X

Monday, March 31, 2014

Biển Đông: Hồ sơ Manila cáo buộc Bắc Kinh dày 4000 trang


TRANH CHP CH QUYN - 
Bài đăng : Ch nht 30 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Ch nht 30 Tháng Ba 2014

Bin Đông: H sơ Manila cáo buc Bc Kinh dày 4000 trang

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario (T) tại cuộc họp báo ở Manila ngày 30/03/2014.
Ngoi trưởng Philippines Albert del Rosario (T) ti cuc hp báo Manila ngày 30/03/2014.
REUTERS/Romeo Ranoco

Trọng Nghĩa  RFI

Đúng như dự kiến, vào hôm nay, 30/03/2014, chính quyền Manila đã chính thức chuyển đến tòa án của Liên Hiệp Quốc bản luận chứng cáo buộc rằng các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh tại Biển Đông không phù hợp với luật pháp quốc tế. Theo yêu cầu của Tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc về Luật Biển ITLOS, được giao trách nhiệm xem xét vụ kiện này, bên nguyên đơn là Philippines phải nộp tài liệu này chậm nhất là vào hôm nay.

Trong mt cuc hp báo ti Manila, Ngoi trưởng Philippines Albert del Rosario xác nhn là Manila đã chính thc np h sơ cho tòa án trng tài Liên Hip Quc đ yêu cu phán quyết rng các đòi hi ch quyn ca Trung Quc ti Bin Đông đã vi phm lut pháp quc tế.
Theo hãng tin Pháp AFP, tp h sơ mà Philippines đ trình dày khong 4000 trang, nhưng ni dung c th ra sao chưa được các quan chc trong chính quyn Manila tiết l.
Phát biu trong cuc hp báo, Ngoi trưởng Philippines ch bình lun rng v kin Trung Quc liên quan đến vn đ « bo v nhng gì thuc v Philippines mt cách hp pháp, bo đm tương lai cho con em người Philippines » và « bo đm quyn t do hàng hi cho mi quc gia ».
Trung Quc hin đang t nhn mình là ch nhân ca hu như toàn b vùng Bin Đông, k c nhng vùng ăn vào thm lc đa ca các láng ging và rt xa b bin Trung Quc. Yêu sách ca Bc Kinh đã đi lp vi các tuyên b ch quyn ca các láng ging khác – Philippines, Vit Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Trong thi gian gn đây, Bc Kinh đc bit chĩa mũi dùi vào các vùng bin đo, bãi ngm mà Philippines tuyên b ch quyn ti Bin Đông. Sau s c Scarborough Shoal vào năm 2012, qua tháng Giêng năm 2013, Philippines quyết đnh kin Trung Quc ra trước tòa án quc tế. Trung Quc t chi tham gia v tranh tng nhưng các th tc vn được khi đng.
Vào khi y, Philippines cho biết là s yêu cu Tòa án quc tế tuyên b là các yêu sách ca Trung Quc ti Bin Đông – c th hóa bng tm bn đ « lưỡi bò » - không phù hp vi Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts