X

Thursday, March 13, 2014

Thẻ căn cước công dân thay hộ khẩu?

Thẻ căn cước công dân thay hộ khẩu?

Cập nhật: 16:18 GMT - thứ tư, 12 tháng 3, 2014
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói có thể bỏ sổ hộ khẩu trong tương lai

Ủy ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam bàn về Thẻ căn cước công dân, được cho là sẽ có thể thay sổ hộ khẩu.

Tại cuộc họp ngày 12/3, nhóm lãnh đạo chính của Quốc hội đã bàn về dự án Luật Căn cước công dân (gồm 5 chương, 34 điều).

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Thẻ căn cước công dân, nếu ra đời, nhằm thay Chứng minh nhân dân hiện nay và một số người cho rằng trong tương lai, nó có thể được dùng thay cho sổ hộ khẩu.
“Tinh thần là mỗi công dân sinh ra đều có số định danh, thẻ căn cước, đi liền với nó là các dữ liệu thống nhất."

"Trong một thời gian nhất định thì chỉ cần tiếp tục cập nhật... Khi đó, có thể bỏ các giấy tờ không còn cần thiết như giấy khai sinh, sổ hộ khẩu,” Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói tại cuộc họp.

Còn bà phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rằng nếu có mã số cá nhân thì việc bỏ hộ khẩu là hợp lý để giảm bớt giấy tờ cho người dân.

“Tiếp cận tiến tới thẻ căn cước công dân thay hộ khẩu là sự tiến bộ vì khi có số định danh thì tra dữ liệu đều có đầy đủ,” bà Ngân được dẫn lời.

Tuy vậy, chưa rõ lộ trình thực hiện sẽ ra sao.

“Phải có thời hạn, ví dụ đến 2016 hay 2018 để làm quyết liệt. Người dân rất vui nếu ta làm được điều này,” Chủ tịch Ủy ban Các Vấn đề Xã hội Quốc hội Trương Thị Mai cho biết.

‘Quản l‎ý’

Trong hội nghị giữa các đại biểu Quốc hội và Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) trước đó một ngày, nhiều chuyên gia cho rằng bỏ chế độ hộ khẩu thì mới quản l‎ý được lượng số người di cư lao động đang rất lớn ở Việt Nam.

Theo thông tin từ hội nghị, tổng di dân nội địa của Việt Nam tăng gần gấp đôi trong 10 năm (1999-2009), đạt 7 triệu người năm 2009.

Giáo sư Nguyễn Đình Cử, Viện trưởng viện Dân số và các vấn đề xã hội nói với VOV là Việt Nam nên chuyển dần quản l‎‎ý thường trú bằng hộ khẩu sang quản l‎ý bằng số dân thực tế.

“Theo tôi biết hiện chỉ còn 3 nước duy trì chế độ hộ khẩu là Trung Quốc, Việt Nam và CHDCND Triều Tiên. 

Chúng ta có thể tham khảo Lào và Campuchia về cách quản lý dân cư mà không cần tới hộ khẩu,” Giáo sư Cử nói.






No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts