X

Friday, March 14, 2014

Mỹ tố cáo hành động « khiêu khích » mới của Trung Quốc ở Biển Đông


TRUNG QUC - M - BIN ĐÔNG -Bài đăng : Th năm 13 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th năm 13 Tháng Ba 2014  

M t cáo hành đng « khiêu khích » mi ca Trung Quc Bin Đông

Tàu hải giám Trung Quốc số 84 và số 17 trên Biển Đông. Ảnh chụp ngày 26/05/2011 ngoài khơi tỉnh Phú Yên (miền Trung Việt Nam)
Tàu hi giám Trung Quc s 84 và s 17 trên Bin Đông. nh chp ngày 26/05/2011 ngoài khơi tnh Phú Yên (min Trung Vit Nam)
Reuters/Petrovietnam

Trọng Nghĩa  RFI

Cảm nhận về thái độ cứng rắn hơn của Hoa Kỳ trong thời gian gần đây đối với Trung Quốc trong hồ sơ Biển Đông ngày càng được thực tế chứng minh. Vào hôm qua, 12/03/2014, Bộ Ngoại giao Mỹ không ngần ngại cáo buộc Trung Quốc là làm cho tình hình Biển Đông thêm căng thẳng với các động thái bị coi là « khiêu khích ». Lời tố cáo được đưa ra sau khi Manila chính thức phản đối Bắc Kinh về vụ tàu tuần duyên Trung Quốc cản đường tàu tiếp tế Philippines tại vùng bãi Second Thomas Shoal trong khu vực quần đảo Trường Sa ngày 09/03 vừa qua.

Theo hãng tin Pháp AFP, phát ngôn viên B Ngoi giao M, bà Jen Psaki, đã bày t thái đ quan ngi trước mt hành đng nhm phá v nguyên trng trong vùng Bin Đông. 
Theo bà Psaki : « Đó là mt đng thái khiêu khích làm gia tăng căng thng. Trong khi ch đi gii pháp cho các đòi hi ch quyn chng chéo ti Bin Đông, không ai được quyn xen vào các n lc ca các bên tranh chp nhm duy trì nguyên trng ». 
Ngày 11/03 va qua, Philippines đã triu đi bin s quán Trung Quc ti Manila lên đ phn đi v chn tàu. Manila t cáo mt hành đng « đe da rõ ràng và cp bách nhm vào các quyn và li ích ca Philippines ». Ngay sau đó, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc đã bác b lp lun ca Philippines, t cáo ngược li là hai chiếc tàu Philippines đã « vi phm ch quyn lãnh th ca Trung Quc » và « vi phm » bn Tuyên b v ng x ti Bin Đông ký kết năm 2002. 
B Ngoi giao Hoa Kỳ, vào hôm qua, đã lên tiếng bênh vc Philippines và bác b lp lun ca Trung Quc khi cho rng mi quc gia đu có quyn « thường xuyên tiếp tế và luân chuyn nhân s » đến các đa đim h nm gi Bin Đông t trước khi có bn tuyên b năm 2002. 
Tuyên b ca M v s c Second Thomas Shoal là du hiu mi nht cho thy là Washington ngày càng công khai th hin rõ ràng lp trường ng h đng minh Philippines. 
Trong thi gian mt vài tháng gn đây, các gii chc lãnh đo quân s và ngoi giao M đã liên tiếp lên tiếng ng h v Philippines kin Trung Quc ra trước tòa án trng tài Liên Hip Quc, đng thi xác đnh tr li giá tr ca Hip ước Phòng th H tương M-Phi. 
Vic tăng cường hu thun cho Philippines din ra song song vi mt thái đ kiên quyết tr li trong h sơ Bin Đông, cng rn hơn vi Trung Quc, tương t như vào thi bà Hillary Clinton làm Ngoi trưởng M. 
Dĩ nhiên, Hoa Kỳ vn tiếp tc khng đnh là h không đng v bên nào trong cuc tranh chp Bin Đông, thế nhưng, nhng li ch trích Trung Quc đã cng rn hn lên, tương t như nhng gì phát ngôn viên B Ngoi giao M đã nói vào hôm qua. 
Chiến dch có th gi là phn công Trung Quc ca M nhn mnh trên hai hướng. Trước hết là trên bình din pháp lý, vi nhng đòn tn công liên tiếp đánh vào tính cht không phù hp vi Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin 1982 ca đường lưỡi bò vn được Bc Kinh dùng làm cơ s cho đòi hi ch quyn ca h. 
Ngoài ra, sau khi có tin là Trung Quc sn sàng lp thêm mt vùng nhn dng phòng không mi trên Bin Đông, tương t như khu vc mà h đã tuyên b trên Bin Hoa Đông vào cui năm ngoái, Hoa Kỳ đã tiến lên tuyến đu trong vic cnh cáo Trung Quc là không nên lp vùng phòng không Bin Đông.

PHILIPPINES - TRƯỜNG SA -  Bài đăng : Th năm 13 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th năm 13 Tháng Ba 2014

Philippines th dù tiếp tế cho lính trên Bãi C Mây Trường Sa

Tàu cũ của Philippines mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây, Trường Sa, nơi đồn trú của lính Philippines
Tàu cũ ca Philippines mc cn Bãi C Mây, Trường Sa, nơi đn trú ca lính Philippines
DR

Trọng Nghĩa  RFI

Đường biển bị Trung Quốc ngăn chặn, Philippines đã phải dùng đến đường hàng không để tiếp tế lương thực cho nhóm lính của họ đồn trú trên Bãi Second Thomas Shoal – Việt Nam gọi là Bãi Cỏ Mây - vùng quần đảo Trường Sa. Theo hãng tin Pháp AFP, quân đội Philippines đã cho biết như trên vào hôm nay, 13/03/2014, nhưng không nói rõ chiến dịch tiếp tế xẩy ra vào lúc nào.

Theo ông Peter Paul Galvez, phát ngôn viên B Quc phòng Philippines, quân đi nước này đã dùng máy bay th thc phm xung cho các binh sĩ đóng trên bãi Second Thomas Shoal. Ngun tin này không cho biết thêm bt kỳ chi tiết nào, đc bit là thi đim din ra chiến dch th dù đ tiếp tế.
Philippines đã phi dùng đến máy bay th lương thc tiếp tế cho binh sĩ ca mình, đó là vì đường bin đã b tàu Trung Quc phong ta. Cách nay hai hôm, Manila đã chính thc gi công hàm phn đi vic tàu tun duyên Trung Quc, ngày 09/03 va qua, đã chn hai tàu dân s được quân đi Philippines thuê ch hàng tiếp tế, không cho đến gn bãi C Mây.
Nm cách đo Palawan, phía Tây Philippines khong 200 km, Bãi Second Thomas Shoal là mt thc th đa lý thuc qun đo Trường Sa đang là đi tượng tranh chp gia Philippines, Vit Nam, Trung Quc và Đài Loan.
T nhng năm 1990 đến nay, Philippines đã cho mt toán thy quân lc chiến thường xuyên canh gi bãi này. H sng trên mt chiếc tàu cũ mc cn trên bãi, và được tiếp tế bng đường thy. Công vic này vn tiến hành đu đn cho đến s c hôm 09/03/2014, khi Trung Quc ln đu tiên dùng võ lc ngăn chn vic tiếp tế ca Philippines.
Theo gii quan sát, đng thái gây căng thng ca Trung Quc nm trong sách lược phong ta đường tiếp tế cho lính Philippines trên bãi Second Thomas Shoal, cho đến khi Manila buc phi rút quân đi, to điu kin cho Bc Kinh mc nhiên chiếm đóng bãi đá này, được Trung Quc đt tên là Nhân Ái Tiu.


No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts