X

Tuesday, March 11, 2014

Vẫn chưa tìm thấy vết tích máy bay Malaysia


Vn chưa tìm thy vết tích máy bay Malaysia

Mọi phương tiện : Tàu, máy bay, trực thăng được huy động tim kiếm chiếc Boeing của  Malaysia Airlines mất tích ngày 8/03/2014.
Mọi phương tiện : Tàu, máy bay, trực thăng được huy động tim kiếm chiếc Boeing của Malaysia Airlines mất tích ngày 8/03/2014.
AFP/Le Quang Nhat

Thanh Hà

Sau ba ngày tìm kiếm, n lc ca các nhóm cu h, điu tra vn chưa đem li kết qu mong mun. Malaysia Airlines hp báo nhưng vn không có thêm thông tin v v chiếc Boeing 777 mt tích hôm 08/03/2014. Trung Quc kêu gi Malaysia gia tăng n lc trong công tác tìm kiếm.

Chiều hôm qua (09/03/2014) máy bay của Singapore và tàu biển của Malaysia cùng tìm thấy vật khả nghi trên biển cách đảo Thổ Chu chưa đầy 100 km. Liền sau đó Việt Nam đã điều một chiếc thủy phi cơ đến tận nơi để kiểm chứng. Tuy nhiên trong buổi họp báo sáng nay, Tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia, Azharuddin Abdul Rahman cho biết không thể chứng minh được là những vật thể được phát hiện trên biển là thuộc chiếc máy bay Boeing 777 bị mất tích cách nay đã 3 ngày.

Đặc phái viên của đài RFI Carrie Nooten từ Kuala Lumpur cho biết thêm về buổi họp báo sáng nay của ông Azharuddin Abdul Rahman :
« Mi người rt xúc đng trong cuc hp báo ti Kuala Lumpur sáng nay : sau hơn 60 gi chiếc máy bay ca hãng hàng không Malaysia b mt tích, các gii chc liên quan phi tha nhn là h đang bt lc và bi ri.

Cho ti nay chưa có gì là c th. Các nhà điu tra và cơ quan cu h dù đã huy đng rt nhiu phương tin vn chưa tìm thy mnh v ca máy bay. Phía Vit Nam đã phát hin được mt s vt th trên bin và tưởng rng đy là cánh ca ca chiếc máy bay lâm nn, nhưng đến sáng nay thì h nhìn nhn là đã không tìm thy vt đó na.

Trong vài gi na, phân tích v du vết du loang s được công b, đ xem đy có phi là du t chuyến bay MH370 ni lin Kuala Lumpur vi Bc Kinh hay không. Do chưa tìm thy bng chng c th cho nên công tác điu tra v nguyên nhân v máy bay mt tích đang dm chân ti ch. V mt mi hin rõ trên khuôn mt ch tch tp đoàn Malaysia Airlines.

Ngoài ra các gii chc hàng không Malaysia tiếp tc điu tra v danh sách các hành khách trên chuyến bay này và đang xem li toàn b các cun băng video thu hình ca phi trường Kuala Lumpur. Mi nghi vn đang tp trung vào hai hành khách đã s dng h chiếu b đánh cp. Dường như có đến 5 hành khách đã ht chuyến bay MH370 nói trên. Gii điu tra biết rng công vic ca h s rt phc tp và s đòi hi rt nhiu thi gian ».

Phn ng ca Trung Quc
Trên chuyến bay khởi hành từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh của Malaysia Airlines có 227 hành khách. Trong số đó có 153 người Trung Quốc. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, Tần Cương kêu gọi Malaysia « gia tăng nỗ lực » trong việc tìm kiếm và xác định vị trí của chiếc máy bay lâm nạn và quan tâm đến gia đình những hành khách trong chuyến bay nói trên.

Thân nhân các hành khách Trung Quốc có mặt trong chuyến bay MH370 vừa tuyệt vọng vừa phẫn nộ. Họ cho rằng cả Malaysia Airlines lẫn chính quyền Malaysia và Trung Quốc đều đã bưng bít thông tin. Bắc Kinh đã điều một nhóm chuyên gia của bộ Ngoại giao, Nội vụ và Giao thông đến Kuala Lumpur để tham gia vào các chiến dịch điều tra, đồng thời hỗ trợ thân nhân của những người mất tích.

 Về phần báo chí Trung Quốc, phản ứng cũng khá khắt khe :Hoàn cu Thi báo s đ ngày hôm nay (10/03/2014) quy trách nhim cho chính quyn Malaysia đã « có nhiu chm tr » trong vic gii quyết khng hong. V phía Malaysia Airlines, t báo này cho rng, tp đoàn hàng không dân dng Malaysia đã phm phi nhiu « thiếu sót trong vic bo đm an toàn cho hành khách ». 

T báo nói rõ : « Nếu như đây là mt tai nn do s c k thut hay do li ca phi công, thì Malaysia Airlines phi chu trách nhim. Còn nếu như đây là mt v khng b, thì đó là trách nhim ca các gii chc an ninh Malaysia ».

Hãng thông tấn Malaysia, Bernama, trích lời Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, theo đó hai hành khách trong chuyến bay MH370 cầm hộ chiếu của Ý và Áo, mang tên Maraldi và Kozel đã được nhận diện và đó là hai người châu Á, da vàng.


Việt Nam nói 'chưa tìm thấy mảnh vỡ' từ máy bay Malaysia lâm nạn

Tàu tìm kiếm và cứu hộ của Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu tìm kiếm và cu h ca Cnh sát bin Vit Nam.
  •  
  •  
  •  

Tin liên hệ

Hình ảnh/Video

Video

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 8/3/2014

Video

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 7/3/2014

C CH 
10.03.2014
Lực lượng tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam đang dồn mọi nỗ lực, nhưng chưa tìm ra bất kỳ vật thể nào liên quan đến chiếc phi cơ Malaysia bị mất tích sau khi loan tin đã phát hiện các vật thể nghi là cánh máy bay và xuồng phao cứu sinh của chiếc máy bay MH370 lâm nạn.

Trước đó, báo Thanh Niên dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nói các toán tìm kiếm nhìn thấy một vật lạ dường như là một trong những cánh thoát hiểm của máy bay trong vùng biển cách đảo Thổ Chu khoảng 90 kilomét về hướng nam.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối ngày 10/3, một giới chức không muốn nêu tên, lãnh đạo trực ban của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Khu vực III (MRCC) xác nhận các thông tin về những mảnh vỡ nghi là của máy bay Malaysia chỉ là những suy đoán ban đầu, cho tới giờ vẫn chưa tìm thấy dấu tích gì của chiếc Boeing 777 bị mất tích từ sáng sớm 8/3 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) tới Trung Quốc. 

Chiếc máy bay với 12 thành viên phi hành đoàn chở theo 227 hành khách, đa số là người Trung Quốc. Phi cơ của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất liên lạc với trạm kiểm soát tại khu vực nằm giữa Malaysia và Việt Nam.

VOA: Tin nói đã phát hiện những mảnh vỡ nghi là của cánh máy bay, nhưng cho tới nay vẫn chưa tìm thấy các mảnh vỡ đó?

Gii chc MRCC: Dạ đúng rồi, chỉ là nghi ngờ thôi, nhưng thực tế không phải.

VOA: Cho ti gi phút này vn chưa tìm được gì?

Gii chc MRCC: D chưa, chưa có gì. Cho ti gi phút này vn chưa biết được là nó có rơi hay không rơi na cơ.

VOA: Phi hp vi phía Malaysia và Trung Quc có ghi nhn được nhng thông tin nào cp nht mi hơn không ?

Gii chc MRCC: Dạ không ạ.
Ðịa điểm chuyến bay Malaysia MH370 báo cáo lần cuối trước khi bị mất liên lạc, ngày 7/3/2014.Ða đim chuyến bay Malaysia MH370 báo cáo ln cui trước khi b mt liên lc, ngày 7/3/2014.
VOA: Trong công tác tìm kiếm cu h, phía Vit Nam phi hp như thế nào vi Malaysia và Trung Quc?

Gii chc MRCC: Cái này thì, chúng tôi chỉ là một Trung tâm khu vực, chị muốn biết hơn nữa thì phải điện ra ngoài Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn. Đó là tổng chỉ huy.

VOA: Ngay Trung tâm Khu vc III này, s phi hp trong công tác tìm kiếm như thế nào, anh có th cho biết?

Gii chc MRCC: Chúng tôi phối hợp với các lực lượng được cho phép trong khu vực thôi, theo chỉ đạo của cấp trên.

VOA: Trước đây, Vit Nam loan tin có tìm thy vt ni màu vàng, nhưng không phi phao xung cu sinh t máy bay mt tích như nghi ng ban đu?

Gii chc MRCC: Dạ đúng ạ. Vật thể màu vàng (tìm thấy) là một cái nắp của cuộn cáp, kiểu như rác ngoài biển đấy chị. Và một vật nữa (tìm thấy) là một cái thùng xốp của những người đi biển người ta vất.

VOA: Thế không có gì có th liên h ti chiếc máy bay này?

Gii chc MRCC: Không không ạ, không liên quan gì.

VOA: Nhng nơi khoanh vùng tìm kiếm tp trung khu vc nào?

Gii chc MRCC: Tại khu vực theo như thông báo ban đầu khả nghi máy bay rơi hay mất liên lạc. Về địa lý, nó chưa tới vùng không lưu của Việt Nam, còn ở trong vùng không lưu của Malaysia.

VOA: V vic này cho ti nay đã 3 ngày, có nhng thông tin hay yếu t nghi ng v kh năng nguyên nhân thế nào chăng?

Gii chc MRCC: Cái này không rõ đâu ch ơi. Ch hi cái đy thì bn tôi không rõ được.

VOA: T lúc phát hin các mnh v nghi là cánh máy bay cho đến lúc đưa lc lượng ti tìm kiếm cách khong bao lâu mà không tìm thy, thưa anh?
Nhân viên quân sự Việt Nam tìm kiếm chiếc máy bay chở khách Malaysia bị mất tích ngoài khơi đảo Thổ
 Chu, ngày 10/3/2014.Nhân viên quân s Vit Nam tìm kiếm chiếc máy bay ch khách Malaysia b mt tích ngoài khơi đo Th Chu, ngày 10/3/2014.

Gii chc MRCC: Phát hiện chiều hôm qua, chủ nhật (9/3), nghi đó nhưng thực tế thì không có gì.  Thật sự mà nói, khi ở trên máy bay nhìn xuống nó khác và khi thực tế nó khác chị ạ. Cũng như vật thể màu vàng giống phao bè thì đâu phải, đấy chỉ là nghi ngờ là giống thôi. 

Thế nhưng, chưa gì đã nói nó là thế này nó là thế khác là không nên. Theo tôi là vậy. Cái đấy coi như là chúng tôi cũng ra, đưa phương tiện ra, nhưng thực tế là không có vật gì cả. 

Nếu mà bảo là cánh máy bay thì bây giờ tính tỉ trọng của cánh máy bay nó lớn hơn tỉ trọng của nước nhiều mà, làm sao nó nổi được. Cái đấy thì theo đánh giá của mỗi người chị ạ.

VOA: Trước khi tìm ra chính xác được mt vt th, đã có nhng loan báo phát hin vt th nghi là cánh máy bay, nghi là xung cu sinh. Nhng loan báo này t phía Vit Nam có quá vi vàng không?

Gii chc MRCC: Cái này thì thôi, thật sự chúng tôi không được phép trả lời cái đấy chị ạ. Chị thông cảm. Chúng tôi chỉ nắm được cái gì thì trả lời cái đấy thôi.

VOA: Trong v vic này, thân nhân các hành khách Trung Quc có người nói rng h ‘không tin tưởng phía Vit Nam vì Vit Nam không có kh năng’. Anh nhn đnh v li phát biu này thế nào?

Gii chc MRCC: Theo tôi, ai tức giận thì cũng nói linh tinh cả. Cái đấy thì đặt địa vị mình cũng vậy thôi. Người thân mất tích thì lúc đấy thần kinh không bình thường nữa, sẽ nói những câu không hay.

VOA: Gia lúc Vit Nam đang n lc tích cc giúp tìm kiếm, nhng phát biu như thế liu có làm nh hưởng đến hot đng tìm kiếm và thin chí t phía Vit Nam?

Gii chc MRCC: Không, cái này là vì trách nhiệm. Nhiệm vụ chúng tôi là tìm kiếm cứu nạn thì chúng tôi làm hết trách nhiệm của mình. Cho dù bất kỳ áp lực nào thì chúng tôi cũng phải làm tròn trách nhiệm thôi. Không vì bất cứ một cái gì ảnh hưởng đến công việc, nhất là về quốc tế nữa thì mình càng phải hết sức mình.
Việt Nam nói chưa tìm thấy mảnh vỡ từ máy bay Malaysia lâm nạn
VOA: Cho tôi hi thăm quý danh ca anh?

Gii chc MRCC: Thôi chị ạ, không gì đâu.

VOA: Cm ơn anh rt nhiu vì thi gian dành cho chúng tôi.

Giới chức MRCC: Dạ vâng.

Xem hình nh v máy bay Malaysia b mt tích
Mt thân nhân ca hành khách người Trung Quc trên chuyến bay Malaysia MH370 khóc ti khách sn  Bc Kinh, ngày 9/3/2014.
<>1/20
 Tt chú thích


Trà Mi-VOA




Số phận máy bay MH370 vẫn 'bí ẩn'

  1. Phóng viên BBC Richard Westcott: Sự biến mất đột ngột này khiến các chuyên gia bối rối. Các phi công và các điều tra viên đã mô tả vụ việc là "kỳ cục" và "kỳ quặc".
Hầu hết các trục trặc đều để lại ít nhiều dấu vết. Nếu động cơ hỏng, máy bay vẫn có thể lượn thêm được 80-90 dặm nữa, đủ để phi công gọi báo khẩn cấp bằng sóng vô tuyến. Nếu cabin bị mất dưỡng khí, chẳng hạn do mất một cửa sổ, thì phi hành đoàn sẽ lập tức mất độ cao, nhưng máy bay không thể vỡ tan được. Ngay cả khi các phi công bất tỉnh do thiếu ô-xi, thì chiếc phi cơ sẽ vẫn bay và ai đó trên mặt đất sẽ phát hiện ra tình trạng yên lặng trên máy bay.

Có những mật mã khẩn cấp để các phi công dùng nếu có kẻ không tặc tìm cách vào buồng lái. Và các máy bay khác bay gần đó thông thường sẽ nghe thấy thông qua kênh khẩn cấp, cho nên sẽ nghe thấy những âm thanh bất thường, nếu có.
Tất cả đều chỉ tới một khả năng thảm họa là nó đã bị nổ tung một cách bất ngờ giữa không trung. Nhưng cho tới khi người ta tìm thấy chiếc phi cơ, sẽ khó có thể giải thích lý do tại sao.
cách đây 10 giờ 2 phút từ Phóng viên BBC Richard Westcott
Tàu khu trục của hải quân Hoa Kỳ, USS Pinckney, đã bắt đầu tham gia việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.
cách đây 10 giờ 32 phút
  1. BBC News: Một vùng rộng lớn quanh Malaysia đang được tìm kiếm nhằm. Chừng 40 tàu thuyền và 34 máy bay từ chín quốc gia đang rà soát trên khắp vùng biển phía đông và phía tây của Malaysia.
Các đội tìm kiếm sẽ phải tầm soát diện rộng hàng trăm dặm vuông trong lúc không có mấy thông tin, ngoài địa điểm cuối cùng, nơi chiếc Boeing 777 còn giữ liên lạc.
cách đây 10 giờ 43 phút từ BBC News
  1. Cuộc tìm kiếm khổng lồ có sự tham gia của nhiều quốc gia vẫn chưa tìm ra bất kỳ dấu hiệu nào của chiếc máy bay chuyến MH370.
Chính quyền Malaysia gọi đây là vụ mất tích 'bí ẩn' và đã cho mở rộng khu vực tìm kiếm bao trùm vùng eo biểm Malacca và một phần Biển Đông.
Tuy không có hành khách nào quốc tịch Việt Nam có mặt trên chuyến bay, đa phần là người quốc tịch Trung Quốc, Việt Nam vẫn nỗ lực hỗ trợ tìm kiếm bằng cả không quân và hải quân.
Hồng Nga của BBC Global News có mặt trên chiếc máy bay AN26 của không quân Việt Nam để cùng lực lượng cứu hộ rà soát quanh vùng đảo Thổ Chu.
cách đây 11 giờ 1 phút
  1. "Tôi tin là bạn còn sống trở về," RoseMiiiiira viết cho người bạn mình trên trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc. Một người bạn của cô cùng vợ, em trai và em trai vợ của ông đã lên chuyến bay MH370, hiện đang mất tích.
"Tôi muốn biết hiện giờ bạn đang ra sao. Bạn có đói không? Bạn có bị lạnh không? Bạn là người mũm mĩm, bạn sẽ vượt qua được, phải không?"
cách đây 11 giờ 20 phút từ RoseMiiiiira, một người dùng Weibo
  1. Tony Nguyen: Hình như ít ai nói đến Hộp Đen (Black Box) được gắn trên tất cả máy bay dân sự?
Một cách đại khái tuy mang tên Hộp Đen nhưng thường được sơn màu cam hay đỏ để dễ nhận diện. Hộp Đen rất quan trọng vì nó thâu nhận tất cả mọi data (dữ kiện) xảy ra trong buồng lái, thí dụ phi công nói chuyện với nhau, các tiếng động lạ, tiếng nổ, các báo động... trong suốt chuyến bay.
Black Box có khả năng chịu nóng lạnh rất cao (trên 1,000 và dưới 55 độ C) và thâu các dữ kiện tối thiểu 25 giờ. Ngay cả khi chạm nước (biển) trong tình huống bất ngờ nó cũng tự động activate.
Ngoài ra Black Box có thể định vị ở độ sâu nước biển 14,000 feet (hơn 4 km)...
Black Box rất bền chắc, khó bị hư hỏng ngay khi máy bay bị nổ.
Đến lúc này mà người ta cũng chưa nhận được tín hiệu nào của Black Box thì kể ra cũng hơi lạ!
cách đây 11 giờ 25 phút từ Tony Nguyen qua Facebook
Tại quảng trường Độc Lập (Independence Square) của thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, người ta đã thắp nến cầu nguyện cho các hành khách trên chuyến bay MH370 đang mất tích.
Một quan chức của Malaysia nói với hãng tin AFP rằng bên cạnh việc tìm kiếm ở vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam, giới chức cũng đang tìm kiếm trên vùng đất Malaysia và khu vực ngoài khơi phía tây nước này.
15:25 GMT
  1. Thông Minh Đột Xuất: Vùng máy bay rơi là được xác định cách Cà Mau khoảng 250km về phía Nam.
Theo luật biển quốc tế thì đây gọi là vùng đặc quyền kinh tế, rộng 200 hải lý tính từ đường cơ sở. Trong vùng này, quốc gia ven biển được hưởng độc quyền trong việc khai thác đối với tất cả các tài nguyên thiên nhiên.
Trong vùng đặc quyền kinh tế, nước ngoài có quyền tự do đi lại bằng đường thủy và đường không, tuân theo sự kiểm soát của quốc gia ven biển. Nước ngoài cũng có thể đặt các đường ống ngầm và cáp ngầm.
Như vậy là có hay không vụ máy bay này rơi thì tàu bè các nước vẫn qua lại nơi này bình thường.Trong nhưng trường hợp bình thường đó ta chỉ có quyền hướng dẫn họ đi theo luồng lạch nào chứ không có quyền cấm họ đi qua.
Tàu Trung Quốc, Mỹ, Malaysia, Philippines, Anh, Pháp, Nga... đều đã từng đi qua đây rồi. Chẳng qua nhân dịp này chúng nó đến nhiều tranh thủ ra oai, có thể nghi binh kéo sự chú ý của ta về đấy thôi.
Cái ta cần đề phòng là những vùng biển đang tranh chấp, tập trung hết chú ý về đây là mắc mưu nó!
15:03 GMT từ Thông Minh Đột Xuất qua Facebook
  1. Nguyễn Tuấn: Biển Đông sắp trở thành nơi tập trung các hạm đội hải quân và không quân với vũ khí tối tân để "phục vụ công tác cứu hộ". Logic của những kẻ dằn mặt nhau.
14:48 GMT của Nguyễn Tuấn qua Facebook
  1. Tiffany V. ‏@trv911: Tôi kinh ngạc về chuyện vẫn không có tín hiệu gì của hộp đen. Chẳng phải những thứ như thế được làm ra với chất lượng không thể phá hủy?
14:43 GMT của Tiffany V. ‏@trv911 qua Twitter
  1. Dù không hề có công dân Việt Nam nào trên chuyến bay, Việt Nam đã dẫn đầu công tác tìm kiếm chiếc phi cơ MH370 của Malaysia Airlines bị mất tích.
Nguyễn Giang, Trưởng biên tập vùng Đông Á và BBC Tiếng Việt giải thích với BBC World News:
“Đó là vì Việt Nam muốn chứng tỏ là một thành viên đầy trách nhiệm với ASEAN, nhóm quốc gia trong vùng Đông Nam Á. Khi nhìn thấy những dấu hiệu đầu tiên ở bên ngoài vùng đảo Thổ Chu và đảo Phú Quốc – mà nay đã có thông tin là không chính xác - các lực lượng hải quân và quân đội đã dẫn dắt cuộc tìm kiếm và nỗ lực cứu nạn.
“Họ cũng muốn chứng tỏ mình là một đối tác đáng tin cậy, hữu hảo với Trung Quốc. Đó là lý do vì sao họ cho tàu của Trung Quốc vào để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.”
Trước câu hỏi về các tranh chấp khu vực về biển đảo tại vùng này có vai trò gì trong vụ tìm kiếm máy bay mất tích, trưởng biên tập Nguyễn Giang nói:
"Dù khu vực này, căng thẳng chưa hề giảm, nhất là giữa Philippines và Trung Quốc và Việt Nam quanh các đảo ở Trường Sa và Hoàng Sa. Việt Nam chưa bao giờ công nhận đường chín đoạn mà Trung Quốc đòi chủ quyền gần trọn vùng biển Đông Nam Á."
"Việt Nam đã quyết định gác sang một bên tranh chấp để cùng nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trong khối ASEAN, như Singapore, Malaysia, Việt Nam, Trung Quốc và giờ có cả tàu của Hoa Kỳ."
14:37 GMT
  1. BBC News: Gần ba ngày đã trôi qua nhưng các nỗ lực quốc tế vẫn không tim thấy mảnh vỡ nào của chiếc máy bay.
Giới chức hiện đang mở rộng các khu vực tìm kiếm tại eo biển Malacca và biển Đông.
Tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai, người đứng đầu Cục Hàng không Dân dụng Malaysia Azharuddin Abdul Rahman nói mọi trình tự an ninh đều được tuân thủ, và xác nhận hai người đàn ông lên chuyến bay bằng hộ chiếu bị đánh cắp "không phải là những người trông giống người châu Á".
14:31 GMT từ BBC News
  1. Kaka Lot: Đội cứu hộ VN hoạt động rất tích cực, có tinh thần quốc tế tương thân, chi phí cho năm máy bay và bảy tầu tìm kiếm cũng như các hoạt động liên quan khoảng 20 tỷ/ngày. Đích thân TT Dũng hôm qua yêu cầu phải tìm kiếm 24/24. Truyền thông VN được dịp cập nhật trực tuyến thời gian thực về một nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn trên biển có thể nói là lớn nhất trước tới nay của quân đội VN.
Hy vọng sau đợt này chính phủ và quân đội có được những kinh nghiệm quý báu trong cứu nạn cứu hộ trên biển Đông và sẽ tiếp tục phát huy tinh thần và nguồn lực như vụ này trong cứu hộ cứu nạn ngư dân, những ngư dân mà vẫn đã đang và sẽ bị nạn, bị cướp phá, bị bắt, bắn... trên biển Đông...
14:14 GMT từ Kaka Lot qua Facebook
  1. Phóng viên BBC News Ashleigh Nghiêm từ Singapore: Thông tin báo chí từ Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ cho hay có thêm chiếm hạm USS Kidd mang hỏa tiễn định vị được triển khai để cùng chiến hạm USS Pinckney tham gia tìm kiếm chiếc phi cơ 'mất tích' của hãng hàng không Malaysia Airlines số hiệu MH370. Cả hai chiến hạm Hoa Kỳ đều có trực thăng MH-60R Seahawk chuyên dùng vào công tác tìm kiếm, và cùng có các vũ khí săn ngầm, phương tiện thông tin liên lạc và hậu cần. Trực thăng trên các tàu này có tầm hoạt động 245 hải lý và có camera hồng ngoại để tìm kiếm trong đêm.
Cả hai tàu USS Kidd và USS Pinckney đều từng vào vùng Biển Đông để tham gia diễn tập trong vùng biển quốc tế, theo hải quân Hoa Kỳ.
13:56 GMT từ Phóng viên BBC News Ashleigh Nghiêm
  1. Gần ba ngày sau khi chiếc máy bay của hàng không Malaysia mất tích, mọi nỗ lực quốc tế cả trên biển và trên không vẫn chưa tìm ra dấu hiệu nào của chiếc máy bay MH370.
Chuyến bay MH370 có hành trình dự kiến Kuala Lumpur - Bắc Kinh mang theo 239 người, đột ngột mất tích ở vùng biển giáp ranh Malaysia và phía Nam Việt Nam.
Hình ảnh do phóng viên Hồng Nga, BBC Global News, ghi lại trên máy bay của lực lượng Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam hôm 10/03.
12:36 GMT
  1. BBC News: Cổ phiếu của hãng hàng không Malaysia Airlines rớt 18% trong lúc các nỗ lực tìm kiếm chiếc phi cơ MH370 đang tiếp tục trong ngày thứ ba.
Cổ phiếu MAS đã phục hồi chút ít so với mức rớt giá trước đó, nhưng vẫn là giảm hơn 30% trong thời gian một năm qua.
China Southern, hãng khai thác chung với MAS trong chuyến bay 370, cũng bị giảm giá cổ phiếu hơn 3%.
12:29 GMT từ BBC News
  1. Tư Anh: Nếu chỉ là đánh bom liều chết thì cần gì phải tiêu tốn cho cả một chuyến hành trình dài đến châu Âu? Có một số thông tin nói thảm hoạ máy bay ở Ấn Độ cũng có tới 10 người gian lận visa, nhưng chỉ là lý do định cư, ở đây cũng có thể như vậy. Tại sao lại nhắm vào chuyến bay chỉ có ba người Mỹ. Điều nghi ngờ là hai người Trung Quốc sử dụng hộ chiếu giả, và có thể họ làm điều đó với ý đồ chính trị.
12:17 GMT từ Tư Anh qua Facebook
  1. Báo song ngữ của Malaysia The Malaysian Insider: Chính quyền Malaysia đã xác nhận rằng vệt dầu loang được tìm thấy cách 100 hải lý từ bờ biển Kelantan không phải từ chuyến bay của hãng hàng không Malaysia MH370 bị mất tích vào sáng sớm thứ Bảy.
Đô đốc Hải quân Datuk Nasir Adam, phụ trách vùng phía Đông của Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) nói: "Kết quả phân tích là âm bản, các mẫu không phải là của MH370".
"Các mẫu đó thực ra là từ một chiếc tàu thủy," ông phát biểu trước báo giới từ trụ sở của MMEA ở Pasir Puteh, Kelantan.
Đây là mẫu dầu do tàu KD Amanah của Malaysia thu thập được.
12:00 GMT từ The Malaysian Insider News bình luận về http://bit.ly/1isGb0o
Việt Nam tiếp tục thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm dấu tích của phi cơ dân dụng MH370 sang ngày thứ ba. Trong hình là chuyến bay AN-26 của Việt Nam ngoài biển.
Cùng ngày Trung Quốc yêu cầu Malaysia 'cố gắng hơn'.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tần Cương nói Malaysia cần có thông tin 'kịp thời, chính xác' về chuyến bay. Điều này phản ánh dư luận Trung Quốc phê phán hãng hàng không Malaysia đã bị cho là không cung cấp đủ thông tin cho thân nhân các hành khách Trung Quốc, gây ra sự phản đối từ phía một số gia đình.
11:54 GMT
  1. Báo Financial Times nói đại lý lữ hành ở Thái Lan, nơi đã đặt vé cho những người đàn ông sau này được xác định là đã dùng hộ chiếu đánh cắp của hai công dân châu Âu nói với báo này rằng bà đã được một người Iran yêu cầu tìm vé cho họ.
Theo lịch trình dự kiến, thì hai người này sẽ cùng bay tới Amsterdam, rồi từ đó bay riêng rẽ tới Copenhagen và Frankfurt.
11:50 GMT từ Báo Financial Times
  1. BBC World TV: Phóng viên Hồng Nga, tường thuật cho BBC Global News bằng tiếng Anh sau khi vừa trở về Phú Quốc từ một chuyến bay ra biển cùng máy bay Việt Nam tìm kiếm dấu tích chuyến bay MH370:
“Đến lúc này vẫn không hề có một vật thể nào được xác định là từ chiếc máy bay...Hải quân Việt Nam và chính quyền cam kết làm việc hết sức nhưng việc thiếu phương tiện, công cụ để phủ các vùng biển và tìm sâu xuống nước biển đang là một vấn đề cản trở công việc tìm kiếm. Chiếc máy bay tôi bay cùng họ là từ thời Liên Xô, đã cũ rồi...Tuy thế, các nỗ lực tìm kiếm tích cực của Việt Nam vẫn đang tiếp tục và hy vọng là những ngày tới sẽ khả quan hơn.”
11:31 GMT
  1. Anoawh ‏@Anoawh: Nếu như hãng Apple có thể đưa ra dịch vụ tìm điện thoại "Find my iPhone", hẳn nhiên Boeing có thể làm được dịch vụ tương tự "Find my iPlane".
11:28 GMT của Anoawh ‏@Anoawh qua Twitter
Người dân, các quan chức và các phóng viên túc trực chờ tin tại Everley Hotel ở Kuala Lumpur, Malaysia.
11:16 GMT
  1. Trang mạng The Diplomat: Hơn 48 tiếng sau khi chuyến bay MH370 mất tích ở Biển Đông, cảnh sát Thái Lan tiến hành điều tra về "đường dây passport" ở đảo du lịch Phuket, Thái Lan.
Cục Điều tra Liên bang (FBI) của Hoa Kỳ sẽ tham gia cùng giới chức Thái Lan giữa lúc có quan ngại là chiếc phi cơ dân dụng có thể đã bị khủng bố nhắm vào.
11:02 GMT từ thediplomat.com bình luận về http://bit.ly/OcEDcS
  1. Sky News Newsdesk ‏@SkyNewsBreak: Theo AFP thì cảnh sát trưởng Malaysia nói đã xác định được một trong những người sử dụng hộ chiếu bị đánh cắp để lên chuyến bay MH370.

10.03.14 của Sky News Newsdesk ‏@SkyNewsBreak qua Twitter
  1. BBC News: Người đứng đầu ngành hàng không dân dụng Malaysia nói số phận của chiếc máy bay bị mất tích "vẫn là bí ẩn".
Azharuddin Abdul Rahman nói các quan chức không loại trừ khả năng máy bay bị không tặc.
Vật thể trôi nổi màu vàng được nhìn thấy trên biển hôm thứ Hai được xác định là một vật thể không liên quan tới máy bay.
10.03.14
  1. Tân Hoa Xã dẫn báo mạng VnExpress của Việt Nam nói rằng má́y bay của cảnh sát biển Việt Nam đã nhìn thấy 'một vật trôi nổi trên biển màu cam' vào lúc 10h20' ở vị trí khoảng 177km về phía tây nam của đảo Thổ Chu.
10.03.14
  1. Hãng tin Anh Reuters đưa tin Việt Nam triển khai nhiều trực thăng để bay ra kiểm chứng 'vật thể màu vàng' nghi là phao cứu sinh.
"Tuy nhiên không rõ là việc nhìn thấy (vật thể màu vàng) sẽ là bước đột phá lớn đầu tiên hay chỉ là trường hợp mới nhất trong một loạt các cảnh báo sai (từ phía Việt Nam)," hãng tin này viết.

10.03.14
Hình ảnh của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn Việt Nam cho thấ́y một 'vật thể lạ giống như phao cứu sinh'.
10.03.14
  1. Hieu Ho: Lúc này tìm và cứu người là quan trọng nhất. Trung Quốc là nước có nhiều nạn nhân nhất, chúng ta nên hỗ trợ để họ sử dụng lực lượng hùng hậu của họ càng nhanh thì càng có nhiều cơ hội cứu người nhiều hơn. Đây là việc làm chính nghĩa, chúng ta không nên câu nệ.

    Nói thực nếu Trung Quốc muốn chiếm Việt Nam họ sẽ làm công khai và ngang nhiên như việc sử dụng tàu đổ bộ lên Trường Sa và một số đảo của Mã Lai, hay ngang nhiên cướp Bãi Cạn của Philippines vì thế và lực của họ quá mạnh.
Tuy nhiên, như bạn nói chúng ta vẫn phải phòng chỉ là đừng nghiêm trọng hoá vấn đề vì cứu người vẫn là cấp thiết nhất. Và cho tới giờ thì mình thấy Việt Nam đã làm rất tốt và kịp thời, mong là tiếp tục duy trì tinh thần này trong những ngày tiếp theo nữa.
10.03.14 từ Hieu Ho qua Facebook
  1. Hà Tèo: Tạm thời dẹp hết tranh chấp biển Đông, cứu người là quan trọng nhất. Nếu mà nó lợi dụng lúc này để do thám tình hình nước mình thì trước sau gì nó cũng bị cộng đồng quốc tế tẩy chay thôi.
10.03.14 của Hà Tèo qua Facebook
  1. Huỳnh Nhật Thanh: Yên tâm đi các bạn, quân đội Việt Nam không phải thường. Nó vào được thì chắc chắn sẽ có theo dõi. Mấy ông tướng bên Việt Nam mình đâu phải ngu, mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát của Việt Nam ta mà.
Với lại Vương Nghị cũng xin để qua, chứ đâu phải ngang nhiên qua mà không xin phép. Chứng tỏ chủ quyền nước ta vẫn còn giữ vững. Những chuyện này hãy để những ông lớn lo. Mình theo dõi thôi!
10.03.14 từ Huỳnh Nhật Thanh qua Facebook
  1. Anh Viết Đặng: Tại sao trên máy bay lại có nhiều người Trung Quốc và tại sao có hai người sử dụng hộ chiếu đánh cắp để mua vé? Tại sao lại trùng hợp rơi vào biển Việt Nam và tại sao Trung Quốc lại cho tàu chiến đến để cứu hộ mà không phải là tàu trục vớt? Phải chăng đằng sau vụ này là...
10.03.14 từ Anh Viết Đặng qua Facebook
  1. Báo Straight Times: Cuộc gặp tại Bắc Kinh giữa các quan chức Trung Quốc và thân nhân các hành khách trên chuyến bay bị mất tích MH370 đã kết thúc trong giận dữ chiều hôm thứ Hai, với rất nhiều sự tức giận nhưng không có mấy câu trả lời.
Bốn quan chức từ Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông Vận tải, và Cơ quan quản lý hàng không Trung Quốc đã gặp hơn 200 thân nhân tại khách sạn Metropark Lido.
Trong số 239 người có mặt trên chuyến bay, 153 người là công dân Trung Quốc.
10.03.14 từ Báo Straight Times, Singapore bình luận về http://bit.ly/1nc1QvQ
Thân nhân các hành khách chuyến bay MH370 vẫn đang khắc khoải chờ tin trong khách sạn gần Bắc Kinh hôm 10/3
10.03.14
  1. Bob Vo: Lực lượng cứu hộ của Việt Nam cũng hùng hậu lắm chứ. Nhưng có một điều là nhà Việt Nam lại "việc nhà thì nhác, việc chú bác lại siêng năng". Thống kê nhanh lực lượng cứu hộ, sự nhanh chóng & kể cả sự tự hào của phóng viên và các báo của Việt Nam trong vụ MH370 là hơi bị khủng.
Nhớ vụ chìm cano ở Cần Giờ, nếu cơ quan có chức năng hăng hái hơn 1% thôi chắc không có nhiều người chết thế. Nghĩa vụ & việc xây dựng hình ảnh Viêt Nam trên trường quốc tế là điều nên làm nhưng lợi ích quốc gia, dân tộc & nhân dân phải được đặt lên hàng đầu.
Tổ quốc phải ở trên hết!
10.03.14 từ Bob Vo: qua Facebook
  1. Báo chí trong nước như VnExpress, Thanh niên đều đưa tin tàu và máy bay của Việt Nam để đến địa điểm được cho là có vật thể nghi là phao cứu sinh. Dự kiến tàu và máy bay của Việt Nam sắp sửa đến nơi.
Vật thể này, theo VnExpress và Thanh niên, là do lực lượng tìm kiếm của Singapore nhìn thấy và báo lại cho Malaysia và Malaysia đã nhờ phương tiện của Việt Nam ra kiểm chứng.
Tuy nhiên, theo VnExpress, trước phía Singapore ba giờ đồng hồ, phía Việt Nam đã phát hiện ra 'vật thể lạ' nghi là phao cứu sinh.
Nhưng không giống hai lần trước về 'vệt dầu loang' và 'mảnh vỡ', việc các lực lượng Việt Nam nhìn thấy vật thể nghi là phao cứu sinh không được báo chí trong nước đưa tin và dường như cũng không được báo cho phía Malaysia.
10.03.14
  1. Azharuddin Abdul Rahman, Civil Aviatio Chief, Malaysia
Ông Azharuddin Abdul Rahman, Phụ trách hàng không dân dụng Malaysia, phát biểu trong cuộc họp báo tại Sepang, gần Kuala Lumpur sáng hôm 10/3:
Việc tìm kiếm trên không được thực hiện hàng ngày từ 7 giờ sáng tới 7 giờ tối, và việc tìm kiếm bằng tàu thuyền kéo dài suốt đêm.
Thưa quý vị, rất tiếc là chúng tôi vẫn chưa hề tìm thấy bất kỳ vật gì giống với vật rơi ra từ chiếc máy bay, không nói gì tới toàn bộ máy bay. Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực để xác định được máy bay.
Xin được thông báo với tất cả quý vị rằng thông tin về vật thể trên biển không được phía Việt Nam chính thức xác nhận. Chúng tôi đã ngay lập tức liên hệ với chính quyền Việt Nam từ đêm qua và họ đã xác nhận rằng họ không hề phát hiện ra bất kỳ vật nào như vậy.
10.03.14
  1. Hãng tin AFP cho biết Malaysia đã điều tàu đi kiểm chứng thông tin về một vật thể trôi nổi được cho là phao cứu sinh.
"Có một tin mà chúng tôi mới nhận được rằng một máy bay tìm kiếm đã nhìn thấy cái gì đấy trông giống như là phao cứu sinh," ông Azharuddin Abdul Rahman, lãnh đạo hàng không dân dụng Malaysia, được dẫn lời nói.
"Vào lúc này chúng tôi chưa nhận được tin tức gì về việc này. Chúng tôi vẫn đang đợi tin," ông nói.
10.03.14
  1. Tờ Thanh niên dẫn lời Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, tổng Tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, nói phía Việt Nam sẽ tạo điều kiện tối đa cho các lực lượng của nước ngoài tìm kiếm ứng cứu máy bay mất tích nhưng các lực lượng của Việt Nam cũng phải đảm bảo chủ quyền trên không trên biển.
10.03.14
Tàu Miên Dương của Hải quân Trung Quốc đã được triển khai để tham gia tìm kiếm cứu hộ máy bay mất tích.
10.03.14
  1. Cũng trong cuộc họp báo sáng nay, ông Rahman, người đứng đầu ngành hàng không dân dụng Malaysia, nói rằng số phận của chuyến bay MH370 'vẫn còn là điều bí ẩn'.
Ông cho biết giới chức Malaysia không loại trừ khả năng 'cướp máy bay'.

10.03.14
  1. Jennifer Pak, phóng viên BBC từ Kuala LumpurHãng hàng không Malaysia Airlines mất liên lạc với chuyến bay H370 được năm tiếng đồng hồ thì họ mới xác nhận vụ việc. Việc thông tin chậm trễ đã khiến nhiều người dân Malaysia phải tìm đến mạng xã hội rồi sau đó yêu cầu giới chức xác nhận những đồn đoán râm ran trên mạng.
Trong số nhiều câu hỏi được đặt ra là làm thế nào mà hai hành khách dùng hộ chiếu ăn cắp có thể lên máy bay.

10.03.14
Thân nhân của người bị nạn trên chuyến bay MH370 đang vật vã đau thương tại Trung Quốc.
10.03.14
  1. Nguyễn Lễ, BBC Vietnamese từ Bangkok: Mặc dù cho đến trưa  ngày 10/3 Việt Nam vẫn chưa tìm ra mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay bị mất tích mà lực lượng tìm kiếm của họ đã nhìn thấy tối qua, nhưng thông tin này đã tràn ngập trên các phương tiện truyền thống quốc tế từ tối qua cho đ́ên sáng nay.
Các báo lớn của Thái Lan hôm nay đều đưa tin 'Hải quân Việt Nam đã phát hiện một vật thể nghi là của chiếc máy bay Malaysia mất tích'.
Tờ Bangkok Post còn đăng ngay trang bìa một bức ảnh lớn chụp cảnh bên trong khoang lái của một máy bay quân sự Việt Nam đang tham gia chiến dịch tìm kiếm.
10.03.14
Người dân khắp nơi trên thế giới cầu nguyện cho chuyến bay bị mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.
10.03.14
  1. Tại cuộc họp báo đang diễn ra tại Kuala Lumpur, ông Azharuddin Abdul Rahman, người đứng đầu Cục Hàng không dân dụng Malaysia, cho biết đến nay các nỗ lực tìm kiếm máy bay MH370 'vẫn chưa tìm thấy được gì' từ chiếc máy bay bị mất tích.
Ông nói phía Việt Nam không thể̉ xác nhận vật thể trôi nổi trên biển mà họ nhìn thấy vào tối hôm qua ngày 9/3. Ông nói phía Malaysia đã liên lạc với các quan chức Việt Nam vào tối hôm qua nhưng phía Việt Nam nói 'họ không tìm thấy vật thể nào'.
Ông cho biết các mẫu của 'vết dầu loang' mà phía Việt Nam tìm thấy đã được gửi đến phòng thí nghiệm để xác định xem nó có phải là từ chuyến bay MH370 hay không.
Các quan chức Malaysia hiện đang xem xét 'mọi giả thiết, mọi khả năng, mọi góc cạnh', ông nói.
Việt Nam là nước mà ông nêu tên đầu tiên trong nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ quốc tế vốn cũng bao gồm các nước Malaysia, Indonesia, Singapore, Thailand, Trung Quốc, Mỹ, Philippines và Australia.
Tuy nhiên ông từ chối tiết lộ thêm thông tin về cuộc điều tra mà nhà chức trách Malaysia đang tiến hành xung quanh hai hộ chiếu bị đánh cắp vì có thể 'gây nguy hại cho cuộc điều tra'.
10.03.14
  1. Tân Hoa Xã dẫn nguồn từ Hải quân Trung Quốc cho biết hai tàu chiến của họ là Tĩnh Cương Sơn và Miên Dương đang trên đường đến vị trí mà máy bay MH370 bị nghi là đã gặp nạn ở vùng biển phía nam Việt Nam.
Trên tàu Tĩnh Cương Sơn có các thiết bị cứu hộ, các phương tiện tìm kiếm dưới nước, hai trực thăng, 30 nhân viên y tế, 10 thợ lặn và 52 lính thủy đánh bộ đã khởi hành từ tỉnh Quảng Đông vào khoảng 3h sáng hôm Chủ nhật ngày 10/3.
Trong khi đó, tàu Miên Dương đã khởi hành vào tối thứ Bảy ngày 9/3.



10.03.14
Trang chủ của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị vào chiều ngày Chủ nhật 9/3.
Ông Minh được dẫn lời nói phía Việt Nam 'sẵn sàng tạo mọi điều kiện' cho việc tìm kiếm máy bay MH370 trong khu vực nghi máy bay mất tích.
Về phần mình, ông Vương Nghị đã 'gửi lời cảm ơn chân thành của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam về sự quan tâm, hỗ trợ hết sức kịp thời, tích cực của Việt Nam'.
Ông Nghị cũng yêu cầu phía Việt Nam cho phép các lực lượng cứu hộ Trung Quốc được tham gia triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.
10.03.14
  1. Lực lượng tìm kiếm của Mỹ nói với BBC rằng các máy bay của họ, mặc dù có khả năng phát hiện những vật thể có kích thước nhỏ trên biển, cho đến nay vẫn chưa tìm thấy mảnh vỡ nào được nghi là từ máy bay bị mất tích.
10.03.14
  1. Cũng theo Thông tấn xã Việt Nam, vào sáng sớm nay ngày 10/3, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu và phó Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đã đáp chuyến bay sớm nhất vào Phú Quốc để lập sở chỉ huy tìm kiếm trên hòn đảo này.
Truyền thông trong nước cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người chỉ đạo trực tiếp các hoạt động tìm kiếm cứu hộ chiếc máy bay mất tích.
10.03.14
  1. Thông tấn xã Việt Nam vào sáng ngày 10/3 cho biết mặc dù năm tàu cứu hộ của Việt Nam đã tiếp cận được vị trí nghi là có mảnh vỡ máy bay MH370 mà trực thăng quân đội đã nhìn thấ́y hôm qua nhưng vẫn chưa tìm thấy vật thể đó.
Vị trí này được cho là cách đảo Thổ Chu 80km về hướng nam tây Nam.


10.03.14
  1. Hồi năm 2009, khi máy bay AF447 của hãng Air France gặp nạn ngoài khơi Đại Tây Dương, phải mất đến năm ngày tìm kiếm vất vả mới phát hiện được mảnh vỡ đầu tiên.
10.03.14
  1. Tin hàng đầu trên BBC News hiện nay là 'Vietnam probes possible debris from missing Malaysia plane', tức 'Việt Nam khảo sát mảnh vỡ có khả năng là của chiếc máy bay Malaysia mất tích'. Tin đầu hiện đứng vị trí thứ hai trong số những tin được đọc nhiều nhất.

10.03.14
  1. Thông Tấn xã Việt Nam nói vào lúc 18 giờ 30 phút giờ Việt Nam chiều 9/3, lực lượng tìm kiếm của Việt Nam phát hiện vật thể nghi là mảnh vỡ của máy bay, cách đảo Thổ Chu 80km về phía Nam Tây Nam.
Họ đã chụp ảnh nhưng ảnh mờ do trời tối.
Vì vậy, máy bay của Việt Nam sẽ quay trở lại vào sáng thứ Hai, theo Thông Tấn xã.
09.03.14

56.         Những bí ẩn về chuyến bay MH370

Những bí ẩn về chuyến bay MH370

09.03.14
  1. Trong số hành khách trên chuyến MH370 bị mất tích, Muhammad Razahan Zamani (dưới cùng bên phải), và vợ Norli Akmar Hamid, đáp máy bay để đi nghỉ trăng mật.
Ảnh do chị của Zamani, bà Arni Marlina, chỉ cho phóng viên xem trên điện thoại.
09.03.14
  1. Chiếc máy bay Boeing 777-200ER của hàng không Malaysia từng gặp tai nạn vào năm 2012 khi đang di chuyển trên đường băng và làm gẫy phần đầu của một cánh. Nhưng sau khi sửa nó đã được hãng Boeing chứng nhận an toàn.
Đây là hình ảnh chiếc máy bay cất cánh từ sân bay Narita, gần Tokyo, chụp năm 2013.
09.03.14
  1. Phi cơ phát nổ bất ngờ khiến tổ lái không kịp hành động, xử lý, hoặc cấp báo tín hiệu cho các trung tâm mặt đất, có thể là nguyên nhân đằng sau việc chiếc máy bay của hàng Hàng không Malaysia Airlines bị mất tích hôm 08/3/2014, theo nguyên Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines.
Trao đổi với BBC hôm 09/3, ông Nguyễn Thành Trung, người từng lái phi cơ dân sự Boeing 777 cho rằng dù cho có một nhóm bắt cóc máy bay, hoặc tội phạm nào đó muốn ra tay ở khoang hành khách, thì rất khó cho nhóm này tác động tới việc điều khiển chuyến bay của tổ lái và phi hành đoàn.
Lý do là theo ông Nguyễn Thành Trung, sau vụ khủng bố 11/9 ở Hoa Kỳ, không riêng gì phi cơ Boeing 777 mà nhiều phi cơ khác đã được củng cố lại hệ thống đảm bảo an toàn, an ninh, đặc biệt ở cabin của tổ lái.
09.03.14
  1. Hiện vẫn có nhiều suy đoán về nguyên nhân gây ra việc chuyến bay MH370 mất tích.
Các tín hiệu radar cho thấy chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia mất tích có thể đã quay trở lại, phạm vi tìm kiếm được mở rộng thêm do phát hiện này.
Theo thông tin mới nhất, máy bay tìm kiếm của Việt Nam phát hiện thấy có các mảnh vỡ trên biển, nhưng do trời đã tối nên vẫn chưa xác định được chính xác.
Các quan chức Malaysia cũng không loại trừ khả năng khủng bố, trong khi phía điều tra viên của FBI cho rằng vẫn chưa có cơ sở để tính đến khả năng này.
Hình ảnh ghi lại hành trình bay của chuyến MH370 cho thấy máy bay khi vào vùng biển Đông ở Nam Việt Nam đang từ dấu hiệu vàng bỗng chuyển sang màu đỏ ngay trước khi biến mất.
Chiếc Boeing 777-200ER chở theo 239 người, gồm cả hành khách và phi hành đoàn, xuất phát từ Kuala Lumpur dự tính tới Bắc Kinh.
09.03.14
  1. Chiều 9/3, Việt Nam nói Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Ông Minh cho biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “trực tiếp chỉ đạo các lực lượng, cơ quan chức năng huy động mọi phương tiện, mọi biện pháp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn”.
“Ủy ban Quốc gia về tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đang trực chỉ huy 24/24 giờ, đồng thời thành lập Sở chỉ huy phía Nam đặt tại đảo Phú Quốc trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm,” theo truyền thông trong nước.
09.03.14
  1. Báo Thanh Niên Online: Lúc 11h trưa ngày 09/3, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Phó chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam, cho biết phía Trung Quốc đã đề nghị cho 2 tàu hải quân đi vào vùng biển Việt Nam để tiếp cận hiện trường tìm kiếm máy bay mất tích. Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đồng ý sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi.
Theo thông tin từ Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn Việt Nam, tính đến thời điểm này đã có 16 máy bay và 35 tàu biển của các nước phối hợp tham gia tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines. Trong đó, Việt Nam huy động 4 máy bay cùng 7 tàu cảnh sát biển và hải quân tham gia tìm kiếm. Hiện có lực lượng của 6 quốc gia tham gia tìm kiếm máy bay gặp nạn.
09.03.14 từ Báo Thanh Niên bình luận về http://bit.ly/1oCiPmj
  1. Hãng tin Pháp AFP đưa tin các nhà sư đang tụng kinh cầu nguyệnh cho các hành khách trên chuyến bay MH370 tại sảnh đi của sân bay quốc tế Kuala Lumpur trong khi thân nhân của các hành khách đã được tập hợp đến một khách sạn gần đó để chờ đợi tin tức.

09.03.14
  1. Hội đồng An Toàn Giao thông Mỹ cho biết một nhóm điều tra viên của họ đã lên đường tối thứ Bảy ngày 8/3 để giúp đỡ điều tra về chiếc máy bay MH370 bị mất tích, hãng tin Mỹ AP đưa tin.
Theo cơ quan này thì trong nhóm các điều tra có các cố vấn kỹ thuật của Boeing và Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ.

09.03.14
  1.  
  2. Mới lướt một vòng ABC news, CNN and BBC.. Việt Nam tự dưng nổi tiếng, vì lúc nào cũng nhắc tên, nhưng tiếc là chưa có báo cáo nào mới về số phận của chiếc máy bay mất tích.
09.03.14 từ Tư Anh qua Facebook
  1. Chuyến này các nước được dò thám cả về máy bay và địa lý lãnh thổ biển đảo miền nam, Hoàng Sa, Trường Sa mà ko bị nghi ngờ gì.
09.03.14 từ Ho Quyen qua Facebook
  1. Mong rằng sau những sự kiện thế này, người Trung Quốc hiểu thêm về nỗi đau của những dân tộc khác.
09.03.14 từ Vũ Quốc Đại qua Facebook
  1. Martin Yip, phóng viên BBC Hoa ngữ ở Hong Kong: Cục Xuất nhập cảnh Hong Kong cho biết có môṭ công dân Hong Kong trên chuyến bay mất tích này.
09.03.14
  1. Nguyễn Giang, BBC Vietnamese ở London: Báo Anh sáng Chủ Nhật ngày 9/3 chú ý nhiều hơn đến khả năng 'tìm nghi phạm' trong vụ phi cơ MH370 'mất tích'. The Guardian chạy tựa: 'Bốn hành khách và danh tính đang bị điều tra'. Báo này cũng tường thuật từ cuộc họp báo của các quan chức Malaysia Airlines tại Bắc Kinh hôm 9/3 và cho hay truyền thông Trung Quốc liên tục bàn về hai cái tên Ý, Luigi Maraldi, và Áo, Christian Kozel, là hai người bị mất hộ chiếu từ lâu nhưng vẫn có tên trên chuyến bay.
09.03.14
  1. Hiện tại thì các đội tìm kiếm trên biển và trên không của các nước đã hoạt động trên vùng biển phía nam Việt Nam hơn 24 tiếng đồng hồ.
Đến nay thì công việc tìm kiếm đã được mở rộng sang bờ biển phía Tây của Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman, người đứng đầu Cục hàng không dân dụng Malaysia, cho biết trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur.
Ông này cũng nói là năm hành khách đã đăng ký vé nhưng cuối cùng lại không lên máy bay. Hành lý của họ đã được lấy xuống.
Có tổng cộng 22 máy bay và 40 tàu đang tham gia tìm kiếm, Tướng Zulkefli Zin, người đứng đầu quân lực Malaysia, cho biết.
Các tàu của hải quân Việt Nam đến nơi có 'hai vệt dầu loang' mà họ phát hiện trước đó không tìm thấy mảnh vỡ nào cả.

09.03.14
  1. Tờ Daily Mail của Anh sáng Chủ Nhật ngày 9/3 chạy tít lớn: 'Terror Fears over missing 777 grows', nghĩa là 'Lo sợ về khủng bố trong vụ Boeing 777 mất tích đang tăng lên'.
09.03.14
Hình ảnh theo dõi hành trình của chuyến bay MH370 hôm 8/3 của Flightradar24.
09.03.14
  1. Jonathan Head, phóng viên đông nam Á của BBC, tường thuật từ Kuala Lumpur: Hiện nay sân bay ở Kuala Lumpur đang xem lại các hình ảnh camera quay tại sân bay lúc hai kẻ tình nghi (mang hộ chiếu giả) đến quầy làm thủ tục.
Điều khả nghi là cả hai người này đều mua vé cùng một lúc, cùng một hãng là hãng China Southern Airlines, hãng khai thác chung chuyến bay MH370 với Malaysia Airlines, và mã số đặt vé của hai người này liền kề nhau. Điều này chứng tỏ khả năng rất lớn là họ có liên hệ với nhau, phóng viên Jonathan Head bình luận.


09.03.14
  1. Hiện tại các nước đang tham gia tìm kiếm chiếc máy bị nạn bao gồm: Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc, Mỹ và Việt Nam.

09.03.14
  1. Hồng Nga từ Thành phố Hồ Chí Minh: Cảnh sát biển Việt Nam điều hai chiếc thủy phi cơ từ Gia Lâm và Cam Ranh vào tham gia lực lượng tìm kiếm.
09.03.14
Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishamuddin Hussein trong cuộc họp báo sáng nay
09.03.14
  1. Bộ trưởng Hussein cũng cho biết rằng ít nhất bốn cái tên trong danh sách hành khách là 'nghi phạm' nhưng toàn bộ danh sách đang được điều tra.
Ông nói các cơ quan điều tra quốc tế, trong đó có FBI của Mỹ đã tham gia điều tra và mọi góc độ đều đang được xem xét.
"Cơ quan tình báo của chúng tôi đã khởi động và đương nhiên là các đơn vị chống khủng bố từ tất cả các nước có liên quan đều đã được thông báo," ông nói.
"Vấn đề chính đối với tôi và gia đình các nạn nhân là chúng ta sẽ tìm ra chiếc máy bay."

09.03.14
  1. Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein phát biểu trong một cuộc họp báo sáng nay ngày 9/3 ở Kuala Lumpur rằng họ đang điều tra khả năng chuyến bay MH370 'đã quay lại' sau khi mất liên lạc.
09.03.14
  1. Một cuộc họp báo đang diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia. Một quan chức cho biết nước này đang mở rộng phạm vi tìm kiếm và họ đang nhờ phía Indonesia giúp đỡ.
09.03.14
  1. Một thông điệp nhanh chóng lan truyền trên WeChat, một chương trình hội thoại trên thiết bị của Apple rất thông dụng ở Trung Quốc, viết:
"Này MH370, chúng tôi hy vọng radar có thể nhìn thấy bạn. Hãy tiếp tục bay ở độ cao hiện tại cho đến khi đến nơi.
"Chúng tôi sẽ dọn đường để bạn hạ cánh. Mọi người ai cũng rất vui để bạn hạ cánh đầu tiên."
"Bầu trời rất trong, nhiệt độ ở Bắc Kinh hiện giờ là 5 độ C - hơi lạnh một chút. Nhớ mặc áo khoác để giữ ấm nhé.
"Nhớ ôm chặt gia đình và bạn bè sau khi hạ cánh nhé. Mọi người rất yêu bạn. Họ thật sự yêu bạn."

09.03.14
  1. MH 370
09.03.14
  1. Về loại má̉y bay Boeing 777:
    • Máy bay hai động cơ được ra mắt hồi tháng Sáu năm 1995
    • Được xem là một trong những loại máy bay an toàn nhất thế giới
    • Một trong những loại máy bay đường dài phổ biến nhất trên thế giới
    • Sức chứa từ 300 cho đến 380 hành khách
    • Đã bay được khoảng 5 triệu chuyến
    • Thường được dùng cho các chuyến bay liên tục từ 16 tiếng trở lên
    • Tháng 9/2011, một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn khi tiếp nhiên liệu trên một chiếc Boeing 777 tại phi trường quốc tế Denver.
    • Năm ngoái, ba nữ hành khách Trung Quốc thiệt mạng khi một chiếc Boeing 777 mang số hiệu 214 của hãng hàng không Nam Hàn Asiana trượt khỏi đường băng ở San Francisco.

09.03.14
  1. Jennifer Pak ở Kuala Lumpur: Các nhà điều tra Mỹ hiện đang trên đường đến Malaysia để phối hợp điều tra.
Tin cho hay giới chức Malaysia đang điều tra danh tính của ít nhất 4 hành khách trên chuyến bay MH370.
09.03.14
  1. MH370
Thân nhân của nạn nhân trên chuyến bay MH370 đợi chờ trong tuyệt vọng ở Bắc Kinh.
09.03.14
  1. Martin Yip, phóng viên BBC Hoa ngữ ở Hong Kong: Trong danh sách hành khách có một cái tên Duy Ngô Nhĩ. Hãng Malaysia Arlines nói với thân nhân đang chờ đợi tin chuyến bay MH370 hãy 'chuẩn bị cho điều xấu nhất'.
09.03.14
  1. Hồng Nga từ Thành phố Hồ Chí Minh: Bộ chỉ huy hải quân Vùng 5 xác nhận rằng tàu của họ đã tới khu vực nghi là máy bay rơi nhưng chưa phát hiện được gì. Họ cũng nói về nghi vấn vết dầu loang thì phải cho trực thăng và máy bay quân đội ra điều tra thì mới xác định được.
09.03.14
  1. Phóng viên BBC Hồng Nga từ thành phố Hồ Chí Minh đã hỏi ông Phạm Hiển, giám đốc Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Khu vực 3, và được cho biết rằng tàu cứu nạn của họ đã đến điểm nghi vấn về vệt dầu loang vào lúc 7h sáng nay Chủ nhật ngày 9/3. Tuy nhiên ông không nói gì thêm.



09.03.14
  1. Về vệt dầu loang mà phía Việt Nam nói là họ phát hiện được ở vị trí cách Malaysia 190 km hiện nay chưa có xác nhận từ phía Việt Nam là của chiếc máy bay mất tích. Phía Malaysia nói họ cũng chưa kiểm chứng được thông tin này.

09.03.14
  1. BBC News: Khi được hỏi về nghi vấn bị khủng bố đối với chiếc phi cơ mất tích, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nói: "Chúng tôi đang xem xét mọi khả năng, nhưng hiện còn quá sớm để đưa ra bất kỳ nhận xét mang tính kết luận nào."
Một quan chức cao cấp của Hoa Kỳ nói với hãng tin NBC News: "Chúng tôi có biết về tin hai hộ chiếu bị đánh cắp. Chúng tôi vẫn chưa xác quyết có sự liên hệ tới khủng bố, vào lúc này vẫn là quá sớm để khẳng định điều gì."
08.03.14 từ BBC News
  1. Hãng tin AFP: Ngũ Giác Đài trong hôm thứ Bảy đã gửi một tàu khu trục và một máy bay do thám tới hỗ trợ cho công tác tìm kiếm cứu hộ.
Các quan chức quân sự Mỹ nói trong một tuyên bố rằng tàu khu trục USS Pinckney hiện đang tiến vào vùng duyên hải miền nam của Việt Nam. Tàu mang theo hai trực thăng có khả năng tìm kiếm cứu hộ, Ngũ Giác Đài nói.
Tuyên bố của quân đội Mỹ nói một máy bay do thám P-3C cũng sẽ sớm rời khỏi Căn cứ Không quân Kadena trên Okinawa, Nhật Bản, để tới trợ giúp. Máy bay này có trang bị hệ thống radar và liên lạc, tìm kiếm trên diện rộng.
08.03.14 từ Hãng tin AFP
Sarah Nor, 55 tuổi, có người con 34 tuổi là Norliakmar Hamid đi trên chuyến bay MH370. Bà đang nóng lòng chờ ngóng tin con qua điện thoại tại nhà riêng ở Kuala Lumpur.
08.03.14
  1. Hãng tin AP: Các quan chức ngoại giao tại Rome và Vienna xác nhận tên của hai công dân Ý và Áo trong danh sách hành khách chuyến bay MH370 trùng khớp với các cuốn hộ chiếu được thông báo là đã mất cắp tại Thái Lan.
Cả hai người này đều không có mặt trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Công dân Ý hiện đang ở Thái Lan, còn công dân Áo vẫn đang ở trong nước.
Hộ chiếu của Luigi Maraldi, 37 tuổi, quốc tịch Ý bị mất khi ông này đặt giấy tờ làm thủ tục thuê xe hơi tại Thái Lan cách đây khoảng một năm rưỡi.
Phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Áo Martin Weiss nói thông tin trên danh sách của MAS khớp với một cuốn hộ chiếu Áo được trình báo mất từ hai năm trước, cũng tại Thái Lan. Tuy nhiên, Áo không xác nhận danh tính liên quan tới cuốn hộ chiếu này.
08.03.14 từ Hãng tin AP
  1. Hãng tin Trung Quốc China News Agency: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu đại sứ quán Trung Quốc ở các nước phải theo dõi sát sao tình hình tìm kiếm và cứu hộ vụ phi cơ MH370 mất tích.
08.03.14 từ China News Agency bình luận về http://bit.ly/1fNlZV4
  1. Dion Dassanayake ‏@dion_d85: Quang cảnh bây giờ tại sân bay Kuala Lumpur thực sự trông rất thảm. Lúc này mọi suy nghĩ và cầu chúc đều hướng về gia đình.
08.03.14 của Dion Dassanayake ‏@dion_d85 qua Twitter
Một tàu tuần duyên Việt Nam được nhìn thấy neo đậu tại một căn cứ hải quân ở đảo Phú Quốc, trong khu vực được cho là phi cơ dân dụng của Malaysia Airlines mất tích.
08.03.14
  1. Piers Morgan ‏@piersmorgan: Nếu như vụ máy bay Malaysia Airlines LÀ khủng bố, thì không ai có thể phớt lờ chuyện hộ chiếu bị đánh cắp.
08.03.14 của Piers Morgan ‏@piersmorgan qua Twitter
  1. Lo ‏@_MissLois: Không thể tin nổi là chiếc máy bay vẫn mất tích :( thật là lo sợ.
08.03.14 của Lo ‏@_MissLois qua Twitter
  1. Nhn Art Arch: Đến giờ Malaysia chưa tuyên bố máy bay rơi! Nhiều khả năng bị không tặc khống chế quẹo đi chỗ khác rồi. Vết dầu loang có thể là cơ trưởng "đánh dấu" lúc bị khống chế buộc phải chuyển hướng?
08.03.14 từ Nhn Art Arch qua Facebook
  1. Trần Ngọc Khánh: Chính phủ Malaysia quá chậm chạp trong việc cứu  hộ. Việt Nam nhanh hơn nhiều (tuy chính phủ Việt Nam thậm chí còn phải chờ sự đồng ý của Malaysia để tiến hành cứu hộ trên vùng lãnh thổ của họ) và là quốc gia duy nhất đã tìm thấy vết dầu, các cột khói và thông tin cho chính phủ Malaysia.
08.03.14 từ Trần Ngọc Khánh qua Facebook
  1. Tha Nhân: Những số liệu thông tin về chuyến bay có nhiều điểm mâu thuẫn lạ lùng:
1/Đoạn đường bay Kuala Lumpur- Beijing là khoảng 5000 km. Thời gian bay được xác định là 6 giờ. Như vậy vận tốc máy bay là khoảng 800/giờ. Như vậy sau 2 giờ bay là 1600 km (vùng xa tương ứng phải là vùng biển Phan thiết-Phan rang). Nhưng các chuyên gia và báo chí lại độ chừng nó ở khoảng giữa bờ biển Cà Mau- và bờ Malaysia (???!!!). Các bạn hãy mở bản đồ xem: đoạn Kuala đến chỗ mất liên lạc chỉ mới bằng 1/10 Kuala đến Bắc Kinh. Hoặc đo trên bản đồ cũng chỉ khoảng hơn 400km đến Kuala. Tức là một đoạn bay như vậy, chiếc Boeing chỉ bay 35-40 phút thôi.
2/ Máy bay tìm kiếm, cứu hộ VN vừa phát hiện vết dầu loang, chưa kịp thám sát, máy bay hết xăng phải quay trở lại đất liền (quỷ thần ơi!).
3/ Suốt một ngày với sáu chiếc máy bay (Malay 3, VN 2, Sing 1) mà chẳng thấy bất cứ mảnh vỡ nào hay vật dụng hành lý...
Có ai nghĩ chuyến bay bị không tặc khống chế hạ cánh "an toàn" trên đảo nào đó của Philippines? Hy vọng họ còn sống để "Phi tặc" trao đổi cái gì đó với Trung quốc. Có vài nhóm ngoài vòng kiểm soát của chính quyền Philippines đã từng nổi tiếng và khiến thế giới lúng túng với chiêu trò nầy.
08.03.14 của Tha Nhân qua Facebook
  1. John Sudword, BBC News từ Bắc Kinh: Ít nhất có hai trường hợp được cho là sử dụng hộ chiếu đánh cắp để lên máy bay. Dư luận đặt vấn đề so sánh với những lần có những phần tử sử dụng hộ chiếu giả hoặc đánh cắp lên các chuyến bay từ trước đây.
Điều này xảy ra trong một thời điểm khá tế nhị khi mà ở Bắc Kinh gần đây đã đang diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng, Chủ tịch Tập Cận Bình được trích thuật chỉ đạo phòng không Trung Quốc kiểm soát không phận ra vào Trung Quốc.
Một vụ bạo lực dùng dao và mã tấu tấn công làm hàng chục người chết và nhiều người bị thương ở nhà ga Côn Minh xảy ra ngay mới đây và các thủ phạm được cho là có mục đích khủng bố.
08.03.14 từ John Sudworth từ Bắc Kinh
  1. Hoàng Long: Sau khi cất cánh hai tiếng mới bị rơi thì rất khó xẩy ra vì lúc đó máy bay đang ở chế độ bay tự động, nếu xẩy ra thì có khả năng tác động sai của cơ trưởng hoặc khủng bố... Máy bay chỉ thật sự nguy hiểm khi vừa cất cánh hoặc chuẩn bị hạ cánh.
08.03.14 của Hoàng Long qua Facebook
David Learmount từ Flightgloabal nói với BBC News chiếc phi cơ Boeing 777 được cho là thuộc thế hệ mới nhất và có chỉ số an toàn, kỹ thuật cao, rất khó giải thích vì sao phi cơ mất tín hiệu và không thể liên lạc quá đột ngột như vậy với Trung tâm điều vận bay, vì theo chuyên gia này, các điều kiện kỹ thuật thông thường đủ cho phép tổ lái gửi các tín hiệu khẩn cấp hoặc báo nguy.
08.03.14 từ David Learmount
  1. Thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay MH370 cáo buộc hãng hàng không Malaysia Airlines không cho họ biết thông tin.
Người nhà của các hành khách đầy lo lắng, bồn chồn đã được đưa vào khách sạn Inn Lido gần sân bay Bắc Kinh để chờ đợi tin tức.
08.03.14
  1. VnExpress:  Đêm nay (08/3/2014) có thể tiếp cận điểm nghi vấn rơi máy bay Malaysia
Hai vệt nghi vấn dầu loang kéo dài 15-20km trong vùng biển gần đảo Thổ Chu và mũi Cà Mau, nhiều khả năng liên quan tới máy bay Malaysia mất tích. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Việt Nam có thể tiếp cận hiện trường lúc 22-23h đêm nay.
Đến 18h30, Việt Nam đã sử dụng 2 máy bay và 7 tàu tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích (2 máy bay đã trở về đất liền). Dự kiến 7h sáng mai (09/3), Việt Nam sẽ điều 3 máy bay (1 trực thăng, 2 A26 và 1 MI 171) cùng 1 máy bay của Singapore đi tìm kiếm.
08.03.14 từ VnExpress bình luận về http://bit.ly/1dCb7qy
  1. Reuters: Không có tin tức về thời tiết xấu và cũng không có dấu hiệu giải thích vì sao chiếc phi cơ Boeing 777-200ER sử dụng động cơ Rolls-Royce Trent, bị biến mất khỏi màn hình radar chỉ khoảng một giờ sau khi cất cánh.
Vào lúc màn đêm buông xuống ở khu vực, vẫn chưa thấy bất kỳ dấu hiệu của chiếc máy bay hoặc xác máy bay nào, hơn 17 giờ sau khi phi cơ mất tích.
Một số lượng lớn các phi cơ và tàu thủy từ một số quốc gia đã được cử tới khu vực nơi chiếc phi cơ thực hiện lần liên lạc cuối cùng, ở một địa điểm nằm giữa Malaysia và mũi cực Nam của Việt Nam.
08.03.14 từ Hãng tin Reuters bình luận về http://reut.rs/1hUnpLX
  1. Trang tin Thanh Niên Online: Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Đoàn trưởng đoàn bay 919 (Vietnam Airlines), cũng là phi công máy bay Boieng 777, nhận định về điều kiện thời tiết mùa này, ở khu vực vùng biển phía Nam Cà Mau khá là tốt. Do vậy, máy bay gặp nạn vì lý do thời tiết khó có thể xảy ra.
Ông Lĩnh nói thêm, nếu thời tiết bị ảnh hưởng thì với các thiết bị hiện đại của máy bay Boieng 777, phi công vẫn có đủ thời gian để liên lạc, chứ không thể có hiện tượng mất tín hiệu đột ngột như vậy.
Về nguyên nhân máy bay bị mất tín hiệu đột ngột kiểu như vậy, ông Lĩnh đưa ra 2 giả thiết:
+ Có thể máy bay đột ngột bị nổ. Tuy nhiên, nguyên nhân nổ theo ông Lĩnh có rất nhiều yếu tố chi phối nên khó có thể xác định được.
+ Một khả năng nữa là do máy bay bị tấn công hoặc khủng bố.
Ông Lĩnh nhận định, nếu máy bay bị trục trặc kỹ thuật thì với máy bay Boieng 777-200 - một trong những máy bay hiện đại nhất, có độ an toàn rất cao - phi công hoàn toàn vẫn có thể còn thời gian báo cáo và liên lạc.
08.03.14 từ Báo Thanh Niên bình luận về http://bit.ly/1ed79l7
Tại sân bay Bắc Kinh, thân nhân của các hành khách trên chuyến bay mất tích được đưa vào chờ đợi tại một khách sạn.
08.03.14
  1. Trang mạng của Tổ chức Flightglobal về hàng không quốc tế cung cấp thông tin từ kho dữ liệu của Tổ chức này cho hay chiếc phi cơ mất tích được sản xuất năm 2002 và vận hành với các động cơ Rolls-Royce Trent 800 của hãng Rolls-Royce.
Một phân tích gia của Tổ chức Flightglobal nói với BBC Boeing 777 vẫn được cho là một phi cơ có độ an toàn cao từ trước.
08.03.14
  1. Phóng viên của BBC, Jonathan Head: Giới chức Malaysia hiện vẫn tỏ ra ‘thận trọng’ về các tin tức nói ‘chiếc phi cơ đã bị rớt’ và nói sẽ tiếp tục cuộc tìm kiếm, trong khi chờ đợi có thêm các thông tin có thể kiểm chứng về việc mất tích.
Hiện giới chức Malaysia và hãng hàng không vẫn không đưa ra lời bình luận nào trước việc có tin nói có hai vết được nghi là dầu loang với độ dài tới 20 km đã được phát giác ở phần biển Việt Nam gần Cà Mau.
08.03.14 từ Jonathan Head, phóng viên BBC, tường thuật từ sân bay Kuala Lumpur
  1. Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng Năm: Trực ban của Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng Năm xác nhận với BBC Tiếng Việt là một máy bay thuộc không quân đã phát hiện hai vết trông giống như dầu loang ở khu vực GK110, cách bãi cạn Cà Mau chừng 15 hải lý. Hiện bên hải quân đang cử tàu tới nơi để điều tra trong lúc các hoạt động trên không đã tạm dừng do trời tối.
08.03.14 từ Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng Năm
Nơi cuối cùng chiếc máy bay được nhận biết là ngoài khơi bán đảo Cà Mau nhưng không rõ vị trí chính xác.
Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông đã được tạm thời gạt sang một bên, với việc Trung Quốc gửi hai tàu cứu hộ tới nơi và Philippines cho triển khai ba máy bay thuộc không quân cùng ba tàu tuần tra hải quân đến.
Việt Nam cũng cũng cử máy bay và tàu biển ra tìm kiếm trong lúc các ngư dân Việt Nam ở khu vực được yêu cầu hãy báo tin nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu nào của chiếc máy bay mất tích.
08.03.14
  1. Tân Hoa Xã: Tân Hoa Xã nói đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc khẳng định Việt Nam, Malaysia, Singapore đang phối hợp tìm kiếm ở một khu vực gần mạn Nam Đảo Thổ Chu của Việt Nam.Indonesia cũng đã được đề nghị tham dự vào việc tìm kiếm.
08.03.14 từ Tân Hoa Xã
  1. Truyền hình Hong Kong, RTHK: Trung Quốc đã cử hai tàu cứu hộ và tìm kiếm dân sự tới vùng biển nghi ngờ là có vụ máy bay rơi, nhưng hiện chưa rõ mất bao lâu thì các tàu cứu hộ này sẽ tới nơi.
08.03.14 từ Truyền hình Hong Kong RTHK
Thông cáo báo chí số 5 của MAS, ra lúc 07:20 tối thứ Bảy (tức 6:20 tối giờ VN): Các gia đình của toàn bộ các hành khách đi trên chuyến bay đã được thông báo về vụ mất tích. Tính cho đến thời điểm này, các nhóm tìm kiếm cứu hộ từ Malaysia, Singapore và Việt Nam vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy có mảnh vỡ của máy bay.
Các hoạt động tìm kiếm trên biển sẽ tiếp tục trong lúc các hoạt động từ trên không được khuyến nghị thực hiện khi trời sáng.
08.03.14
  1. Trang tin dailystar.co.uk: Malaysia, Việt Nam và Singapore hiện đang cùng phối hợp trong chiến dịch tìm kiếm cứu hộ. Bộ trưởng Giao thông của Malaysia, Hishamuddin Hussein, nói: "Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể trong khả năng của mình nhằm xác định vị trí của chiếc máy bay.
"Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để đảm bảo xem xét đến mọi khía cạnh."
"Chúng tôi đang tìm kiếm những thông tin chính xác từ quân đội Malaysia."
"Họ đang chờ thông tin từ phía Việt Nam."
Hãng Malaysia Airlines sẽ tiếp tục có các chuyến bay khác như thường, theo lời tổng giám đốc Ahmad Jauhari Yahya.
Phi công điều khiển chiếc máy bay mất tích là cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, người Malaysia, 53 tuổi. Ông bắt đầu làm việc cho hãng từ năm 1981.
08.03.14 từ Trang tin dailystar.co.uk bình luận về http://dly.st/1g8ltQ4
  1. Một nguồn giấu tên từ Việt Nam cho BBC Tiếng Việt biết người này đang có mặt trong một trong hai nhóm tìm kiếm, cứu hộ.
Nguồn này nói người ta đã phát hiện một vệt dầu loang chu vi 20km ở gần giàn khoan BK1, cách Cà Mau 50 km. Tuy nhiên, có thể tới ngày mai mới biết rõ phương án xử l‎ý ra sao. Trước mắt vẫn đang tiến hành các hoạt động theo dõi, tìm kiếm.
08.03.14 từ Nguồn giấu tên
  1. Trang MalaysianInsider: Tháng Hai năm nay, Malaysia Airlines (MAS) công bố số thua lỗ 343,4 triệu RM, tiền Malaysia trong quý IV năm qua. Đây là quý thứ tư MAS làm ăn thua lỗ.
Cả năm 2013, MAS thua lỗ 1,17 tỷ ringgit, cao hơn năm 2012 gần ba lần.
Công ty này cũng có kế hoạch mua Airbus mới thay cho các phi cơ Boeing 777 đã cũ vào 2016.
Nhắc lại các vụ tai nạn của MAS:
Vụ ngày 15/9/1995 ở Tawau, Sabah, Malaysia phi cơ Fokker gặp nạn, làm chết 34 người.
Năm 1977 một chiếc Boeing 737-200 của hãng này rơi ở Tanjung Kupang, bang Johor làm chết toàn bộ 100 người trên khoang.
08.03.14 từ Trang MalaysianInsider
  1. Báo The Star của Malaysia: MAS cho hay lần liên lạc cuối cùng với chuyến bay MH370 diễn ra vào lúc phi cơ dân dụng này bay cách Kota Baru 120 hải lý về phía Đông.
08.03.14 từ Báo The Star của Malaysia
Báo Tuổi Trẻ sáng 8/3 dẫn lời Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5, cho biết máy bay của Malaysia Airlines đã rơi xuống vùng biển tiếp giáp giữa VN và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc, 153 hải lý.
BBC đã liên lạc với Bộ chỉ huy Hải quân vùng 5 và được cho biết là thông tin của báo Tuổi Trẻ là chưa chính xác.
Đại diện của Bộ chỉ huy Hải quân Vùng 5 nói tọa độ mà báo này đưa tin trên thực tế là tọa độ được ước tính dựa trên vận tốc của máy bay và thời điểm mất liên lạc.
Cho đến nay, Bộ chỉ huy Hải quân Vùng 5 vẫn chưa biết rõ chiếc máy bay này đã rơi ở đâu hoặc đã rơi hay chưa.
Trước đó, báo điện tử VnExpress sáng 8/3 dẫn lời ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Khu vực III nói đã dò được cho thấy máy bay cách mũi Cà Mau 120 hải lý (khoảng 220 km) về phía Tây Nam.
Tuy nhiên, khi được BBC liên lạc, trung tâm này cho biết tọa độ mà trang này đăng tải trên thực tế là tọa độ cuối cùng của chiếc máy bay trước khi bị mất tín hiệu.
08.03.14
  1. Hãng hàng không Malaysia Airlines cho hay bị mất liên lạc với một chiếc máy bay đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, với 239 người trên khoang.
Hãng này nói trong thông cáo rằng chuyến bay MH370 mất tích lúc 02:40 giờ địa phương (01:40 sáng giờ Việt Nam) ngày thứ Bảy 8/3.

Theo lịch, chuyến bay phải hạ cánh ở Bắc Kinh lúc 06:30 (05:30 giờ Việt Nam).



Tổng Lú: Bao giờ Việt Nam tiến lên XHCN? Pho (Danlambao)










Điều kiện đội cứu hộ Việt Nam 'hạn chế'

̣p nhật: 12:59 GMT - thứ ba, 11 tháng 3, 2014

Media Player

Phóng viên BBC Alice Budisatrijo vừa trở về Phú Quốc sau chuyến đi trên chiếc trc thăng ca Vit Nam, ngay trước lúc có tin từ quân đội Malaysia nói thi đim phát hin ra tín hiu cui cùng ca máy bay là  eo bin Malacca.
Phóng viên Budisatrijo t ra ngc nhiên khi thy cán b đi tìm kiếm ch nhìn bng mt thường t máy bay.
"Khu vc tìm kiếm thì khng l trong khi điu kin và ngun lc ca đi tìm kiếm cu nn Vit Nam li hn chế."
"Chng hn như chiếc trc thăng này ch có th bay được t 2-3 gi đng h mi chuyến, và ch bay hai chuyến mt ngày," cô nói.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts