này, người dân Ukraina được kêu gi biu dương tinh thn đc lp trên toàn quc. Ti Kiev, th tướng lâm thi Arseni Iatseniouk tuyên b là « nước Nga và lãnh đo Nga phi biết rng Ukraina không nhường cho h mt cen-ti-mét lãnh th ».
Ti Praha, bn nước trong nhóm Visegrad gm Ba Lan, Cng hòa Séc, Hungari và Slovaquia đng kêu gi Quc hi Hoa Kỳ cho phép nhu khu thêm khí đt ca M đ gim bt l thuc vào năng lượng ca Nga và tránh b Matxcơva s dng vũ khí nhiên liu đ gây sc ép chính tr


Thái đ ca Putin Ukraina làm Đông Âu nh li th đon ca Hitler

Biểu tình ủng hộ Ukraina trước sứ quán Nga tại Vacxava, Ba Lan, 02/03/2014
Biểu tình ủng hộ Ukraina trước sứ quán Nga tại Vacxava, Ba Lan, 02/03/2014
REUTERS/Przemyk Wierzchowski/Agencja Gazeta
Nhiu căn c quân s ca Ukraina Crimée vn còn b bit kích Nga không mang phù hiu bao vây. Trước áp lc quc tế, ch nhân đin Kremli tuyên b không cn thiết phi đưa quân chiếm đóng Ukraina « vào thi đim này», tuy nhiên vn da s dng « mi bin pháp » đ bo v công dân nói tiếng Nga. Thái đ ca Vladimir Putin b xem không khác gì Hitler thi thế chiến th hai.
Trong cuc khng hong chính tr ti Ukraina và đng thái can thip hung bo ca Tng thng Nga Vladimir Putin, phn ng mnh nht trong Liên Hip Châu Âu có l phát xut t các thành viên Đông Âu.
Cu ngoi trưởng Cng hòa Sec, Karel Schwarzenberg, đã so sánh Vladimir Putin vi lãnh đo Đc Quc Xã Adolf Hitler trước khi gây ra đ nh thế chiến. Tr li nht báo Áo Osterreich ngày 03/03/2014, cu Ngoi trưởng Cng hòa Séc nhn đnh là s kin Nga đưa quân vào Ukraina là mt s tái din ca lch s. Hitler đưa quân chiếm đóng ba nước Áo, Tip Khc và Ba Lan trong nhng năm 1938 và 1939 cũng dưới chiêu bài bo v công dân Đc b áp bc. Khi đưa bit kích sang vùng Crimée ca Ukraina, Tng thng Nga Putin cũng ly c bo v « người nói tiếng Nga b áp bc, nhưng thc tế người Nga ti Crimée không là nn nhân ca bt cu tình trng bt công nào ».
Các nước Đông Âu tng là nn nhân ca hai chế đ bo ngược : Sau 5 năm b Đc Quc Xã chiếm đóng là thêm 45 năm b Liên Xô thng tr. Vi kinh nghim này, Ba Lan đã t ra rt năng n h tr đi lp Ukraina và thuyết phc các thành viên Tây Âu, đc bit là hai đu tàu Đc, Pháp cng rn vi Matxcơva.
48 gi sau khi bit kích và xe bc thép ca Nga dàn quân ti Crimée thì Washington, qua tuyên b ca Ngoi trưởng John Kerry, mi lên án Nga « xâm lăng » Ukraina. Ngược li, chính ph Ba Lan đã có tuyên b cnh giác và hành đng t trước. Ngoi trưởng Radoslaw Sikorski, vào ngày 25/02/2013, cùng hai đng s Pháp và Đc đã đến tn Kiev. Theo Reuters, thì chính Ngoi trưởng Ba lan, ly kinh nghim đu tranh thi ông còn là sinh viên trong phong trào Đoàn Kết Ba Lan, thuyết phc đi lp Ukraina ký tha hip vi Tng thng Viktor Ianoukovitch, thay vì khăng khăng dn đi th đến chân tường. Sau khi ký tha hip này thì Tng thng Ukraina b chy sang Nga gây phn n trong gii dân biu ca đng cm quyn, Ianouvitch b lên án là k phn bi. Quc hi Ukraina sau đó đã trao quyn Tng thng và Th tướng lâm thi cho đi lp.
Ba Lan cũng là thành viên ca NATO mun Liên minh Bc Đi Tây Dương phi có bin pháp mnh đc bit là thiết lp kế hoch, hot đng tình báo, theo dõi đng thái ca quân đi Nga dc theo biên gii phía đông ca NATO mà Ba Lan nm tuyến đu.
Trên thc tế, Ba Lan không s Putin, nhưng e ngi h qu nếu Ukraina b Nga xâm lược.
T Vacxava, nhà báo Mc Vit Hng, ban biên tp báo mng Đàn Chim Vit (danchimviet. Info) phân tích : 
Sau cuc hp báo ca Tng thng Nga Vladimir Putin ngày 04/03/2014, Th tướng Ba Lan Donald Tusk nhn đnh là nh vào áp lc ca cng đng quc tế, đe da cô lp Nga t ngoi giao, chính tr cho đến kinh tế, cho nên Ukraina tm thi tránh được mt « kch bn u ti » mà ông cho rng nguy him cho c Ba Lan.
Kinh nghim lch s đy máu xương sau hai ln b Đc Quc Xã chiếm đóng và Liên Xô km kp đã làm cho Ba Lan cnh giác cao đ. Th tướng Donald Tusk kêu gi cng đng quc tế phi luôn dè chng Putin. Ông lưu ý, nếu trong cuc hp báo, Tng thng Nga « lùi mt bước » thì mt đon khác, ch nhân đin Kremli quy buc cho Ba Lan và Lithuania « hun luyn » chiến thut tranh đu cho thành viên đi lp. Th tướng Ba Lan xem li quy buc này là « xa thc tế». Ngoi trưởng Liiva Linas Linkevicius cũng cho rng tuyên b ca Tng thng Putin là li « vu khng vi mc đích kích đng người Nga chng Litva ».
Đ phòng bt trc, B trưởng Quc phòng M Chuck Hagel thông báo tăng cường ym tr quân s cho Ba lan và ba nước Baltic, đưa thêm chiến đu cơ phn lc F15 vào khu vc. Tng tham mưu trưởng quân đi M Martin Dempsey đin thoi cho đng s Nga Valery Gerasimov kêu gi phía Nga « gi thái đ chng mc to cơ may gii quyết vn đ bng gii pháp ngoi giao».
Trong khi đó, gii chuyên gia quân s Tây phương thuc các vin nghiên cu Royal United Services và IISS ca Anh Quc thm đnh, Nga s không tn công đánh chiếm Ukraina.
Th nht là Matxcơva đt được mc tiêu kim soát Crimée, nơi có quân cng chiến lược Sebastopol.
Th hai, tuy quân đi Nga mnh hơn Ukraina nhưng không d đánh thng đi th đáng gm này.
Lý do th ba khiến Nga không dám đng binh vì s phơi bày các nhược đim khi phi hp tác chiến ba binh chúng hi lc không quân. Dù sao đi na thì Tng thng Nga cũng đã đ l b mt tht.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts