X

Monday, March 31, 2014

Toyota bị phạt 1,2 tỉ USD vì giấu giếm trục trặc xe hơi

Toyota bị phạt 1,2 tỉ USD vì giấu giếm trục trặc xe hơi


19.03.2014
Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Tập đoàn Toyota Motor của Nhật Bản, thừa nhận rằng họ cố tình che giấu công chúng về những vấn đề an toàn xe hơi gây chết người vài năm trước và đồng ý nộp phạt 1,2 tỉ USD cho chính phủ Mỹ để dàn xếp một cuộc điều tra hình sự.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Mỹ Eric Holder loan báo quyết định dàn xếp vụ điều tra bốn năm ở Washington hôm thứ Tư. Ông gọi hành vi của công ty là "đáng hổ thẹn."

Ông Holder nói Toyota lo lắng về hình ảnh của công ty hơn là vấn đề an toàn xe.

Cuộc điều tra tập trung vào tầm mức mà Toyota định giấu giếm những vấn đề tăng tốc ngoài ý muốn của một số mẫu xe Toyota và Lexus vào năm 2009 và 2010. Sự cố này dẫn đến tai nạn chết người vì người lái không kiểm soát được xe của mình khi xe đột nhiên tăng tốc rất nhanh.

Toyota thu hồi 10 triệu chiếc xe khi trục trặc này bắt đầu được nhiều người biết tới, nhưng vẫn tiếp tục đổ lỗi cho người lái xe và tấm lót chân đặt không đúng chỗ khiến chân ga bị kẹt làm tăng tốc bất ngờ. Trước đó Toyota đã nộp phạt hơn 66 triệu USD cho cơ quan giao thông của Mỹ vì chậm trễ báo cáo vấn đề.

Hàng trăm đơn kiện Toyota đã nộp có liên quan đến vấn đề tăng tốc và những thiệt hại kinh tế mà chủ sở hữu xe Toyota phải chịu vì xe bị thu hồi. Toyota dàn xếp những vụ thiệt hại kinh tế với hơn một tỉ USD và cho biết họ đang thương lượng trong gần 400 vụ khác. Bồi thẩm đoàn đứng về phía Toyota trong hầu hết những vụ tử vong và thương tích.

Ông Holder cho biết 1,2 tỉ USD là mức tiền phạt lớn nhất mà Mỹ từng buộc một hãng sản xuất xe hơi phải nộp.

Toyota cho biết họ đã "thực hiện những thay đổi căn bản" trong cách thức hoạt động để "đáp ứng và tập trung nhiều hơn vào người dùng."

Vụ dàn xếp của Toyota theo ngay sau hai đợt thu hồi gần đây của hãng General Motors của Mỹ, hãng xe lớn thứ hai thế giới, với tổng số xe thu hồi hơn ba triệu chiếc.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts