X

Tuesday, March 25, 2014

Những “thành quả” đi ngược xu thế tiến bộ


Đồng dao Ba Đình
Đng dao Ba Đình

Nhng “thành qu” đi ngược xu thế tiến b

Thanh Quang, phóng viên RFA
2014-03-24
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
thanhquang03242014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
nguoi-cay-305.jpg
Ba cô gái kéo cày thay trâu Hưng Yên.
Courtesy Tin Phong

“Trâu cày” ở thế kỷ 21

Hôm 16 tháng Ba va ri, TS Nguyn Th T Huy có dp đc bài báo ta đ “Xem nông dân Hưng Yên kéo ba thây trâu” mà xem chng như không dn được bc tc. Đó là cnh mà blog Dân Lm Thang gi là “Thiên đường mi: Người kéo ba thay trâu”. 

Theo báo mng trong nước, trong khi nhiu người vn còn đang ăn Tết, du xuân… thì nông dân nhiu nơi phi ra đng làm vic. Và ti Hưng Yên, “không trâu, không tin thuê máy, mt s h nông dân phi dùng sc người kéo ba”, như báo Tin Phong tng mô t:

“Sáng mùng 6 Tết, ông Phm Văn Kháng, 47 tui (xã Lc Hng, Văn Lâm, Hưng Yên) cùng con trai ra ba khonh rung nh ngay giáp quc l 5. Si dây thng được buc vào hai đu chiếc ba, con trai ông Kháng vòng qua bng, hai tay nm cht dây, kéo ba đi. Đng sau, ông Kháng la chiếc ba đi theo bước chân con trai…

Cách rung ca ông Kháng vài khonh, dù rung khá rng, nhưng cô Hòe (Lc Hng, Văn Lâm, Hưng Yên) cùng ba con gái cũng đang ba rung bng sc người. 

Cô Hòe cm ba, trong khi ba cô con gái ra sc kéo chiếc ba trên rung cn.”

Trước cnh, nht là ph n, kéo ba thay trâu đó, TS Nguyn Th T Huy nêu lên câu hi rng “Bao gi anh thôi sng hèn?”, “đàn ông các anh, nhìn cnh này có nghĩ gì không, có cm thy gì không?”.


Blogger Đào Dc Tú  viết “my dòng tp cm” v tình trng “ ‘trâu cày’ thế k 21”, lưu ý đc bit cnh 3 cô gái mt làng quê Hưng Yên kéo ba thay trâu khiến xúc đng nhân tâm, khiến, vn theo blogger Đào Dc Tú, “ Thm chí có người  quy kết thng thng vì đàn ông, các đáng mày râu nước này, quá hèn nên mi đ ch em phi cõng vic thay trâu tht quá ‘phn cm’ thế k 21”.

Cnh kéo cày thay trâu đã có hi trước năm 1945. Bây gi li tái din cái cnh này. Nó cũng ch là mt trong nhng cnh kh (ca nông dân ngày nay) thôi. 

-Blogger Ph
m Đình Trng

Qua bài “Ba cô tri rét kéo ba thay trâu”, blogger Đào Dc Tú khng đnh rng cho dù cnh không vui y có th là trường hp cá bit đi chăng na, thì chuyn con người phi kéo ba thay trâu năm 2014 trong thế k 21 này, năm th 39 k t ngày đt nước gi là thng nht, hòa bình và cùng đi lên “thiên đường” XHCN cũng “ khó có ai có th chp nhn, ngonh mt vô cm ngó lơ”.

Tác gi Đào Dc Tú cho biết là không mun “vơ đũa c nm trách c đàn ông nước Vit”, khng đnh rng h quyết không phi là “nguyên nhân chính” đy ch em, mà c th là ba ch em Hưng Yên va nói, vào cnh kéo ba thay trâu. Mà theo tác gi, nguyên nhân sâu xa, cũng là s tht đáng bun này, chính là do chính sách vĩ mô v nông nghip, nông dân nông thôn, dù có tt đp bao nhiêu trên lý thuyết, li “l ra quá nhiu sai lm, sai lch trm trng” trên thc tế, mà hu qu nhãn tin “gia thanh thiên bch nht” là tình trng cưỡng chế đt đai khp nơi trong nước hin nay; là tình trng dân oan lũ lượt v th đô khiếu kin “đng ngi v vt” trước  cơ quan công quyn cao nht đ kêu gii oan; ri chuyn nông dân nhiu nơi b rung “chy ly người”, t tán đi làm thuê làm mướn; ri chuyn tr em vùng cao “quê hương cách mng mt thi” ch mong ngóng bát cơm có chút tht, cho dù là tht chut...

Tác gi Đào Dc Tú khng đnh rng chng y thc trng không còn là cá bit na trong nhiu năm nay; và thc tế y có th được xem như mt hình thc “phn bin” đi vi nhiu chính sách “vĩ mô” được mô t là “vô cùng tt đp” nhiu vùng min, đc bit nhng nơi đt rung tr thành “đim nhy cm” và vùng sâu vùng xa. Tác gi liên tưởng đến:

“Hình nh cánh đng b ct chia chăng dây đóng cc hoc kín cng cao tường và  nhng dãy căn h cao cp cao tng, nhng khu bit th kéo dài không người trên cánh đng xưa kia mu m rung mt b xôi ven quc l cách th đô không xa. Ch riêng nhng chiến dch bt đng sn mt thi sôi sùng sc như vc du không biết đã thu hút vào các đi gia bên trong và bên ngoài nhà nước bao nhiêu là đt  rung đ ri đy đến tình trng đóng băng nhà ca đt đai khiến nhà nước phi đ hàng ngàn t cp cu, nhưng nghe chng không cu được!  Đ ri không biết bao nhiêu gia đình nông dân… đã và đang rơi vào cnh như cây bt gc vì  mt chân đế cơ bn là rung, là ngh trng cy c truyn...
Ri hình nh ba cô gái kéo ba thay trâu khiến tác gi không khi liên tưởng đến câu thơ dân gian “Ba cô đi go lên chùa” trong bi cnh quá thanh bình êm ái ca ngày xưa, đ ngày nay ch thy trước mt trên màn hình nh “Ba cô tri rét kéo ba thay trâu”!

Blogger TunDDK khng đnh rng “hình nh người nông dân kéo cày thay trâu, lp đi lp li sut hàng chc năm và hoàn toàn không phi là cá bit”, cho thy điu gi là “chiến thng ca nông nghip” phát xut t tình trng “m hôi ca nông dân đang phi bán quá r” trong bi cnh t l đu tư ca nhà nước cho nông nghip trong tng vn đu tư xã hi va quá ít li va b ct gim…

T Hà Ni, blogger JB Nguyn Hu Vinh nhn xét rng vn đ người nông dân VN phi kéo ba, kéo cày thay trâu thì có th người nước ngòai thy l, nhưng dân trong nước, trong nhng năm gn đây, thy vic đó đã tr thành bình thường - nó bình thường trong mt xã hi không bình thường. 

Nhà báo Nguyn Hu Vinh gii thích rng khi sc kéo không còn và người dân phi t lao đng trên mnh đt gia lúc mc chi phí v nông nghip rt ln trong khi nông phm li rt r, không th bù đp được, thì người dân không th có đ tin đ thuê máy móc nhm thay sc lao đng con người. 

Trong khi đó, h nuôi con trâu, con bò trong thi đim này cũng không phi d dàng, đng c thì ngày càng b thu hp…thì con người phi dùng sc lao đng ca mình đ thay trâu bò! 

Blogger JB Ngưyn Hu Vinh lưu ý:
“Tình trng này phát xut t mt thi gian dài người ta phát đng “3 cuc cách mng”, trong đó thì cuc cách mng KH-KT là ‘then cht”, ri thì cách mng quan h sn xut, cách mng tư tưởng văn hóa… Nhưng chúng tôi thy đây là cái “thành qu” đi ngược li xu thế tiến b hi, đi ngược li thành qu mà thế gii đt được. Trong khi thế gii đang tiến hành nhng lao đng bình thường, gin đơn cùng nhiu loi lao đng khác ch yếu bng máy móc đ thay thế sc lao đng ca con người, thì người VN trong xã hi ngày nay li thay trâu bò kéo cày.”

V vn đ này, blogger Phm Đình Trng t trong nước phân tích:

“Cnh kéo cày thay trâu đã có hi trước năm 1945. Bây gi li tái din cái cnh này. Nó cũng ch là mt trong nhng cnh kh (ca nông dân ngày nay) thôi. Nhưng cái kh ln nht ca nông dân bây gi là h b mt đt đai. Đó mi là điu nguy him! Tc là trong s người dân VN hin nay, thì gii nông dân là kh nht và cuc sng ca h b đe da đến tn cùng ri. Người nông dân phi thay trâu cày cũng đã là kh ri, nhưng cái nguy him hơn là đt ca h có th b tước mt vào bt c lúc nào.

 Đó mi là điu đen ti, nguy him và bi đát ca người nông dân ngày nay.”

Thưa quý v, va ri là cnh người nông dân thế k 21 kéo cày thay trâu. Bây gi là cnh “sang sông bng bao ny-long” ca cô giáo và hc trò vùng cao thuc tnh Đin Biên.

Lãnh đạo chui vào túi nào?

boi-song-305.jpg
Hình nh chp t video clip: cô giáo chui túi nilon vượt sui lũ đến trường.

Qua bài “Trường mu giáo Sam Lang: Có ai rơi nước mt?”, blogger Cao Thoi Châu m đu rng “dù rng lòng hay lc quan ti my thì cũng khó lòng coi là chuyn cười ra nước mt cnh các cô giáo và hc trò trường mu giáo Sam Lang tnh Đin Biên ngày ngày qua sông trong 6 tháng mùa mưa bng mt ‘phương tin giao thông thy’ không h có trên đt nước này (trước đây) và chc cũng khó có nơi nào trên trái đt này. 

Và tác gi không khi kinh ngc:

“Tht không hình dung ra ni cái cnh nhng con người ngi trong bao nilông nh mt người khác mt tay túm bao, tay kia bơi kéo “bao người” qua dòng nước chy xiết. Và hình nh này s c còn chìm trong im lng nếu không được chính “khách qua sông” là các cô giáo quay li bng đin thoi di đng…Chuyn người dân trong đó có c hc trò ngày ngày qua sông bng cách đu dây ròng rc va nguy him va hết sc nghch lý đã tng xy ra… nhưng có ai rơi nước mt rùng mình khi l sơ sy mt chút thì sinh mng ca cô và trò nơi y đã trôi theo dòng nước?”

Qua bài “Chui vào… ‘Lãnh đo chui vào túi nào’?”, Blogger Bùi Văn Bng nêu lên câu hi rng “Phi chăng B GTVT và các đa phương ch nhăm nhe dán mt vào các D án ln, đt tin đ… có chùm khế ngt tht to chia nhau?”, và “Bao gi thì có nhng cây cu treo dân sinh vượt sui trên tuyến Nà Hỳ - Sam Lang cho các thy cô và hc sinh có th an tâm ti trường, cho người dân bình an lên nương?”. 

V vn đ này, blogger Phm Đình Trng cnh báo:

Tht không hình dung ra ni cái cnh nhng con người ngi trong bao nilông nh mt người khác mt tay túm bao, tay kia bơi kéo “bao người” qua dòng nước chy xiết.
-Blogger Cao Tho
i Châu
“Có điu bi đát là trong lúc nhu cu ti thiu v cuc sng ca người dân còn thiếu thn như thế thì người ta đ ra hàng chc nghìn t, hàng trăm nghìn t đ xây, chng hn như, đn tưởng nim ca nhng Trn Phú, ca nhng nhà cách mng tin bi.v.v… Đó là nhng cái rt là nghch lý.”

Blogger JB Nguyn Hu Vinh cho đây không phi là trường hp cá bit, đng thi, nó th hin mng sng con người b coi r VN:

“Tht ra, khi nói đến hin tượng như vy thì người ta nghĩ rng mình nói xu, nghĩ rng mình tiêu cc, nghĩ rng mình không có cái nhìn lc quan…Nhưng dù có mun thì người dân khó có th lc quan trước hin tượng như vy. Và theo ch tôi biết, hin tượng như vy không phi là cá bit. Nó ch đơn gin th hin rng mng sng ca người dân Vit Nam trong nước hin nay rt r

Ti VN hin nay, đt đai đt, nhà ca đt, mi th đu đt, ch có mng con người thì rt r, đc bit nhng vùng sâu, vùng xa, vùng núi, mng sng người dân b coi r. Vn đ này, nếu người ta cho rng mình nói xu hay thế nào đó, thì tôi xin min bình lun. Mà tôi ch biết rng đó là nói tht, và nói tht nó khác vi nói xu. Vì đó là s tht. Và có nhng s tht VN ngày nay còn đau xót hơn thế na!”

Vn theo bloger JB Nguyn Hu Vinh, hin tượng đó phn nh điu mà người ta giăng nhng khu hiu khp nơi, trên khp mi no đường ca đt nước, nhng ch trang trng nht trong các hi trường, trong các hi ngh, trong các cuc phát đng tiêu tn thm chí hàng t đng gi là “hc tp đo đc HCM”.

Nhà báo Nguyn Hu Vinh chua chát rng không biết cnh “khách qua sông bng túi ny long” có phi là mt “thành qu cách mng” hay không. Và nhà báo khng đnh là “cái lp người hin đang sng phè phn trên xương máu ca người dân này là lp người gi là “con cháu HCM ”, khiến người dân không khi thy đau xót là “nn giáo dc mà hi năm 1945, ông HCM gi là nn giáo dc hòan toàn VN, thì cái nn giáo dc đó đã to ra loi người như vy tc nhng người hin đang lãnh đo đt nước này, đang to ra mt đt nước như ngày hôm nay.

Thanh Quang cm ơn quý v va theo dõi Tp chí Đim Blog hôm nay, và xin hn vi quý v tun sau.



TRUNG QUC - 
Bài đăng : Th hai 24 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th hai 24 Tháng Ba 2014

Chng trưng thu rung đt , mt nông dân Trung Quc b đt chết

Một nông trang viên nhìn lại mảnh đất của ông bị trưng thu để xây nhà ở, tỉnh An Huy, Trung Quốc. (Ảnh chụp ngày 19/10/2013)
Mt nông trang viên nhìn li mnh đt ca ông b trưng thu đ xây nhà , tnh An Huy, Trung Quc. (nh chp ngày 19/10/2013)
REUTERS

Tú Anh  RFI

Tại Trung Quốc, mt nông dân b đt chết cùng hai người khác b phng nng vì phn đi chính quyn đa phương tch thu đt canh tác, đã được báo chí chính thức loan tải. Một công ty nhà nước và chính quyền địa phương bị nghi ngờ lừa gạt nông dân.Vụ án mới này giúp cho dư luận thấy rõ thêm cuộc đấu tranh của nông dân trước lòng tham của quan chức Trung Quốc.

Hoàn Cu Thi Báo thi báo trong bn tin hôm nay cho biết vào đêm th sáu tun trước huyn Bình Đ, tnh Sơn Đông xy ra mt v giết người ghê rn. Nn nhân là mt nông dân tên Cnh Phúc Lâm, 62 tui, thit mng khi căn lu ca ông và hai người nông dân khác b đt cháy.
Nhiu ngui dân cho biết chính quyn đa phương đã âm thm ly đt ca nông dân bán cho mt công ty đa c trong khi nông dân, vi quyn s dng đt, không được thông báo và không được đn bù xng đáng .
Ut c vì b tch thu đt canh tác, phương tin duy nht đ nuôi sng gia đình, ông Cnh Phúc Lâm và các nông dân chia nhau cm lu ng gia rung đ gi đt. Đêm th sáu va qua , căn lu b cháy ri mà ngay nht báo ngoi vi ca đng Cng sn Trung Quc cũng phi lên án và quy trách nhim cho chính quyn đa phương cùng công ty đu tư nhà nước.
Mng thông tin đin t Tài Tân (Caixin) cho biết thêm chính quyn đa phương đã huy đng mt lc lượng công an đông đo, đến ly thi th ông Cnh Phúc Lâm ngay trong đêm, đem đi ha táng.
Theo mt nhân chng, gia đình nn nhân không th t chi trước mt lc lượng công an « 200 người, t mi hướng kéo đến ».
Tuy nhiên, phó chính y lc lượng công an Bình Đ khng đnh là các thông tin trên mng là sai s tht. Theo viên chc này (She De Xin) thì gia đình nn nhân đng ý cho chính quyn ly xác và trong cuc gio nghim t thi cũng có s chng kiến ca thân nhân.
Hoàn Cu Thi Báo cho đây là mt v tn công mà tính cht ti ác không gii hn hành vi giết người. Cui cùng cnh sát đa phương đã phi nhìn nhn là căn lu b đt và đã m điu tra truy tìm th phm.
V vic này đã gây bt bình trong cng đng mng mà theo AFP làm ni bt oan khiên ca nông dân Trung Quc b mt đt và ch được bi thường không xng đáng.
Ban k lut trung ương đng Cng sn Trung Quc đã phi nhp cuc, cho biết đã nhn được báo cáo v án mng Sơn Đông.
Mt công dân Trung Quc lãnh 18 tháng tù vì xin tưởng nim Thiên An Môn
Tòa án tnh Giang Tô, trong phiên x hôm nay 24/03/2014 đã pht ông C Nghĩa Dân 18 tháng tù giam. Ti ca công dân Trung Quc này là « xin phép nhà nước » cho ông biu tình tưởng nim v thm sát Thiên An Môn ngày 04/06/1989.
Theo AFP, ông C Nghĩa Dân b tòa qui ti « kích đng khuynh đo nhà nước », mt ti danh thường được chế đ Trung Quc s dng gán ép cho các nhà ly khai đ đàn áp nhng tiếng nói khác bit, và trng pht ông 18 tháng tù giam.
Thm đnh bn án này « vi phm Hiến pháp » Trung Quc , lut sư Lưu V Quc cho biết s chng án vì C Nghĩa Dân ch « hành s quyn t do phát biu ca mt công dân được Hiến pháp quy đnh và bo v ».
Theo AFP, thì hi năm ngoái, trước ngày 04/06/2013, ông C Nghĩa Dân đã làm đơn xin phép được t chc mt cuc biu tình đơn sơ ti quãng trường Thiên An Môn. Ông cũng ph biến trên mng internet mt s hình nh ghi du phong trào sinh viên và công nhân Mùa Xuân Bc Kinh 1989 và b đàn áp trong bin máu đêm mùng 3 rng ngày 4 tháng 6, làm ít nht 2000 người chết theo ngun tin ca bnh vin và gii ly khai.
Chính quyn Đng Tiu Bình và Lý Bng đã huy đng quân đi vi xe tăng tn công thng vào lu tri ca sinh viên và công nhân cm ti quãng trường Thiên An Môn, sau khi cách chc và qun thúc tng b thư Triu T Dương.

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts