X

Thursday, March 20, 2014

Đơn xin ngu


Đơn xin ngu

19/03/2014
0
Lê Hoàng
Đơn xin ngu [ 10:32 ] Hide Player | Play in Popup | Download

Kính gi: Thượng đế
Kính g
i: Chúa tri
Kính g
i: Ngc Hoàng
Và các ch
c sc tương đương.

 Con tên là Nguyn Văn Tèo, hai mươi lăm tui, đa ch thành ph, xin gi ti Thượng đế li khn cu tha thiết như sau:
- Đu tiên, con chân thành cám ơn ngài đã sinh ra con trên cõi đi này, đ con được biết thế nào là đêm trăng, là vng thái dương chói li. Con được nghe tiếng líu lo ca chim hót, tm mình trong v xanh biếc ca bin khơi, đ con hiu thế nào là nét du dàng ca mùa thu, nét tươi tn ca mùa hè và nét lng ly ca mùa thi hoa hu.

Ngay t nh, con đã được ngài ch ra phi c gng hc hành. Ngay t bui đu hc hành, con đã được giáo dc rng trí khôn là điu quan trng nht ca loài người. Nh trí khôn ta phân bit được cái đp vi cái gn như đp, cái vĩ đi vi cái gi vĩ đi và ta cũng s không nhm ln gia cái trong sáng và cái ng ngn. Tóm li, có trí khôn s có tt c, ai khôn nhiu s được nhiu, ai khôn ít s được ít và không khôn tí gì thì cũng ch được tí gì.

Chính do hiu như thế, con ra sc hc hành, rèn luyn đu óc đ có được mt lượng trí khôn khá phong phú. Con đinh ninh mình s đng vng, và nếu gp may, s tiến lên.
Ngài ơi, con nhm.
Khi tt nghip ra trường, con mi phát hin rng, mt s nơi, đc bit là nhng nơi “ngon”, càng khôn, hay nói cách khác, càng t ra biết nhiu càng chết!
Vì sao thế?
Vì người khôn là người phát hin ra cái hay, cái đúng. Nhưng nếu sếp mình không phát hin mà mình li nhanh nhu tìm ra trước, vi vàng công b nó lên thì nhiu kh năng mình s sut đi b ghét b, muôn kiếp không lên lương, lên chc gì được.
Đy là mi nói công ty. Khi đi ra đến ngoài đường, người khôn là người chp hành răm rp lut l giao thông, không bao gi vượt đèn đ hoc chy ngược chiu. Hu qu là s luôn đến tr, luôn b chúng nó ép bp dí hoc ngi hít khói tơi bi.

Trong lĩnh vc đơn t, giy phép, cũng ti khôn quá nên con hiu là hãy làm đúng th tc, chp hành nghiêm lut l, xếp hàng theo th t. Thế nên toi ! Thế nên mi th đu ch na thế k mi được duyt. Trong khi nhng đa kém khôn nhưng biết nh ti “cò” tung tăng ra v, va đi va ca hát thì con ngi mc meo trong xó và thn thc ngóng ch ngày n tháng kia.

lĩnh vc ăn ung, trí khôn ngoan, hiu biết còn gây ra nhiu sai lm vô cùng tai hi. Do khôn nên tin tưởng vào nhng điu ghi trong giy xác nhn an toàn thc phm, tin vào nhãn hiu hoc bng khen v sinh. Hu qu là bng đy hàn the, d dày đy đường hóa hc và phm màu quá đát, thân th nhim đc, đi cp cu liên miên.

Trong tình yêu, do quá khôn nên con nhiu vào tình cm, coi thường quà bánh, qun áo, dây chuyn. Con thường tng nàng sách v thay vì tng nước hoa, dn nàng vào thư vin, bo tàng, nhà hát ch không dn nàng vô siêu th. Dn ti s thú đ nàng trau di kiến thc v h, báo hay đười ươi ch không dn đi ăn. Cui cùng con b nàng cho leo cây liên tiếp, đến phút này vn lơ lng trên cành.

V tâm linh, càng nhiu trí khôn con càng tin vào khoa hc trong khi anh em nhanh nhn tin thy bói, tin s má hoc tin qu thn. Con cũng thú thc rng đã nhiu lúc con ch tin ngài cho lm, nên sao nhãng vic cúng tế, ít khi đt vàng mã hoc hiến heo quay. Rt cc, con thy mình đơn đc, ch có bn, ch ai r đi chùa, đi l hi và cũng ch bao gi trúng s hay trúng đ gì ráo.

Tai hi nht, trí khôn giúp con phát hin ra người không khôn, và con c hn nhiên phát biu v điu này, trong khi kém khôn hơn thì im ming. Thế xong. Con tr nên mt k thiếu lòng thông cm, thiếu cái nhìn toàn din.

Ngài ơi.
Con s khôn lm ri. Con cm thy rõ ràng kém khôn nhiu lúc d sng hơn. Ngài hãy ch cho con phi đc sách gì, phi theo hc nhng chương trình nào mà nh đó trí khôn mai mt. Nếu vic đy là quá khó khăn, hoc do con quá không xng đáng thì ngài ch cho con cách ung thuc hay luyn tp ra sao nhm gim bt thông minh. Con biết ngài là đng sáng sut, nhân t, che ch cho đa có trí tu cũng như đa chưa có vi mt lòng bao dung sâu sc. Nếu ngài giúp được con ngu đi, con ha s biết ơn vô vàn và không bao gi tái phm. Con mong nhanh chóng nhn được s chp thun ca ngài.

Con Tèo

 Tái bút : Con chả biết đơn này có cần xác nhận không ? Nếu có thì xác nhận thế nào ? Con đã quá khôn hay đã quá không khôn?


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts