X

Wednesday, March 19, 2014

Ai lái chuyến bay MH370?

 

 

Ai lái chuyến bay MH370?

Cập nhật: 16:52 GMT - thứ ba, 18 tháng 3, 2014

·         Facebook

·         Twitter

·         Google+

·         chia sẻ

·         Gửi cho bạn bè

·         In trang này

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid đã trở thành trung tâm của sự chú ý

Cảnh sát Malaysia đã mở cuộc điều tra hai phi công lái chuyến bay MH370 trong lúc những nỗ lực tìm kiếm máy bay đang ngày càng thêm vô vọng.

Các thành viên còn lại của phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay của Hàng không Malaysia, vốn biến mất hôm 8/3, cũng bị điều tra.

Các bài liên quan

·         Thân nhân MH370 dọa tuyệt thực

·         Trung Quốc tìm MH370 trên đất liền

Chủ đề liên quan

·         Asean

·         Thiên tai

Nhưng Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid đã trở thành trung tâm của sự chú ý do một số tiết lộ mới đây.

Chính quyền Malaysia xác nhận rằng hệ thống liên lạc của máy bay đã bị cố tình tắt đi trong khoang lái và người ta đã lái máy bay đi khỏi đường bay theo lịch trình.

Nhưng họ cũng nói hai phi công không đề nghị để được cùng bay trên chuyến bay MH370.

Cảnh sát đã khám nhà của hai người, đều sống ở khu Shah Alam tại thủ đô Kuala Lumpur.

Các quan nói họ đang phân tích tình trạng tâm lý của hai phi công cũng như xem xét cuộc sống gia đình và các liên hệ khác.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah

Ông Shah, 53 tuổi, là phi công lão luyện và vào làm cho Malaysia Airlines hồi năm 1981 và tới nay đã có 18.000 giờ bay.

Ông có vợ và ba con. Cả nhà sống trong khu kín cổng cao tường cho người khá giả ở Kuala Lumpur.

Theo gia đình, ông say mê nấu ăn và thích câu cá khi rảnh rỗi.

Đối với các đồng nghiệp, ông được xem là người xởi lởi, chuyên nghiệp và các phi công trẻ hơn coi ông là người hướng dẫn.

Ông Shah tự nhận là "cuồng về hàng không" và trong nhà có mô hình máy bay giống như chiếc Boeing 777-200 mà ông lái.

Ông Shah có kênh YouTube riêng để chia sẻ thú bay

Mô hình này đang là tâm điểm của cuộc điều tra của cảnh sát.

Nhưng các chuyên gia chỉ gia rằng chuyện phi công có mô hình máy bay không phải là điều lạ.

Ông Zaharie "nổi tiếng trong cộng đồng mô phỏng bay vì ông xuất hiện nhiều Bấmtrên mạng và bỏ ra nhiều giờ để nói về thú vui khi bay và nhất là về mô phỏng bay," theo ông Robert Randazzo, chủ tịch hãng phần mềm mô phỏng bay PMDG.

Một người bạn thân của ông Shah nói thật bất công khi ám chỉ phi công này làm điều sai trái và nói chính ông cũng đã thử mô hình bay.

"Nó chỉ cho thấy ông quý mến mọi người và muốn chia sẻ thú vui bay với các bạn bè," ông Peter Chong trả lời phỏng vấn CNN.

Một điểm gây chú ý khác là tiết lộ rằng ông Shah có quan hệ thông gia với lãnh đạo đối lập của Malaysia Anwar Ibrahim, người bị kết án tù chỉ vài giờ trước khi máy bay biến mất.

Lúc đầu ông Anwar bác bỏ chuyện ông biết cơ trưởng nhưng sau đó thừa nhận phi công này có quan hệ với con rể của ông.

Ông Anwar cũng nói đã gặp ông Shah "vài lần" và rằng ông là "người tử tế" và "bạn thân" của đảng đối lập.

Tiết lộ này khiến cho báo Anh đồn đoán rằng cơ trưởng là "người cuồng chính trị" và bắt cóc máy bay để trả thù cho việc kết án ông Anwar.

Ông Anwar bác bỏ các cáo buộc và nói đó là "chiến dịch bôi nhọ" phi công và đảng đối lập.

Lái phụ Fariq Abdul Hamid

Ông Hamid vào làm cho Malaysia Airlines hồi năm 2007 khi 20 tuổi và gần đây bắt đầu cùng lái Boeing 777.

Là con của viên chức cao cấp ở bang Selangor, ông học hàng không tại trường bay trên đảo Langkawi.

Ông Hamid đã có 2.700 giờ bay khi MH370 mất tích.

Giới chức tin rằng ông đã nói những lời cuối cùng với các nhân viên kiểm soát không lưu Malaysia trước khi máy bay biến mất.

"Thế nhé, tạm biệt," ông được cho rằng đã nói vậy 12 phút sau khi hệ thống liên lạc đầu tiên bị tắt đi và hai phút trước khi thiết bị phát tín hiệu thứ hai bị ngắt.

Hai cậu bé đạp xe trong khu nhà của ông Fariq Abdul Hamid, người được coi là tốt bụng

Bạn bè coi ông Hamid là người sùng đạo và coi trọng nghề nghiệp.

Ông được cho là đang định sớm cưới một phi công từ một hãng bay khác.

Nhưng người ta cũng nghi ngờ tính cách của ông khi hồi đầu tháng này một kênh truyền hình của Australia phát phỏng vấn với phụ nữ trẻ người Nam Phi, người nói rằng ông Hamid và một phi công khác đã mời bà và một người bạn vào buồng lái trong chuyến bay hồi năm 2011.

Bà Jonti Roos nói ông Hamid đã hút thuốc và tán tỉnh bà trong cuộc gặp mà bà cho là "hơi rẻ tiền".

Bà cũng đưa ra những hình ảnh hai phụ nữ chụp trong khoang lái để minh chứng cho cáo buộc.

Malaysia Airlines nói họ sốc trước tin trên báo chí và sẽ điều tra ông Hamid vì vi phạm quy định an toàn.

Tuy nhiên một giáo sỹ, người biết ông Hamid, nhấn mạnh rằng ông là "người tốt, một người hồi giáo tốt, khiêm nhường và không ồn ào".


Thân nhân MH370 dọa tuyệt thực

Cập nhật: 16:19 GMT - thứ ba, 18 tháng 3, 2014

·         Facebook

·         Twitter

·         Google+

·         chia sẻ

·         Gửi cho bạn bè

·         In trang này

 

 

 

Thân nhân các hành khách Trung Quốc nói họ muốn biến sự thật

Thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay mất tích của hãng Malaysia Airlines đã đe dọa sẽ tuyệt thực nếu giới chức Malaysia không cung cấp thêm những thông tin chính xác.

Các gia đình trong cuộc họp với hãng hàng không tại Bắc Kinh đã́t tức giận.

Các bài liên quan

·         Trung Quc tìm MH370 trên đt lin

·         Úc dn đu v tìm MH370 mn nam

·         M rng tìm kiếm máy bay MH370

Chủ đề liên quan

·         Asia

Các quan chức Malaysia nói họ đang tìm cách thu hẹp khu vực tìm kiếm, hiện đang trải dài 2,24 triệu dặm vuông (7,68 triệu km vuông).

Chuyến bay mang mã hiệu MH370 biến mất hôm 8/3 với 239 người trên khoang.

Hiện 25 quốc gia đang tham gia tìm kiếm chiếc phi cơ.

̉ng số có 153 công dân Trung Quốc cọ́t trên chuyến bay bị́t tích trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã chỉ trích hoạt động tìm kiếm cứu hộ của Malaysia.

'Chuyến bay chính trị'

̣t số thân nhân của các hành khách Trung Quốc nói họ tin rằng giới chức Malaysia đang giấu thông tin và họ đòi phải rõ ràng hơn.

Sau cuộc họp với các quan chức của Malaysia Airlines hôm thứ Ba, các gia đình đã biểu quyết về việc tổ chức một cuộc tuyệt thực phản đối.

"Những gì chúng tôi muốn là sự thật," một phụ nữ nói.

ừng để các hành khách trở thành nạn nhân của một chuyến bay chính trị."

"Việc tìm kiếm chiếc MH370 lớn hơn vấn đề chính trị"

̣ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein

Ahmad Jauhari Yahy, giám đốc điều hành của Malaysia Airlines, nói tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai rằng hãng hàng không đang làm mọi thứ có thể cho các gia đình.

Trong lúc đó, sau các đồn đoán về́i liên hệ giữa phi công với lãnh đạo đối lập Malaysia, ông Anwar Ibrahim, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói: "Việc tìm kiếm chiếc MH370 lớn hơn vấn đề chính trị."

Tin tức nói Cơ trưởng Zaharie Shah là một ủng̣ viên của chính trị gia bị bỏ tù.

Ông Hussein ca ngợi phản ứng quốc tế trong việc̣ lực tìm kiếm và nói các nhóm đang tiếp tục tìm ở hai hành lang bay rộng lớn ở phía bắc và phía nam của địa điểm cuối cùng nơi máy bay được xác định.

Ông nói thêm rằng giới chức Malaysia vẫn tiǹng sự biến mất của chiếc phi cơ là do "hành động có chủ ý" trên khoang.

'Không có liên hệ khủng bố'

Malaysia nói chiếc phi cơ đã bị́ tình đổi hướng và có thể đã bay về hướng bắc hoặc hướng nam tính từ điểm cuối cùng người ta xác định được vị trí của nó tại Eo biển Malacca.

Trung Quốc trước đó nói đã́t đầu tìm kiếm chiếc máy bay trong lãnh thổ của mình.

Đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Huang Huikang cũng nói các bước kiểm tra nhân thân không cho thấy có̀ng chứng nào về việc bất kỳ hành khách Trung Quốc nào có liên hệ với khủng bố, hãng tin Tân Hoa Xã tường thuật.

Trung Quốc nói nước này cũng đã triển khai 21̣ tinh nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm.

Cơ quan An toàn Hàng hải Úc (Amsa) nói họ đã thu hẹp khu vực tìm kiếm của mình xuống vùng nam Ấn Độ Dương, dựa trên dữ liệu tự̀ tinh và phân tích về các hướng di chuyển mà máy bay có thể thực hiện được.

Tuy nhiên, Amsa nói khu vực tìm kiếm vẫn là cùng rộng lớn.

Chiếc máy bay của Malaysia Airlines rời Kuala Lumpur lúc 00:40 giờ địa phương (16:40GMT) hôm 8/3.

̀n phát tín hiệu cuối cùng tự̀ thống liên lạc và báo cáo (ACARS) của máy bay thu được lúc 01:07.

̀n phát tín hiệu lẽ ra phải có sau đó 30 phút đã không diễn ra, Giám đốc Điều hành của Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahy nói với các phóng viên hôm thứ Hai.

Những tiếng nói cuối cùng từ chiếc máy bay,ược rồi, chúc ngủ ngon", được cho là do cơ phó Fariq Abdul Hamid nói với trạm kiểm soát không lưu lúc 01:19, khi chiếc phi cơ rời không phận Malaysia.

Sau đó, chiếc phi cơ biến mất khỏi các màn hình radar lúc 01:21, khi nó bay trên biển Đông, nhưng sau đó được radar quân sự phát hiện lúc 02:15 trên Eo biển Malacca, ở hướng ngược lại với tuyến bay lẽ ra nó phải thực hiện.

Liên lạc vệ tinh vào lúc 08:11 cho thấy chiếc phi cơ có thể đã tiếp tục bay thêm bảy tiếng nữa về hướng bắc hoặc hướng nam.

̣t số nước đã bác bỏ tin nói không phận của họ có thể đã bị xâm phạm.


 

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts