X

Wednesday, March 12, 2014

Ukraina và những hạt cát của ông Putin


NGA - UKRAINA - 
Bài đăng : Th ba 11 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th ba 11 Tháng Ba 2014

Ukraina và nhng ht cát ca ông Putin

Một người biểu tình tại Simferopol ngày 11/03/2014 với tấm bảng mang dòng chữ “Putin – Kẻ chiếm đóng”.
Mt người biu tình ti Simferopol ngày 11/03/2014 vi tm bng mang dòng ch “Putin – K chiếm đóng”.
REUTERS/David Mdzinarishvili

Thụy My  RFI

« Nhng ht cát ca Putin », đó là tựa đề một bài bình luận trên nhật báo Le Monde số đề ngày hôm nay. Là một nhà chiến thuật đáng nể, Vladimir Putin khi tính toán đã không lường được tác động của những con người cụ thể.

Ti th By 08/03/2014, nhng người mc quân phc canh gi qung trường Maidan Kiev tiếp mt người khách bt ng : Mikhail Khodorkovski. Người ch cũ ca tp đoàn Youkos, nhà t phú Nga b ông Putin b tù và được tr t do hôm 20/12/2013 sau mười năm ci to, đã ghé qua th đô Ukraina. Ông chn la cuc sng lưu vong ti Berlin và Thy Sĩ, và mt hôm sau khi được phóng thích đã ngoan ngoãn tuyên b s không làm chính tr mà ch đu tranh cho quyn li ca các tù nhân. Như thế cũng là điu t nhiên khi cui tun này ông đến Kiev ?

Bài báo viết, có th người Ukraina và người Nga không có cùng quan nim v chính tr vi phương Tây. Nhưng khi người ta mang cái tên Mikhail Khodorkovski, và chn Vin Bách khoa Kiev làm nơi đu tiên đ lên tiếng trước công chúng hôm 10/3 vi đ tài « Tự do và nhân quyn », thì có th nghĩ là s chn la này không th lt qua khi con mt ca Kremli. Và vic ghé qua qung trường Maidan, tưởng nim nhng người đã thit mng hi tháng Hai, cùng sưởi m vi nhng người Afghanistan mun xin ch ký ca ông, nhng cái bt tay nng nhit được trong nhng tm nh được lan truyn trên internet, tt c đu là mt th chính tr tuyt diu.

Đó là nhng ht cát làm l ra nhng đim yếu trong kch bn do Tng thng Nga đưa ra đ không mt Ukraina. Là mt nhà chiến thut tài ba, Vladimir Putin chng t là mt người bày mưu tính kế rt gii. Nhng người lính không mang phiên hiu Nga nhưng đã nm quyn kim soát Crimée, mt chính quyn đa phương bù nhìn kêu gi giúp đ, mt tng thng b lt đ trn sang Nga, sn xut ra mt lá thư yêu cu can thip hôm 1/3 trong khi ch trước đó mt ngày tng tuyên b chng li mi can thip quân s. Mt Hi đng Bo an bt lc không th phn ng vì Nga nm quyn ph quyết, nhng chiếc xe buýt ch người biu tình đến nhng vùng nói tiếng Nga đ gieo rc s chia r…Tt c đu n tha. Bn thân vic tr t do cho ông Khodorkovski và nhóm Pussy Riot cũng đã được tính toán đ không làm nh hưởng đến Thế vn hi Sotchi.

Nhưng ông Vladimir Putin khi tính toán đã không d kiến đến yếu t con người. Nhng con người bng xương bng tht. Và thế là v cu tù nhân ni tiếng, sau ba tháng sng cuc sng t nn sang c, đã lên máy bay đến Kiev. Đó là cơn ác mng t hi nht ca Putin : s h tr ca nhng nhà dân ch Nga đi vi cách mng Ukraina. Điu này chưa thành hin thc, nhưng đây là nhng ht cát có th làm cho b máy b hư hi.
Nhng ht cát đôi khi làm nên ngn núi
Cũng như giáo sư Zoubov, mt ht cát khác. 

Andrei Borissovitch Zoubov, nhà s hc dy môn triết ti MGIMO, Vin Quan h Quc tế danh giá ca Matxcơva. Mt nhà trí thc đáng tôn trng và rt được tôn trng. Ông năm nay 62 tui, có đôi mt xanh biếc và chòm râu xám, như t trong b phim Bác sĩ Jivago bước ra. Khi được biết v v Crimée, bu máu nóng ca giáo sư bng sôi sc trong huyết qun.

Ông viết mt bài báo so sánh kế hoch ca Putin ti Crimée vi vic Hitler xâm chiếm nước Áo năm 1938-1939, gi cho nht báo Vedomosti ti Matxcơva và được đăng trên mng ngay. Sau đó ông gii thích vi đài Radio Free Europe : « Tôi muốn nói lên s tht và cho người Nga thy điu phi trái. Tôi cũng mun chng t vi người Ukraina là không phi tt c mi người Nga đu chia s quan đim ca Putin. Có s hin din ca mt nước Nga khác. Đó là nghĩa v ca mt người dân Nga như tôi ».

Giáo sư Zoubov cho biết đã nhn được rt nhiu tin nhn ng h t khi bài báo đăng lên. Tt nhiên là không phi t đin Kremli, vì sau đó ông nhanh chóng được biết mình đã b cách chc. Tuy vy theo các thông tin mi nht, giáo sư đã được quay tr li chc v cũ.

Cũng luôn ti Matxcơva, nơi mà chính quyn nghĩ rng có th bt ming được nhà đi lp Alexei Navalny khi qun thúc ông ti gia và ct internet, v ông đã quyết đnh tiếp bước người chng. Bà thông báo trên tài khon Twitter ca chng : « Kể t hôm nay, tôi, Ioulia Navalnaia qun lý tài khon này ». Và bng dưng bà có đến na triu người theo chân (follower). Thế là dù b cm đoán, @Navalny vn tiếp tc đưa ra nhng thông tin thông qua Navalnaia.

Ngoài ra còn có, và có nhiu nhng ht cát ti Ukraina. Chng hn nhng người đã t chi tin vào lun điu đơn gin v « phương Tây chng li phương Đông », bn phát-xít tn công vào người nói tiếng Nga. Andréi Sadovyi, th trưởng Lviv, thành ph chng đi nht và dân tc ch nghĩa nht min tây Ukraina, hôm 2/3 đã cho thu li kêu gi bng tiếng Nga trên YouTube, hướng v các đng bào Crimée và min đông đt nước.

Đó là mt li kêu gi đoàn kết quc gia đy xúc đng : « Chúng ta hãy cùng chiến đu cho tính đa dng, cho ngôn ng, văn hóa, lch s, đ chiến thng nn tham nhũng và cùng xây dng mt nước Ukraina dân ch. Chúng ta đã mt quá nhiu thi gian t khi giành được đc lp. Và điu này không phi Washington, Bruxelles hay Matxcơva làm nên, mà phi do chính chúng ta ».
Hay là đi tá Youli Manchour, người mà hôm 4/3 đã dn đu đoàn quân khong 200 người ca đơn v Belbek, ti Loubimovka Crimée. Đi b, không mang theo vũ khí, các quân nhân Ukraina này đã quyết đnh quay li căn c không quân đã b quân Nga chiếm đóng, đ gi th din ti thiu. Hay là chiếc huy chương đu tiên ca Ukraina ti Thế vn hi người khuyết tt. Vn đng viên Olena Iourkovska đã dành vinh d này cho « nn đc lp ca Ukraina ».
Bài báo kết lun, đôi khi vi nhng ht cát, người ta có th làm nên c mt ngn núi.
Putin thng cuc trong ván bài Crimée dù phi tr g
Cũng liên quan đến Ukraina, thông tín viên nht báo Libération trong bài phân tích cho rng « Ti Crimée, ông Putin đã chơi ván bài và đã thng cuc ».

T báo nhc li cách đây ba tháng, Tng thng Nga tuyên b trước mt ngàn phóng viên trong và ngoài nước là vic can thip quân s vào Ukraina là mt ý tưởng « bun cười » và s không xy ra. Và nay quân Nga đã kim soát tt c nhng đim chiến lược Crimée.

Cách đây mười ngày, cũng trong mt cuc hp báo, ông Putin không chi cãi kh năng s dng đến vũ lc vì đã được Thượng vin cho phép, nhưng bác b vic sáp nhp Crimée vào Nga. 

Điu này không ngăn cn H vin son tho mt d lut cho phép sáp nhp các lãnh th mi, và hoan nghênh « chn la lch s » ca ngh vin Crimée mun tách khi Ukraina đ nhp vào Nga.
Các nhà quan sát đu đng ý rng Nga đang vi vã hp thc hóa vic chiếm đóng Crimée và không ngn ngi làm tn hi đến mi quan h vi các đi tác phương Tây cũng như vi người láng ging Ukraina. 

Theo mt chuyên gia, thì ban đu có th Matxcơva chưa có ý đnh v li đường biên gii, nhưng hy vng duy trì được Ukraina trong vòng nh hưởng min đông và min nam. Nhưng tình cm thân Nga có v yếu đi ti Crimée, nên Kremli phi ra tay.

Bài báo nhn xét, khi to nên mt s đã ri ti tnh t tr này ca Ukraina, Tng thng Nga cng c được uy tín ti Nga. Đi vi nhiu người Nga, thì Crimée thuc v nước Nga và không bao gi nên đ đa phương này thuc v Ukraina sau khi Liên Xô sp đ.

Matxcơva có th đã mt đi Kiev, lt vào tay « phát xít », nhưng không th nào mt Crimée. Kremli đóng vai người bo v li ích quc gia trước phương Tây thù đch, mà mc tiêu duy nht là làm cho Nga yếu đi. 

Nhìn chung, trong lôgic tuyên truyn ca Kremli, cuc khng hong Ukraina là phương tin tt đ kích đng dư lun chng li « mi đe da ca xu hướng t do ». Nhng người bt mãn và phn kháng bng tr thành các « nhân viên nước ngoài » tìm cách gây mt n đnh cho Nga theo « kch bn Ukraina ».


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts