X

Sunday, March 16, 2014

UKRAINE – CRIMEA: NƠI NGA SÔ THÁCH THỨC SỨC MẠNH ÂU - MỸ!



 
UKRAINE – CRIMEA: NƠI NGA SÔ THÁCH THỨC SỨC MẠNH ÂU - MỸ!
Hà Nhân Văn


PUTIN BẤT CHẤP MỸ ĐE DỌA!

 
Như bài trước, HNV đã trình bày: Putin chơi trò tháu cáy, chọn Crimea (hay Crimée) làm điểm, lợi thế lớn của Nga. Putin tuyên bố: Ukraine là anh em của Nga và Nga sẽ không can thiệp quân sự. Âu - Mỹ hẫng giò! Putin cho rút quân khỏi biên giới (150,000 quân) lại cải chính không phải quân Nga ở Crimea mà là dân quân bản xứ. Âu - Mỹ tẩy chay Thượng đỉnh G-8 ở Sochi vào tháng 6 này, Putin trả lời báo chí "Không có gì đáng kể". Trong cuộc điện đàm Obama - Putin, Obama nói thẳng về những biện pháp trừng phạt của Mỹ, Putin cho rằng quan hệ bang giao Mỹ - Nga là thiết yếu nhưng Nga không nhượng bộ, coi việc thay chủ đổi ngôi ở Kiev là một cuộc đảo chính, bất hợp pháp. Putin tỏ ra bất chấp các biện pháp trừng phạt về kinh tế của Mỹ và Liên Âu. Hẳn Putin đã hiểu rõ Mỹ và Liên Âu trước đây cấm vận và trừng phạt Trung Cộng qua vụ đàn áp đẫm máu Thiên An môn nhưng đường dài cũng chẳng đi đến đâu, Mỹ và Liên Âu vẫn bắt tay làm hòa với Bắc Kinh.

Putin nắm được cái tẩy của Liên Âu: một là Âu châu không muốn chiến tranh, hai là Âu châu cần 30% khí đốt của Nga, chưa nói, bản thân Liên Âu cũng đang lao đao về kinh tế. Thất nghiệp ở Hy Lạp là 27%, ở Tây Ban Nha 25%, Pháp cũng chẳng khấm khá, thất nghiệp càng ngày càng gia tăng. Kinh tế Ý Đại Lợi không sụp đổ là may. Đức quốc vẫn cưu mang đồng Euro và các nước sa lầy như Hy Lạp. Còn Mỹ, chưa thời kỳ nào chính trị Mỹ phân hóa như hiện nay, hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ vẫn đấu đá nhau. Ngân sách QP tiếp tục bị cắt giảm, chuyển sức mạnh qua Á Đông đến 60%. Hoa Kỳ vẫn chia rẽ về chính sách quốc phòng, sức mạnh Mỹ phải tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố trên đất Mỹ và thế giới. Cuối cùng, Putin chọn Crimea làm "chiến trường" mà Nga chiếm thế thượng phong.

ĐÂU LÀ CRIMEA?

Thực tại thì Crimea thuộc về Nga. Trong số 2 triệu dân đều nói tiếng Nga, đa số là dân Nga, chiếm 58%. Quốc hội Crimea, dân Nga chiếm 3/4. Căn cứ hạm đội Hắc Hải của Nga đóng ở đây, Sebastopol. Chưa kể, năm 2010 Tổng thống bị lật đổ Inukovitch đã ký mật ước với Putin cho Nga đóng quân ở Crimea, 25,000 quân bộ chiến. Về lịch sử, chia làm 3 giai đoạn:

1. Crimea không phải là lãnh thổ của Ukraine, cũng không phải đất của Nga, bán đảo này là trái đệm giữa Nga và 2 đế quốc ở phía Nam, đế quốc La Mã vào thế kỷ đầu công nguyên rồi đến đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ Hồi giáo Ottoman. Đa số dân bản địa Crimea là dân tộc Tartares hay Tartars trên bán đảo rộng 10,000 km2.

2. Năm 1475, vương triều Khanate ra đời chưa có dân Nga hay chỉ là thiểu số Slav, sau đó bị đế quốc Ottoman chiếm, một số dân Hồi giáo Nam Âu tràn lên. Không bao lâu, năm 1737, đời Nữ hoàng Nga Catherine II, bấy giờ Nga đã là một đế quốc hùng mạnh, buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải rút lui, Crimea trở thành đất chư hầu của Nga. Và cũng như Ukraine, một thời thủ đô Kiev ngày nay là lãnh địa bao la của Nga, gọi là "Kievian Russia". Cho nên dân Ukraine viết tiếng Nga như dân VN viết chữ Hán thời Hán thuộc (chỉ có khác dân Việt viết chữ Hán lại gọi là chữ Nho đọc theo âm Việt, nói theo tiếng Việt, hình thành một nền văn tự riêng, rất độc đáo và phong phú gọi là ngôn ngữ Hán Việt). Dân Ukraine nói song ngữ như Đông bộ nói tiếng Nga. Kinh sách, giáo lý Chính Thống giáo bằng tiếng Nga. Đông bộ cũng như Tây bộ Ukraine vẫn giữ nguồn gốc, văn hóa và truyền thống của Ukraine.

Tổng bí thư thứ 4 của đảng CS Liên Xô (1953-1964) là Nikita S. Krushchev, người Ukraine, thuộc gia đình nông dân, phu mỏ, theo CS năm 1918 rồi lên Moscow trở thành tay chân của Staline (người Georgia). Năm 1929, Krushchev về Ukraine làm Bí thư thứ nhất, ĐCS Ukraine lớn thứ 2 sau ĐCS Nga Sô, cho đến năm 1938, tàn bạo không kém Staline, năm 1949 trở lại Moscow.

3. Vào thời này, dân Nga di cư xuống Ukraine, dân số lên đến 17% với nhiều đặc quyền, khuynh đảo vùng biên giới, nhất là Đông bộ (y hệt như VN sau Hội nghị Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên năm 1990, dân Hoa Hán tràn qua VN, cần phân biệt với đồng bào Hoa trước năm 1975, hầu hết là dân Phúc Kiến, Quảng Đông, Hải Nam. Dân Hoa Hán mới sau năm 1990 là dân Hà Nam và các tỉnh nghèo ở Hoa Đông, Hoa Bắc). Chỉ có 3% dân Liên Xô không phải là dân Nga, cùng với dân Nga đã tạo thành một thế lực khuynh đảo.

Năm 2013, Ukraine, vẫn duy trì tượng đài Lê-nin rất lớn ở trung tâm Kiev cho đến khi dân nổi dậy mới phá bức tượng này. Suốt thời TT Inukovitch, Ukraine trong quỹ đạo Nga, đúng hơn là tay chân của Putin (y như Nguyễn Phú Trọng VN đối với Bắc Kinh). Putin nuôi chế độ thân Nga bằng tham nhũng, con trai Inukovitch là một nhà tư bản trẻ, tỷ phú đô la Mỹ. Ông Tổng thống độc tài này mị dân, Hè 2013, ông toan tính (giả vờ) để mua chuộc dân, khi phe đối lập mạnh lên, ông chạy theo Liên Âu, cam kết Ukraine sẽ theo Liên Âu, ký với Liên Âu hiệp ước tự do mậu dịch. Cách lễ ký kết vài ngày, Putin gọi ông qua Moscow đưa ra quyết định tối hậu: không được ký Hiệp ước tự do mậu dịch với Liên Âu, nếu không nghe lời, Ukraine phải trả ngay số nợ Nga 16 tỷ USD và Nga sẽ chấm dứt bán dầu khí cho Ukraine với giá rẻ (vào đúng mùa Đông giá lạnh khắc nghiệt). Tăm tắp theo lệnh Putin, Inukovitch trở về Kiev, đơn phương hủy bỏ lễ ký kết hiệp ước với Liên Âu. Biến cố nổ lớn, phe đối lập và quần chúng yêu nước ồ ạt xuống đường đòi tổng thống phải từ chức.

PUTIN CỨNG CỰA!

Hai lần, TT Obama có thể nói quá hạ mình gọi điện thoại cho Putin. Lần thứ 2 kéo dài 90 phút. Với thời lượng ấy, đôi bên nói với nhau rất nhiều. Nhưng không đi đến đâu. Putin vẫn cứng rắn. Dư luận chung ở HTĐ, địa vị một tổng thống Mỹ không thể nói "cà kê dê ngỗng" như vậy, thành ra lèm bèm. Quả thực Obama quá yếu, dưới "cơ" Putin, nếu không muốn nói một Obama non nớt, không phải là nhà lãnh đạo của tình thế (a field leader). Nói một cách khác, Obama không đối đầu nổi trước miệng lưỡi Putin, cũng không phản bác nổi Putin cáo buộc Kiev đảo chính, chính phủ Ukraine hiện nay bất hợp pháp. Và rằng, Nga phải bảo vệ dân Nga (ám chỉ cả miền Đông bộ Ukraine, chứ không phải riêng bán đảo Crimea). Obama "negative" trước ngụy biện của Putin, có khó gì mà không phản bác lại: Thứ nhất, đây là quần chúng yêu nước nổi dậy chống một chính quyền tay sai Nga. Inukovitch ra lệnh đàn áp, bạo lực bùng lên giữa cảnh sát và quần chúng. Thế nguy, không đối phó nổi tình hình, tự ý Inukovitch bỏ dinh tổng thống, đào tẩu. Quốc hội Ukraine bỏ phiếu với đa số áp đảo truất phế đương kim Tổng thống và bầu một quyền tổng thống, QH chỉ định tân thủ tướng. Quân đội Ukraine đứng ngoài cuộc, án binh bất động. Vậy đảo chính ở chỗ nào? Dân Nga ở Urkaine và đặc biệt ở Crimea là công dân nước Ukraine, chưa từng bị đàn áp hay đe dọa bị đàn áp, vậy đem quân vào can thiệp, rõ rệt là xâm lăng. Dư luận chung không thể ngờ, Obama lại yếu đến như thế khi đi vào thực tế đối ngoại và tình hình khẩn trương.

DIỄN XUẤT CỦA PUTIN

Vẫn là trò diễn xuất quốc tế của các lãnh tụ CS như Khrushchev Molotov ... Putin điều động bày trò: Tân thủ tướng Crimea do Putin dựng lên, kêu gọi Nga bảo vệ! Quốc hội Crimea thỉnh cầu Nga cho bán đảo này sát nhập vào Nga Sô. Tức thời chủ tịch Duma tức Hạ Nghị Viện Nga bỏ phiếu tán đồng lại còn đòi Crimea sát nhập vào Nga. Tiếp theo, chủ tịch HĐ Liên bang Nga tức Thượng Viện cũng đòi sát nhập Crimea vào Nga. Lại bày trò thêm: tổ chức trưng cầu dân ý ở Crimea ngày 16-3 này với 2 câu hỏi: Sát nhập vào Nga hay mở rộng quyền tự trị? Ai cũng có thể đoán được kết quả với 58% dân Crimea là Nga, 24% dân Ukraine và 12% dân bản xứ Tatars.

Tin tức còn cho biết, chính quyền Crimea cho dân Nga thường trú ào ạt xin vào công dân Crimea. Thế giới đang hướng cả về Hoa Thịnh Đốn xem HP Obama và quốc hội Mỹ sẽ ứng xử như thế nào. Putin đã quỷ quyệt tách làm đôi: Ukraine như một toàn thể, Nga sẽ không can thiệp mà chỉ xoáy vào Crimea (lập lại). Một chiến hạm Mỹ đã vào Hắc Hải, Ngũ giác đài tăng cường không lực cho NATO. Đây là một thử thách có tính cách quyết định cho HP Obama trước một đe dọa đến uy tín và thanh danh Mỹ, có thể sụp đổ về đối ngoại và như "domino" kéo theo dây chuyền.

THẢM KỊCH CRIMEA

 
Như đã trình bày, Crimea vốn không phải là đất đai của Nga. Dân bản địa là tộc Tatars, gốc Thổ Nhĩ Kỳ, nói tiếng Thổ, theo Hồi giáo Sunni. Năm 1783, quốc gia Hồi giáo này cáo chung, sát nhập vào Nga nhưng trên thực tế chỉ là thần dân của các Hoàng đế Tsar Nga, vẫn được tự trị. Dân Tartars từ Nam Âu di cư lên, khoảng 6 triệu, sống ở các vùng Volga và Urals. Năm 1921, Lênin cho thành lập các khu tự trị để dễ kiểm soát các dân tộc thiểu số khó khăn CS hóa. Crimea thành khu tự trị (Hồi giáo) thuộc CH Nga Sô.

Đức Quốc Xã tấn công Nga, Staline sợ rằng các dân thiểu số sẽ theo Đức, nhất là dân Tatars Hồi giáo, Staline trao cho KGB (mật vụ Nga) phóng tay tàn sát: CH Volga tự trị bị xóa hẳn, ngày 28-8-1941, 600,000 dân Volga (trong đó có dân Tatars), bị tàn sát tại chỗ, còn lại lưu đày hết qua Tây Bá Lợi Á (Siberia). Ngày 23-2-1944 bị cáo buộc hợp tác với Đức Quốc Xã, 900,000 dân CH tự trị Tchethenos và Ingnouches trong miền núi Caucase, KGB lùa lên các toa xe chở súc vật đem đi mất tích, không còn một bóng Tatars. Về CH Crimea rất thê thảm. Đại hội quốc tế CS (Đệ Tam) và ĐHĐCS Liên Xô kỳ XVII (3-1934) nhất trí với Staline chống lại Hitler và Phát xít Đức.

Năm 1938, Staline kết giao với Hitler, ký Hiệp ước hỗ tương với Đức Quốc Xã, buộc các nước chư hầu phải theo. Do đó, CH tự trị Crimea thân thiệp với Đức rồi lại đột ngột theo Staline chống Đức, theo Đồng Minh Mỹ - Anh. Đức tấn công Nga, đổ ập vào Crimea, dân Tatars ngây ngô chạy theo Đức. Thủ phủ Crimea bị quân Đức vây hãm 8 tháng. Chiến tranh kết thúc, dân Tatars bị cáo buộc phản bội cộng tác với Phát xít Đức, KGB mở cuộc hành quân đẫm máu, tập trung dân Tatars cho lên xe lửa chở súc vật đưa qua Trung Á làm nô lệ ở các công trường tập thể ở CH Kazakstan và CH Ubekistan. Tatars Crimea mất tổ quốc, Staline cho dân Nga vào Crimea thay thế, cướp đoạt nhà cửa, ruộng vườn cuả dân Tatars. Theo số liệu 1946 (của Moscow) khoảng 200,000 dân Tatars Crimea bị lưu đày. Bán đảo này chỉ còn lại một số dân Ukraine (20%). Dân Nga tràn ngập.

KHRUSHCHEV VÀ UKRAINE

ĐCS Liên Xô ra đời, Lê-nin có dòng máu Do Thái. Staline người Georgia, tu xuất (đã đến chức Sáu, Phó tế, Chính Thống giáo) rồi Malenkov, kế vị bạo chúa một thời gian ngắn. Tiếp đến Khrushchev, hơn 10 năm làm chúa tể Liên Xô. Thế mạnh của tay trùm này là CH Ukraine, lớn thứ 2 sau CH Nga. Năm 1939, y trở lại quê cha, làm Đệ I Bí thư ĐCS Ukraine kiêm Chủ tịch HĐCH, toàn quyền trong tay, một Staline ở Ukraine (xem: The Bolschevick Tradition by Robert H. McNail, Part III "Khrushchev", N.J. pp. 132-162). Đúng theo tôn chỉ của CS: Đảng trên tổ quốc, trên nước. "Tổ quốc XHCN trên hết". Khrushchev đàn áp dân tộc mình trước hết, thẳng tay với dân Tây bộ Ukraine, cưỡng bách phải học tiếng Nga, buộc GH Công giáo Ukraine phải ly khai Vatican. Ngày 30-1-1933, lịch sử và dân tộc Ukraine không thể nào quên vào thời Khrushchev đang làm trùm xứ sở của y: hơn một triệu dân Ukraine bị qui kết phản động, bị tàn sát tập thể! Nội một đêm cùng ngày tại thành phố Visinysia, 12,000 (mười hai ngàn) dân bị chôn sống sau đó san bằng làm công viên! Tinh thần dân tộc Ukraine rất mạnh dù là CS. 

Đại hội XVII, ĐCSLX, Staline quyết định kết liên với Hitler Đức Quốc Xã, ĐCS Ukraine cương quyết chống lại, Staline mượn tay Đệ III CSQT giải tán ĐCS Ukraine. Để trấn áp Ukraine, nhất là miền Tây bộ thân Tây phương, Staline cho hàng 100 ngàn dân Nga di cư vào Ukraine, lên đến 17% dân số toàn quốc, biến miền Đông bộ nói toàn tiếng Nga. Không rõ lý do nào thúc đẩy, năm 1954, TBT Khrushchev ký văn kiện với HĐ Liên bang "All Union Council" nhất trí biểu quyết sát nhập Crimea vào Ukraine. Sau khi Liên Xô sụp đổ (1991), một số dân Tatars ở Caucase và "Siberian - Tatars" tìm cách trở về tổ quốc, một số thoát chết năm 1944 chạy qua Ukraine, dân Tatars chỉ còn 12% dân số Crimea.

Sát nhập vào Nga Sô, dù Putin biện minh cách gì đều là phi pháp. Nếu thắng vụ Crimea, Putin sẽ lấn lướt lao tới áp đảo toàn vùng.

HÀ NHÂN VĂN



“QUAN TÀI CHƯA THẤY LỆ CHƯA SA” (*)

CRIMEA nay đã thuộc về Nga.
VIỆT nhập vào Tàu cũng chẳng xa.
Chỉa súng bắc-Kinh hù giết mẹ.
Kè dao Hà-Nội dọa đâm cha.
Trò lừa thế-giới trưng dân-ý.
Mánh gạt đồng-bào bán quốc-gia.
Cháu Lạc, con Hồng hờ-hững quá,
Quan tài chưa thấy lệ chưa sa”.

TDT, MAR-17-14
Ngô-Phủ

(*) Lời bình-dân hay nói.

Ước chi :
Nhất trí toàn dân trừ Việt-cộng,
Đồng tâm cả nước đập Tàu-phù.
Ngô-Phủ

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts