X

Saturday, March 22, 2014

Khủng hoảng Ukraina làm thay đổi cục diện thế giới


UKRAINA - QUC T - 
Bài đăng : Th sáu 21 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th sáu 21 Tháng Ba 2014

Khủng hoảng Ukraina làm thay đổi cục diện thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama : Khủng hoảng Ukraina, Nga-Mỹ trong thế đối đầu.
Tng thng Nga Vladimir Putin (trái) và Tng thng M Barack Obama : Khng hong Ukraina, Nga-M trong thế đi đu.
Reuters

Thanh Phương  RFI

Khng hong Ukraina đang làm thay đi cc din thế gii, làm ni rõ s yếu kém v mt chính tr ca Liên hip châu Âu và sc nng v mt đa chiến lược ca Nga. Khng hong này cũng đánh du s tr li ca Hoa Kỳ trên sân khu châu Âu. Đó là nhn đnh chung ca các chuyên gia được hãng tin AFP trích dn hôm nay.

Theo nhn đnh ca ông Thomas Gomart, chuyên gia Vin quan h quc tế ca Pháp ( IFRI ), khi sát nhp vùng Crimée vào Nga mt cách nhanh chóng như thế, tng thng Putin đã khiến phương Tây « sng s ». Liên hip châu Âu đã thi hành các bin pháp trng pht nhm vào nhng nhân vt ca Nga và thân Nga Ukraina, nhưng chuyên gia Gomart cho rng, nhng bin pháp trng pht đó « không tương xng vi tm mc ca vn đ ».

Có th nói Liên hip châu Âu hin nay đang là nn nhân ca tình trng ph thuc v mt năng lượng và kinh tế vào Nga. Nhiu tp đoàn như Total ca Pháp đã đu tư rt nhiu vào Nga. Vn ca các doanh nghip Nga cũng đang góp phn quan trng vào th trường chng khoán Luân Đôn. Liên hip châu Âu đã d tính s đa dng hoá ngun cung cp năng lượng đ bt ph thuc vào Nga, nhưng đó ch mi là mc tiêu dài hn. 

Cái khó nht đi vi Liên hip châu Âu hin nay đó là trng pht Matxcơva mt cách hiu qu, nhưng không làm suy yếu nn kinh tế Nga, mà hin vn đang hi phc.

Châu Âu đang thế yếu, rt cuc chính Hoa Kỳ đã vượt lên tuyến đu đ đáp li nhng lo ngi ca các nước thuc khi Liên Xô cũ. Trong nhng năm gn đây, Washington đã phn nào b rơi châu Âu đ « xoay trc » sang châu Á-Thái Bình Dương. 

Nhưng khng hong Ukraina buc Hoa Kỳ phi quay li châu Âu, c th qua vic gi 6 chiến đu cơ F-16 đến Ba Lan và qua chuyến công du ca phó tng thng Joe Biden đến Ba Lan và 3 nước vùng Baltic, tt c đu là thành viên khi NATO. Cũng ging như vào thi chiến tranh lnh, Nga và M quay tr li thế đi đu.

Do các lãnh đo Âu-M hin gi loi tr kh năng s dng bin pháp quân s đi vi Matxcơva, cho nên, qua vic sát nhp Crimée vào Nga, tng thng Putin mun th xem ông có th « nn gân » phương Tây đến mc đ nào.

Trong khi ngân sách quân s ca nhiu nước thành viên khi NATO b ct gim, thì Nga li loan báo tăng 44% ngân sách quc phòng trong 3 năm ti. Theo d báo ca các chuyên gia, tng thng Putin s không dng vic sát nhp Crimée, vì ông vn không t b gic mơ xây dng mt « Liên hip Âu Á », mt th Liên Xô tái sinh.

Matxcơva đã ký các hip đnh thuế quan vi Belarus, Kazakhstan và Armenia, nhưng gic mơ nói trên s không thành nếu không có s tham gia ca Ukraina. Được mi tham gia « Liên minh Âu Á », Gruzia, mà mt phn lãnh th đang b quân Nga chiếm đóng t năm 2008 và Moldavia đã t chi, và đã chn ký hip đnh liên kết vi Liên hip châu Âu.

Tuy Nga hin là nước sn xut du thô hàng đu thế gii và sn xut khí đt đng hàng th hai, nhưng ngoài hai ngun tài nguyên đó, kinh tế Nga còn rt yếu, trong khi đó nước này còn gp phi tình trng dân s st gim. y là chưa k, trong cuc biu quyết va qua v ngh quyết lên án vic sát nhp Crimée vào Nga, Trung Quc đã không b phiếu, tc là không s dng quyn ph quyết. Đây là mt du hiu cho thy Nga đang b cô lp hơn. Cuc đi đu vi Trung Quc, nếu sau này có xy ra, s gay go hơn nhiu đi vi Nga.

Tuy vy, trong cuc đ sc hin nay vi phương Tây, vi tư cách thành viên thường trc Hi đng Bo an, Nga vn còn nm mt s con ch bài. 

Không có Matxcơva thì s không th nào gii quyết được vn đ Syria, cũng như vn đ ht nhân Iran và Bc Triu Tiên.




No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts