X

Tuesday, March 18, 2014

Cứu hộ, cứu nạn hay phô diễn sự lạc hậu?

 

Cu h, cu nn hay phô din s lc hu?
Thanh Quang, phóng viên RFA
2014-03-17
Phát minh và sáng kiến ca Tiến Si Giy, Thc Si Dm là đây ri ..... 

thanhquang03172014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg9595727-305.jpg
Máy bay trc thăng MI-17 thuc không quân Vit Nam do Liên Xô chế to trước đây tr v sân bay Cà Mau sau mt đt tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mt tích, nh chp ngày 13 tháng 03 năm 2014.
AFP PHOTO / DUY KHÔI

Sau khi chiếc Boeing 777-200 mã hiu MH370 ca hãng Hàng không Malaysia biến mt khi trên đường bay t th đô Kuala Lumpur đến Bc Kinh hôm mùng 8 tháng Ba va ri, thì, cho ti gi, tin tc nóng st nhiu kiu cùng các gi thuyết khác nhau tiếp tc dn dp liên quan chuyến bay đnh mnh vi 239 nhân mng này.

S ngoan c không còn gii hn?

Theo blogger Cánh Cò, nếu trong mt quán cà phê cóc nh xíu ven đường t vùng Đt Mũi tn Cà Mau ca quê hương, “nhng chàng trai cht phác tr thành nhng quan sát viên đói tin nơi cái xã cui cùng ca đt nước”, thì tt c quán cà phê Saigòn “tha ma” tin này “mt cách ti nghip”. Nhưng “s tha thi” y li th hin kh năng chuyên môn hn chế ca báo chí cùng s thiếu chuyên nghip ca các cơ quan cu h VN, t Phòng không, Không quân, Hi quân, B binh, Cnh sát bin, Cc Vin thám cho ti c B Giao thông-Vn ti; và, blogger Cánh Cò nhân tin lưu ý, không ai hiu vai trò ca “cái b cu sp, đường hư, tàu chìm liên tiếp này như thế nào”. 

Qua bài “Bt mt bt… máy bay”, blogger Cánh Cò nhn xét:
“Qua s kin máy bay Malaysia, người dân Sài Gòn hc được nhiu bài hc, mà bài hc th nht là cái điu gi là khoa hc k thut ca Vit Nam quá t hi, đến ni khó mà tin ni trong thế k 21 mà b phn tìm kiếm cu h cu nn ca Vit Nam không khác gì vào đu thế k 20 lúc người ta mơ ước h thng đnh v toàn cu qua nhng máy móc hin đi ca không quân và hi quân - hai cơ quan xung yếu nht trong vic bo v quc gia cũng như cu h cu nn.”

Trích dn li Trung tướng Võ Văn Tun, phó Tng Tham mưu trưởng QĐNDVN, kiêm phó Ch tch y ban Quc gia Tìm kiếm Cu nn, khi khng đnh vi báo Soha mt cách “d thương rng phía VN ch có mt cái thuyn cu h thôi thì chúng ta cũng vn quyết tâm tìm kiếm, cu h”, hay “chúng ta (tìm) bng cái tâm ca mình”, blogger Cánh Cò nhn xét:
Khó mà tin ni trong thế k 21 mà b phn tìm kiếm cu h cu nn ca Vit Nam không khác gì vào đu thế k 20.


-Blogger Cánh Cò
“Mt cái thuyn cu h thôi” nói lên mc đ duy ý chí không có đim dng. “Bng cái tâm ca mình” phô din s ngoan c không còn gii hn. 
Mt chiếc thuyn có đi din cho t hào Vit Nam hay không? 
Mc dù đt nước vn còn nghèo nhưng lòng t trng dân tc không cho phép mt cán b cp cao nm trong tay ngun khí tài quan trng chng xâm lăng li “hn di” mt cách d thương như vy. 
Không ai gin ông khi nói lên s thc, người ta ch cười cho cái s so sánh khá … cng sn ca ông… Chiếc máy bay b nn ca Malaysia cn kết qu ca s tìm kiếm và do đó mi cái được gi là “tâm” xem ra không my phù hp vi xã hi chung s tht...”

Tht vy, có l chính vì vic VN giúp tìm chiếc máy bay lâm nn y dù ch “ mt cái thuyn cu h thôi” hay “bng cái tâm ca mình” khiến, theo t Washington Post, “ Malaysia ch trích VN quá hp tp tung ra nhng hình nh v mnh v” (cho là có th t chiếc phi cơ này). 
Vn theo t báo, thì nhng tin tc chưa được kim chng như vy to nên dư lun bt li cho cuc điu tra. 

Đó là chưa k, blogger Cánh Cò lưu ý, mt bà xm đã “ln tiếng” trước ông kính truyn hình quc tế rng bà ta “không tin tưởng chút nào vào kh năng tìm kiếm ca VN”, và “chiếc máy nh (không chuyên) được báo chí c tình ghi nhn trên người các cán b (VN) ngi trên chuyên cơ đã làm công dân mng khp nơi, nht là TQ, dè bu”.

Cui cùng ri, vào sáng 12 tháng Ba va ri, blogger Cánh Cò kết lun, “cuc chơi bt mt bt… máy bay thi hin đi cũng phi kết thúc” do VN “có th t ái, cũng có th hết tin (vì mi ngày tn 1 triu m kim), và cái có th nht là không l c bay vòng vòng hết ngày này sang ngày khác như k mù trên vòm tri bao la ca bin c đ đi ly li chì chiết nhc xương…”.

Cuc trình din không h r?

000_Hkg9599921-250.jpg
Máy bay AN-27 do Nga chế to trong mt chuyến bay tìm kiếm máy bay Malaysia Airlines mt tích, nh chp ngày 14 tháng 3 năm 2014. AFP PHOTO / HOANG DINH NAM.
Qua bài ‘Thy gì trong hat đng cu h máy bay Mã Lai ca VN”, blogger Nguyn Tn Thành đ cp ti tình trng “Biu din là chính, li có c quan chc cp cao là th trưởng b GTVT đi theo không biết đ làm gì”. 

Tác gi nhn xét rng s tham gia cu cu h này ca VN qu là cơ hi đ Hi quân, không quân, Cnh sát bin VN “th hin năng lc vi các nước” khi VN “tha kinh nghim v s cn trng các ngun tin quân s cũng như vic cung cp thông tin cho báo chí”. 

Nhưng, tác gi lưu ý, “nhìn cuc cu h này chúng ta làm như mt cái ch v

Các báo c nhao nhao đăng bài, tường thut lung tung, đ ri ta liên tc b mui mt”. Blogger Nguyn Tn Thành không quên nhc ti “ni nhc ln nht” ca phía VN là khi máy bay “ln bãi cn vi du du tràn”. 

Như vy là c mt đi bay VN mà không nhn ra mt bãi cn hay dòng cát chy trong lãnh hi thì đây, theo blogger Nguyn Tn Thành, đã là “mt điu thm t ri, nhưng thông tin đó vn được truyn v mà “bao nhiêu cơ quan ban ngành cp trên vn không phát hin, li đ cho lên mt báo”. 

Tác gi xem chng như không dn được bc tc qua mt lot câu hi:
- Hi quân ca chúng ta qun lý vùng bin như vy chăng?
- B
đi biên phòng chúng ta qun lý vùng bin như vy chăng?
- Không quân chúng ta qu
n lý vùng bin như vy chăng?
- C
nh sát bin chúng ta qun lý vùng bin như vy chăng?
Chúng ta kém v năng lc, thiết b, không kinh nghim, chúng ta có th sai. Nhưng chúng ta không chp nhn các hot đng sai lm đó ca mình b phơi bày trên báo như mt cái ch. Không nhng đó là t huyt, là an ninh Quc gia mà k thù đang phân tích, mà đó là mt s huênh hoang, chy theo thành tích là đi tìm kiếm đu tiên khi nước ngoài nhìn vào ta.

Qua s tham d cu h va qua ca VN, nhiu bloggers nhn thy đông đo viên chc quân s cao cp ca VN “chy đôn chy đáo” cho công tác này khi VN huy đng c chc phi cơ đ lai cũng như các tàu hi quân, cnh sát bin, kim ngư vi s tham d ca lc lượng hùng hu, t hi, lc, không quân, phòng không, cc hàng không cho ti y ban quc gia tìm kiếm cu nn…Và lp c tr s ch huy trc tiếp công tác cu h này ti đo Phú Quc.

Nhưng, theo blogger Song Chi qua bài “Chuyn mt chiếc máy bay mt tích và sinh mng con người VN!”, thì mi người vn biết rng VN có trách nhim tham gia công tác này vi các nước láng ging, nht là khi chiếc máy bay Malaysia b cho là lâm nn trong không phn và hi phn VN, trong khi hành đng góp phn cu nn ca VN có tích cc hay không hn được c thế gii theo dõi. 

Nhưng, blogger Song Chi chua xót:
“Là người VN, chng kiến s nhit tình, không tiếc công tiếc sc, huy đng lc lượng ti đa ca nhà cm quyn trong chuyn này, ri nhìn li mi đây, ngày 8.3, mt tàu cá ca ngư dân VN li b “tàu l” (hai ch “tàu l” hèn h quen dùng) tn công, khng chế, cướp tài sn vì không được bt c lc lượng nào bo v khi ra khơi, mà chnh lòng.”

Ti sao ngư nhân Vit Nam gp nn, mt tích trên bin nhiu ln chng có ma nào tìm kiếm, ch tuyên b là b “tàu l” uy hiếp? 

-Blogger Vi
ết T Saigon
Trong khi nhng chiếc “tàu ly ngày càng xâm ln lãnh hi, bin đo VN, bt b đòi tin chuc, đánh đp, thm chí bn giết như dân VN bng hành đng chng khác nào hi tc, thì blogger Song Chi nêu lên câu hi rng “có my khi ngư dân Vit được các lc lượng hi quân, cnh sát bin, tàu chiến VN h tr hoc cu h không?  Hay như báo Thanh Niên tng đưa tin “ngư dân phi t thuê tàu đi cu nn?”, hoc khi ngư dân cu cu chính quyn thì “mi chuyn vn như cũ? ”. 

Trong khi đó, “ Hàng ngày hàng gi, trên khp mi lĩnh vc, mi min đt nước, chúng ta đu có th nghe, xem, đc, hoc tn mt chng kiến, hoc t tri nghim ca chính bn thân, v tình trng tính mng người VN đang b r rúng như thế nào”. Và tác gi kết lun:

“Khi nhà cm quyn VN t ra tích cc, thm chí “n ào” trong vic tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mt tích, nhiu người dân, thông qua các trang blog, trang mng xã hi, đã lên tiếng ch trích. Trong mt h, hành đng ca nhà cm quyn có cái gì đó như phô din, mun chng t vi các nước, thm chí, mun “ly đim” vi Trung Quc, quc gia có nhiu người nht đi trên chuyến bay đnh mnh. Và đáng nói nht, cuc trình din này li không h r!”

Trong khi đó, blogger Viết T Saigon “càng ngm càng thy l bch và máy móc”, ri xem chng như bc tc nêu lên câu hi vi gii hu trách VN, rng:
“Ti sao phi tuyên b lung tung cà cung lên nào là “tìm kiếm bng c trái tim, tm lòng…”, “mt cái thúng rái vn bơi đi tìm…” trong khi phô din nhng trò cũ rích, lc hu ra trước mt thế gii? Ti sao ngư nhân Vit Nam gp nn, mt tích trên bin nhiu ln chng có ma nào tìm kiếm, ch tuyên b là b “tàu l” uy hiếp? Phi chăng bên trong trò tìm kiếm, cu nn này tim tàng mt âm mưu?”

Cái “âm mưu” y xem chng như đáng ngi lm khi blogger Viết T Saigòn báo đng rng tàu chiến ca TQ đã “chính thc vào cuc”; và tác gi nêu lên câu hi, “nếu ch tìm kiếm, cu nn, ti sao Trung Quc không đưa tàu chuyên dng tìm kiếm cu nn đến mà li đưa tàu hi quân hng nng đến? 

Song hành vi vic này là mt ông tướng hi quân Trung Quc đưa ra đ xut cn xây sân bay trên qun đo Trường Sa, như vy là ý đ gì?”. Và “ti sao nhà cm quyn Vit Nam li chp nhn cho tàu chiến Trung Quc tiến vào vùng bin Vit Nam, li lăng xăng đ các trò không đâu vào đâu, din không ra din, tht cũng không ra tht, gi là phi hp tìm kiếm cu nn?”.

Qua bài “Đnh cao ca múa la lc vòng”, blogger Viết T Saigòn nhc  đến biến c hi năm 1945 khi Hitler cho máy bay quân s ngy trang c nước Áo đến di bom các khu cư xá ca nước Đc gây t vong cho hàng ngàn sinh viên đ ri Hitler tuyên chiến vi nước Áo. Và, trong hin tình Trung Quc đy bt n, người dân đã mt hết nim tin vào nhà cm quyn Cng sn Trung Quc, bo lc đã n ra, đc bit có liên quan đến người Duy Ngô Nhĩ (Uighur), tác gi hình dung ra rng:
“Bây gi, nhà cm quyn Trung Quc ch cn thí tt bng 239 mng người, sau đó tp trung mũi dùi vào người Duy Ngô Nhĩ gi là trng pht đ duy trì quyn lc trong nước bng bo lc, và bên ngoài, mượn c tìm kiếm cu nn, h bt tay vi chính quyn Cng sn Vit Nam cm luôn tàu chiến vùng bin phía Đông Nam Vit Nam. Như vy, mi vn đ v Bin Đông coi như tm gii quyết xong, Vit Nam cúi đu dâng bin cho Trung Quc vì tinh thn Cng sn anh em!”
Thanh Quang cm ơn quý v va theo dõi Tp chí Đim Blog hôm nay, và mong gp li tt c quý v kỳ ti.


Việt Nam ngưng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Đại tá Đỗ Đức Minh, Phó tham mưu trưởng quân chủng phòng không không quân, cạnh bản đồ khu vực tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
Đại tá Đỗ Đức Minh, Phó tham mưu trưởng quân chủng phòng không không quân, cạnh bản đồ khu vực tìm kiếm chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

Hình ảnh/Video

Video

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 15/3/2014

Video

Hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích Malaysia mở rộng

CỠ CHỮ 
17.03.2014
Việt Nam ngưng tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích sau khi được tin Malaysia quyết định dừng các hoạt động tìm kiếm phi cơ MH370 tại Biển Đông.

Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, trung tướng Võ Văn Tuấn, cho báo giới biết quyết định của phía Việt Nam được đưa ra sau khi đại sứ Việt Nam tại Malaysia chiều 15/3 cho hay Malaysia thôi tìm kiếm ở khu vực này.

Trong cuộc trao đổi với VOA Việt ngữ tối ngày 17/3, một cán bộ trực của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn Việt Nam không muốn nêu tên xác nhận:

“Bây giờ phía Việt Nam tạm dừng tìm kiếm máy bay MH370 trên vùng Biển Đông rồi, dừng hai hôm nay rồi.”

Truyền thông nhà nước cho hay tới chiều ngày 16/3 tất cả tàu bè và máy bay từ các nước kể cả Trung Quốc gửi tới Việt Nam để tham gia công tác tìm kiếm đã rời khỏi lãnh hải Việt Nam.

Việt Nam nói đã huy động lực lượng hùng hậu nhất để tham gia nỗ lực quốc tế trong 8 ngày (từ 8 đến 15/3) tại Biển Đông, với 11 máy bay quân sự và 7 tàu các loại tìm kiếm trong phạm vi 100.000 cây số vuông trên mặt biển.

Giới chức Việt Nam không xác nhận tin nói rằng Việt Nam mỗi ngày đã tiêu tốn khoảng 20 tỷ đồng trong công cuộc tìm kiếm này, nhưng cho biết là chi phí rất cao trong phạm vi tìm kiếm sâu rộng như thế.

Tờ Thanh Niên dẫn lời Trung tướng Võ Văn Tuấn cho hay Bộ Quốc phòng đang kết toán tổng chi phí của cuộc tìm kiếm. Ông Tuấn nói đối với Việt Nam, ưu tiên hàng đầu là tìm cứu chiếc máy bay Malaysia và hành khách lâm nạn càng sớm càng tốt chứ không phải là vấn đề phí tổn.

Nhà chức trách Malaysia loan báo tiếp tục tìm kiếm chiếc Boeing 777 theo 2 hướng mới, từ Malaysia qua Thái Lan hướng tới Kazakhstan ở Trung Á và hướng ra bờ biển của Indonesia.
Việt Nam ngưng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
Malaysia có thể sẽ yêu cầu các lực lượng nước ngoài hỗ trợ trong kế hoạch mở rộng này. Đáp câu hỏi liệu Việt Nam có kế hoạch gửi lực lượng tới những khu vực tìm kiếm mới nếu có đề nghị từ phía Malaysia, cán bộ trực tại trung tâm điều hành các hoạt động tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam cho biết:

“Cái này thì phía Malaysia vẫn chưa yêu cầu và Việt Nam cũng cần cân đối về tình hình. Nếu Việt Nam có khả năng và có yêu cầu từ phía Malaysia thì Việt Nam cũng có thể gửi lực lượng sang. Tuy nhiên, cũng còn phải căn cứ vào phương tiện và lực lượng của Việt Nam nữa.”

Cùng với Việt Nam, lực lượng Philippines ngày 17/3 loan báo ngừng cuộc tìm kiếm tại Biển Đông.

Singapore cũng thông báo đưa tàu bè và máy bay ra khỏi khu vực tìm kiếm này nhưng cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động tìm kiếm ở eo biển Malacca.

Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích từ ngày 8/3 tới nay chỉ một giờ sau khi cất cánh từ phi trường quốc tế Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh. Trên máy bay có 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách, đa số là người Trung Quốc.


'Không tìm thấy xác máy bay nơi TQ công bố các vật khả nghi'

Hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc công bố hôm 13/3/2014 cho thấy 3 vật thể lớn trên đường bay nguyên thủy của chuyến bay bay về hướng Bắc Kinh.
Hình ảnh vệ tinh của Trung Quốc công bố hôm 13/3/2014 cho thấy 3 vật thể lớn trên đường bay nguyên thủy của chuyến bay bay về hướng Bắc Kinh.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

Hình ảnh/Video

Video

Malaysia mở rộng tìm kiếm ở cả hai phía bán đảo (VOA60)

Video

VN bác tin giảm bớt hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích

CỠ CHỮ 
13.03.2014
Đó là khẳng định của ông Hoàng Văn Nhã, giới chức đại diện Sở Chỉ huy tiền phương, đặc trách công các tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, trên đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), tối 13/3.

Ông Nhã cho VOA Việt Ngữ biết đã có rất nhiều chuyến bay đã được triển khai tới khu vực mà Trung Quốc nói là vệ tinh nước này đã chụp được 3 vật nghi là mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia lâm nạn.

“Ngay ngày hôm nay khi nghe tin đó, lực lượng ở Việt Nam ra đó rất là nhiều, hai chuyến AN26 và hai chuyến CASA của lực lượng cảnh sát biển. Ngoài ra, cũng có máy bay của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore và Malaysia cũng đã kiểm tra khu vực đó. Ngay tại khu vực đó, chúng tôi cũng có một chiếc tàu xa cũng ở khu vực đó. Nói chung đã xác minh nguồn tin này và đến giờ chưa có kết quả gì”.

Hôm qua (12/3), Trung Quốc cho biết, một ngày sau khi chuyến bay MH370 với hơn 200 người trên khoang biến mất khỏi màn hình radar, vệ tinh của nước này đã phát hiện được ba vật thể lớn tại nơi chiếc Boeing 777 mất liên lạc.

Tọa độ ba vật thể được cho là nằm trong vùng biển giữa phía đông bắc Malaysia và phía nam Việt Nam. Ông Nhã cho hay, tọa độ của các vật thể này thuộc vùng quản lý của Singapore, nhưng phía Việt Nam cũng đã phối hợp tìm kiếm.

Tin mới nhất cho hay, Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói rằng Bắc Kinh thừa nhận đã nhầm lẫn khi công bố các hình ảnh vệ tinh, và ‘không cho thấy bất kỳ mảnh vỡ nào từ chuyến bay MH370’.

Ông Hussein cũng bác bỏ tin tức trên báo chí Mỹ cho rằng chiếc máy bay xấu số đã tiếp tục bay 4 giờ đồng hồ sau khi mất liên lạc.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết, trong những ngày tới, Việt Nam sẽ ‘phối hợp chặt chẽ với Malaysia’ trong việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích một cách bí hiểm.

Từ Sở Chỉ huy tiền phương trên đảo Phú Quốc, ông Nhã khẳng định công tác tìm kiếm của phía Việt Nam sẽ tiếp diễn.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục. Ngoài khu vực đó [nơi hình ảnh vệ tinh Trung Quốc ghi lại], chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm tại các khu vực mà chúng tôi đã dự kiến từ trước thì hôm nay chúng tôi tiếp tục tìm kiếm. Thực ra trách nhiệm tìm kiếm là của nhiều quốc gia, không chỉ có Việt Nam, và bây giờ không biết cụ thể nó rơi ở vùng nào. Đến giờ này chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm. Tôi ở đây thì chưa nghe được lệnh gì khác”.

Có tin cho hay, Việt Nam phải chi tới 20 tỷ đồng mỗi ngày cho công cuộc tìm kiếm. Tuy nhiên, Nhã không khẳng định con số này.

Ông nói ‘chắc chắn là tốn kém nhưng mà số lượng bao nhiêu thì tôi không nắm được’.



No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts