X

Monday, March 10, 2014

Máy bay mất tích : Malaysia nghi ngờ khủng bố

Máy bay mất tích : Malaysia nghi ngờ khủng bố

Tàu hải quân Việt Nam tại đảo Phú Quốc tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines, ngày 9/3/2014.
Tàu hải quân Việt Nam tại đảo Phú Quốc tham gia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines, ngày 9/3/2014.
REUTERS/Nguyen Phuong Linh

Thanh Hà

Một ngày sau vụ chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines mất tích, hôm nay (09/03/2014) chính quyền Kuala Lumpur ra lệnh điều tra về khả năng chiếc máy bay mất tích là mục tiêu tấn công khủng bố. Nghi ngờ của giới điều tra tập trung vào 4 trong số 227 hành khách của chuyến bay Kuala Lumpur  tới Bắc Kinh.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Hishammuddin Hussein, thông báo đã huy động cơ quan tình báo Malaysia và cung cấp thông tin với tất cả các cơ quan chống khủng bố tại các nước liên quan. Giới điều tra đã phát hiện ra 4 trường hợp đáng khả nghi. Trong số đó có hai người sử dụng hộ chiếu của hai nước châu Âu nhưng đó là hai hộ chiếu đã bị đánh cắp.

Chủ nhân của hai hộ chiếu đó – một là người Ý, và một là công dân Áo- đã khai báo với cảnh sát là họ bị mất hộ chiếu tại Thái Lan vào năm 2012 và 2013. Cả hai người này đều đã không có mặt trong chuyến bay. Lãnh đạo ngành hàng không dân sự Malaysia, Azharuddin Abdul Rahman, cho biết hệ thống video đã thu hình của hai nhân vật « đáng nghi ngờ ».

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào, người sử dụng hai hộ chiếu đó đã xin được giấy nhập cảnh vào Trung Quốc. Đây là một thủ tục bắt buộc và xin visa vào Trung Quốc không phải là chuyện dễ. Có nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tham gia vào công cuộc điều tra.

Hiện tại, phía Malaysia đã làm việc trực tiếp với Cục điều tra Liên bang FBI của Hoa Kỳ, do có ba công dân Mỹ trong số 227 hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines vừa mất tích hôm qua. Trước mắt phía Hoa Kỳ cho là còn quá sớm để xác định đây có phải là một vụ tấn công khủng bố hay không.

Công tác tìm kiếm vẫn tiếp tục
Khoảng 1 giờ sau khi cất cánh, chuyến bay MH370 đã biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 2 giờ 40 phút ngày 08/03/2014 giờ địa phương. Trên chiếc Boeing 777, gồm 12 nhân viên phi hành đoàn và 227 hành khách gồm 14 quốc tịch khác nhau, trong đó có 153 người Trung Quốc, 38 công dân Malaysia, 4 kiều dân Pháp và 3 người Mỹ.

Một số nguồn tin cho rằng phi hành đoàn đã tìm cách quay trở lại phi trường quốc tế Kuala Lumpur trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Các chuyên gia không hoàn toàn nhất trí về giả thuyết nói trên.

Trong khi đó công việc tìm kiếm tiếp tục diễn ra. Sau khi tập trung tại khu vực ở miền đông Malaysia, nỗ lực đã được mở rộng đến khu vực ở miền tây và cầu viện Indonesia hỗ trợ. Hiện tại có khoảng 40 chiếc tàu và hơn 20 máy bay đến từ nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam, Malaysia, Philippines đang tham gia công tác tìm kiếm. Trước mắt các bên vẫn chưa tìm thấy vết tích của chiếc Boeing 777 nói trên. 

Hãng hàng không Malaysia Airlines lo ngại « kịch bản xấu nhất » xảy ra.

Cơ trưởng chuyến bay  Kuala Lumpur - Bắc Kinh là một người giàu kinh nghiệm, làm việc cho tập đoàn này từ năm 1981. Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã đi vào hoạt động từ 11 năm qua. Chiếc máy bay này đã bị gãy cánh vào năm 2012 do va chạm với một chiếc máy bay của Trung Quốc tại phi trường Thượng Hải. Nhưng theo Malaysia, sự cố đó đã được khắc phục, cánh máy bay đã được sửa chữa.

No comments:

Post a Comment

Thanks for watching

Popular Posts

Popular Posts