On Wednesday, 19 March 2014 10:23 AM, HungThe <> wrote:
Viet cong song lau ,non nuoc chet .
From: Co Pham
Sent: Tuesday, March 18, 2014 6:31 AM
Subject: Sụp cầu treo- hệ lụy tham nhũng
Sụp cầu treo- hệ lụy tham nhũng + ngu
Tai nạn
giao thông ở nước ta xảy ra thường ngày như cơm bữa , nhưng vụ tai nạn sập cầu
treo Chu Va 6 ở Lai Châu ngày 24-2-2014 làm chấn động dư luận và thu hút sự
quan tâm của xã hội trong suốt gần nửa tháng qua. Xem video-clip , thật đang thương tâm, vì
máu của gần 50 người vừa bị chết và bị thương nhuộm đỏ cả một khúc sông cùng
những tiếng kêu gào, khóc than thảm thiết của bà con vùng miền sơn cước.
Tang
thương chồng chất tang thương, ai chứng kiến mà không não ruột đau lòng.
Vừa sau khi xảy ra thảm họa, hầu như các vị lãnh đạo chính quyền
địa phương tỉnh Lai Châu đều đổ nghiêng vào luồng dư luận cái nguyên nhân là
do: Tại người dân địa phương đưa tang đi quá sức chịu đựng cây cầu có trọng tải
1,5 tấn . Thậm chí , vị phó giám đốc công an tỉnh Lai Châu còn đổ thừa trước
công luận báo chí nghe rất buồn cười và phi lý: ”… bà con người Mông có
tật đi nhanh“ gây nên cầu sụp. Tất cả quan chức chính quyền địa phương hình
như muốn né tránh trách nhiệm hoặc bao che lẫn nhau trong sự việc này.
Khi các nhà chuyên gia xây dựng của bộ GTVT đến thanh tra vào cuộc
thì nguyên nhân mới được hé mở , mọi bí ẩn được lôi ra trước ánh sáng. Con ốc neo, chiếc tăng – đơ đã bắt đầu biết nói, vì
thân hình của chúng bị gãy đứt làm đôi và những viên gạch mà đáng lẽ chúng cũng
không được phép có mặt trong thiết kế xây dựng cũng phản ảnh lại cho sự biện
minh của ông thứ trưởng GTVT Nguyễn Hồng Trường là “Xây gạch bên ngoài đế cho
đẹp“.
Những kết luận của các kỹ sư chuyên gia là hoàn toàn phù hợp trên
cơ sở khoa học. Mới đây, các chuyên gia tư vấn xây dựng của JICA Nhật Bản lập
tức phủ nhận ý kiến của lãnh đạo tỉnh Lai Châu.
Trước chân lý khoa học thì
không có lời giải thích mù mờ , suy diễn nào có thể che đậy được dụng ý xấu xa
của con người nên buộc các vị quan chức chính quyền tỉnh Lai Châu phải ngậm
miệng lại để nghe tiếng phán kết luận: ”Đó là thảm họa từ con chính người “ mà
không phải là những con người bản xứ vô tội như các vị đã qui kết khi chưa được
làm sáng tỏ nguyên nhân mà chính là những con người có chức, có quyền ở tỉnh
Lai Châu.
Số tiền xây dựng chiếc cầu là 1,247 tỷ đồng, là tiền quĩ của lãnh
sự Đan Mạch tặng cho địa phương thông qua bộ tài chính Việt Nam, đi qua sở tài
chính tỉnh Lai Châu rồi về đến huyện Tam Đường. Với một cơ chế hành trình khúc
khuỷu , qua nhiều cửa, chẳng hay số tiền làm cầu kia về đến nơi có được trọn
vẹn mà không bị “sứt lông, sứt cánh“ ? .
Ấy là chưa tính đến những hành trình
công đoạn từ chủ đầu tư đến nhà thầu số , nhà thi công , số tiền đó còn bị hao
hụt bao nhiêu phần trăm giữa bên A và bên B , hoặc C theo “ luật ngầm “ nữa .
Theo lời của giáo sư Nguyễn Đình Cống (Cựu giảng viên trường ĐH
xây dựng Hà Nội ) nói thẳng: “chất lượng kém trong thi công bắt nguồn từ tệ
nạn tham nhũng đang tràn lan, nạn bớt xén tiền trong xây dựng dẫn đến chất
lượng vật liệu và thi công đều không bảo đảm“ . Bởi thông thường những
chiếc cầu dây treo dạng này có tuổi đời thiết kế 50-100 năm. Giả dụ, cầu treo
Chu Va 6 thuộc dạng cầu tạm thì tuổi đời ít nhất cũng phải được 20 năm, chứ
không thể mới “tạm” 01 năm đã ngã bệnh và chết
Thảm họa cầu treo Chu Va 6 là hệ lụy là quả báo nhãn tiền của hành
vi tham nhũng của các quan chức nhà nước khi cơ chế nhà nước thiếu minh bạch ,
thiếu công khai thông tin và khi người dân không thật sự được quyền tham gia
làm chủ tài chính chiếc cầu mà Đan Mạch cho họ, để họ có cái quyền giám sát các
hoạt động từ các khâu: Thiết kế , đấu thầu , giám sát, thi công và nghiệm thu
công trình.
Chính cái cơ chế khép kín trong các cấp chính quyền nhà nước là
mãnh đất màu mỡ cho các quan chức vừa nắm quyền , vừa cầm quyền có điều kiện
tham nhũng, trục lợi , ăn chia nhau và cùng ngồi với “ nhau trên con thuyền “
đồng tình bao che cho nhau khi đổ bể sự việc , để rồi tất cả những hệ lụy hậu
quả tổn thất đổ lại trên đầu người dân vô tội.
Bà Phó
CT nước Nguyễn Thị Doan phát biểu “Bây giờ người ta ăn của dân không từ một cái
gì . Từ tiền thương binh- liệt sĩ đến tiền trẻ em vùng cao , tiền dành cho
người nghèo….ăn hết ”.
Theo lời bà Doan thì liệu rằng cây cầu treo Cha Vu 6 bị ăn xén bớt
bao nhiêu phần trăm và còn lại thực chất là bao nhiêu để đưa vào xây dựng cây
cầu tử thần ấy . Câu hỏi này xin chờ trả lời… . .Vì Bộ trưởng GTVT Thăng đang
bắt buộc phải có kết luận công khai với công luận báo chí cả nước trước ngày
10-3-2014 và đề nghị khởi tố vụ án.” Trên thì bảo vậy nhưng dưới không nghe“.
Đến nay công an Lai Châu vẫn chưa thực hiện lời ông đề nghị ông bộ trưởng . Đó
là điều còn ở phía trước mà nhân dân cả nước đang chờ đợi nghe ngóng từng ngày
và sự mất mát thiệt hại của người dân bởi sự tham nhũng gây ra có được đền bù
lại một cách tương xứng hay không ?
Và cho dù có khởi tố hình sự những cá nhân
quan chức tỉnh Lai Châu liên quan đến vụ sập cầu Cha Vu 6 cũng chỉ là giải
quyết phần ngọn của tham nhũng mà cái gốc của nó là cơ chế quản lý nhà nước.
Đất
nước chúng ta còn rất nhiều cây cầu đã được làm, đang làm và sẽ làm là mạch máu
giao thông để phát triển kinh tế đất nước , nhưng vấn nạn tham nhũng trong xây
dựng cầu đường vẫn còn nhức nhối ảnh hưởng đến chất lượng , tuổi thọ công trìh.
Khi bài toán giải quyết nạn tham nhũng chưa xong thì hệ lụy những hiểm họa vẫn
còn “Treo” trên đầu nhân dân. “Hãy làm chuồng trước khi mất trộm bò “ – Cha ông
ta để lại kinh nghiệm rất thực tiển qua câu thành ngữ này .
Nếu quốc nạn tham
nhũng vẫn còn tồn tại trong hệ thống quản lý nhà nước của Đảng CS , thì những
chiếc cầu, cho dù đó là công trình thế kỷ vẫn còn có thể là những hiểm họa đang
rập rình và nó xãy đến bất cứ lúc nào mà không ai biết trước được
Gia Lai- Ngày 10- 3 -2014
© Nguyễn Trung Tôn
No comments:
Post a Comment
Thanks for watching